Chu Hoàng Vũ

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Chu Hoàng Vũ
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong xã hội hiện đại, tri thức luôn được coi là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai cho con người, đặc biệt là với học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh tri thức, còn một yếu tố cũng vô cùng quan trọng, đó chính là kĩ năng sống. Có người cho rằng: "Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức." Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm này.

Trước hết, cần hiểu rõ kĩ năng sống là gì. Kĩ năng sống là khả năng ứng xử, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự lập, biết làm việc nhóm, xử lý tình huống... Đây là những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại cực kỳ cần thiết để học sinh tồn tại và phát triển trong cuộc sống hằng ngày. Nếu học sinh chỉ có tri thức mà thiếu kĩ năng sống, các em sẽ dễ rơi vào lúng túng khi gặp những vấn đề thực tế.

Chẳng hạn, một học sinh giỏi toán nhưng không biết cách làm việc nhóm sẽ khó hòa nhập với lớp học. Một bạn học sinh có nhiều kiến thức nhưng không biết cách từ chối khi bị rủ rê làm việc xấu sẽ rất dễ bị lôi kéo. Rõ ràng, kĩ năng sống giúp học sinh bảo vệ bản thân và phát triển toàn diện hơn, chứ không chỉ đơn thuần học để thi.

Hơn nữa, tri thức có thể học dần dần, nhưng nếu không rèn luyện kĩ năng sống từ nhỏ thì sau này sẽ rất khó sửa đổi. Nhiều học sinh học rất giỏi, điểm cao, nhưng khi ra đời lại thiếu khả năng giao tiếp, không tự lập, không thích nghi được với môi trường mới. Điều đó cho thấy kĩ năng sống và tri thức cần được phát triển song song, không thể xem nhẹ cái nào.

Trên thực tế, nhiều trường học ngày nay đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trại kỹ năng, mời chuyên gia tư vấn tâm lý để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng sống. Điều này chứng tỏ xã hội đã nhận ra vai trò quan trọng của kĩ năng sống trong giáo dục toàn diện.

Tóm lại, quan điểm cho rằng "Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức" là phiến diện và chưa đầy đủ. Học sinh cần vừa học tốt, vừa sống tốt, bởi vì tri thức là nền tảng để hiểu biết, còn kĩ năng sống là chìa khóa để áp dụng và thích nghi với cuộc sống. Một học sinh thực sự giỏi là người biết cân bằng cả hai điều này.

Trong xã hội hiện đại, tri thức luôn được coi là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai cho con người, đặc biệt là với học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh tri thức, còn một yếu tố cũng vô cùng quan trọng, đó chính là kĩ năng sống. Có người cho rằng: "Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức." Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm này.

Trước hết, cần hiểu rõ kĩ năng sống là gì. Kĩ năng sống là khả năng ứng xử, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự lập, biết làm việc nhóm, xử lý tình huống... Đây là những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại cực kỳ cần thiết để học sinh tồn tại và phát triển trong cuộc sống hằng ngày. Nếu học sinh chỉ có tri thức mà thiếu kĩ năng sống, các em sẽ dễ rơi vào lúng túng khi gặp những vấn đề thực tế.

Chẳng hạn, một học sinh giỏi toán nhưng không biết cách làm việc nhóm sẽ khó hòa nhập với lớp học. Một bạn học sinh có nhiều kiến thức nhưng không biết cách từ chối khi bị rủ rê làm việc xấu sẽ rất dễ bị lôi kéo. Rõ ràng, kĩ năng sống giúp học sinh bảo vệ bản thân và phát triển toàn diện hơn, chứ không chỉ đơn thuần học để thi.

Hơn nữa, tri thức có thể học dần dần, nhưng nếu không rèn luyện kĩ năng sống từ nhỏ thì sau này sẽ rất khó sửa đổi. Nhiều học sinh học rất giỏi, điểm cao, nhưng khi ra đời lại thiếu khả năng giao tiếp, không tự lập, không thích nghi được với môi trường mới. Điều đó cho thấy kĩ năng sống và tri thức cần được phát triển song song, không thể xem nhẹ cái nào.

Trên thực tế, nhiều trường học ngày nay đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trại kỹ năng, mời chuyên gia tư vấn tâm lý để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng sống. Điều này chứng tỏ xã hội đã nhận ra vai trò quan trọng của kĩ năng sống trong giáo dục toàn diện.

Tóm lại, quan điểm cho rằng "Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức" là phiến diện và chưa đầy đủ. Học sinh cần vừa học tốt, vừa sống tốt, bởi vì tri thức là nền tảng để hiểu biết, còn kĩ năng sống là chìa khóa để áp dụng và thích nghi với cuộc sống. Một học sinh thực sự giỏi là người biết cân bằng cả hai điều này.