Nguyễn Thị Diệp

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thị Diệp
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 :

Bài thơ Bàn giao” của Vũ Quần Phương là một bài thơ nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng chất chứa nhiều cảm xúc. Qua lời tâm sự của người ông với đứa cháu, bài thơ thể hiện tình cảm gắn bó giữa các thế hệ và những giá trị thiêng liêng được truyền lại. Người ông không bàn giao cho cháu những nỗi đau, mất mát hay khổ cực mà chỉ muốn cháu nhận lấy những điều tốt đẹp như hương ngô nướng, gió heo may, hương bưởi tháng giêng hay tình yêu thương giữa con người. Đó là tấm lòng đầy yêu thương, là sự chở che, mong muốn thế hệ sau được sống bình yên, hạnh phúc. Đặc biệt, câu thơ cuối “Câu thơ vững gót làm người ấy . Ông cũng bàn giao cho cháu luôn” như một lời nhắn nhủ đầy sâu sắc về nhân cách sống. Với hình ảnh thơ gần gũi, ngôn ngữ giản dị, điệp ngữ “ông bàn giao” được lặp lại nhiều lần tạo nên sự liền mạch và nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng ấy. Bài thơ đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc đẹp và suy ngẫm sâu sắc.

Câu 2:

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta đầy ắp mơ ước, hoài bão và cũng là lúc chúng ta cần dấn thân, học hỏi để trưởng thành. Và để tuổi trẻ không trôi qua một cách vô nghĩa, mỗi người cần có những trải nghiệm quý báu – bởi đó chính là hành trang giúp ta trưởng thành và sống có ý nghĩa hơn.

Trải nghiệm là những gì ta từng làm, từng va vấp, từng học hỏi trong cuộc sống. Đó có thể là lần đầu tiên ta bước ra khỏi vùng an toàn, đi đến một nơi xa lạ, thử làm một công việc mới, hay đơn giản là tham gia một hoạt động ngoại khóa, làm việc nhóm, học cách lắng nghe và chia sẻ. Tuổi trẻ có thể chưa có nhiều vốn sống, nhưng lại có một lợi thế lớn – đó là sự dám nghĩ, dám làm. Và chính những trải nghiệm sẽ bù đắp cho những thiếu hụt về kinh nghiệm, giúp chúng ta hiểu hơn về bản thân và thế giới xung quanh.

Trải nghiệm giúp tuổi trẻ trở nên rắn rỏi và trưởng thành hơn. Không ai có thể thành công nếu chưa từng vấp ngã. Những lần thất bại, những sai lầm trong trải nghiệm chính là bài học thực tế mà không sách vở nào dạy được. Từ đó, ta học được cách kiên nhẫn, cách đứng dậy sau thất bại và không ngừng vươn lên. Trải nghiệm còn giúp ta rèn luyện kỹ năng sống, sự tự tin và bản lĩnh – những yếu tố quan trọng để có thể thích nghi với cuộc sống hiện đại luôn thay đổi.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều bạn trẻ đã biết tận dụng tuổi trẻ để trải nghiệm. Họ tham gia các hoạt động thiện nguyện, trại hè, câu lạc bộ, làm thêm, đi du lịch để mở rộng tầm nhìn và học hỏi từ cuộc sống. Những việc làm đó không chỉ giúp họ hiểu hơn về bản thân mà còn xây dựng các mối quan hệ xã hội, phát triển tư duy độc lập và trách nhiệm. Tuy nhiên, vẫn có không ít bạn trẻ sống thụ động, ngại va chạm, chỉ quen sống trong vùng an toàn và sợ thất bại. Điều đó vô tình làm tuổi trẻ trở nên mờ nhạt, trôi qua một cách đáng tiếc.

