

Nguyễn Thị Huệ
Giới thiệu về bản thân



































Phần 2: Viết
Câu 1:
Bài Làm:
Sherlock Holmes là một trong số những nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trên thế giới, được tạo ra bởi nhà văn người Anh Athur Conan Doyle nhân vật hư cấu này đã xuất hiện trong rất nhiều các tác phẩm, các cuốn tiểu thuyết và các bộ truyện trên toàn cầu mang đến tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đối với các độc giả yêu sự bí ẩn và mê cách phá án tài tình của Sherlock Holmes. Trong đoạn trích trên bằng chính sự tài tình và sự tinh nhạy của ông mà vụ án bí ẩn trên đã được giải quyết êm xuôi.trong đoạn trích bằng sự tinh tường và cách quan sát tỉ mỉ ông đã phát hiện được những chi tiết như:"vết bánh xe","dấu chân lạ đã bị dấu chân của mấy tên cảnh sát đè lên","những vệt máu",...qua các cho tiết đó có thể thấy Sherlock Holmes là người c ó con mắt quan sát vô cùng tinh vi và nhạy bén kết hợp với đầu óc nhanh nhạy và các giả thuyết rất chính xác của mình thì ông đã dễ dàng suy đoán và phá hủy được vụ án hóc búa tưởng chừng như không thể giải mã được này.Không chỉ trong vụ án trên các vụ án khác có sự tham gia của Sherlock Holmes đều được phá giải một cách tài tình với nhiều vụ án có độ khó cao hơn rất nhiều lần so với vụ án trong đoạn trích trên nhờ vào bộ óc siêu phàm của của mình ông đã từng bước chiếm được rất nhiều cảm tình của người đam mê những câu truyện trinh thám.Trong văn chương Sherlock Holmes đại diện cho sự tài tình và sự bí ẩn được xây dựng nên với hình ảnh một thám tử đầy sự bí ẩn và tài giỏi Athur Conan Doyle đã thành công xây dựng nên một nhân vật hư cấu với những cảm xúc và tính cách chân thực đến bất ngờ.Với nhiều những chi tiết hấp dẫn và thú vị xoay quanh Sherlock Holmes thì các tác phẩm về nhân vật này đã thành công mỹ mãn với rất nhiều sự yêu thích đến từ người đọc
Câu2:
Bài làm:
Vào 2-9-1945 vị cha già kính yêu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã từng viết một bức thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập cách đây hơn sáu mươi năm: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Vậy có thể nhận ra tầm quan trọng của và trách nhiệm của giới trẻ với đất nước trong thời buổi hội nhập quốc tế như hiện nay.
Lời căn dặn của Bác vừa thiết tha vừa hàm súc chứa đựng bao niềm tin yêu và hy vọng đối với lớp trẻ Việt Nam. Đầu tiên Bác nêu vấn đề như một câu nghi vấn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không” và những dòng tiếp theo cũng là câu trả lời của Bác: “Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Qua những lời căn dặn của Bác ta nhận thấy sự kỳ vọng của một vị lãnh tụ đất nước đối với các thế hệ học sinh. Bác đã trao cho lớp trẻ trách nhiệm nặng nề nhưng không kém phần vinh quang. Đó là kế tục sự nghiệp của cha ông đi trước để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh tươi đẹp, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Để gánh vác trách nhiệm này thì học sinh chỉ có một con đường là phải cố công học tập rèn đức luyện tài, phấn đấu không ngừng nghỉ không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai.
Tại sao Bác lại khẳng định tương lai đất nước phụ thuộc vào sự gắn công học tập của lớp trẻ. Đó bắt nguồn từ thực trạng nước ta những ngày đầu giành độc lập từ tay thực dân Pháp. Bên cạnh nạn đói đang đe dọa, giặc dốt cũng hoành hành không kém. Hơn 90% dân số Việt Nam mù chữ.
Một đất nước có trình độ dân trí thấp luôn đồng hành với đói, nghèo, lạc hậu. Cho nên ngoài việc trừ giặc đói, Bác đã quan tâm đến phong trào diệt trừ giặc dốt. Để đất nước có một tương lai xán lạn cần phải có những con người có trình độ với học thức, tài năng và đạo đức và điều đó cần được chú trọng ngay trong thời điểm hiện tại và các thế hệ học sinh chính là những người phải thực hiện trách nhiệm nặng nề và vinh quang ấy vì tương lai vận mệnh đất nước sau này hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ mai sau, học sinh là người chủ tương lai đất nước.
