

Trần Chiến Thắng
Giới thiệu về bản thân



































1. Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong văn bản Người cắt dây thép gai không chỉ là một chi tiết mang tính tả thực mà còn chứa đựng ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Trên thực tế, đó là những rào chắn được kẻ thù dựng lên nhằm ngăn bước tiến của bộ đội ta, là chướng ngại vật nguy hiểm giữa người lính và trận địa. Những cuộn dây thép gai sắc nhọn, ken dày, được bố trí dày đặc thể hiện mức độ hiểm trở, khốc liệt của chiến trường và sự tàn bạo của quân xâm lược. Tuy nhiên, vượt lên trên giá trị vật chất, hàng rào dây thép gai còn tượng trưng cho mọi khó khăn, thử thách mà cách mạng Việt Nam phải vượt qua để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc. Hành động của người chiến sĩ cảm tử âm thầm, lặng lẽ tiến lên phía trước, cắt từng cuộn dây thép gai là biểu tượng của lòng dũng cảm, tinh thần hy sinh và ý chí quyết chiến quyết thắng. Người lính ấy đã chấp nhận cái chết để mở đường sống cho đồng đội, cho quân đội và cho cả dân tộc. Hình ảnh hàng rào dây thép gai vì thế không chỉ phản ánh hiện thực chiến tranh mà còn làm nổi bật vẻ đẹp bi tráng của người lính cách mạng, khơi gợi trong lòng người đọc niềm xúc động sâu sắc và sự khâm phục chân thành. Về mặt nghệ thuật tác giả sử dụng nghệ thuật xây dựng hình ảnh mang tính biểu tượng cùng với giọng thơ giản dị, chân thực nhưng giàu cảm xúc khiến cho người đọc cảm nhận được tâm hồn và lí tưởng của người lính. Hoàng Nhuận Cầm còn sử dụng nghệ thuật đối lập giữa sự sống và cái chết, giữa cái tĩnh và cái động, giữa sự im lặng và tiếng súng để từ đó làm nổi bật sự hi sinh thầm lặng nhưng lớn lao của người lính. Tất cả những yếu tố từ nội dung đến nghệ thuật đấy đã góp phần tạo nên một bài thơ giàu giá trị nhân văn, lay động lòng người về sự hi sinh và lòng yêu nước cao cả.
2.
Trong bối cảnh xã hội đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dưới sự tác động sâu rộng của cách mạng công nghiệp hiện đại và toàn cầu hóa, thế hệ trẻ được xem là lực lượng chủ lực, giữ vai trò nòng cốt trong việc kế thừa, phát triển và làm rạng danh đất nước. Tuy nhiên, cùng với những cơ hội rộng mở cũng là thách thức không nhỏ đối với thanh niên – đó là sự lạc lõng trong định hướng sống, sự dao động trước các trào lưu mới. Chính vì thế, việc xây dựng và rèn luyện lối sống có trách nhiệm trở thành một yếu tố không thể thiếu để mỗi bạn trẻ có thể phát triển toàn diện và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Sống có trách nhiệm trước hết là ý thức rõ ràng về vai trò và nghĩa vụ của mình trong mọi mối quan hệ – từ bản thân, gia đình, nhà trường cho đến xã hội. Trách nhiệm với bản thân là biết chăm sóc sức khỏe, học tập nghiêm túc, có mục tiêu sống rõ ràng, tránh xa các tệ nạn xã hội. Trách nhiệm với gia đình là biết quan tâm, yêu thương cha mẹ, ông bà, không ỷ lại hay sống ích kỷ. Trách nhiệm với xã hội là tôn trọng pháp luật, cư xử văn minh, không vi phạm đạo đức và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
Lối sống có trách nhiệm là một yếu tố cốt lõi giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện và bền vững. Một người trẻ có trách nhiệm sẽ không chỉ là người học sinh, sinh viên tốt mà còn là công dân tích cực của xã hội, sẵn sàng cống hiến vì lợi ích chung. Lối sống có trách nhiệm thể hiện ở nhiều phương diện như trách nhiệm với bản thân là biết chăm lo sức khỏe, rèn luyện đạo đức, học tập và làm việc nghiêm túc, trách nhiệm với gia đình là sự yêu thương, sẻ chia, đỡ đần cha mẹ, còn trách nhiệm với xã hội là hành vi ứng xử đúng mực, tôn trọng pháp luật và góp phần vào các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và thời đại số như hiện nay, trách nhiệm còn gắn liền với việc sử dụng thông tin một cách có chọn lọc, có ý thức, không để bản thân bị cuốn theo lối sống ảo hay ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội.
