Nguyễn Hồng Nhung

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Hồng Nhung
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Thơ là bức họa là để cảm nhận thay vì để ngắm. Làm nên bức họa đó thì việc xây dựng hình ảnh trong thơ là vô cùng quan trọng. Ý thức về điều này, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm rất dụng công trong việc xây dựng hình ảnh hàng rào thép gai trong bài thơ " người cắt dây thép gai". Hình ảnh dây thép gai được nhắc lại nhiều lần trong bài, nó là một hình ảnh biểu tượng cho sự chia cắt hai miền Nam Bắc và những năm 70 thế kỉ XX khi bị giặc Mỹ đô hộ.

Dây thép gai con cò không đậu được
Nghe tiếng ru hời, sao cò cứ bay xa.
Anh cắt chúng đi cho con cò bay lại
Trong đêm khuya, tiếng cánh vỗ trên đầu.

Từ xa xưa, hình ảnh con cò đã luôn in sâu vào tiềm thức mỗi người chúng ta về cánh cò bay xa mỏi cánh, tựa như người VN xa xưa luôn chịu thương chịu khó, chịu khổ. Những hàng dây thép gai khiến " con cò " không thể đậu được là một chi tiết đặc sắc, giàu tính biểu tượng, người VN bị trói buộc lại bởi " dây thép gai' của giặc ngoại xâm, để rồi được người lính cách mạng " cắt đi". " Cắt đi" ở đây vừa là cắt đi những hàng rào thép lạnh lẽo mà còn là cắt đi gông xích của bọn địch. Người VN đứng lên đấu tranh vì hòa bình, đấu tranh vì dải đất hình chữ S mà còn đấu tranh vì cánh cò " vỗ trên đầu ". Từng đợt, từng đợi hàng rào được cắt đi là từng bước, từng bước ta tiến đến độc lập dân tộc. Mỗi lần một hàng rào rơi xuống, đất nước ta như đang được nối liền lại, cỏ hát, nhựa nối lại những cành cây, nhịp cầu gãy liền lại và dòng sông dứt khúc lại chảy. Như một luồng sinh mệnh lại được thổi về cho ta, mọi thứ như bừng tỉnh lại trong đống đổ nát của chiến tranh để lại. Mỗi chúng ta như lại được nối liền với nhau gần hơn chút nữa, ngày đất nước giải phóng, thống nhất hai miền dường như đã đến gần giục giã bao người lính đứng lên cầm súng dành lại đất nước giàu đẹp thân yêu. Với thể thơ tự do cùng cách ngắt nhịp linh hoạt, các hình ảnh thơ đầy sống động triết lý đã giúp cho bài thơ " người cắt dây thép gai " của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trở thành bài thơ tiêu biểu trong chủ đề thơ về người lính chiến đấu trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Như vậy, hình ảnh " hàng rào thép gai" được sử dụng trong bài thơ đã góp phần khắc họa được vẻ đẹp tâm hồm của nhà thơ :một tình yêu quê hương đất nước mãnh liệt. Ngoài ra thi phẩm cũng iup ta chiêm nghiệm ra nhiều bài học sâu sắc về tình yêu quê hương đất nước, về lưu giữ bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

câu 2

bài làm

Nhà văn I-li-a Ê-ren-bua đã từng viết:

“Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào đại trường giang Von-ga, con sông Von-ga đi ra biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”.

Em rất đồng tình với nhà văn về cách mà ông diễn giải tình yêu tổ quốc. Bởi tổ quốc chính là rất nhiều những làng xóm, những mái nhà góp lại tạo thành. Khi ta yêu nơi mình sinh sống thì cũng chính là đang yêu tổ quốc. Và tình yêu đó phải hóa thành hành động, thành lời nói, thành trách nhiệm. Mỗi người trong chúng ta ai cũng yêu tổ quốc của mình, nên càng cần phải có trách nhiệm với nơi mình sinh sống.

