Mai Thị Hồng Liễu

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Mai Thị Hồng Liễu
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong dòng chảy phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, thế hệ trẻ – những người chủ tương lai của đất nước – đang đứng trước vô vàn lựa chọn về định hướng sống, nghề nghiệp và lối sống. Trong bối cảnh đó, việc xác định và theo đuổi một lý tưởng sống đúng đắn không chỉ giúp các bạn trẻ phát triển bản thân toàn diện mà còn góp phần kiến tạo một xã hội văn minh, tiến bộ. Vậy thế nào là lý tưởng sống và thế hệ trẻ hôm nay cần nuôi dưỡng lý tưởng sống như thế nào?

Lý tưởng sống là những mục tiêu, hoài bão cao đẹp mà con người theo đuổi và cống hiến. Với thế hệ trẻ, lý tưởng sống không chỉ là việc học tốt, kiếm được nhiều tiền hay có một công việc ổn định, mà còn là khát vọng sống có ích, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đó có thể là ước mơ cống hiến cho đất nước, là hoài bão tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, là nỗ lực không ngừng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trong thời đại toàn cầu hóa, khi công nghệ phát triển mạnh mẽ và biên giới tri thức bị xóa nhòa, thế hệ trẻ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để phát triển lý tưởng sống. Không ít bạn trẻ ngày nay đã và đang sống rất đẹp, rất đáng khâm phục: từ những sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm sáng tạo phục vụ xã hội, đến những bạn trẻ xông pha tình nguyện ở những vùng khó khăn, mang tri thức và yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn. Những người trẻ ấy đã biến lý tưởng thành hành động, thể hiện trách nhiệm công dân, khát vọng cống hiến, tinh thần dân tộc, lòng nhân ái và cả bản lĩnh dấn thân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn không ít bạn trẻ sống thiếu mục tiêu, sống “vô định” hoặc chạy theo những giá trị ảo, đề cao vật chất, sống ích kỉ, thờ ơ với cộng đồng. Một số khác thì ngại khó, ngại khổ, dễ bỏ cuộc trước thử thách, thiếu tinh thần cầu tiến. Những lối sống này không chỉ khiến cá nhân tụt hậu mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của xã hội.

Vì vậy, để xây dựng lý tưởng sống đúng đắn, thế hệ trẻ cần không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức, nuôi dưỡng ước mơ và xác định mục tiêu rõ ràng. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất – sống tử tế, biết ơn cha mẹ, giúp đỡ bạn bè, yêu thương mọi người xung quanh. Từ đó, vươn lên học hỏi cái mới, dám nghĩ dám làm, dám thất bại để thành công. Đồng thời, cần chủ động “miễn nhiễm” với lối sống thực dụng, ảo tưởng hay tiêu cực bằng cách giữ vững giá trị bản thân và luôn tự soi lại chính mình.

Lys tưởng sống là kim chỉ nam định hướng hành động và phát triển của mỗi người trẻ. Trong một xã hội ngày càng biến động, thế hệ trẻ càng cần có bản lĩnh, có trách nhiệm và có lý tưởng sống cao đẹp để không chỉ “sống sót” mà còn “sống chất” và “sống có ích”. Hành trình đi tìm lý tưởng không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng nếu bạn trẻ đủ đam mê và kiên trì, thành công và giá trị chân chính nhất định sẽ đến.


Trong đoạn trích “Trai anh hùng, gái thuyền quyên”, Nguyễn Du đã xây dựng thành công hình tượng Từ Hải như một người anh hùng lý tưởng mang vẻ đẹp toàn diện: từ ngoại hình, khí phách, tài năng đến tâm hồn và cách sống. Ngay từ khi xuất hiện, Từ Hải đã được miêu tả bằng bút pháp lý tưởng hóa: “Râu hùm, hàm én, mày ngài / Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao” – cho thấy một con người có tầm vóc phi thường, hiếm có. Không chỉ đẹp về hình thể, Từ còn là người có tài thao lược, giỏi cả văn lẫn võ: “Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”. Hình tượng ấy không chỉ dừng lại ở cái oai, cái giỏi, mà còn tỏa sáng bởi cái tâm. Từ Hải đến với Thúy Kiều không phải vì nhục cảm mà bởi sự đồng điệu về tâm hồn. Cuộc gặp gỡ của hai người là sự gắn kết giữa anh hùng và giai nhân, giữa khát vọng giải thoát và tình yêu trong sáng. Từ Hải không ngần ngại chuộc Kiều khỏi lầu xanh, cưới nàng làm vợ danh chính ngôn thuận – điều mà không một người đàn ông nào trước đó dám làm. Qua hình tượng Từ Hải, Nguyễn Du thể hiện rõ thái độ ngưỡng mộ, lý tưởng hóa người anh hùng nghĩa khí, đồng thời gửi gắm khát vọng công lý, tự do và sự trân trọng đối với phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công. Đây là một trong những nhân vật hiếm hoi trong Truyện Kiều xuất hiện như một vì sao rực sáng, mang đến hy vọng và niềm tin cho cuộc đời đầy oan trái của Thúy Kiều.



So sánh Trong Kim Vân Kiều truyện (bản gốc):
Từ Hải là một người giỏi giang, giàu có, yêu tự do, kết giao giang hồ, từng đi thi, từng buôn bán – nói chung vẫn mang hình ảnh một con người thực tế, đời thường.Mối quan hệ với Kiều đến khá nhanh, có phần tình cờ, thiện cảm ngay từ lần gặp đầu, nhưng không quá lý tưởng hóa.