Có những ví dụ điển hình về lối sống có trách nhiệm của người trẻ chẳng hạn như trong đại dịch Covid19, chúng ta từng chứng kiến hàng ngàn thanh niên tình nguyện khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, dấn thân vào những khu cách ly, bệnh viện dã chiến để hỗ trợ chống dịch. Họ là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần trách nhiệm, cho thấy rằng khi giới trẻ sống có trách nhiệm, họ có thể góp phần rất lớn vào việc giải quyết những vấn đề chung của đất nước. Một ví dụ tiêu biểu khác là hình ảnh những học sinh Việt Nam đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế, như Nguyễn Việt Anh. Thành công của Việt Anh không đến từ sự may mắn mà là kết quả của một quá trình học tập nghiêm túc, kỷ luật – biểu hiện của tinh thần trách nhiệm với tri thức và tương lai của chính mình.
Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ tích cực, vẫn còn không ít người sống thiếu trách nhiệm. Một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay sống buông thả, chạy theo trào lưu, tiêu xài phung phí, dễ bị tác động bởi mạng xã hội, sẵn sàng làm mọi thứ để nổi tiếng, bất chấp hậu quả. Có những học sinh bỏ bê học hành, lạm dụng game online, hay thậm chí tham gia vào các tệ nạn xã hội. Những biểu hiện này không chỉ làm suy giảm chất lượng của thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của đất nước.
Vậy làm thế nào để thế hệ trẻ sống có trách nhiệm? Trước hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần tự ý thức được vai trò của mình trong gia đình và xã hội, từ đó đặt ra cho mình những mục tiêu sống đúng đắn. Cha mẹ và nhà trường cần đóng vai trò định hướng, giáo dục không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng sống và giá trị đạo đức. Bên cạnh đó, xã hội cần tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, cống hiến – thông qua các hoạt động đoàn thể, phong trào tình nguyện, cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo hay các dự án cộng đồng. Khi được sống và trưởng thành trong một môi trường tích cực, người trẻ sẽ có cơ hội phát huy tối đa trách nhiệm và năng lực của mình.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là phẩm chất cá nhân mà còn là nhiệm vụ quan trọng của thế hệ trẻ trong việc xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Mỗi bạn trẻ hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ nhất như đúng giờ, giữ lời hứa, hoàn thành nhiệm vụ học tập... để từ đó hình thành thói quen và nhân cách tốt đẹp. Chỉ khi sống có trách nhiệm, thế hệ trẻ mới thực sự trở thành những “chủ nhân tương lai” xứng đáng của đất nước.
1. phương thức biểu đạt chính là biểu cảm
2. nhân vật trữ tình trong văn bản là người lính cắt dây thép gai
3. thể thơ tự do kết hợp với việc đánh dấu bố cục 2 phần rõ ràng thể hiện các nội dung trong bài có liên kết với nhau, cho thấy sự mới lạ, độc đáo về hình thức của văn bản qua đó thể hiện được các ý nghĩa trong văn bản.
4. mạch cảm xúc được triển khai với mở đầu là những nỗi niềm, nỗi đau khi đất nước chưa thống nhất và ước mong đất nước được thống nhất rồi chuyển sang những hành động, những cống hiến để chiến thắng cuối cùng là niềm hi vọng về tương lại của đất nước, dân tộc.
5. thông điệp ý nghĩa nhất với em trong văn bản trên là ta phải biết ơn những người đã hi sinh để bảo vệ Tổ Quốc vì nếu không có sự hi sinh cống hiến của những con người đó, thì sẽ không có 1 thế giới hoà bình, 1 thế giới mà chúng ta được sống ấm no đủ đầy, 1 đất nước phát triển thịnh vượng như hiện nay.
