

Nguyễn Tường Trinh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Thể thơ thất ngôn bát cú đường luật
Câu 2
Đề tài : Suy tàn của nho học
Câu 3
Tác giả cho rằng ;'' đạo học ngày nay chán lắm rồi '' vì đạo học không còn được coi trọng như trước . Việc học hành sa sút , nhiều người chán chường , lựa chọn bỏ học , sĩ khí giảm sút và mục tiêu của việc học không còn vì đạo lí hay trí tuệ mà đã trở nên thực dụng , chạy theo danh lợi .
Câu 4
- Những từ láy được sử dụng trong văn bản : lim dim nhấp nhổm , rụt rè , liều lĩnh .
- Nhận xét : những từ láy kể trên gợi tả một cách chân thực sự uể oải khi chẳng co người mua sách , sự sốt ruột khi không có người theo học , sự dè dặt e ngại và sự bất chấp của những sĩ tử thời bấy giừo . Tất cả những chi tiết ấy đã góp phần tạo nên bối cảnh thực tiễn nho học suy tàn
Câu 5
Nội dung : Bài thơ đã khác họa thành công bối cảnh đạo học suy tàn cuối thế kỉ XlX , đầu thế kỉ XX qua đó , thể hiện nỗi buồn , sự chua xót cuả tác giả khi việc học hành không được coi trọng , sĩ khí của những nhà Nho giảm sút , con người chạy theo lợi ích thực dụng thay vì những lý tưởng cao đẹp .
Thân em như miếng cau khô
Người khôn tham mỏng, người thô tham dày.
các dòng thơ trên đã sử dụng biện pháp so sánh '' thân em '', ''thân co bọ ngựa '',''con chẫu chuột'' và biện pháp liệt kê như '' con bọ ngựa '' và '' con chẫu chuộc . Làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . Thông qua hình ảnh so sánh tương đồng đã giúp miêu tả được nhân vật ''em ''có thân hình mảnh mai xinh đẹp . Do đó , tiếng thở dài , than thân , trách phận đầy tuyệt vọng , đau đớn cho số phận của người con gái bị ép duyên , không thể cầu cứu, chỉ còn xót xa than thở , đau xót . Qua đó , chúng ta có thể thấy được sự xót thương , oán trách các hủ tục khắt khe của người xưa đã chia rẻ tình yêu của giới trẻ và còn thấy được nhân vật ''em'' là người thấp cổ bs họng phải nghe theo sự sắp xếp của bố mẹ chứ không có quyền lựa chọn.
Hiện tượng phá vỡ quy tác ngôn ngữ thông thường ở đây là tạo ra những kết hợp từ trái logic , hiện tượng đảo trật tự từ ngữ ở đây dùng để nhấn mạnh và tăng sức biểu cảm
Trog câu thơ từ ''nát '' đối tượng bị tác động cơ học bị vỡ vụn ra , mềm nhão hay nhàu đến biến dạng . Từ ''nhớ'' là trạng thái trừu tượng , không thể tác động cơ học làm nát ruột gan . Câu thơ kết hợp từ trái logic để diễn tả nỗi nhớ mãnh liệt , da diết , đau đáu khôn nguôi .
a, vì việc anh H viết đơn kiến nghị cũng chính là quyền được tham gia xây dựng , tham gia bàn bạc , tổ chức thực hiện , giám sát và đánh giá các hoạt động , các công việc chung của nhà nước và xã hội nên được coi là thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước , quản lý xã hội
b, theo em để quyên tham gia quản lí nhà nước và xã hội được đảm bảo , chính quyên địa phương nên xem xét kĩ rồi đưa ra phương án khả thi rồi đưa ra và thực hành . Và nên tuyên dương anh H vì đã kiến nghị những điều có ích , để mọi người học tập và noi gương theo
có vì quyền bình đẳng của công dân trong lĩnh vực kinh tế là Đảng và nhà nước có chính sách phát triển kinh tế , không có sự phận biệt giữa các dân tộc do đó trong trường hợp trên anh k đã thực hiện được quyền bình đẳng của công dân trong lĩnh vực kinh tế