

Phùng Thị Huệ
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: thuộc thể thơ thất ngôn bát cú đường luật.
Câu 2: đề tài của bài thơ là thực trạng Nho học ( đạo học) ở làng quê thời thuộc địa.
Câu 3: Bởi vì số người học giảm, thầy cô thờ ơ, sĩ khí người học suy giảm, họ không còn giữ được khí pháp của người học Nho xưa. Cho thấy Nho học không còn được coi trọng và phát triển như trước nữa.
Câu 4: Tác giả sử dụng từ láy trong bài thơ như: "lim dim, nhấp nhốm, rụt rè, liều lĩnh" Việc sử dụng từ láy góp phần gợi hình gợi cảm, thế hiện sự chán nản, buồn tẻ và cả sự bất lực trước thực trạng Nho học.
Câu 5: Nội dung bài thơ phản ánh sự suy thoái của Nho học dưới chế độ thực dân Pháp, thể hiện nỗi buồn, sự lo lắng cho tương lai giáo dục. Phê phán nhẹ nhàng nhưng sâu cay, đánh thức lương tri người đọc về trách nhiệm và bảo tồn và phát triển nền giáo dục dân tộc.