

Nguyễn Dương Hải Băng
Giới thiệu về bản thân



































a. Sơ đồ quá trình sinh trưởng và phát triển ở người qua các giai đoạn:
Phôi → Thai → Trẻ sơ sinh → Trẻ nhỏ → Thiếu niên → Thanh niên → Trung niên → Người già
b. Dấu hiệu cho thấy sự sinh trưởng và phát triển trong vòng đời của người:
Cơ thể cao lên, tăng cân nặng, các cơ quan trong cơ thể phát triển và hoạt động hoàn thiện hơn, biết đi, biết nói, đến tuổi dậy thì thì có khả năng sinh sản,...
Người ta để tằm trong chỗ kín và kín gió là vì tằm thích nghi với điều kiện ánh sáng yếu, không chịu được gió mạnh hay môi trường thay đổi đột ngột. Ngoài ra, chỗ kín giúp giữ nhiệt ổn định trong khoảng 24 – 26°C, là nhiệt độ thích hợp nhất cho tằm sinh trưởng. Nếu nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao (dưới 15°C hoặc trên 35°C) thì tằm sẽ chết.
Người ta thường nuôi ong trong các vườn cây ăn quả vì ong bay đi hút mật sẽ giúp hoa thụ phấn tốt hơn, nhờ đó cây sẽ đậu quả nhiều hơn. Ngoài ra, việc nuôi ong còn giúp lấy được mật ong để dùng hoặc bán .
Vòng đời phát triển của muỗi gồm 4 giai đoạn:
Trứng → bọ gậy (loăng quăng) → nhộng → muỗi trưởng thành.
Trứng được đẻ trên mặt nước, sau vài ngày nở thành bọ gậy, bọ gậy sống và bơi trong nước rồi phát triển thành nhộng. Nhộng cũng sống trong nước, một thời gian sau sẽ hóa thành muỗi trưởng thành và bay lên khỏi mặt nước.
a. Đoạn này cho biết một số tập tính của kiến ba khoang như: nó thường trốn trong rơm rạ, cỏ, ruộng vườn; làm tổ và đẻ trứng dưới đất; khi thấy sâu cuốn lá hay rầy nâu thì tìm tới ăn sâu non. Ngoài ra, nó còn bị thu hút bởi ánh sáng nên hay bay vào khu dân cư vào ban đêm.
b. Muốn hạn chế kiến ba khoang trong khu dân cư thì nên dùng ít thuốc bảo vệ thực vật lại để không phá chỗ ở của nó, đồng thời nên tắt đèn khi không cần hoặc dùng đèn ánh sáng dịu. Có thể dùng lưới chắn côn trùng và dọn sạch rơm rạ quanh nhà nữa.
(1) Lá cây bắt ruồi cụp lại khi có con ruồi đậu vào.
- Tác nhân kích thích: Con ruồi chạm vào lông cảm ứng trên lá.
- Phản ứng: Lá cụp lại, bẫy con ruồi.
(2) Ngọn cây đậu phát triển về nơi có ánh sáng.
- Tác nhân kích thích: Ánh sáng chiếu từ một phía.
- Phản ứng: Ngọn cây cong, mọc hướng về phía có ánh sáng (hướng sáng dương).
(3) Lá cây trinh nữ cụp lại khi tay chạm vào.
- Tác nhân kích thích: Chạm vào lá (lực cơ học).
- Phản ứng: Lá cụp lại, cuống lá gập xuống.
(4) Cây trầu cuốn quanh giá thể.
- Tác nhân kích thích: Tiếp xúc với giá thể (vật cứng như cọc, thân cây...).
- Phản ứng: Thân cây trầu quấn quanh giá thể để leo lên.
Gọi CTHH cần tìm là KxNyOz
\(\Rightarrow x : y : z = \frac{45 , 95}{39} : \frac{16 , 45}{14} : \frac{37 , 6}{16} = 1 : 1 : 2\)
→ A có CTHH dạng (KNO2)n
Mà: MA = 85 (amu)
\(\Rightarrow n = \frac{85}{39 + 14 + 16.2} = 1\)
Vậy CTHH của A là KNO2
Gọi hóa trị của N là a, ta có:
- N2O: a.2 = II.1 ⇒ a = I
- NO: a.1 = II.1 ⇒ a = II
- NH3: a.1 = I.3 ⇒ a = III
- NO2: a.1 = II.2 ⇒ a = IV
- N2O5: a.2 = II.5 = a = V
X và Y nằm ở 2 ô liên tiếp cùng chu kì (ZX < ZY)
⇒ ZY - ZX = 1 (1)
Tổng số đơn vị điện tích hạt nhân của X và Y là 27.
⇒ ZY + ZX = 27 (2)
Từ (1) và (2) \(\Rightarrow{Z_{Y}=14;Z_{X}=13}\)
⇒ 13X: 1s22s22p63s23p1 (Al) → Nguyên tố p
14Y: 1s22s22p63s23p2 (Si) → Nguyên tố p
Trong hạt nhân X có tổng số hạt là 37.
⇒ P + N = 37 (1)
Trong đó số hạt không mang điện nhiều hơn số hạt mang điện là 3 hạt.
⇒ N - P = 3 (2)
Từ (1) và (2) \(\Rightarrow{P=17=Z;N=20}\)
→ X ở ô số 17 ⇒ X là Cl.