

Nguyễn Thị Thu Uyên
Giới thiệu về bản thân



































Bài viết được viết theo thể thơ lục bát.
Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.
Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm. Thể hiện một cách tinh tế sự thay đổi của người con gái khi tiếp xúc với cuộc sống thành thị
Nhan đề "Chân quê" gợi cho em liên tưởng đến:
Vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của làng quê Việt Nam. Những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Và nỗi buồn trước sự mai một của những giá trị đó.
Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, việc gìn giữ và bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống trở thành một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội. Văn hóa truyền thống là hồn cốt của dân tộc, là bản sắc riêng biệt, là nguồn cội tạo nên sự khác biệt giữa các quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập và phát triển, những giá trị này đang dần bị mai một, thậm chí bị lãng quên.
Trước hết, chúng ta cần khẳng định rằng văn hóa truyền thống là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại. Đó là những giá trị đạo đức, lối sống, phong tục tập quán tốt đẹp được đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử. Việc gìn giữ và phát huy những giá trị này giúp chúng ta có thêm sức mạnh tinh thần, tạo nên sự gắn kết cộng đồng và xây dựng một xã hội nhân văn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự du nhập của văn hóa ngoại lai, đặc biệt là văn hóa phương Tây, đang tạo ra những thách thức không nhỏ đối với văn hóa truyền thống. Nhiều bạn trẻ bị cuốn hút bởi lối sống hiện đại, xa rời những giá trị truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tạo ra những tác động tiêu cực, khiến con người dần quên đi những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Để gìn giữ và bảo vệ văn hóa truyền thống, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trước hết, cần tăng cường giáo dục và tuyên truyền về giá trị của văn hóa truyền thống cho các thế hệ trẻ. Gia đình, nhà trường và xã hội cần phối hợp chặt chẽ để tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, giúp các em hiểu và yêu quý những giá trị truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, cần có những chính sách bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý và bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa, đồng thời hỗ trợ các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc gìn giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống. Ngoài ra, cần khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống. Chúng ta không nên giữ khư khư những giá trị cũ mà cần biết cách làm mới, làm phong phú thêm những giá trị đó để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Các nhà thiết kế thời trang có thể sử dụng các họa tiết, hoa văn truyền thống để tạo ra những bộ trang phục hiện đại, hay các nhà làm phim có thể khai thác các câu chuyện lịch sử, văn hóa để tạo ra những bộ phim hấp dẫn, ý nghĩa.
Tóm lại, việc gìn giữ và bảo vệ văn hóa truyền thống là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức cần có ý thức và hành động thiết thực để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Trong bài thơ "Chân quê", nhân vật "em" hiện lên như một hình ảnh biểu tượng cho sự thay đổi của xã hội nông thôn Việt Nam trước những tác động của văn minh đô thị. Trước đây, "em" là một cô gái thôn quê dịu dàng, duyên dáng với những nét đẹp truyền thống: "áo tứ thân", "yếm lụa sồi", "khăn mỏ quạ". Nhưng khi "đi tỉnh về", "em" đã thay đổi hoàn toàn, khoác lên mình những trang phục tân thời: "khăn nhung", "áo cài khuy bấm", "quần lĩnh". Sự thay đổi này khiến cho nhân vật "tôi" cảm thấy hụt hẫng, buồn bã và thất vọng.
Nhân vật "em" không chỉ đơn thuần là một cá nhân, mà còn là đại diện cho một bộ phận giới trẻ nông thôn bị cuốn theo lối sống hiện đại, xa rời những giá trị truyền thống. Sự thay đổi của "em" là một sự phản ánh chân thực về sự xung đột giữa hai nền văn hóa, giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại. Qua nhân vật "em", Nguyễn Bính đã thể hiện sự trăn trở, lo lắng về sự mai một của những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tác giả liệt kê hình ảnh yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả về sự chân chất giản dị đúng chất thôn quê ngày xưa của cô gái và liệt kê hình ảnh khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy để miêu tả sự thay đổi của nhân vật "em"
Tác giả liệt kê hình ảnh yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả về sự chân chất giản dị đúng chất thôn quê ngày xưa của cô gái và liệt kê hình ảnh khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy để miêu tả sự thay đổi của nhân vật "em"
Tác giả liệt kê hình ảnh yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả về sự chân chất giản dị đúng chất thôn quê ngày xưa của cô gái và liệt kê hình ảnh khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy để miêu tả sự thay đổi của nhân vật "em"
Tác giả liệt kê hình ảnh yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả về sự chân chất giản dị đúng chất thôn quê ngày xưa của cô gái và liệt kê hình ảnh khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy để miêu tả sự thay đổi của nhân vật "em"
Tác giả liệt kê hình ảnh yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả về sự chân chất giản dị đúng chất thôn quê ngày xưa của cô gái và liệt kê hình ảnh khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy để miêu tả sự thay đổi của nhân vật "em"