Khi nhắc đến hai từ “trách nhiệm” chúng ta thường nghĩ ngay đến những hành động, việc làm to lớn, có tầm ảnh hưởng rộng đến địa phương minh sinh sống. Nhưng thật ra không phải như vậy. Trách nhiệm đó, tùy từng cá nhân với độ tuổi, hoàn cảnh gia đình, quỹ thời gian… mà sẽ biến hóa thành nhiều mức độ khác nhau. Hiểu một cách chung nhất thì đó là ý thức quan tâm, tham gia vào các hoạt động chung của địa phương như dọn dẹp vệ sinh đường phố, giữ trật tự và an ninh, đóng góp vào các quỹ khuyến học, giúp đỡ hàng xóm láng giềng khi gặp khó khăn… Đó chính là cách mà chúng ta thể hiện trách nhiệm của mình đối với địa phương mà mình đang sinh sống.

Tuy nhiên, cùng với các cư dân luôn yêu quý và cống hiến cho quê hương, thì lại có nhiều trường hợp sống thiếu trách nhiệm với địa phương, với gia đình. Họ không tham gia vào các hoạt động tập thể chung của địa phương từ lao động đến quyên góp. Dù bản thân có thời gian và sức khỏe để tham gia. Họ cũng không có ý thức giữ gìn không gian chung của địa phương như cố tình vứt rác bừa bãi, đua xe tạo tiếng ồn lớn vào ban đêm, có hành vi trộm cướp… Thật đáng buồn khi có những con sâu muốn làm rầu nồi canh chung.

Tuy chỉ là một vài cá thể đơn lẻ, nhưng nhóm người này vẫn gây nên những tác hại khó bỏ qua cho xã hội. Trước hết, họ gây mất trật tự an ninh, gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của địa phương. Sau đó, họ gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, tình cảm của người dân trên địa bàn. Ông cha ta từ xưa đã dạy rằng “đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Nên việc đoàn kết giữa mọi người dân trên địa phương là vô cùng quan trọng.

Để khắc phục hiện tượng này và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho người dân đối với địa phương. Chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động về chủ đề yêu thương quê hương - xây dựng đất nước. Để giúp người dân tự ý thức được trách nhiệm của một công dân Việt Nam. Ngoài ra, các biện pháp xử lý, răn đe phù hợp đối với những cá nhân cố tình rũ bỏ, làm ngược lại với trách nhiệm của mình. Cùng với đó, cần có những kế hoạch, hoạt động tập thể văn minh, thích hợp để người dân có cơ hội được trao đổi, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng cá nhân. Từ đó giúp họ có thêm hiểu về trách nhiệm của mình.



câu 1

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản: biểu cảm

câu 2

Nhân vật trữ tình trong văn bản : Anh ( người lính cắt dây thép gai )

câu 3

Hình thức thơ : thơ tự do

tác dụng : thơ tự do không bị gò bó về các thi âm vần luật, giúp câu thơ trở nên đa dạng, linh hoạt, dễ bày tỏ cảm xúc của nhân vật trữ tình

câu 4

mạch cảm xúc của bài thơ : đi từ nỗi xót xa, đau đớn khi đất nước bị chia cắt, tiếp đến là những hành động việc làm cụ thể để cứu đất nước và được kết thúc bằng niềm hân hoan đón chào ngày đất nước được giải phóng

=> triển khai từ nỗi buồn đau đến hành động và kết thúc bằng niềm vui

câu 5

Sau khi đọc bài thơ " người cắt dây thép gai " của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã cho em nhiều bài học, đặc biệt là bài học về việc phải tôn trọng độc lập chủ quyền mà cha ông ta đã đổ máu xương để dành lấy. Mỗi tấc đất, ngọn cỏ của ta đều phải đổi lấy bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của thế hệ cha anh đi trước. Họ nằm xuống để bây giờ chúng ta có được hòa bình, ta cần phải trân trọng và biết ơn, gìn giữ và phát huy độc lập chủ quyền của nước ta. Bác Hồ có câu " các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước "... chúng ta, đặc biệt là người trẻ phải biết giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc, phải biết đứng lên vì một VN tươi sáng.


