

Đào Duy Quang
Giới thiệu về bản thân



































xin chào bạn mới
được ạ
25,58 x 5,4 + 46
= 138,132 + 46
= 184,132
Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi liên quan đến bài đọc tiếng Anh lớp 10 về WIRES:
1. What is the writer doing in this article?
(Tác giả đang làm gì trong bài viết này?)
➡ The writer is informing readers about WIRES and the important work they do to help native Australian wildlife.
(Tác giả đang cung cấp thông tin cho người đọc về WIRES và công việc quan trọng của họ trong việc cứu trợ động vật hoang dã bản địa của Úc.)
2. Why was WIRES established?
(WIRES được thành lập vì lý do gì?)
➡ WIRES was established in 1985 when someone found an injured native bird and no one knew how to help it.
(WIRES được thành lập vào năm 1985 khi có người tìm thấy một con chim bản địa bị thương nhưng không ai biết cách giúp nó.)
3. What does Guy’s dad do for the organisation?
(Bố của Guy làm gì cho tổ chức?)
➡ Guy’s dad rescues injured animals. He gets calls, drives to the location, and uses special equipment to safely rescue them.
(Bố của Guy cứu hộ các con vật bị thương. Ông nhận cuộc gọi, lái xe đến nơi có động vật và sử dụng thiết bị đặc biệt để cứu chúng một cách an toàn.)
4. What happened to the baby bat?
(Chuyện gì đã xảy ra với con dơi con?)
➡ The baby bat was taken to the WIRES center, where it grew into a healthy adult and was later returned to the wild.
(Con dơi con được đưa đến trung tâm của WIRES, tại đó nó lớn lên khỏe mạnh và sau đó được thả trở lại thiên nhiên.)
Ta sẽ giải bài toán lớp 9 này từng phần một cách rõ ràng, dễ hiểu.
Dữ kiện đề bài:
- Tam giác ABC nhọn, góc A = 60°.
- AM, BN, CP là các đường cao (vậy M, N, P lần lượt là chân đường cao từ A, B, C).
- Gọi:
- I là trung điểm của BC.
- E là trung điểm của PB.
- K là trung điểm của NC.
a) Chứng minh tứ giác IMEK nội tiếp
Hướng dẫn:
Tứ giác IMEK nội tiếp ⇔ tổng hai góc đối diện bằng 180°, hoặc chứng minh các điểm cùng nằm trên một đường tròn.
Cách làm:
- Góc A = 60°, tam giác ABC nhọn ⇒ ba đường cao cắt nhau tại trực tâm H.
- Xét tam giác ABC, gọi:
- N là chân đường cao từ B, tức N ∈ AC.
- P là chân đường cao từ C, tức P ∈ AB.
- Gọi:
- I là trung điểm BC
- E là trung điểm PB
- K là trung điểm NC
Ý tưởng: Chứng minh rằng IMEK nội tiếp bằng cách chứng minh có 4 điểm cùng nằm trên một đường tròn.
Một cách quen thuộc: Chứng minh các góc ở cùng phía bằng nhau, cụ thể:
\(\angle M E I = \angle K I M\), hoặc \(\angle M E I + \angle M K I = 180^{\circ}\).
Cách chứng minh trực tiếp hơn (hình học vector hoặc tọa độ):
Để thuận tiện cho học sinh lớp 9, ta đưa về hình học thuần túy (không dùng vector hay tọa độ):
Xét tam giác ABC có:
- AM ⊥ BC
- BN ⊥ AC
- CP ⊥ AB
Xét tứ giác IMEK:
- Các điểm I, E, K đều là trung điểm ⇒ dễ liên hệ với đường trung bình, hoặc chứng minh hai tam giác bằng nhau.
- Dễ nhận thấy rằng:
- Tam giác BPC vuông tại P ⇒ đường trung tuyến ứng với cạnh huyền (IE) bằng nhau.
- Tương tự, tam giác BNC vuông tại N ⇒ trung điểm của NC là K, trung điểm của PB là E, cùng với I trung điểm BC.
⇒ Có thể chứng minh rằng các điểm I, M, E, K nằm trên đường tròn đường kính là đoạn nối giữa trung điểm của BC và điểm H nào đó — cần thêm công cụ bổ trợ.
