

Trần Anh Thư
Giới thiệu về bản thân



































Bài làm
Trong xã hội hiện đại, mỗi người là một cá thể riêng biệt với suy nghĩ, hành động, lối sống và hoàn cảnh khác nhau. Chính điều đó tạo nên một bức tranh đa dạng, phong phú của cuộc sống. Tuy nhiên, sự khác biệt cũng có thể dẫn đến hiểu lầm, kỳ thị hay phân biệt đối xử nếu con người thiếu đi một yếu tố quan trọng: sự tôn trọng. Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là một cách ứng xử văn minh mà còn là nền tảng của một xã hội tiến bộ, hòa bình và nhân ái.
Sự khác biệt giữa con người với nhau là điều tự nhiên, xuất phát từ văn hóa, giới tính, tôn giáo, hoàn cảnh sống, sở thích hay quan điểm cá nhân. Thay vì đánh giá hoặc phủ nhận những khác biệt ấy, mỗi người nên học cách lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Bởi lẽ, sự đa dạng chính là nguồn gốc của sáng tạo và phát triển. Khi biết chấp nhận nhau, con người có thể cùng nhau học hỏi, hợp tác và tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng.
Ngược lại, khi không tôn trọng sự khác biệt, con người dễ rơi vào định kiến, phân biệt và thậm chí là bạo lực. Những hành vi như trêu chọc người khuyết tật, kỳ thị người đồng tính, hoặc miệt thị vùng miền đều thể hiện sự thiếu hiểu biết và vô cảm. Những điều đó không chỉ gây tổn thương cho người khác mà còn làm xấu đi hình ảnh của chính bản thân trong mắt xã hội.
Để tôn trọng sự khác biệt, mỗi chúng ta cần có thái độ cởi mở, biết lắng nghe và không áp đặt suy nghĩ cá nhân lên người khác. Giáo dục và truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận thức đúng đắn, đặc biệt là với thế hệ trẻ – những người sẽ định hình tương lai của xã hội.
Tóm lại, tôn trọng sự khác biệt của người khác không phải là một hành động cao siêu, mà là cách thể hiện tình yêu thương, lòng vị tha và sự trưởng thành. Mỗi người hãy bắt đầu từ chính mình, từ những việc nhỏ hằng ngày để góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, nhân văn và phát triển bền vững.
Câu 1:
Ngữ liệu trên thuộc kiểu văn bản thông tin.
câu 2:
Phần sapo (sa-pô) của văn bản có đặc điểm hình thức sau:
– Nằm dưới nhan đề văn bản.
– Chữ viết in đậm.
Câu 3:
Theo văn bản, để tạo dáng sản phẩm gốm, nghệ nhân phải thực hiện qua các quy trình cơ bản như: +Làm đất
+Tạo dáng: nặn hình, trang trí, miết láng, tu sửa
+Nung gốm
Ngoài ra, còn có một công đoạn quan trọng không thể bỏ qua là chọn nguyên liệu.
Câu 4:
Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là hình ảnh có chú thích: “Nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc giới thiệu quy trình làm gốm thủ công. Ảnh: Thanh Bình”.
Tác dụng:
– Làm tăng tính trực quan, sinh động cho văn bản.
– Giúp người đọc hình dung cụ thể hơn về quy trình làm gốm.
– Góp phần làm nổi bật giá trị văn hóa và nghệ thuật của nghề gốm truyền thống.
Câu 5:
Trạng ngữ trong câu là: “Với những giá trị đặc sắc”.
Tác dụng: Trạng ngữ nêu lên cơ sở, lý do để khẳng định giá trị của nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm Bàu Trúc. Qua đó làm rõ lập luận và tăng tính thuyết phục cho câu văn.
Câu 6:
Để bảo tồn các làng nghề truyền thống, trước tiên cần nâng cao ý thức gìn giữ nghề của cộng đồng địa phương, nhất là thế hệ trẻ. Nhà nước và các cơ quan chức năng nên có chính sách hỗ trợ về kinh phí, quảng bá và đào tạo nghề. Việc kết hợp giữa truyền thống và đổi mới sáng tạo cũng rất cần thiết để sản phẩm có thể đáp ứng thị hiếu hiện đại. Ngoài ra, cần đẩy mạnh du lịch làng nghề để sản phẩm gắn liền với văn hóa vùng miền. Giữ gìn làng nghề không chỉ là giữ một nghề mưu sinh mà còn là bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.