câu 1

Bài làm

Mai Văn Phấn từng nói " đối vơi tôi, một bài thơ hay là một bài thơ có thần thái, linh hồn, một sinh linh hiện hữu trong thân xác ngôn từ". Thơ là tiếng lòng và bài thơ Trở lại trái tim mình của tác giả Bằng Việt chính là tiếng lòng của ông, bày tỏ tình yêu dành cho thành phố quê hương qua đoạn trích " Tôi trở lại... nhiều gian lao" . Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Thơ ông thường sâu lắng trầm tư thích hợp với người đọc thơ trong sự trầm tĩnh, vắng lặng. Bài thơ Trở lại trái tim mình của Bằng Việt đạt Giải nhất về thơ của Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội năm 1967. Hà Nội- thành phố với lịch sử ngàn năm văn hiến- luôn là một chủ đề được các nhà văn, thơ dùng để vẽ nên bức tranh thiên nhiên, con người nơi đây. Hà Nội cũng là quê hương nhà thơ Bằng Việt, ông yêu quê hương mình, cảm thấy hạnh phúc khi được trở về lại Hà Nội. Hình ảnh bờ đường vào mùa xuân, cây già lá trắng, ngõ quen và những lối mòn, những hình ảnh Hà Nội qua đôi mắt một nhà thơ tình, đầy chất thơ và giàu hình ảnh.

câu 2

Bài làm

Trong nhịp sống hiện đại không ngừng biến đổi, sáng tạo đã trở thành một yếu tố thiết yếu giúp con người thích nghi, phát triển và khẳng định giá trị bản thân. Đặc biệt, đối với tuổi trẻ – độ tuổi tràn đầy hoài bão, nhiệt huyết và khát vọng vươn lên – sự sáng tạo không chỉ là phẩm chất cần thiết mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ giúp các bạn trẻ chinh phục những đỉnh cao mới trong cuộc sống. Bởi vậy, em hoàn toàn đồng tình với quan điểm: “Tuổi trẻ cần sống sáng tạo”.

Sáng tạo là khả năng tìm ra cái mới, vượt ra khỏi lối mòn tư duy, đưa ra những cách làm độc đáo, hiệu quả mà trước đó chưa ai từng nghĩ tới hoặc chưa được áp dụng. Đó có thể là một ý tưởng mới, một phương pháp học tập đổi mới, hay thậm chí là một cách giải quyết vấn đề thường nhật theo cách linh hoạt hơn. Sáng tạo không có khuôn mẫu cố định, mà nằm ở chính tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ dám làm.

Trong thời đại công nghệ, khi thế giới thay đổi từng ngày, từng giờ, sáng tạo lại càng trở nên cấp thiết. Nếu cứ giữ tư duy cũ kỹ, ngại thay đổi, người trẻ sẽ khó lòng bắt kịp thời đại, thậm chí có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Ngược lại, người trẻ biết đổi mới, dấn thân, không ngừng sáng tạo sẽ dễ dàng khẳng định vị trí của mình trong học tập, công việc và đời sống. Chính tinh thần ấy sẽ mở ra những cơ hội mới, giúp tuổi trẻ cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Thực tế đã chứng minh điều đó. Có thể kể đến nhóm học sinh trung học đã sáng chế ra “bình lọc nước đơn giản từ than hoạt tính” giúp người dân vùng lũ có nước sạch dùng. Hay những bạn trẻ khởi nghiệp thành công từ các mô hình kinh doanh sáng tạo như tái chế rác thải thành sản phẩm hữu ích, thiết kế ứng dụng học tập thông minh… Những sáng tạo ấy không chỉ mang tính ứng dụng cao, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm và tư duy vượt giới hạn của người trẻ trong thời đại mới.

Tuy nhiên, sáng tạo không có nghĩa là làm khác đi một cách bừa bãi. Để thực sự sáng tạo, người trẻ cần có kiến thức nền vững chắc, có khả năng quan sát, phân tích và nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc. Sáng tạo cần gắn liền với thực tế, với mục tiêu tạo ra giá trị, chứ không chỉ dừng lại ở sự khác biệt. Ngoài ra, để sáng tạo được nuôi dưỡng, xã hội cũng cần có môi trường cởi mở, khuyến khích đổi mới và chấp nhận những thử nghiệm, thất bại.

