Nguyễn Thị Hồng Thắm

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thị Hồng Thắm
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong xã hội hiện đại, tri thức và kĩ năng sống đều là những yếu tố quan trọng để hình thành nên một con người phát triển toàn diện. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng: “Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức.” Đây là một quan điểm phiến diện và cần được xem xét lại. Trên thực tế, kĩ năng sống không những quan trọng, mà còn là nền tảng giúp học sinh vận dụng tri thức một cách hiệu quả và thích ứng với cuộc sống đa dạng, phức tạp ngày nay. Trước hết, cần hiểu rõ khái niệm “kĩ năng sống” là gì. Đó là những khả năng cần thiết để mỗi cá nhân đối mặt và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày như: giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết xung đột, tự bảo vệ bản thân, ứng phó với áp lực… Đây không phải là điều có thể học được chỉ qua sách vở, mà là kết quả của quá trình trải nghiệm, rèn luyện và thực hành liên tục. Trong khi đó, tri thức chủ yếu là những hiểu biết về khoa học, xã hội, ngôn ngữ… được tích lũy qua học tập. Nếu thiếu kĩ năng sống, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc áp dụng những tri thức đó vào thực tiễn. Kĩ năng sống giữ vai trò rất lớn trong việc giúp học sinh thích nghi và trưởng thành. Thực tế đã cho thấy nhiều học sinh có học lực giỏi nhưng lại thiếu khả năng tự lập, không biết cách giao tiếp, hợp tác hay xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống. Một học sinh giỏi toàn diện không chỉ biết giải một bài toán khó mà còn cần biết tự chăm sóc bản thân, biết lắng nghe và chia sẻ, biết từ chối những cám dỗ xấu. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, khi công nghệ và thông tin thay đổi nhanh chóng, người học không thể chỉ dựa vào tri thức có sẵn, mà cần phải linh hoạt, thích nghi, có tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề – tất cả đều là những biểu hiện của kĩ năng sống. Ngoài ra, việc đánh giá thấp kĩ năng sống sẽ khiến học sinh rơi vào trạng thái học lệch, chỉ chăm chăm vào điểm số mà quên mất giá trị của việc sống tử tế, sống có trách nhiệm. Những vấn đề xã hội như bạo lực học đường, trầm cảm ở tuổi vị thành niên, lệ thuộc mạng xã hội… một phần bắt nguồn từ sự thiếu hụt kĩ năng sống ở học sinh. Nếu trường học chỉ chú trọng truyền đạt tri thức mà không dạy học sinh cách sống, thì chẳng khác nào dạy người ta xây nhà mà không chỉ họ cách làm móng vững chắc. Dĩ nhiên, tri thức vẫn giữ vai trò quan trọng trong quá trình học tập và phát triển. Tuy nhiên, tri thức chỉ thực sự có ý nghĩa khi được đặt trong một nền tảng kĩ năng sống vững vàng. Nói cách khác, tri thức là “cái đầu”, còn kĩ năng sống là “đôi chân” – thiếu một trong hai, con người khó có thể đi xa. Vì vậy, thay vì so sánh tầm quan trọng giữa tri thức và kĩ năng sống, giáo dục nên hướng tới sự hài hòa, giúp học sinh vừa giỏi chuyên môn, vừa vững vàng trong cuộc sống. Tóm lại, quan điểm cho rằng “với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức” là sai lầm và thiếu thực tế. Trong thế giới đang thay đổi từng ngày, học sinh càng cần được trang bị đầy đủ cả tri thức lẫn kĩ năng sống để trở thành những công dân có ích cho cộng đồng


Em nghĩ nếu cúng ta kiên trì thì sẽ vượt qua trở ngại là đúng.Nhưng không chỉ cần kiên trì mà chúng ta cần định hướng một con đường để kiên trì.Chứ không phải chỉ cần kiên trì là vượt qua trở ngại.Để có thể đạt được mục tiên mình mong muốn thì cũng phải có mục tiêu để đạt được.Có lòng kiên trì thì cũng phải có chí để đặt ra mục tiêu của chính bản thân chúng ta