

Đỗ Ngọc Hà Thanh
Giới thiệu về bản thân



































1) Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong "Người cắt dây thép gai" của Hoàng Nhuận Cầm là một biểu tượng đa nghĩa, kết tinh nỗi đau và khát vọng thời chiến. Trước hết, nó là hiện thân của chiến tranh tàn khốc - những bờ rào chằng chịt dây gai nhọn hoắt, chia cắt đất đai và con người, trở thành ranh giới giữa sự sống và cái chết. Những vòng dây gai ấy còn gợi lên sự kìm kẹp, giam cầm, như lời tố cáo thầm lặng về những đau thương mà chiến tranh gieo rắc. Thế nhưng, trong mạch thơ đầy chất lãng mạn cách mạng, hàng rào dây thép gai cũng là đối tượng của sự giải phóng. Hành động "cắt dây thép gai" của người lính không đơn thuần là nhiệm vụ quân sự, mà là biểu tượng của khát vọng phá bỏ xiềng xích, mở đường cho tự do, hòa bình. Cái khoảnh khắc dây gai "đứt răng cưa" dưới tay người lính chính là khoảnh khắc chiến thằng của lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống. Bằng hình ảnh vừa cụ thể vừa siêu thực này, Hoàng Nhuận Cầm đã khắc họa sự đồi lập giữa hủy diệt và sáng tạo, giữa bạo lực và khát vọng hòa giải – những trăn trở lớn của thế hệ ông trong lửa đạn.
2) Trong thời đại toàn cầu hóa với những biến động khôn lường, lối sống có trách nhiệm của giới trẻ không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu sống còn. Thế hệ trẻ hôm nay - những người sẽ định hình tương lai đất nước - cần ý thức sâu sắc rằng mỗi hành động, quyết định của họ đều để lại dấu ấn lên cộng đồng. Sống có trách nhiệm chính là cách để tuổi trẻ không chỉ thích nghi mà còn kiến tạo nên một xã hội bên vững, nhân văn hơn.
Trước hết ta cần hiểu trách nhiệm là việc làm đúng bổn phận của mình, chịu hậu quả hoặc kết quả từ hành động của bản thân, thế hệ trẻ là nhóm người trẻ tuổi, thanh thiếu niên đang học tập, làm việc và đóng góp cho xã hội.
Lối sống trách nhiệm có mối liên hệ mật thiết với tuổi trẻ vì nó góp phần định hình nhân cách, xây dựng tương lai và tạo ra giá trị tích cực cho bản thân cũng như xã hội.
Lối sống trách nhiệm mang lại nhiều tác động tích cực đối với tuổi trẻ, sống trách nhiệm giúp chúng ta rèn luyện tính kỷ luật, tự giác và khả năng ra quyết định đúng đắn, từ đó phát triển kỹ năng sống và trở thành hơn; giúp tạo dựng lòng tin và sự tôn trọng từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, mở ra nhiều cơ hội trong học tập và công việc.
Ta có thể kể đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký vượt khó, hiếu thảo với cha mẹ, dù bị liệt hai tay từ nhỏ, Nguyễn Ngọc Ký không đầu hàng số phận, luyện viết bằng chân, chăm chỉ học tập để trở thành gánh nặng cho gia đình. Ông sau này trở thành nhà giáo ưu tú, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ. Đây là một minh chứng cho tinh thần tự lực và trách nhiệm với gia đình, không để cha mẹ lo lắng.
Để rèn luyện lối sống có trách nhiệm ta cần xác định giá trị và mục tiêu cá nhân, rèn luyện tính kỷ luật, biết lắng nghe và học hỏi từ đó nhận ra điểm yếu và chủ động điều chỉnh để sống có trách nhiệm hơn, xây dựng thói quen trung thực, giữ lời hứa và thừa nhận lỗi lầm để tạo dựng uy tín và trách nhiệm.
Bên cạnh những người có lối sống trách nhiệm thì vẫn còn những người sống vô kỉ luật, thiếu trách nhiệm, chỉ ưu tiên lợi ích cá nhân, thờ ơ với các vấn đề xã hội, ta cần phê phán và lên án.
Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ học cách sống có trách nhiệm, xây dựng uy tín và đóng góp cho xã hội và biết chịu trách nhiệm với mọi hành động của mình.