Tóm lại, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của tuổi trẻ. Nó không chỉ giúp các bạn trẻ phát triển toàn diện, mà còn góp phần tạo nên một xã hội năng động và tiến bộ. Là học sinh, em tự nhủ sẽ không ngừng rèn luyện tư duy, học hỏi không chỉ từ sách vở mà cả từ cuộc sống, để có thể sống sáng tạo và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

câu 1

Bài làm

Mai Văn Phấn từng nói " đối vơi tôi, một bài thơ hay là một bài thơ có thần thái, linh hồn, một sinh linh hiện hữu trong thân xác ngôn từ". Thơ là tiếng lòng và bài thơ Trở lại trái tim mình của tác giả Bằng Việt chính là tiếng lòng của ông, bày tỏ tình yêu dành cho thành phố quê hương qua đoạn trích " Tôi trở lại... nhiều gian lao" . Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Thơ ông thường sâu lắng trầm tư thích hợp với người đọc thơ trong sự trầm tĩnh, vắng lặng. Bài thơ Trở lại trái tim mình của Bằng Việt đạt Giải nhất về thơ của Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội năm 1967. Hà Nội- thành phố với lịch sử ngàn năm văn hiến- luôn là một chủ đề được các nhà văn, thơ dùng để vẽ nên bức tranh thiên nhiên, con người nơi đây. Hà Nội cũng là quê hương nhà thơ Bằng Việt, ông yêu quê hương mình, cảm thấy hạnh phúc khi được trở về lại Hà Nội. Hình ảnh bờ đường vào mùa xuân, cây già lá trắng, ngõ quen và những lối mòn, những hình ảnh Hà Nội qua đôi mắt một nhà thơ tình, đầy chất thơ và giàu hình ảnh.

câu 2

Bài làm

Trong nhịp sống hiện đại không ngừng biến đổi, sáng tạo đã trở thành một yếu tố thiết yếu giúp con người thích nghi, phát triển và khẳng định giá trị bản thân. Đặc biệt, đối với tuổi trẻ – độ tuổi tràn đầy hoài bão, nhiệt huyết và khát vọng vươn lên – sự sáng tạo không chỉ là phẩm chất cần thiết mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ giúp các bạn trẻ chinh phục những đỉnh cao mới trong cuộc sống. Bởi vậy, em hoàn toàn đồng tình với quan điểm: “Tuổi trẻ cần sống sáng tạo”.

Sáng tạo là khả năng tìm ra cái mới, vượt ra khỏi lối mòn tư duy, đưa ra những cách làm độc đáo, hiệu quả mà trước đó chưa ai từng nghĩ tới hoặc chưa được áp dụng. Đó có thể là một ý tưởng mới, một phương pháp học tập đổi mới, hay thậm chí là một cách giải quyết vấn đề thường nhật theo cách linh hoạt hơn. Sáng tạo không có khuôn mẫu cố định, mà nằm ở chính tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ dám làm.

Trong thời đại công nghệ, khi thế giới thay đổi từng ngày, từng giờ, sáng tạo lại càng trở nên cấp thiết. Nếu cứ giữ tư duy cũ kỹ, ngại thay đổi, người trẻ sẽ khó lòng bắt kịp thời đại, thậm chí có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Ngược lại, người trẻ biết đổi mới, dấn thân, không ngừng sáng tạo sẽ dễ dàng khẳng định vị trí của mình trong học tập, công việc và đời sống. Chính tinh thần ấy sẽ mở ra những cơ hội mới, giúp tuổi trẻ cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Thực tế đã chứng minh điều đó. Có thể kể đến nhóm học sinh trung học đã sáng chế ra “bình lọc nước đơn giản từ than hoạt tính” giúp người dân vùng lũ có nước sạch dùng. Hay những bạn trẻ khởi nghiệp thành công từ các mô hình kinh doanh sáng tạo như tái chế rác thải thành sản phẩm hữu ích, thiết kế ứng dụng học tập thông minh… Những sáng tạo ấy không chỉ mang tính ứng dụng cao, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm và tư duy vượt giới hạn của người trẻ trong thời đại mới.

Tuy nhiên, sáng tạo không có nghĩa là làm khác đi một cách bừa bãi. Để thực sự sáng tạo, người trẻ cần có kiến thức nền vững chắc, có khả năng quan sát, phân tích và nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc. Sáng tạo cần gắn liền với thực tế, với mục tiêu tạo ra giá trị, chứ không chỉ dừng lại ở sự khác biệt. Ngoài ra, để sáng tạo được nuôi dưỡng, xã hội cũng cần có môi trường cởi mở, khuyến khích đổi mới và chấp nhận những thử nghiệm, thất bại.