Là học sinh lớp 12 , sắp bước vào ngưỡng cửa đại học và cuộc sống mới, em càng nhận ra giá trị của trải nghiệm. Những hoạt động ngoại khóa ở trường, việc tự học, tự lập trong cuộc sống, hay cả những lần vấp ngã trong học tập đều là những trải nghiệm đáng quý. Em hiểu rằng, chỉ có dấn thân và học hỏi không ngừng thì tuổi trẻ mới thật sự có ý nghĩa và để lại dấu ấn.

Tuổi trẻ không kéo dài mãi mãi. Vì thế, hãy sống một tuổi trẻ dám trải nghiệm, dám thử thách bản thân để mai này nhìn lại, chúng ta có thể tự hào vì đã sống trọn vẹn và không hối tiếc.

Câu 1:

Bài thơ được viết theo thể tự do.

Câu 2:

Người ông sẽ bàn giao cho cháu:

  • Gió heo may
  • Góc phố có mùi ngô nướng
  • Tháng giêng hương bưởi
  • Cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày
  • Những mặt người đẫm nắng, đẫm yêu thương
  • Một chút buồn, ngậm ngùi, cô đơn
  • Câu thơ vững gót làm người

Câu 3:

Người ông không muốn bàn giao những tháng ngày vất vả, sương muối lạnh lẽo, chiến tranh loạn lạc, những đêm tối mịt mù bởi đó là những ký ức đau thương, những mất mát và gian khổ mà ông từng trải qua. Ông mong cháu mình sẽ có một cuộc sống yên bình, tốt đẹp hơn, không phải chịu đựng những khổ cực như thế hệ ông đã từng gánh chịu.

Câu 4:

Bài thơ sử dụng biện pháp điệp ngữ với cụm từ “bàn giao” được lặp lại nhiều lần ở đầu các dòng thơ.
Tác dụng: biện pháp này nhằm nhấn mạnh hành động trao truyền giữa các thế hệ, thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và trách nhiệm của người ông đối với thế hệ cháu con. Nó cũng thể hiện ý nghĩa của sự tiếp nối ,tiếp nhận những giá trị tốt đẹp, thiêng liêng của cuộc sống.Làm cho câu văn thêm sinh động,hấp dẫn lôi cuốn người đọc hơn

Câu 5:

Trước những điều quý giá được bàn giao từ cha ông, chúng ta cần có thái độ biết ơn, trân trọng và gìn giữ. Đó là những giá trị được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu xương của thế hệ đi trước. Chúng ta cần học cách tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, cần chủ động học hỏi, sáng tạo để làm giàu thêm giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc. Việc giữ gìn và phát triển những gì đã được bàn giao chính là cách thiết thực nhất để tri ân thế hệ đi trước

Câu 1

Đoạn thơ trong bài “Trăng hè” của Đoàn Văn Cừ đã vẽ nên một bức tranh quê thanh bình, yên ả, đậm chất dân gian và trữ tình. Không gian làng quê hiện lên với những hình ảnh rất đỗi quen thuộc: tiếng võng kẽo kẹt, con chó ngủ lơ mơ, bóng cây lơi lả, ánh trăng lấp loáng,... Tất cả tạo nên một khung cảnh đêm hè tĩnh lặng, thư thái và đầy chất thơ. Bức tranh ấy không chỉ đẹp ở sự bình yên mà còn đậm chất tình người , ông lão nằm chơi giữa sân, thằng bé nhỏ ngắm mèo ,những hình ảnh gần gũi, gợi nhớ về tuổi thơ, về sự sum vầy, đầm ấm trong mỗi gia đình làng quê. Đặc biệt, cách miêu tả tinh tế, từ ngữ giản dị nhưng đầy sức gợi đã làm hiện lên cả một hồn quê mộc mạc, giản đơn mà sâu lắng. Đoạn thơ khiến người đọc bồi hồi xúc động và thêm yêu quý những giá trị bình dị của cuộc sống thôn quê Việt Nam.