Một đất nước muốn vươn lên từ đói nghèo và lạc hậu và phát triển sánh vai với các nước lớn trong khu vực và trên thế giới cần phải có một đội ngũ cán bộ khoa học-kĩ thuật giỏi để vận dụng nền công nghệ tiên tiến của thế giới vào trong việc xây dựng và phát triển, cần phải có những người có học vấn cao, có đầu óc nhạy bén, có tầm nhìn xa, trông rộng để định hướng cho con thuyền đất nước vượt qua giông bão của thời đại để tiến đến bến bờ thành công. Ngược lại nếu thế hệ học sinh không chăm chỉ học tập, không chuyên tâm rèn luyện, phấn đấu thì liệu trong tương lai ta có thể gánh vác được và xây dựng đất nước hay không?
Học sinh là đối tượng luôn được Bác Hồ yêu thương quan tâm nhiều nhất. Vì vậy chúng ta phải biết vâng lời Bác tự xây dựng cho mình một phương pháp học sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất. Mà muốn học tốt đầu tiên chúng ta cần phải xác định mục tiêu học tập đúng đắn, ý thức được trách nhiệm quan trọng của mình là phải xây dựng Tổ quốc. Mục đích học tập càng cao đẹp thì động cơ học tập càng mãnh liệt.
Có mục đích học tập vẫn chưa đủ. Chúng ta cần phải có nội dung học tập đúng đắn. Trong điều kiện hiện tại, chúng ta phải chăm chỉ học tập các môn văn hóa để nâng cao trình độ, phát huy hết khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Không chỉ học tập trong nhà trường, chúng ta còn phải tham khảo thêm sách báo, phân tích những cái sai và học hỏi những cái hay của người khác để, tiếp thu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm khác và tránh những sai lầm.
Chúng ta phải học các môn thể dục để rèn luyện sức khỏe vì “một đầu óc minh mẫn chỉ có trong một thân thể cường tráng”. Nhưng học không chưa đủ chúng ta còn phải biết vận dụng những điều mình học được vào trong những thao tác thực hành.
Việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo năm điều Bác dạy cũng là một phương pháp học tập. Một con người hoàn mĩ phải hội tụ hai yếu tố tài năng và phẩm chất đạo đức.
Tóm lại qua lời căn dặn trong bức thư gửi học sinh, Bác đã khẳng định vai trò quan trọng của việc học của thế hệ trẻ đối với tương lai đất nước. Bác đã tin tưởng giao cho thế hệ trẻ chúng ta nhiệm vụ khó khăn và vinh quang, giao cho chúng ta tương lai đất nước. Vậy chúng ta phải cố gắng học hành, rèn đức luyện tài để có thể đưa đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu đáp lại lời mong mỏi thiết tha của Bác.
câu1: thể loại của văn bản trên là thể loại truyện trinh thám
câu2: ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất có xưng "tôi"
câu3: ghép dưới đây là câu ghép chính phụ.Quan hệ ý nghĩa trong câu trên là sự bổ trợ lẫn nhau của các vế trong cùng một câu
câu4:vì:"Trên thi thể không hề có bất kì một thương tích nào nhưng trong gian phòng lại có nhiều vết máu. Tại hiện trường vụ án xuất hiện nhiều điểm đáng ngờ, gần thi thể xuất hiện một chiếc nhẫn cưới của một người phụ nữ, trên một mé tường tối tăm có chữ “Rache” được viết bằng máu. Còn bên ngoài căn nhà có dấu vết để lại của một chiếc xe ngựa, dấu chân của một con ngựa và vết giày của hai người đàn ông. Những manh mối này khiến cho họ phải đau đầu vì không xác định được nghi phạm và động cơ gây án."
câu5: cách lập luận của thám tử Sherlock Holmes trong văn bản vô cùng thông minh chặt chẽ và quyết đoán bằng những lạp luận ấy của mình thám tử Sherlock Holmes đã phá giải được vụ án hóc búa trên