Lối sống có trách nhiệm của thế hệ trẻ không chỉ là chia khóa cho sự thành công cá nhân, mà còn là nền tảng xây dựng xã hội bền vững. Mỗi hành động ý thức hôm nay sẽ góp phần định hình tương lai ngày mai. Hãy sống như một ngọn sóng - dù nhỏ bé nhưng kiên định, để cùng tạo nên đại dương thay đổi mạnh mẽ. Tuổi trẻ chỉ thực sự ý nghĩa khi biết cống hiến và dám chịu trách nhiệm.
1) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là biểu cảm
2) Nhân vật trữ tình trong văn bản là nhân vật ng lính - nhân vật "anh"
3) Nhận xét về hình thức của văn bản:
- Thể thơ: tự do, không bị gò bó, cách ngắt nhịp linh hoạt, đa dạng giúp mạch cảm xúc của văn bản được thể hiện một cách linh hoạt, tự nhiên
- Cấu trúc hai phần rõ rệt được đánh số kí tự La Mã, thể hiện những nội dung có mối liên hệ chặt chẽ với nhau
4)
Mạch cảm xúc của văn bản được triển khai theo mạch sau: mở đầu bằng nỗi đau và khát vọng thống nhất, sau đó chuyển sang hành động cụ thể để giành chiến thắng, cuối cùng là cao trào niềm vui, niềm mong mỏi về tương lai của dân tộc
5) Em rút ra được thông điệp là chta cần viết trân trọng độc lập tự do mà chúng ta đang có ngày hôm nay, biết ghi nhớ công ơn của những người lính đã hiến dâng thân mình cho Tổ quốc.
1) Trong đoạn trích "Trở lại trái tim minh", Bằng Việt khắc họa hình ảnh thành phố quê hương không chỉ là không gian địa lý mà còn là biểu tượng của ký ức, nỗi nhớ và sự chia lìa. Thành phố hiện lên qua những chi tiết đầy ám ảnh: "những con đường cũ", "ngôi nhà xưa" phủ bụi thời gian, gợi cảm giác xa cách, hoang vu như chính tâm hồn tác giả khi trở về. Đó là nơi chứa đựng tuổi thơ, những mối tình đầu, nhưng đồng thời cũng là nơi đánh mất sự nguyên vẹn của quá khử - tựa "ngôi nhà hoang" trong trái tim. Thành phố trở thành ẩn dụ cho sự ly tán: nó vừa là quê hương vừa là nơi chứng kiến sự đổ vỡ, phai nhòa theo năm tháng. Qua đó, Bằng Việt gửi gắm nỗi niềm hoài cổ và khát khao tìm lại bản ngã – hành trình trở về không chỉ là trở lại nơi chốn cũ, mà còn là đối diện với những mất mát để hàn gắn chính mình. Hình ảnh ấy khiến người đọc thấm thía: quê hương luôn in dấu trong tim, dầu có "đi qua mọi miền ký ức" (Bếp lửa), nó vẫn là điểm tựa để con người tự vẫn và tái sinh.
1) Đoạn trích trên có thể thơ tự do. Dấu hiệu nhận biết là các câu có số lượng chữ không giống nhau
2) Hình ảnh gắn với điệp ngữ "Tôi trở về" và "Tôi trở lại" là "những bờ đường mùa xuân", "những ngõ quen xưa", "những lối mòn quá khứ", "những lối mòn tình tự"
3) Theo em, lớn lên ko chỉ là sự phát triển thể chất mà còn là quá trình nhận thức, va chạm với cuộc đời. Khi con ng trưởng thành, họ phải đối mặt với nhiều trách nhiệm, áp lực dẫn đến những lo nghĩ gia tăng
4) Diễn biến tâm trạng của chủ thể trữ tình đi từ phức tạp, hoài nghi đến thức tỉnh và tìm lại sự bình yên trong chính mình
5) Câu thơ chứa đựng 1 nỗi niềm sâu kín về món nợ tinh thần, truyền thống và đạo lý với thế hệ đi trước. Nó gợi ra nhiều suy nghĩ về trách nhiệm, lòng biết ơn và sự tiếp nối giữa các thế hệ
1) Cuộc sống là hành trình không ngừng phấn đấu, và việc trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày chính là chìa khóa để ta sống trọn vẹn ý nghĩa. Như Đô Thành Long đã nhân mạnh trong "Bắt đầu từ việc nhỏ", sự thay đổi lớn lao luôn khởi nguồn từ những nỗ lực tưởng chừng giản đơn như đọc một trang sách, láng nghe nhiều hơn, hay dành thời gian suy ngẫm về bản thân. Mỗi ngày, khi ta chủ động hoàn thiện dù chỉ một chút, ta đang tích lũy lãi kép cho tương lai, như hạt giống nhỏ nảy mầm thành cây vững chãi. Điều này không chỉ giúp ta vượt qua giới hạn của chính mình mà còn nuôi dưỡng lòng tự trọng và niềm tin vào bản thân. Vì thế, đừng chờ đợi một phép màu, hãy bắt đầu từ hôm nay, từ chính bạn, từ những điều nhỏ nhất
2) Hai đoạn trích "Dì Hảo" của Nam Cao và "Mùa lạc" của Nguyên Khải, dù cùng khắc họa số phận người phụ nữ trong xã hội cũ, nhưng lại thế hiện hai thế giới quan, hai cách tiếp cận hiện thực đối lập. Qua đó, người đọc thấy rõ sự chuyển mình của văn học từ nỗi đau cá nhân đến niềm tin vào sự đổi thay tập thể.