Câu 2

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời ,nơi chúng ta có ước mơ, có nhiệt huyết và sức mạnh để theo đuổi đam mê. Trong xã hội hiện đại, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ không chỉ là điều cần thiết, mà còn là yếu tố quyết định để mỗi người chạm tới thành công và sống một cuộc đời ý nghĩa.

Nỗ lực hết mình là khi ta dám đặt ra mục tiêu và không ngừng cố gắng để đạt được nó, dù là trong học tập, công việc hay cuộc sống. Đó là khi ta không lùi bước trước khó khăn, không chùn chân trước thử thách. Một học sinh chăm chỉ ngày đêm ôn luyện để thi vào đại học; một vận động viên kiên trì luyện tập để vươn tới huy chương; hay một bạn trẻ khởi nghiệp từ con số 0, tất cả đều là những minh chứng rõ ràng cho tinh thần nỗ lực. Tuổi trẻ là thời gian vàng, nếu không biết nắm bắt, ta sẽ dễ dàng đánh mất cơ hội để bứt phá, để trưởng thành.

Tuy nhiên, trong xã hội hôm nay, không ít bạn trẻ lại dễ buông bỏ, sống thụ động hoặc chỉ mơ mộng mà thiếu hành động. Có người chán nản khi gặp thất bại đầu tiên, có người chỉ muốn “làm ít, hưởng nhiều”. Chính vì vậy, việc ý thức được giá trị của sự nỗ lực và cố gắng vươn lên là điều rất cần thiết. Bởi vì, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Chỉ khi nỗ lực hết mình, ta mới có thể chiến thắng chính mình và tạo ra giá trị đích thực.

Bản thân em cũng nhận ra rằng, dù có những lúc mệt mỏi, chán nản, nhưng chỉ cần cố gắng một chút, bước tiếp một chút, chắc chắn sẽ đến được nơi mình muốn. Tuổi trẻ không kéo dài mãi, và thành công sẽ không đến với người chỉ ngồi chờ đợi. Vậy nên, sống hết mình, học hết mình, cố gắng hết mình , đó chính là cách tốt nhất để chúng ta trân trọng tuổi trẻ của mình.

Tóm lại, sự nỗ lực hết mình chính là chìa khóa mở ra tương lai tươi sáng. Tuổi trẻ không sợ thất bại, chỉ sợ không dám bắt đầu. Hãy sống sao cho khi nhìn lại, ta có thể tự hào vì đã từng cháy hết mình với ước mơ và lý tưởng của tuổi trẻ.


Câu 1.

Ngôi kể: Ngôi thứ ba

Câu 2.

Một số chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ dù từng bị phân biệt đối xử:

Khi mẹ đến ở chung, chị rất mừng và còn gặng hỏi mẹ cho rõ ràng để tránh chuyện cũ tái diễn.

Chị chăm sóc mẹ chu đáo, yên tâm làm việc vì mẹ giúp trông con.

Khi mẹ nhắc lại chuyện cũ với thái độ ân hận, chị ôm lấy mẹ, trấn an: "Ô hay! Con có nói gì đâu…".

Câu 3.

Nhân vật Bớt là người hiền lành, vị tha, hiếu thảo và giàu tình cảm. Dù từng chịu thiệt thòi vì sự phân biệt của mẹ, chị không trách móc mà luôn sẵn lòng yêu thương, chăm sóc mẹ khi về già.

Câu 4.

Hành động ôm lấy vai mẹ và lời nói của chị Bớt thể hiện sự bao dung và thấu hiểu. Nó cho thấy chị không trách móc mà muốn mẹ yên lòng, vượt qua mặc cảm và sống vui vẻ cùng con cháu.

Câu 5.

Thông điệp: Tình cảm gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử và lòng vị tha, luôn có sức mạnh chữa lành mọi tổn thương.

Vì: Trong cuộc sống hiện đại, khi con người dễ bị cuốn vào công việc và những bận rộn cá nhân, thông điệp này nhắc nhở chúng ta biết trân trọng gia đình, tha thứ và yêu thương nhau nhiều hơn.


