

Hoàng Diệu Ly
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm, vì tác giả thể hiện cảm xúc, suy tư và sự trăn trở về tình yêu, cổ tích và nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nào của nhà văn Andecxen?
Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andecxen như "Nàng tiên cá", "Chàng hoàng tử hạnh phúc", và "Que diêm của cô bé bán diêm". Những câu thơ trong bài gợi nhớ đến hình ảnh của các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích này.
Câu 3. Theo anh/chị, việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản có tác dụng gì?
Việc gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen trong văn bản giúp tạo ra sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời kết nối thực tại với cổ tích, làm nổi bật ý nghĩa của tình yêu, sự hy sinh và những khát vọng không thể với tới. Nó cũng tạo nên không gian mộng mơ, gợi mở cho người đọc suy ngẫm về những giá trị nhân văn trong các câu chuyện cổ tích.
Câu 4. Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em".
Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em" giúp làm nổi bật sự đau khổ, tủi thân của nhân vật trữ tình. Biển, với vị mặn mòi, được so sánh với nước mắt của em, thể hiện nỗi buồn và sự đau khổ trong tình yêu. Biển không chỉ là một yếu tố thiên nhiên mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho cảm xúc, nỗi niềm trong lòng người.
Câu 5. Nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ thơ cuối.
Trong khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình thể hiện một tình yêu sâu sắc và đầy hy sinh. Dù "biển đã xa" và "em đừng thao thức nữa", nhân vật trữ tình vẫn luôn giữ vẹn nguyên tình yêu, không có sự chia ly giữa thực và mộng. Sự kiên nhẫn và tin tưởng vào tình yêu, dù có những thử thách và đau khổ, thể hiện vẻ đẹp của một tình yêu bền bỉ, không dễ dàng tan vỡ. Khổ thơ này cũng gửi gắm thông điệp về sự vĩnh cửu của tình yêu, dù cho thế giới xung quanh có thay đổi hay bão tố.
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do, không có quy tắc về số câu hay số chữ trong mỗi câu.
Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung.
- "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt": Miêu tả sự nghèo khó của đất đai, cây cối không đủ sức sống, giống như mồng tơi không kịp rơi.
- "Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ": Hình ảnh lúa gầy còm, úa đỏ phản ánh sự khô cằn, thiếu thốn của thiên nhiên miền Trung.
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về con người và mảnh đất miền Trung?
"Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật"
Những dòng thơ này cho thấy mảnh đất miền Trung tuy khắc nghiệt, nhưng chính sự vất vả ấy lại hun đúc tình cảm chân thành, đầm ấm giữa con người với con người. Hình ảnh "thắt đáy lưng ong" gợi lên sự khéo léo, gắn kết, và "cho tình người đọng mật" khẳng định tình người mảnh đất này vừa đậm đà, vừa ngọt ngào.
Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng gì?
Việc sử dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" nhằm nhấn mạnh sự nghèo khổ, khó khăn của miền Trung, đất đai không đủ sức nuôi dưỡng, giống như cây mồng tơi không kịp rụng, chỉ có thể tồn tại trong hoàn cảnh thiếu thốn.
Câu 5. Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích.
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sâu nặng và tràn đầy yêu thương. Dù miền Trung có thiên nhiên khắc nghiệt, nghèo khó, nhưng qua những hình ảnh như "tình người đọng mật" hay "mẹ già mong", tác giả thể hiện sự trân trọng, yêu quý và nỗi nhớ nhung đối với mảnh đất và con người miền Trung. Tình cảm ấy vừa sâu sắc, vừa bao dung, đầy ắp lòng hiếu thảo và sự trân trọng.
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích.
Đoạn trích này được viết theo thể thơ tự do, không có vần điệu hoặc số câu, số chữ cố định.
Câu 2. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những đối tượng nào?
Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:
- Những cánh sẻ nâu
- Mẹ
- Trò chơi tuổi nhỏ
- Những dấu chân trên con đường xa
Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng gì?
Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." nhằm tạo ra không gian riêng biệt cho câu thơ, thể hiện âm thanh, lời nói của trò chơi, đồng thời nhấn mạnh tính đặc trưng, sinh động của ngôn ngữ tuổi thơ.
Câu 4. Nêu hiệu quả của phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích.
Phép lặp cú pháp trong đoạn trích (lặp lại từ "Biết ơn") giúp nhấn mạnh và tạo sự trang trọng cho những cảm xúc biết ơn sâu sắc. Nó cũng làm tăng nhịp điệu và làm cho đoạn thơ trở nên hài hòa, dễ nhớ.
Câu 5. Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Thông điệp về lòng biết ơn đối với những điều giản dị, những sự vật, hiện tượng quen thuộc trong cuộc sống, từ đó nâng cao giá trị của sự sống và những trải nghiệm hằng ngày.