Tóm lại, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của tuổi trẻ. Nó không chỉ giúp các bạn trẻ phát triển toàn diện, mà còn góp phần tạo nên một xã hội năng động và tiến bộ. Là học sinh, em tự nhủ sẽ không ngừng rèn luyện tư duy, học hỏi không chỉ từ sách vở mà cả từ cuộc sống, để có thể sống sáng tạo và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

câu 1

-mục đích của văn bản : Nhấn mạnh giá trị của việc chú ý đến những chi tiết, phải chú ý được chi tiết nhỏ mới làm nên thành công lớn

câu 2

Điều khiến cho Elon Musk trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới:

- Khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc.

- Sự tập trung đến mức ám ảnh vào các chi tiết.

- Khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm mà ông tạo ra

câu 3

- Nhan đề của tác phẩm có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhau

-- Biểu hiện:

+ Nhan đề Bắt đầu từ việc nhỏ khái quát nội dung chính của văn bản, định hướng cho người đọc tiếp nhận văn bản.

+ Nội dung văn bản:  nêu khái quát tại nhan đề; minh chứng bằng lí lẽ và bằng chứng về Elon Musk, những nhà lãnh đạo thành công người Việt Nam; từ đó đưa đến thông điệp muốn thành công, cá nhân phải bắt đầu từ những điều rất nhỏ.

câu 4

Biểu hiện ngôn ngữ biểu cảm của đoạn (2) và (3):

- Dùng các câu khẳng định : chúng ta cần phải bắt đầu từ việc xác định và làm việc ..../chắc chắn mỗi người đều có thể đóng góp cho xã hội...

 Tác dụng :

-giúp nhấn mạnh việc bản thân ta cần chú ý về những chi tiết nhỏ, vì những chi tiết nhỏ làm nên thành công lớn

câu 1

-mục đích của văn bản : Nhấn mạnh giá trị của việc chú ý đến những chi tiết, phải chú ý được chi tiết nhỏ mới làm nên thành công lớn

câu 2

Điều khiến cho Elon Musk trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới:

- Khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc.

- Sự tập trung đến mức ám ảnh vào các chi tiết.

- Khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm mà ông tạo ra

câu 3

- Nhan đề của tác phẩm có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhau

-- Biểu hiện:

+ Nhan đề Bắt đầu từ việc nhỏ khái quát nội dung chính của văn bản, định hướng cho người đọc tiếp nhận văn bản.

+ Nội dung văn bản:  nêu khái quát tại nhan đề; minh chứng bằng lí lẽ và bằng chứng về Elon Musk, những nhà lãnh đạo thành công người Việt Nam; từ đó đưa đến thông điệp muốn thành công, cá nhân phải bắt đầu từ những điều rất nhỏ.

câu 4

Biểu hiện ngôn ngữ biểu cảm của đoạn (2) và (3):

- Dùng các câu khẳng định : chúng ta cần phải bắt đầu từ việc xác định và làm việc ..../chắc chắn mỗi người đều có thể đóng góp cho xã hội...

 Tác dụng :

-giúp nhấn mạnh việc bản thân ta cần chú ý về những chi tiết nhỏ, vì những chi tiết nhỏ làm nên thành công lớn

câu 1

-mục đích của văn bản : Nhấn mạnh giá trị của việc chú ý đến những chi tiết, phải chú ý được chi tiết nhỏ mới làm nên thành công lớn

câu 2

Điều khiến cho Elon Musk trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới:

- Khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc.

- Sự tập trung đến mức ám ảnh vào các chi tiết.

- Khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm mà ông tạo ra

câu 3

- Nhan đề của tác phẩm có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhau

-- Biểu hiện:

+ Nhan đề Bắt đầu từ việc nhỏ khái quát nội dung chính của văn bản, định hướng cho người đọc tiếp nhận văn bản.

+ Nội dung văn bản:  nêu khái quát tại nhan đề; minh chứng bằng lí lẽ và bằng chứng về Elon Musk, những nhà lãnh đạo thành công người Việt Nam; từ đó đưa đến thông điệp muốn thành công, cá nhân phải bắt đầu từ những điều rất nhỏ.

câu 4

Biểu hiện ngôn ngữ biểu cảm của đoạn (2) và (3):

- Dùng các câu khẳng định : chúng ta cần phải bắt đầu từ việc xác định và làm việc ..../chắc chắn mỗi người đều có thể đóng góp cho xã hội...