Câu 1

Môi trường là không gian sống thiết yếu đối với toàn bộ sự tồn tại và phát triển của con người cũng như các loài sinh vật khác. Bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là giữ gìn sự xanh - sạch - đẹp cho thiên nhiên mà còn là hành động thiết yếu để bảo vệ chính sự sống, sức khỏe và tương lai của nhân loại. Thực tế hiện nay, biến đổi khí hậu, thiên tai, ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống vật chất và tinh thần của con người. Những hiện tượng như "tiếc thương sinh thái" cho thấy rằng, con người không chỉ thiệt hại về vật chất mà còn bị tổn thương sâu sắc về tâm hồn.Khi thiên nhiên bị tàn phá. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường cần được đặt lên hàng đầu, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất: hạn chế sử dụng túi nilon, trồng thêm cây xanh, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên. Mỗi người hãy tự ý thức trách nhiệm của mình đối với môi trường, bởi bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta hôm nay và cho thế hệ mai sau

Câu 2

Trong văn học trung đại Việt Nam, hình tượng người ẩn sĩ là biểu tượng cho lối sống thanh cao, thoát tục, tìm về sự an nhiên giữa thiên nhiên trong trẻo. Qua hai bài thơ "Nhàn" của Nguyễn Bỉnh Khiêm và bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, hình ảnh người ẩn sĩ hiện lên với những vẻ đẹp riêng biệt nhưng đều thống nhất ở cốt lõi: hướng về tự nhiên và đề cao giá trị tinh thần.

Trong bài "Nhàn", Nguyễn Bỉnh Khiêm khắc họa một người ẩn sĩ chủ động tìm đến cuộc sống ẩn dật, tự tại. Cái "nhàn" ở đây không chỉ là rời xa bụi trần, mà còn là sự lựa chọn đầy bản lĩnh và triết lí sâu sắc: "Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ / Người khôn người đến chốn lao xao". Cảnh sinh hoạt gắn bó mật thiết với thiên nhiên: mùa thu ăn măng trúc, mùa đông ăn giá, xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao... Sự giản dị, hoà mình với tự nhiên ấy cho thấy tác giả tìm được niềm vui, sự thảnh thơi giữa cuộc sống thanh bần mà cao quý. Ẩn sĩ ở đây sống trong sự hòa hợp tuyệt đối với thiên nhiên, coi phú quý như "chiêm bao" phù phiếm.

Trong bài thơ của Nguyễn Khuyến, hình ảnh người ẩn sĩ lại được cảm nhận qua không gian mùa thu đặc trưng: "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao / Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu". Không gian yên ả, tĩnh lặng cùng những hình ảnh mờ ảo của nước biếc, bóng trăng gợi lên tâm thế an nhiên của thi nhân. Người ẩn sĩ hiện lên trong tâm thế thả hồn vào cảnh vật, mặc cho thiên nhiên quyện lấy tâm hồn. Tuy nhiên, so với Nguyễn Bỉnh Khiêm, người ẩn sĩ của Nguyễn Khuyến có phần trầm ngâm, trĩu nặng hơn. Khi định "cất bút" làm thơ, thi nhân lại "thẹn với ông Đào" – thẹn vì mình chưa đủ tài năng và tâm hồn trong sáng như các bậc ẩn sĩ xưa. Điều đó cho thấy, đằng sau sự nhàn tản là một nỗi buồn kín đáo, là nỗi băn khoăn trước thời thế nhiễu nhương.

So sánh hai bài thơ, có thể thấy điểm chung là cả hai tác giả đều hướng tới lối sống nhàn, tìm sự thanh tĩnh trong thiên nhiên và đề cao giá trị tinh thần. Tuy nhiên, Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện một phong thái tự tin, chủ động, còn Nguyễn Khuyến lại bộc lộ nét trầm lắng, suy tư và chút hoài niệm man mác. Cả hai đều làm sáng ngời vẻ đẹp tâm hồn của những bậc trí giả xưa, dùng sự giản dị, thanh cao để đối lập với thế tục ồn ào, bon chen.

