Trần Nhật Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Nhật Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Bài làm

Phần 1 đọc hiểu Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu giúp em nhận biết được thể thơ của văn bản trên: Bài thơ được viết theo thể song thất lục bát, nhận biết qua các đặc điểm: Một khổ gồm 4 câu: 2 câu đầu 7 chữ (song thất), tiếp theo là 1 câu 6 chữ (lục) và 1 câu 8 chữ (bát). Sự đối xứng giữa các câu 7 chữ và sự nối tiếp nhịp nhàng của các câu lục batt. Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản này là gì? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm, kết hợp với tự sự, nhằm bày tỏ tâm trạng buồn bã, cô đơn và những suy tư về cuộc đời. Câu 3: Nhận xét về không gian và thời gian trong văn bản. Không gian: Không gian mùa xuân, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nhưng lại đối lập với tâm trạng buồn bã, sầu não của tác giả. Thời gian: Thời gian xuân mới, nhưng trong cảm nhận của nhân vật trữ tình, xuân lại mang nét u sầu, tương phản với vẻ đẹp thiên


Dựa vào chú thích bạn cung cấp, tôi sẽ hoàn thiện nốt Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi về bài thơ "Xuân Sầu (II)" của Tản Đà:



---


Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu giúp em nhận biết được thể thơ của văn bản trên.

Bài thơ được viết theo thể song thất lục bát, nhận biết qua các đặc điểm:


Một khổ gồm 4 câu: 2 câu đầu 7 chữ (song thất), tiếp theo là 1 câu 6 chữ (lục) và 1 câu 8 chữ (bát).


Sự đối xứng giữa các câu 7 chữ và sự nối tiếp nhịp nhàng của các câu lục bát.




---


Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản này là gì?

Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm, kết hợp với tự sự, nhằm bày tỏ tâm trạng buồn bã, cô đơn và những suy tư về cuộc đời.



---


Câu 3: Nhận xét về không gian và thời gian trong văn bản.


Không gian: Không gian mùa xuân, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nhưng lại đối lập với tâm trạng buồn bã, sầu não của tác giả.


Thời gian: Thời gian xuân mới, nhưng trong cảm nhận của nhân vật trữ tình, xuân lại mang nét u sầu, tương phản với vẻ đẹp thiên

Dựa vào chú thích bạn cung cấp, tôi sẽ hoàn thiện nốt câu trả lời: Câu 4: Qua văn bản, nhân vật trữ tình gửi gắm những tâm trạng, cảm xúc gì? Nhân vật trữ tình trong bài thơ gửi gắm nỗi buồn man mác, tiếc nuối về một thời tuổi trẻ đầy hoài bão, lý tưởng nhưng đã không thành công. Tác giả đau xót trước hiện thực khắc nghiệt khi sự nghiệp văn chương gặp trắc trở (liên quan đến việc An Nam tạp chí bị đình chỉ, đóng cửa). Bên cạnh đó, vẫn có chút lạc quan, mong muốn giữ vững tinh thần dù trải qua thất bại. Câu 5: Phân tích tác dụng của phép đối trong văn bản là: Phép đối trong bài thơ giúp tạo nên sự cân đối, hài hòa về hình thức, đồng thời nhấn mạnh sự đối lập giữa: Lý tưởng tuổi trẻ (tràn đầy khí phách, hoài bão) với thực tại đau buồn (thất bại, cô đơn). Thiên nhiên tươi đẹp (hoa nở, xuân về) với tâm trạng sầu muộn (trống vắng, cô độc). => Phép đối làm nổi bật nỗi niềm chua xót, tiếc nuối của tác giả trước sự đối lập giữa lý tưởng và hiện thực, giữa vẻ đẹp thiên nhiên và nỗi đau lòng người.

Bài làm

Phần 1 đọc hiểu Câu 1: thể thơ của bài thơ trên là:Bài thơ "Biết Ơn Cha Mẹ" được viết theo thể thơ lục bát.

Câu 2:Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: biểu cảm, thể hiện tình cảm tri ân và thương nhớ cha mẹ.