 Tác dụng :

-giúp nhấn mạnh việc bản thân ta cần chú ý về những chi tiết nhỏ, vì những chi tiết nhỏ làm nên thành công lớn

câu 5

câu 1

thể thơ trong bài thơ là thơ tám chữ

câu 2

Hình ảnh biển đảo và quê hương đất nước : biển, đảo, Hoàng Sa, tổ quốc, màu cờ

câu 3

Biện pháp tu từ : so sánh ( mẹ tổ quốc - như máu ấm trong màu cờ )

Tác dụng

- tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp câu thơ giàu hình ảnh

- tình yêu đất nước cao cả thiêng liêng, như màu máu đỏ thắm thấm đẫm trên màu lá cờ đỏ sao vàng, tình yêu đất nước luôn thấm đẫm trong trái tim những người ngư dân

- tình yêu đất nước của tác giả được thể hiện trong bài thơ càng làm tăng thêm sự tự hào, niềm tin của tác giả cũng như của các ngư dân

câu 4

- tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng 1 cuộc sống hòa bình ổn định của tất cả con dân đất nước Việt Nam

- tình yêu biển, tình cảm của các ngư dân hàng ngày bám biển, luôn thắm đượm, đỏ thẫm màu cờ đất nước thiêng liêng tung bay trên vùng biển

câu 5

Bác Hồ đã từng nói " Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Đất nước Việt Nam trải qua chiều dài lịch sử cùng với hàng ngàn năm bị đô hộ, lệ thuộc, ngày nay khi nắm trong tay sự hòa bình mà cha ông ta đã đổ cả xương máu để dành lấy cho thế hệ mai sau, chúng ta có trách nghiệm phải bảo vệ và gìn giữ chủ quyền, đặc biệt là chủ quyền biển đảo quê hương. Hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi những sự xâm chiếm trái phép, sử dụng luật pháp quốc tế về vùng biển. Nhờ sự hỗ trợ của các nước, tổ chức quốc tế nổi tiếng để dành lại vùng biển của mình. Cần tuyên truyền cho người dân biết thêm thông tin về biển, tự hào về những người lính đã ra đi để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Hãy cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo vì chúng ta hôm na và thế hệ mai sau

câu 1

- bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc nhân vật trữ tình khi: xa quê, ở nơi đất khách quê người với những điều xa lạ

câu 2

Những điều nhân vật trữ tình ngỡ quê mình: nắng, mây trắng, đồi nhuộm vàng

câu 3

Cảm hứng chủ đạo là gì: nỗi nhớ quê hương của mình, tình yêu quê hương, đất nước, yêu những điều quen thuộc bây giờ không còn nữa

câu 4

Các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ 3 khác nhau ở ;

- khung cảnh nơi xuất hiện : mây trắng, nắng vàng ở quê tác giả với mây trắng, nắng vàng ở nơi đất khách quê người làm cho tác giả dâng lên nỗi nhớ quê hương da diết, mây trắng, nắng vàng ở nơi đâu cũng giống nhau, nhưng tình cảm con người đặt vào nó lại khác

- Tình cảm nhớ quê hương của tác giả nhiều hơn, muốn vơi đi nên mới ngắm mây trắng, nắng vàng ở nơi đây, coi như giống mây trắng, nắng vàng quen thuộc ở quê mình

- Tình cảm yêu quê hương, đất nước, những sự vật nhỏ bé của tác giả, dù có đi đến nơi đâu thì tình yêu ấy vẫn luôn cao cả và không thể phai mờ

câu 5

 Em ấn tượng nhất với hình ảnh những cây lá, ngôi nhà, dáng phố phường ở nước Mỹ. Nó khiến em biết thêm những thông tin thú vị về những vùng đất trên thế giới, hiểu được tình yêu của tác giả dành cho quê hương yêu dấu của mình. Dù ở nơi xa quê, có những điều đặc biệt hơn quê hương của mình nhưng nhà thơ vẫn dành 1 tình yêu cao cả, đẹp đẽ nhất dành cho quê hương, đất nước mình.