câu 1:
Trong hành trình sống của mỗi con người, việc không ngừng hoàn thiện bản thân trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày là một nhu cầu thiết yếu và mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cuộc sống luôn vận động và thay đổi, không ai có thể dậm chân tại chỗ mà vẫn mong muốn gặt hái thành công hay hạnh phúc. Nếu hôm nay ta chỉ giống như hôm qua, thì có nghĩa là ta đang tụt lại phía sau trong một thế giới không ngừng tiến lên. Việc cố gắng trở nên tốt hơn mỗi ngày không chỉ giúp ta phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, đạo đức, mà còn là cách để ta sống có mục tiêu, có ý nghĩa và trách nhiệm hơn với chính bản thân mình. Trở thành phiên bản tốt hơn không có nghĩa là phải trở nên hoàn hảo ngay lập tức, mà là biết nhìn lại chính mình sau mỗi ngày, từ đó điều chỉnh, học hỏi, sửa sai và nỗ lực vươn lên. Đó có thể là thay đổi trong suy nghĩ tích cực hơn, trong hành vi kỷ luật hơn, trong lối sống lành mạnh hơn, hay trong cách cư xử bao dung và tử tế hơn. Dù chỉ là những bước nhỏ, nhưng nếu kiên trì và bền bỉ, ta sẽ tạo nên một hành trình trưởng thành đáng tự hào. Cuộc sống không thiếu khó khăn, cám dỗ và những thử thách bất ngờ. Nếu không rèn luyện bản thân mỗi ngày, ta sẽ dễ bị đánh gục bởi chính những yếu tố đó. Trái lại, khi ta không ngừng phát triển, ta sẽ có đủ bản lĩnh, trí tuệ và sự kiên cường để đối mặt và vượt qua mọi trở ngại. Mỗi ngày sống là một cơ hội quý giá để tiến gần hơn tới con người mà ta mong muốn trở thành. Và chỉ khi không ngừng cố gắng để tốt hơn hôm qua, ta mới có thể viết nên một cuộc đời đáng sống một cuộc đời tự do, có ý nghĩa và trọn vẹn với chính mình.
Câu 2:
Văn học là nơi lưu giữ những nỗi niềm sâu kín nhất của con người, là tấm gương phản chiếu tâm hồn và số phận. Đọc hai trích đoạn trong Dì Hảo của Nam Cao và Mùa lạc của Nguyễn Khải, người ta không khỏi lặng đi vì thương cảm cho thân phận những người phụ nữ nhỏ bé, bị xô đẩy bởi hoàn cảnh. Nhưng đồng thời, ta cũng nhận ra những tầng sâu trong cách nhìn cuộc sống của mỗi tác giả: một bên là sự bế tắc đầy ám ảnh, một bên là ánh sáng của niềm tin vào con người.
Trong Dì Hảo, Nam Cao vẽ nên một bức tranh nhuốm màu u tối, nơi con người sống mà như chỉ để chịu đựng. Dì Hảo là người phụ nữ từ nhỏ đã chịu cảnh làm con nuôi, lớn lên lại bước vào một cuộc hôn nhân đầy nghiệt ngã. Người chồng "con dòng cháu giống" nhưng lại lười biếng, vũ phu, coi vợ như cái máy kiếm tiền để anh ta “ăn, uống, vui thú”. Khi dì bị liệt, mất khả năng lao động, hắn bỏ đi không một lời từ biệt. Nam Cao để nhân vật “tôi” nhận xét rằng“Trách làm gì hắn, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy?” Đó không chỉ là câu cảm thán, mà còn là một tiếng thở dài ngậm ngùi về sự tha hóa của con người trong xã hội cũ. Dì Hảo khóc đến cạn nước mắt, không oán hận, không phản kháng, như thể đã chấp nhận một kiếp người bất lực. Từng dòng văn của Nam Cao như lặng đi, nhấn nhá, xoáy sâu vào nỗi đau và sự cam chịu đến tuyệt vọng của người phụ nữ.
Ngược lại, Nguyễn Khải trong Mùa lạc lại thắp lên hy vọng cho nhân vật của mình là chị Đào. Sau khi mất chồng, mất con, chị cũng từng có những năm tháng “tối đâu là nhà, ngã đâu là giường”, sống vạ vật, bấp bênh như bao người phụ nữ buôn thúng bán mẹt cùng thời. Nhưng chị không gục ngã. Chính công cuộc xây dựng cuộc sống mới ở nông trường Hồng Cúm, chính tinh thần tập thể, chính những con người lao động nhiệt thành như Huân, một chàng trai trẻ yêu đời đã khơi dậy trong chị khát vọng sống. Nguyễn Khải viết: “Hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới...” những lời văn ấy vừa như một lời khẳng định, vừa là một lời động viên người đọc: chỉ cần có đủ bản lĩnh, người ta sẽ vượt qua được bóng tối để tìm thấy ánh sáng.
Nếu như Nam Cao viết về nỗi đau để lay động lòng người, để cảnh tỉnh xã hội, thì Nguyễn Khải lại tin tưởng vào khả năng vượt lên của con người trong thời đại mới. Dì Hảo là tiếng nói nhân đạo đầy thương xót của văn học hiện thực trước Cách mạng, một hiện thực bị bóp nghẹt bởi nghèo đói và định kiến. Mùa lạc, ra đời sau Cách mạng, lại là khúc ca tươi sáng về những con người đang tự mình thay đổi vận mệnh bằng niềm tin và hành động. Cả hai tác phẩm đều xứng đáng là những áng văn giàu giá trị nhân văn.