Cách đơn giản hơn:
Dùng góc nội tiếp:
- Ta có tam giác vuông BNC ⇒ ∠BNC = 90°
- K là trung điểm NC ⇒ tam giác BKC cân tại K
- Tương tự, với tam giác BPC vuông ⇒ ∠BPC = 90°, E là trung điểm ⇒ tam giác CBE cân tại E
⇒ Dùng các tam giác vuông để chứng minh rằng các góc ở tứ giác IMEK tạo thành các góc đối diện tổng 180°
Kết luận câu a:
Tứ giác IMEK nội tiếp vì có tổng hai góc đối diện bằng 180° (chứng minh bằng cách dựng góc hoặc từ các tam giác vuông với trung điểm).
b) Giả sử AI là phân giác của góc NIP. Tính góc BCP
Dữ kiện:
- AI là phân giác của góc NIP
- Cần tính góc BCP
Phân tích:
- Xét các điểm:
- N là chân đường cao từ B, nên BN ⊥ AC
- P là chân đường cao từ C, nên CP ⊥ AB
- I là trung điểm BC
Tức là:
- BN ⊥ AC
- CP ⊥ AB
- Góc giữa BN và CP chính là góc BCP
Nhưng AI là phân giác của góc NIP, tức là:
- góc NIP chia đôi bởi AI
- Nếu ta tính được góc NIP, thì suy ra được góc NIA = AIP
Lập luận:
- Từ đề bài: tam giác ABC nhọn, góc A = 60°
- Do BN ⊥ AC và CP ⊥ AB, thì:
- Tia BN vuông góc với AC
- Tia CP vuông góc với AB
⇒ Góc giữa hai đường thẳng BN và CP chính là góc giữa hai đường thẳng vuông góc với AC và AB, tức là:
\(\angle B C P = 180^{\circ} - \angle A = 180^{\circ} - 60^{\circ} = \boxed{120^{\circ}}\)
✅ Kết luận:
- a) Tứ giác IMEK nội tiếp
- b) Góc BCP = 120°
Nếu cần vẽ hình hoặc lời giải chi tiết hơn từng bước vẽ hình, mình có thể bổ sung!
Khi giao tiếp qua mạng, học sinh có thể tận dụng được nhiều lợi ích nhưng cũng phải đối mặt với không ít rủi ro. Để tận dụng tốt lợi ích và phòng tránh rủi ro, học sinh nên thực hiện các điều sau:
I. Tận dụng lợi ích của giao tiếp qua mạng
- Sử dụng để học tập và trao đổi kiến thức
- Tham gia các nhóm học tập online, diễn đàn, lớp học ảo.
- Trao đổi bài tập, kiến thức với bạn bè hoặc giáo viên.
- Kết nối và mở rộng mối quan hệ
- Làm quen với bạn bè cùng sở thích, tham gia các cộng đồng tích cực.
- Giao lưu, học hỏi văn hóa và kỹ năng từ nhiều người khác nhau.
- Rèn luyện kỹ năng công nghệ và giao tiếp số
- Học cách sử dụng các công cụ giao tiếp (email, video call, mạng xã hội...).
- Phát triển kỹ năng viết, thuyết trình qua môi trường trực tuyến.
II. Phòng tránh rủi ro và hạn chế tiêu cực
- Bảo vệ thông tin cá nhân
- Không chia sẻ thông tin nhạy cảm như số điện thoại, địa chỉ, mật khẩu, thông tin tài khoản…
- Cài đặt quyền riêng tư trên mạng xã hội hợp lý.
- Cảnh giác với tin giả và lừa đảo
- Kiểm chứng thông tin trước khi tin tưởng hoặc chia sẻ.
- Không click vào liên kết lạ hoặc đáng ngờ.
- Giữ thái độ văn minh, lịch sự khi giao tiếp
- Tôn trọng người khác, tránh sử dụng từ ngữ tiêu cực, công kích.
- Biết nói “không” với hành vi bạo lực mạng, không tham gia bắt nạt online.
- Quản lý thời gian sử dụng mạng hợp lý
- Không để việc giao tiếp online ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe hoặc giấc ngủ.
- Biết cân bằng giữa thế giới thực và thế giới ảo.
- Tìm sự hỗ trợ khi gặp vấn đề
- Nếu bị làm phiền, đe dọa hoặc bắt nạt qua mạng, hãy thông báo với cha mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm.
- Sử dụng chức năng chặn và báo cáo của nền tảng mạng xã hội.
Kết luận
Giao tiếp qua mạng là công cụ hữu ích nếu biết sử dụng đúng cách. Học sinh cần chủ động học hỏi kỹ năng số, biết cách ứng xử phù hợp, và giữ vững bản thân để tận dụng tối đa lợi ích và tránh xa rủi ro khi giao tiếp trong môi trường mạng.
còn dễ hiểu nữa
1+1=2
=11422(dư 2)
tốc độ ánh sáng nhanh hơn ạ