Từ hai bài thơ trên hình tượng người ẩn sĩ trong hai bài thơ không chỉ phản ánh lí tưởng nhân sinh của các tác giả mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc cho mỗi chúng ta hôm nay: giữa cuộc đời nhiều bon chen, hãy biết tìm cho mình những khoảng lặng bình yên để gìn giữ tâm hồn thanh sạch.


Câu 1:

Tiếc thương sinh thái là nỗi đau trước mất mát môi trường do biến đổi khí hậu gây ra.

Câu 2:

Bài viết trình bày theo trình tự diễn giải và phân tích.

Câu 3:

Tác giả dùng nghiên cứu khoa học, ví dụ thực tế (Inuit, người bản địa Brazil), và khảo sát quốc tế.

Câu 4:

Tác giả tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu từ góc nhìn tâm lí, nhấn mạnh ảnh hưởng tinh thần và cảm xúc của con người, không chỉ dừng ở thiệt hại vật chất hay môi trường.

Câu 5:

Thông điệp sâu sắc là: Biến đổi khí hậu không chỉ là khủng hoảng môi trường mà còn là khủng hoảng tinh thần, ảnh hưởng đến cảm xúc, bản sắc và cuộc sống của con người trên toàn thế giới.


Câu 1.

Theo bài viết, hiện tượng tiếc thương sinh thái là nỗi đau khổ của con người trước những mất mát về sinh thái đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra, do biến đổi khí hậu gây ra, với mức độ đau đớn giống như khi mất đi người thân.

Câu 2.

Bài viết trình bày thông tin theo trình tự: giải thích khái niệm, nêu dẫn chứng cụ thể , phân tích tác động tâm lí, mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác.

Câu 3.

Tác giả sử dụng các bằng chứng:

Khái niệm "tiếc thương sinh thái" của Ashlee Cunsolo và Neville R. Ellis

Các cộng đồng Inuit và nông dân Australia trải qua cảm xúc mất mát, u sầu do biến đổi khí hậu.

Thảm hoạ cháy rừng Amazon và ảnh hưởng tới các tộc người bản địa Brazil.

Kết quả khảo sát cảm xúc của trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 quốc gia về biến đổi khí hậu do Caroline Hickman và cộng sự công bố.

Câu 4.

Cách tiếp cận của tác giả rất sâu sắc và nhân văn: thay vì chỉ bàn về biến đổi khí hậu dưới góc độ khoa học hay môi trường, tác giả đi sâu vào khía cạnh tâm lí, cảm xúc của con người, từ đó cho thấy sự mất mát về môi trường cũng chính là sự mất mát về bản sắc, văn hóa và tinh thần.

Câu 5.

Thông điệp sâu sắc nhất từ bài viết:

Biến đổi khí hậu không chỉ tàn phá thiên nhiên mà còn gây ra những tổn thương tâm lí sâu sắc cho con người; vì vậy, cần có sự chung tay của toàn xã hội để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống và tương lai của nhân loại.


Câu 1.

Theo bài viết, hiện tượng tiếc thương sinh thái là nỗi đau khổ của con người trước những mất mát về sinh thái đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra, do biến đổi khí hậu gây ra, với mức độ đau đớn giống như khi mất đi người thân.

Câu 2.

Bài viết trình bày thông tin theo trình tự: giải thích khái niệm, nêu dẫn chứng cụ thể , phân tích tác động tâm lí, mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác.

Câu 3.

Tác giả sử dụng các bằng chứng:

Khái niệm "tiếc thương sinh thái" của Ashlee Cunsolo và Neville R. Ellis

Các cộng đồng Inuit và nông dân Australia trải qua cảm xúc mất mát, u sầu do biến đổi khí hậu.