Câu 3:Mạch cảm xúc của bài thơ diễn ra theo trình tự: 1,Khởi đầu bằng nỗi nhớ thương, xót xa về công ơn cha mẹ. 2,Tiếp theo là những kỷ niệm về sự hy sinh, tần tảo của cha mẹ. Sau đó là sự ăn năn, day dứt khi chưa kịp đáp đền công ơn. 3,Cuối cùng là niềm mong ước cha mẹ được siêu thoát, bình an nơi cõi Phật Câu 4:Đề tài của bài thơ là: lòng biết ơn và tình cảm thương nhớ đối với cha mẹ đã khuất. Chủ đề của bài thơ là sự tri ân sâu sắc của người con trước công ơn nuôi dưỡng, dạy dỗ của cha mẹ, cùng sự tiếc nuối khi chưa kịp báo đáp.

Câu 5: Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

Qua bài thơ, bài học mà em rút ra là hãy trân trọng và báo đáp công ơn cha mẹ khi còn có thể. Đừng để khi cha mẹ khuất bóng mới thấy ân hận vì chưa kịp báo đáp. Sống hiếu thảo, biết quan tâm, chăm sóc cha mẹ là trách nhiệm và bổn phận của người làm con.

Bài làm

Phần 1 đọc hiểu

Câu 1:thể thơ của bài thơ trên là : thể thơ tự do

Câu 2:

Trong khổ thơ thứ nhất, những hình ảnh miêu tả về ngôi trường trong kí ức của nhân vật trữ tình gồm:

"căn trường nho nhỏ"

"nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non"

"mùi thơm" còn thoảng lại

"hồn ngày thơ"

"gió vui trước", "nước chưa trôi"

Cảnh "trưa hè", "ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn"

Những hình ảnh này gợi lên một khung cảnh trường học thân thương, yên bình và tươi sáng, in đậm trong tâm trí của nhân vật với những trò chơi tuổi thơ ngây ngô, hồn nhiên

Câu 3: Em hiểu như thế nào về câu thơ "Đời đẹp quá, tôi buồn sao kịp"?

Câu thơ thể hiện một cảm xúc rất đặc biệt và sâu sắc của nhân vật trữ tình: đó là nỗi buồn xen lẫn sự xúc động trước vẻ đẹp của cuộc sống. Cái đẹp của tuổi học trò, của thiên nhiên, của những ký ức êm đềm hiện ra quá nhanh, quá rực rỡ khiến cho cảm xúc buồn không thể theo kịp. “Tôi buồn sao kịp” không chỉ là nỗi tiếc nuối mà còn là sự bất lực trước thời gian – cái đẹp đi qua quá nhanh khiến con người chưa kịp thấu hiểu, tận hưởng thì nó đã trôi xa. Câu thơ gợi lên một tâm trạng vừa ngỡ ngàng, vừa tiếc nuối đầy chất thơ.

Câu 4: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:

> Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ

Gió lùa thu trong lá bao lần

Bạn trường những bóng phù vân

Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.

Các biện pháp tu từ và tác dụng:

Ẩn dụ:

“Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ” là hình ảnh ẩn dụ cho sự tuần hoàn của thời gian, cho tuổi trẻ và ký ức học trò lúc tươi đẹp, lúc phai tàn.

“Mái tóc nay dần hết xanh” là ẩn dụ cho sự già đi, thời gian đã trôi qua từ những năm tháng học trò đến tuổi trưởng thành.

Hoán dụ:

“Bạn trường những bóng phù vân” – “bóng phù vân” tượng trưng cho những hình ảnh mong manh, thoáng qua, khó nắm giữ, thể hiện sự vô thường của ký ức.

Tác dụng:

Những biện pháp tu từ này làm nổi bật chủ đề hoài niệm và tiếc nuối tuổi học trò đã qua. Chúng tạo nên giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và gợi cảm xúc bâng khuâng, xót xa cho thời gian đã mất.

Câu 5: Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm với trường lớp đã gắn bó với mỗi con người trong thời học sinh?

Bài thơ "Trưa vắng" gợi cho em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về quãng thời gian học sinh – một thời ngây thơ, trong trẻo và đầy kỷ niệm. Những hình ảnh về ngôi trường nhỏ, bạn bè cũ, trò chơi thơ ấu hiện lên như thước phim ký ức, khiến em cảm nhận rõ hơn sự thiêng liêng của tình bạn, tình thầy trò và mái trường. Thời gian trôi qua, mọi thứ dần đổi thay, nhưng tình cảm với trường lớp vẫn luôn đọng lại trong tim mỗi người như một phần không thể quên của tuổi thơ. Bài thơ nhắc nhở em biết trân trọng hiện tại, yêu quý thầy cô, bạn bè và những tháng ngày còn ngồi trên ghế nhà trường