

Mai Phương Linh
Giới thiệu về bản thân



































a)
-Nuôi cấy liên tục
+ thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng
+thường xuyên rút bỏ chất thải và sinh khối
quần thể sinh vất sinh trưởng ở pha luỹ thừa trong thời gian dài ,mật độ vi sinh vật tương đối ổn định
không có pha tiềm pha
+vi sinh vật bị phân huỷ ở thời gian suy vong
- Nuôi cấy không ổn định
+ ko bổ sung chất dịnh dưỡng mới
+ko rút bỏ chất thải và chất sinh khối
+quần thể vi sinh vật sinh trưởng theo 4 pha tiềm phát , luỹ thừa,cân bằng , suy vong
+vi sinh vật tự phân huỷ ở pha suy vong
b)
Pha tiềm phát: Vi khuẩn thích nghi với môi trường sống mới, chúng tổng hợp các enzyme trao đổi chất và các nguyên liệu để chuẩn bị cho quá trình phân chiaPha luỹ thừa: Vi khuẩn trao đổi chất, sinh trưởng mạnh và tốc độ phân chia của vi khuẩn đạt tối đa do chất dinh dưỡng dồi dào.
Pha cân bằng: Song song với quá trình phân chia, vi khuẩn bị chết do chất dinh dưỡng giảm dần. Số lượng tế bào vi khuẩn sinh ra cân bằng với số lượng tế bào vi khuẩn chết đi.
Pha suy vong: Số lượng vi khuẩn chết tăng dần do chất dinh dưỡng cạn kiệt, chất độc hại tích lũy nhiều.
Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài.nghị luận
Câu 2 (0.5 điểm): Chủ thể bài viết là NGÔ THÌ NHẬM
CÂU 3;
Chiếu cầu hiền” là một văn kiện quan trọng thể hiện chủ trương đúng đắn của nhà Tây Sơn nhằm động viên tri thức Bắc Hà tham gia xây dựng đất nước.
Những đường lối tiến cử người hiền tài được đề cập trong văn bản:
- Người tiến cử được thưởng vào bực thượng thưởng, theo như phép xưa.
- Tiến cử người có tài trung bình thì được thưởng thăng hai trật.
- Tiến cử người có tài đức đều trội hơn đời, thì được trọng thưởng
Câu 5 (1.0 điểm): Thông qua văn bản trên
Tư tưởng của vua Quang Trung thể hiện chính sách lấy dân làm trọng, coi trọng ý kiến của dân.
o Cách tiến cử người tài hết sức thông thoáng với việc có thể tự mình bày tỏ công việc, quan tiến cử hoặc dân thư tự tiến cử.
o Lời kêu gọi chân thành những người có đức có tài hay ra phụng sự đất nước và hưởng phúc lâu dài.
• “Chiếu cầu hiền” không chỉ nói lên chủ trương cầu hiền đúng đắn của vua Quang Trung mà còn cho ta thấy được tầm nhìn xa trông rộng và tấm lòng vì dân vì nước của nhà vua để xây dựng triều đại mới lúc bấy giờ. Nhà vua đánh giá rất cao vai trò của hiền tài trong việc xây dựng đất nước. Cầu hiền trở thành một nhu cầu tất yếu của một triều đại mới ra đời, đó là chính sách chiêu mộ nhân tài có từ thời nhà Lí.
) Bức tranh thiên nhiên và con người vào ngày hè
- Bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống, cảnh vật tươi tắn, rực rỡ
- "hoa hòe, thạch lựu, hồng liên" -> Hình ảnh thơ bình dị, gần gũi, quen thuộc.
- Màu sắc: màu xanh của cây hòe, màu đỏ của cây thạch lựu, màu hồng của hồng liên -> những màu sắc tươi tắn, rực rỡ, căng tràn nhựa sống.
- Các động từ mạnh: đùn đùn, giương, phun, tiễn -> Thể hiện trạng thái của cảnh vật: dù là cuối ngày nhưng sức sống căng tràn, bên trong sự vật tuôn trào ra ngoài không dứt.
