

Nguyễn Hải Yến
Giới thiệu về bản thân



































Câu 2.
Hình tượng người ẩn sĩ là một chủ đề quen thuộc trong văn học cổ điển phương Đông, thể hiện lý tưởng sống của những người muốn thoát ly khỏi cuộc sống thế tục. Hai bài thơ "Nhàn" của Nguyễn Bỉnh Khiêm và "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến đều khắc họa hình tượng người ẩn sĩ, nhưng mỗi bài thơ có cách thể hiện riêng và mang đến những giá trị khác nhau.
Trước hết, cả hai bài thơ đều thể hiện sự từ chối cuộc sống thế tục và tìm kiếm sự bình yên trong thiên nhiên. Trong "Nhàn", Nguyễn Bỉnh Khiêm viết: "Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ, Người khôn, người đến chốn lao xao." Điều này cho thấy ông đã từ bỏ cuộc sống quan trường và tìm kiếm sự bình yên trong cuộc sống ẩn dật. Tương tự, trong "Thu điếu", Nguyễn Khuyến cũng thể hiện sự yêu thích thiên nhiên và tìm kiếm sự bình yên trong cảnh thu: "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu."
Tuy nhiên, cách thể hiện hình tượng người ẩn sĩ trong hai bài thơ có sự khác biệt. Trong "Nhàn", Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện một hình tượng người ẩn sĩ tự tại và ung dung. Ông không màng đến phú quý, không quan tâm đến việc người khác nghĩ về mình: "Rượu đến bóng cây ta hãy uống, Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao." Điều này cho thấy ông đã đạt đến một mức độ tự do và giải thoát trong cuộc sống ẩn dật.
Ngược lại, trong "Thu điếu", Nguyễn Khuyến thể hiện một hình tượng người ẩn sĩ có phần sâu sắc và triết lý hơn. Ông không chỉ yêu thích thiên nhiên mà còn suy ngẫm về cuộc sống và vị trí của mình trong thế giới: "Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào." Điều này cho thấy ông đang trăn trở về việc làm thế nào để sống đúng với lý tưởng của mình.
Một điểm khác biệt nữa là cách thể hiện thiên nhiên trong hai bài thơ. Trong "Nhàn", thiên nhiên được miêu tả như một phần của cuộc sống ẩn dật, là nơi cung cấp thức ăn và nơi nghỉ ngơi cho người ẩn sĩ: "Thu ăn măng trúc, đông ăn giá, Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao." Trong "Thu điếu", thiên nhiên được miêu tả như một thế giới riêng biệt, có vẻ đẹp và quy luật riêng: "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu."
Tóm lại, cả hai bài thơ "Nhàn" và "Thu điếu" đều khắc họa hình tượng người ẩn sĩ với những giá trị và cách thể hiện riêng. Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện một hình tượng người ẩn sĩ tự tại và ung dung, trong khi Nguyễn Khuyến thể hiện một hình tượng người ẩn sĩ sâu sắc và triết lý hơn. Cả hai bài thơ đều mang đến những giá trị về cuộc sống ẩn dật và tình yêu thiên nhiên, nhưng mỗi bài thơ có cách thể hiện riêng và mang đến những cảm xúc khác nhau cho người đọc.
Câu 1.
Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Môi trường thiên nhiên là toàn bộ các yếu tố tự nhiên mang tính chất vật lý, thành phần hóa học, đặc trưng sinh học tồn tại khách quan, ngoài ý muốn của con người hoặc ít chịu tác động bởi con người. Môi trường thiên nhiên được xác định bởi giới hạn không gian của mặt đất, mặt nước và bầu trời. Bảo vệ môi trường thiên nhiên chính là hoạt động bảo vệ, giữ gìn tính chất vật lý, hóa học, sinh học vốn có của tự nhiên, đảm bảo cho mọi hoạt động của tự nhiên diễn ra theo đúng quy luật của nó mà không bị xâm chiếm, nhân tạo. Trong xã hội hiện nay, khi khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, thiên nhiên càng bị đe dọa nhiều hơn bởi những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chế tạo, sinh hoạt,… của con người. Gần đây nhất, tình trạng khai thác đất – đá trái phép ở tỉnh Phú Yên đang trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc cho không chỉ người dân địa phương mà tất cả người dân của cả nước. Việc các doanh nghiệp ngang nhiên đục khoét núi lấy đá, trong đó có những ngọn núi đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia (núi Đá Bia) là hành động phá hủy môi trường, phá hủy cảnh quan thiên nhiên nghiêm trọng. Điều này cho thấy tình trạng hủy hoại môi trường hiện nay đang diễn ra vô cùng phức tạp và nan giải. Chính vì vậy, chúng ta – tuổi trẻ của cả nước - cần tự xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, cùng nhau chung tay ngăn chặn quyết liệt các hành động khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Hãy nhớ rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta!
Câu 1.
- Hiện tượng tiếc thương sinh thái là nỗi đau khổ trước những mất mát mà con người hoặc đã trải qua hoặc là tin rằng đang ở phía trước.
Câu 2.
- Bài viết trên trình bày thông tin theo trình tự khái niệm và xuất xứ của hiện tượng tiếc thương sinh thái.
Câu 3.
- Tác giả đã sử dụng những bằng chứng khoa học, các con số thống kê và ví dụ thực tiễn.
Câu 4.
- Cách tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu rất sâu sắc và nhân văn.
Câu 5.
- Thông điệp sâu sắc mà tôi nhận được từ bài viết trên là thông điệp về tác hại của biến đổi khí hậu đối với tâm lí và sức khoẻ của con người.