  • Trong Truyện Kiều (Nguyễn Du):
    Từ Hải hiện lên như một bậc anh hùng trời sinh, xuất hiện với vẻ ngoài uy nghi: “Râu hùm, hàm én, mày ngài”, “đội trời đạp đất ở đời”.
  • Được mô tả bằng bút pháp ước lệ, lý tưởng hóa, không nói đến chuyện đời thường (buôn bán, thi cử…), mà tập trung khắc họa khí chất phi thường, tài năng quân sự, tấm lòng nghĩa hiệp.
  • Tình yêu giữa Từ Hải – Thúy Kiều cũng mang sắc thái tri kỷ, cao đẹp, tự nguyện và bình đẳng: “Hai bên ý hợp tâm đầu / Khi thân chẳng lọ là cầu mới thân”

Tác dụng của sự sáng tạo này:

Làm nổi bật Từ Hải như hình tượng người anh hùng lý tưởng, mang khát vọng công lý và giải thoát trong một xã hội bất công.Thể hiện ước mơ và tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du – mong muốn người tài, người tốt như Kiều được che chở, trân trọng.Tạo nên chiều sâu triết lý và giá trị nghệ thuật vượt trội cho Truyện Kiều so với nguyên tác.



Theo em, nhân vật Từ Hải được Nguyễn Du khắc họa bằng bút pháp lí tưởng hóa và ước lệ.

Phân tích tác dụng của bút pháp này

  1. Lý tưởng hóa nhân vật Từ Hải thành hình tượng anh hùng trọn vẹn:
  2. Nguyễn Du không miêu tả Từ Hải như một người bình thường mà dùng các hình ảnh cường điệu, phi thường:
    “Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”, “đội trời đạp đất”…
    => Làm nổi bật sự vĩ đại, khí phách hiên ngang và tầm vóc phi phàm của Từ Hải – không chỉ là một người đàn ông mà là một đấng anh hùng tầm cỡ trời đất
  3. Tô đậm vẻ đẹp toàn diện – vừa có tài, vừa có tâm, vừa có tình:
  4. Từ Hải là anh hùng văn võ song toàn (“côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”), lại biết trân trọng và yêu thương Kiều, cư xử nghĩa khí.
    => Bút pháp lí tưởng hóa giúp xây dựng một hình tượng nam nhi lý tưởng mà Nguyễn Du (và người đọc) khao khát trong xã hội loạn lạc.
  5. Khẳng định ước mơ công lý và khát vọng giải thoát cho Thúy Kiều:
    6. Từ Hải xuất hiện như “ánh sáng” trong cuộc đời u ám của Kiều, giải cứu nàng khỏi lầu xanh, đối xử trân trọng.
    => Bút pháp ước lệ lí tưởng hóa giúp nhân vật mang tầm vóc biểu tượng – đại diện cho công lý, tự do, khát vọng cứu rỗi con người.



1. Từ ngữ, hình ảnh miêu tả nhân vật Từ Hải

Nguyễn Du dùng rất nhiều từ ngữ thể hiện khí phách, tài năng và vẻ ngoài oai phong của Từ Hải:

  • Ngoại hình oai phong, mạnh mẽ:Râu hùm, hàm én, mày ngài
  • Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao
  • Đường đường một đấng anh hào
  • Khí chất và tài năng phi thường:
    Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài
  • Đội trời đạp đất ở đời
  • Giang hồ quen thú vẫy vùng
  • Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo
  • Tình cảm với Thúy Kiều:
  • Tấm lòng nhi nữ cũng xiêu anh hùng
  • Một lời đã biết đến ta / Muôn chung nghìn tứ cũng là có nhau
  • Hành động nghĩa khí, quyết đoán:
  • Ngỏ lời nói với băng nhân / Tiền trăm lại cứ nguyên ngân phát hoàn

- Nhận xets

Nguyễn Du thể hiện thái độ ngưỡng mộ, trân trọng và lý tưởng hóa nhân vật Từ Hải.

Ông xây dựng Từ Hải như một hình tượng anh hùng toàn diện: vừa có tài, vừa có tâm, vừa có khí phách lại có tình nghĩa. Đây không phải là kiểu anh hùng khô cứng, mà là người sống có lý tưởng, có tình cảm, sẵn sàng cứu giúp người gặp khó (ở đây là Kiều).Từ Hải được mô tả gần như một “người hùng bước ra từ huyền thoại” – to lớn, khác thường, hành động dứt khoát, yêu là cưới, chuộc Kiều một cách danh chính ngôn thuận.Qua đó, Nguyễn Du thể hiện khát vọng công lý, khát vọng về một người đàn ông chính nghĩa có thể bảo vệ người phụ nữ yếu đuối như Kiều – người đã trải qua nhiều bất công, tủi nhục.




  1. Má đào – Mắt xanh (câu: “Bây giờ nghe tiếng má đào / Mắt xanh chẳng để ai vào, có không?
  2. Tấn Dương – mây rồng (câu: “Tấn Dương được thấy mây rồng có phen”
  3. Gươm đàn nửa gánh, non sông một chè
  4. Trai anh hùng, gái thuyền quyên
  5. Sánh phượng – cưỡi rồng








  1. Má đào – Mắt xanh (câu: “Bây giờ nghe tiếng má đào / Mắt xanh chẳng để ai vào, có không?
  2. Tấn Dương – mây rồng (câu: “Tấn Dương được thấy mây rồng có phen”
  3. Gươm đàn nửa gánh, non sông một chè
  4. Trai anh hùng, gái thuyền quyên
  5. Sánh phượng – cưỡi rồng