=> Tác giả sử dụng những hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc, độc đáo và có sự phá cách, khác hẳn với những hình ảnh thơ mang tính ước lệ, tượng trưng vốn thường được sử dụng trong Đường thi.
câu 1 ; thể thơ trong đoạn trích là thất ngôn bát cú đường luật
câu 2 những hình ảnh nói về nét sinh hoạt hàng ngày đạm bạc, thanh cao của tác giả;sống nhàn hạ , tránh vất vả về mặt thể xác
câu 3 ;tác dụng của biên pháp tu từ liệt kê trông câu; một mai ,một cuốc ,một cần câu
- Tạo nhịp điệu đều đặn, chậm rãi: Việc lặp lại cấu trúc "một + danh từ" cùng với nhịp thơ 2/2/3 đã tạo nên một âm điệu nhẹ nhàng, thư thái, gợi tả một cuộc sống yên bình, thong dong.
- Gợi tả cuộc sống giản dị, thanh bạch: Ba hình ảnh "mai, cuốc, cần câu" là những dụng cụ lao động đơn sơ, gắn liền với cuộc sống nông dân. Việc liệt kê chúng một cách giản dị, mộc mạc đã vẽ nên bức tranh về một cuộc sống thanh bạch, không bon chen, phù hợp với quan niệm sống của nhà thơ.
- Nhấn mạnh sự tự do, phóng khoáng của con người: Nhà thơ không bị bó buộc bởi những công việc nặng nhọc, vất vả mà tự do tận hưởng thú vui câu cá, trồng cây. Việc liệt kê các hoạt động này cho thấy sự tự chủ và quyết định lối sống của mình.
- Tạo đối lập với cuộc sống xô bồ, bon chen: Câu thơ thứ hai "Thơ thẩn dầu ai vui thú nào" đặt ra một thái độ sống đối lập với những người bận rộn, chạy theo danh lợi. Qua đó, nhà thơ khẳng định giá trị của cuộc sống bình dị, tự tại.
- câu 4;
-
- Quan điểm sống của tác giả, có chút mỉa mai, ngạo nghễ.
+ Tác giả tự nhận mình “ngu” dại, đây là cái ngu dại của bậc đại trí (đại trí như ngu), thực chất là “khôn”.
+ Ông khiêm tốn, không khoe khoang đây là cái thức của người trí nhân.
-
CÂU 5;
-
Nguyễn Bỉnh Khiêm là một người học bác uyên thâm, đã từng lăn lộn chốn quan trường, đã hiểu quy luật biến dịch của cuộc đời, cũng hiểu danh lợi là phù du, do đó ông đã tìm đến cuộc sống tĩnh lặng cho tâm hồn, hòa nhập cùng thiên nhiên xem phú quý như một giấc chiêm bao, một giấc mộng phù du hư ảo. Đó mới chính là cuộc sống của một nhân cách lớn, một nhà trí tuệ lớn.
-
câu 1 ;ptbd chính là tự sự
câu 2 nv trung tâm bê li cốp
câu3 ; ngôi kể thứ 1,tác dụng xây dựng hình ảnh nhân vật có tính khái quát cụ thể , tăng tính chân thực
câu4; Hắn ta nổi tiếng về điều là lúc nào cũng vậy, thậm chí cả vào khi rất đẹp trời, hắn đều đi giày cao su, cầm ô và nhất thiết là mặc áo bành tô ấm cốt bông.là một nhan đề giầu hình ảnh nhằm chỉ một kiểu người ,một hiện tượng xã hội,người có lối sống khép kín ,thu mình trong vỏ óc, trốn tránh hiện thực hièn nhát.
câu 5 thông điệp rút ra trong bài học là tác hại của lối sống trong bao rất lớn nên mn phải có trách nhiệm phó bỏ nó để có một cuộc sống khác .Con người cần phải phát huy phần tốt đẹp chứ ko đc thui chột nó đi .trong truyên dưới nhr hưởng của lối sống trong bao phần chât của người thui chột dần đi .những việc lm có ích như đọc sách, làm từ thiện, giải trí....mà con người cũng ko giám làm đièu đó chứng tỏ xã hội này là xã họi vô nhân bản và chúng ta cần phải thay đổi cuộc sống để cos một xã hội tốt đệp.