Thảm hoạ cháy rừng Amazon và ảnh hưởng tới các tộc người bản địa Brazil.

Kết quả khảo sát cảm xúc của trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 quốc gia về biến đổi khí hậu do Caroline Hickman và cộng sự công bố.

Câu 4.

Cách tiếp cận của tác giả rất sâu sắc và nhân văn: thay vì chỉ bàn về biến đổi khí hậu dưới góc độ khoa học hay môi trường, tác giả đi sâu vào khía cạnh tâm lí, cảm xúc của con người, từ đó cho thấy sự mất mát về môi trường cũng chính là sự mất mát về bản sắc, văn hóa và tinh thần.

Câu 5.

Thông điệp sâu sắc nhất từ bài viết:

Biến đổi khí hậu không chỉ tàn phá thiên nhiên mà còn gây ra những tổn thương tâm lí sâu sắc cho con người; vì vậy, cần có sự chung tay của toàn xã hội để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống và tương lai của nhân loại.


Câu 1:

Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, mà còn là một nhà thơ, nhà văn sâu sắc. Bài thơ "Ca sợi chỉ" được viết trong những năm tháng Người sống và làm việc ở Trung Quốc, phản ánh cuộc sống giản dị, gần gũi của Bác. Bài thơ với ngôn từ đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hình ảnh "sợi chỉ" được Hồ Chí Minh sử dụng như một biểu tượng cho sự kiên nhẫn, tỉ mỉ trong công việc, đồng thời nhấn mạnh rằng dù những việc nhỏ nhặt, giản dị cũng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp chung. "Vắt sợi chỉ, khâu lại tấm áo" không chỉ là hành động thực tế mà còn là một ẩn dụ về sự cần cù, chăm chỉ và tầm quan trọng của từng hành động dù là nhỏ bé trong cuộc sống.Thông qua bài thơ, Hồ Chí Minh muốn gửi gắm thông điệp về sự lao động chân chính, tinh thần đoàn kết và sự đóng góp của mỗi cá nhân vào thành quả chung, dù là những điều đơn giản nhất. Bài thơ phản ánh tư tưởng sống giản dị nhưng sâu sắc của Bác, đồng thời khẳng định vai trò của mỗi người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước

Câu 2:

  Đoàn kết là một trong những giá trị tinh thần quan trọng, luôn đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng, tổ chức và xã hội. Đoàn kết có thể hiểu đơn giản là sự hợp tác, gắn bó giữa các cá nhân, nhóm, hoặc tập thể vì mục tiêu chung. Nó không chỉ là sự đồng lòng trong hành động mà còn là sự thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Đoàn kết là yếu tố quyết định để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Trong cuộc sống cá nhân và xã hội, đoàn kết không chỉ là sức mạnh mà còn là sự kết nối giữa con người với nhau, giúp mỗi người cảm thấy có ý nghĩa và giá trị trong cộng đồng.

        Đoàn kết không chỉ bao gồm sự gắn bó về mặt tình cảm, mà còn là sự hợp tác chặt chẽ, sự tin tưởng giữa các cá nhân để cùng đạt được mục tiêu chung. Đoàn kết không có nghĩa là mọi người phải có cùng quan điểm, mà là biết cách tôn trọng sự khác biệt, cùng chung sức, chia sẻ công sức để xây dựng một tập thể vững mạnh. Đoàn kết là sức mạnh không thể thay thế, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, xây dựng xã hội phát triển bền vững.

          Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, sự đoàn kết đã được chứng minh là yếu tố quyết định trong những thời kỳ cam go nhất. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là một minh chứng rõ ràng cho vai trò của đoàn kết. Dù đất nước ta bị chia cắt, nhưng nhờ sự đoàn kết của toàn dân, từ những người lính đến những người dân thường, từ miền Bắc đến miền Nam, chúng ta đã tạo ra một sức mạnh vô biên để đánh bại kẻ thù. Sự đoàn kết dân tộc, cùng với tinh thần quyết tâm bảo vệ độc lập, đã giúp Việt Nam chiến thắng trong những trận đánh cam go nhất. Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết là sức mạnh,” không chỉ là lời khẳng định mà còn là bài học quý báu cho mọi thế hệ. Nếu không có sự đoàn kết, chắc chắn đất nước ta sẽ không thể chiến thắng một đối thủ mạnh như thực dân Pháp.

           Ngoài lĩnh vực đấu tranh giành độc lập, đoàn kết còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Trong môi trường làm việc, sự đoàn kết giữa các thành viên trong một tổ chức giúp công việc trở nên hiệu quả hơn. Một công ty, một tập thể muốn thành công không thể thiếu tinh thần đoàn kết giữa các cá nhân. Đoàn kết giúp mọi người hợp tác, hỗ trợ nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức, từ đó nâng cao hiệu quả công việc. Cũng như trong một gia đình, sự đoàn kết tạo ra một môi trường ấm áp, nơi mỗi thành viên đều cảm nhận được sự yêu thương và tôn trọng, giúp xây dựng một gia đình hạnh phúc và vững mạnh.

        Tuy nhiên, trong thực tế, sự đoàn kết không phải lúc nào cũng dễ dàng duy trì. Những bất đồng, mâu thuẫn giữa các cá nhân là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ tập thể nào. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết cách giải quyết những khác biệt đó một cách khéo léo, bằng sự thấu hiểu và kiên nhẫn. Đoàn kết không có nghĩa là phải đồng ý với tất cả mọi ý kiến, mà là biết cách hòa hợp những ý tưởng khác nhau để cùng hướng tới một mục tiêu chung.

         Tóm lại, sự đoàn kết là yếu tố vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đoàn kết tạo ra sức mạnh tập thể, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và phát triển một xã hội vững mạnh. Bởi lẽ, đoàn kết không chỉ là sức mạnh, mà còn là một giá trị tinh thần, là nền tảng cho sự thành công bền vững. Mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng cần nhận thức rõ về vai trò của sự đoàn kết và không ngừng vun đắp, phát huy tinh thần đoàn kết trong mọi hoàn cảnh để tạo ra một xã hội hòa bình, phát triển và thịnh vượng.


Câu 1:

Phương thức biểu đạt: Biểu cảm

Câu 2:

Nhân vật tôi trong bài thơ trở thành sợi chỉ từ một đóa hoa. Câu thơ “Mẹ tôi là một đoá hoa, Thân tôi trong sạch, tôi là cái bông” cho thấy sợi chỉ bắt nguồn từ sự thuần khiết và tinh tế như một đoá hoa.

Câu 3:

Biện pháp tu từ: Nhân hóa

Nhân hóa sợi chỉ có thể làm việc và có sức mạnh

Tác dụng: - Làm cho sợi chỉ trở nên sống động, có tính cách riêng, thể hiện sự quan trọng của sự đoàn kết.

- Làm cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn hơn. Lôi cuốn người đọc, người nghe

Câu 4:

Đặc tính: mỏng manh, dễ đứt, yếu đuối

Sức mạnh của sợi chỉ nằm ở sự đoàn kết của các sợi chỉ nhỏ, khi kết hợp lại thành một khối vững chắc, tượng trưng cho sức mạnh tập thể.

Câu 5:

Bài học rút ra từ bài thơ là sự đoàn kết và hợp tác .Dù mỗi sợi chỉ yếu ớt, nhưng khi chúng kết lại với nhau, chúng tạo thành một lực lượng mạnh mẽ, bền vững. Đây là một thông điệp về sức mạnh của tập thể, đoàn kết là sức mạnh vô cùng quan trọng