Trước hết, nhân vật Dì Hảo trong tác phẩm của Nam Cao hiện lên như một bi kịch của thân phận người phụ nữ nông thôn trước cách mạng. Dì Hảo là nạn nhân của một xã hội phong kiến đầy bất công, nơi định kiến và sự nghèo đói đè nặng lên số phận con người. Nam Cao đặc tả ngoại hình tiều tụy, tính cách nhẫn nhục của dì để phơi bày sự tha hóa cả thể xác lẫn tâm hồn. Dì Hảo chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu, cam chịu sự hành hạ của chồng và xã hội, trở thành "con vật lầm than" trong vòng xoáy của sự cùng cực. Qua nhân vật này, Nam Cao không chỉ tố cáo xã hội phi nhân tính mà còn đi sâu vào bi kịch nội tâm, Dì Hảo ý thức được nỗi đau nhưng bất lực, không lối thoát. Đây chính là điểm đặc trưng của chủ nghĩa hiện thực phê phán - phơi bày hiện thực tàn khốc nhưng chưa tìm thấy ánh sáng hy vọng.
Trái lại, nhân vật Đào trong "Mùa lạc" của Nguyễn Khải lại là hiện thân của con người mới trong xã hội Xã hội Chủ nghĩa. Nếu Dì Hảo bế tắc thì Đào lại tìm thấy sức mạnh từ tập thể, từ lao động. Cuộc đời Đào cũng từng chìm trong đau khổ như chồng chết, con mất, sống lang thang... Nhưng khác với Dì Hảo, Đào không cam chịu. Bước chân đến nông trường Điện Biên, Đào hòa mình vào cuộc sống động, dần gột rửa quá khứ để hồi sinh. Nguyễn Khải xây dựng nhân vật này bằng cái nhìn lạc quan, Đào không chỉ vượt lên số phận mà còn tìm thấy tình yêu và lẽ sống. Qua đó tác giả khẳng định sức mạnh của cách mạng và môi trường tập thể - điều không có trong thế giới của Nam Cao.
Về nghệ thuật, hai tác giả cũng thể hiện phong cách riêng biệt. Nam Cao đi sâu vào phân tích tâm lý, dùng ngòi bút sắc lạnh để mổ xẻ nỗi đau tinh thần của dì Hào. Những độc thoại nội tâm, những giằng xé giữa ý thức và thực tại khiến nhân vật trở nên đa chiều, ám ảnh. Trong khi đó, Nguyễn Khải thiên về kể chuyện với giọng văn giản dị, giàu chất tưởng tượng. Hành trình của Đào được miêu tả như một chuyến đi từ bóng tối ra ánh sáng, với những bước ngoặt mang tính biểu tượng lưu hình ảnh cánh đồng hoa lạc nở rộ cuối tác phẩm.
Như vậy, qua hai đoạn trích, chúng ta thấy được sự vận động không ngừng của văn học Việt Nam. Từ nỗi đau cá nhân trong "Dì Hảo", các nhà văn dần hướng đến khát vọng đổi thay tập thể trong "Mùa lạc". Cả hai tác phẩm đều là những viên ngọc quý, góp phần làm phong phú cho kho tàng văn học dân tộc, đồng thời để lại những bài sâu sắc về giá trị con người trong mọi thời đại.