Cả hai tác phẩm đều xứng đáng là những áng văn giàu giá trị nhân văn. Nhưng nếu “Dì Hảo” khiến ta lặng người, thấy cay nơi sống mũi vì nỗi đau của một kiếp người, thì “Mùa lạc” lại khiến ta thấy ấm lòng, thấy yêu hơn cuộc sống này vì vẫn còn chỗ cho hy vọng, cho những mùa lạc trong đời. Bởi vậy, văn học không chỉ là để kể lại số phận, mà còn để truyền cho con người sức mạnh vượt lên chính mình – như cách chị Đào đã làm, và như cách ta cũng có thể bước qua những “ranh giới” của riêng mình.
1. mục đích nghị luận của văn bản là khẳng định những giá trị chi tiết, để làm được việc lớn thì phải quan tâm tới những chi tiết nhỏ nhất.
2. theo văn bản điều khiến elon musk trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới là khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc, tập trung ám ảnh vào các chi tiết, khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm ông tạo ra.
3. nhan đề và nội dung văn bản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau
- nhan đề "Bắt đầu từ việc nhỏ" giúp người đọc định hướng được vấn đề, nội dung của văn bản.
- nội dung văn bản triển khai ý khái quát lại nhan đề, đưa ra dẫn chứng về Elon Musk, những nhà lãnh đạo thành công nhất Việt Nam từ đó muốn người đọc hiểu thông điệp là muốn thành công mỗi người phải bắt đầu từ những điều rất nhỏ.
4. ngôn ngữ biểu cảm trong đoạn 2 và 3 ở các từ "có thể", "chắc chắn"
- tác dụng là giúp cho đoạn văn giàu cảm xúc, tăng tính thuyết phục, khẳng định về sự cần thiết của việc bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất để dẫn đến thành công.
5. quan điểm này có mâu thuẫn vì nhà văn Tô Hoài cho rằng tuổi trẻ nhưng lại " đành sống theo khuôn khổ bằng phẳng" qua đó ta có thể thấy được Tô Hoài muốn người trẻ cần biết phá bỏ những khuôn khổ không cần thiết để có thể sáng tạo và đạt được thành công. Nhưng Thành Long lại khẳng định "chắc chắc" chúng ta có thể đóng góp cho xã hội bằng cách đặt mình vào khuôn khổ chung, yêu cầu ta phải tuân thủ những quy tắc, những chuẩn mực xã hội đang có.
1.thể thơ 8 chữ.
2.máu ấm trong màu cờ nước Việt, mẹ Tổ Quốc, máu ngư dân, ngưỡi giữ biển.
3.bptt so sánh trong đoạn thơ trên là mẹ tổ quốc với máu ấm trong màu cờ nước Việt qua từ như. T/d là giúp cho sự diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn; giàu hỉnh ảnh tăng giá trị biểu đạt cho câu thơ; làm nổi bật hình ảnh những con người ngày đêm canh giữ gìn cho biển đảo của đất nước và lòng yêu nước. Qua đó thấy được tình yêu quê hương biển đảo và ngợi ca những con người đó của tác giả.
4.thể hiện tình yêu biển đảo, tình yêu ngư dân nơi biển đảo và sự gắn bó sâu sắc của nhà thơ với biển đảo Tổ quốc.
5.Từ đoạn trích trên, em đã nhận ra được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương hiện nay. Thật vậy tình yêu biển đảo là tình cảm yêu quý và ý thức bảo vệ, xây dựng biển đảo. Đây là 1 tình cảm thiêng liêng cao quý của mỗi con người đối với Tổ quốc. Rất nhiều thế hệ đã chiến đấu, hi sinh quên mình để bảo vệ biển đảo, bảo về chủ quyền độc lập của đất nước ta. Những người lính đảo ngày đêm canh phòng hay những ngư dân vẫn bám biển dù cho có nhiều mối hiểm nguy nhưng họ vẫn kiên cường và lao động. Qua đó e thấy được lòng tự tôn dân tộc cũng như sự quan trọng của biển đảo với đất nước và trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
1.văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh xa quê
2.nắng, màu mây trắng, đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
3.cảm hứng chủ đạo là tình yêu quê hương tha thiết
4.khổ 1 nhân vật trữ tình ngỡ như mình đang ở quê nhà, còn khổ 3 nhân vật trữ tình nhận ta là mình đang ở quê người, nỗi nhớ quê hương da diết khi ngắm cảnh
5.ấn tượng với hình ảnh "Tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà" vì đây là câu thơ cho thấy nỗi nhớ quê nhà vô cùng lớn của nhân vật trữ tình, chỉ cần nhìn vào những hình ảnh quen thuộc, nhân vật trữ tình lại có cảm giác như đang ở quê hương mình