1) Mục đích nghị luận của văn bản là bày tỏ quan điểm, khẳng định giá trị của những chi tiết, những việc nhỏ, để làm được việc lớn phải quan tâm, chỉn chu từ những việc nhỏ nhất; thuyết phục người đọc về việc cần phải thay đổi, học cách làm những việc nhỏ một cách đúng đắn từ đầu
2) Bên cạnh khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc , Elon Musk còn có sự tập trung đến mức ám ảnh vào các chi tiết và khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm mà ông tạo ra khiến cho Elon Musk khác biệt với phần còn lại của thế giới
3) Nhan đề "Bắt đầu từ việc nhỏ" thể hiện rõ mục đích của văn bản đó là khuyên nhủ người đọc nên bắt đầu từ việc nhỏ để đạt được thành công. Nội dung của văn bản cũng tương ứng với nhan đề, tác giả đưa ra các ví dụ và lý lẽ để chứng minh tầm quan trọng của việc bắt đầu từ việc nhỏ
4) Ngôn ngữ biểu cảm được sử dụng trong đoạn văn (2) và (3) có tác dụng tạo ra một không khí tích cực và khích lệ, khuyến khích người đọc thành động và thay đổi bản thân. Các từ ngữ như "biến những giấc mơ lớn thể hiện thực", "cơ thể khỏe mạnh", "tốt hơn chính minh của ngày hôm qua" tạo ra một cảm giác tích cực và động viên
5) Hai quan điểm này không hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Dế Mèn phiêu lưu ký muốn thể hiện khát vọng của tuổi trẻ muốn phá vỡ khuôn khổ và sống một cuộc sống tự do, trong khi tác giả Đỗ Thành Long muốn khuyên nhủ người đọc nên tự đặt mình trong khuôn khổ chung để đạt được thành công. Tuy nhiên, cả hai quan điểm đều muốn truyền tải ý tưởng rằng tuổi trẻ nên có sự tự tin và động lực để thay đổi bản thân và đóng góp cho xã hội
1) Thể thơ: bát cú (8 chữ)
2) 1 số từ ngữ thể hiện h/ả biển đảo và đất nước: "sóng", "Hoàng Sa", "Mẹ Tổ quốc", "máu ngư dân"
3) Hình ảnh "Mẹ Tổ quốc" - biểu tượng cho đất nước, dân tộc đã được tác giả so sánh với "máu ấm trong màu cờ nước Việt" nhằm tạo sự liên tưởng sâu sắc, khẳng định Tổ quốc luôn gắn bó máu thịt với mỗi ng dân, nhấn mạnh sự trường tồn, bất diệt của tình yêu nước và ý chí kiên cường của dân tộc, làm câu văn giàu h/ả, cảm xúc, đồng thời khẳng định chủ quyền đất nước
4) Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu thương và tự hào đối với biển đảo Tổ quốc, tình cảm nhớ thương và trân trọng đối với những ng đã hi sinh để bảo vệ biển đảo Tổ quốc
5) Bảo vệ biển đảo quê hương là trách nhiệm của mỗi ng dân VN. Chta cần phải nhận thức được tầm qtrong của biển đảo trong việc bảo vệ chủ quyền và phát triển đất nước, cần có những hành động cụ thể như tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển, tuyên truyền và giáo dục về tầm qtrong của biển đảo, đồng thời ủng hộ và tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Dù nhỏ bé, mỗi hoạt động đều góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc
1) Bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nvat trữ tình khi xa xứ, đang sinh sống và làm việc ở nơi đất khách quê người
2) Những h/ả khiến cho nvat trữ tình ngỡ như quê ta là "nắng", "trắng màu mây", "Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn"
3) Cảm hứng chủ đạo của tác giả là tình yêu quê hương tha thiết của người con xa quê
4) Ở khổ thơ thứ 1, nvat trữ tình ngỡ như mình đang ở quê nhà nhưng ở khổ thơ thứ 3 thì lại ý thức rõ mình đang ở quê người, ngắm cảnh cho khuây nỗi nhớ quê hương
5) Em thích nhất h/ả "Tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà" vì đây là câu thơ cho thấy nỗi nhớ quê hương đã lớn đến mức chỉ cần nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc là nvat trữ tình lại có cảm giác như được ở trên chính quê hương mình. Điều này cho thấy tình yêu to lớn của người con xa xứ với quê hương mình