

Nguyễn Trung Đức
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm, thể hiện sự bày tỏ cảm xúc, suy tư, tình yêu và nỗi niềm của tác giả đối với nhân vật, đồng thời gợi lại những ký ức, hình ảnh trong cổ tích.
Câu 2: Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nào của nhà văn Andecxen?
Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andecxen như "Nàng tiên cá", "Cô bé bán diêm", và "Hoàng tử vô tình". Những tác phẩm này đều chứa đựng yếu tố cổ tích với nhân vật chính là những cô gái trẻ, tinh khiết, và khát khao tình yêu.
Câu 3: Theo anh/chị, việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản có tác dụng gì?
Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen giúp tạo ra sự liên tưởng giữa câu chuyện trong văn bản và những câu chuyện cổ tích nổi tiếng, từ đó làm nổi bật thông điệp về tình yêu, hy sinh và sự day dứt trong cuộc sống. Điều này cũng khiến người đọc nhớ lại những cảm xúc ngây thơ và lãng mạn từ thời thơ ấu, đồng thời khơi gợi một cảm giác tiếc nuối và xót xa về tình yêu không trọn vẹn.
Câu 4: Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em".
Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em" giúp tạo hình ảnh tượng trưng cho sự đau buồn, xót xa. Biển, với vị mặn mòi, được so sánh với nước mắt của nhân vật em, thể hiện nỗi buồn, sự khắc khoải, và có thể là sự hy sinh trong tình yêu. So sánh này cũng làm nổi bật mối liên hệ giữa thiên nhiên và cảm xúc con người, cho thấy sự gắn kết giữa thế giới bên ngoài và thế giới nội tâm của nhân vật.
Câu 5: Nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ thơ cuối.
Khổ thơ cuối thể hiện sự dịu dàng, tình cảm sâu sắc và khát khao trọn vẹn tình yêu của nhân vật trữ tình. Mặc dù tình yêu của nàng tiên có thể không hoàn hảo, không trọn vẹn, nhưng nhân vật trữ tình vẫn tin tưởng vào giá trị của tình yêu. Hình ảnh "Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu" là biểu tượng cho sự kiên trì, hy sinh và sự cháy bỏng trong tình yêu, dù cho có phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình là sự chân thành, lãng mạn và hy vọng vào một tình yêu đích thực.
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung.
- "Trên nắng và dưới cát" gợi lên hình ảnh của vùng đất miền Trung với khí hậu nắng nóng, cát trắng, khô cằn.
- "Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ" thể hiện sự khó khăn của nông nghiệp, khi lúa cằn cỗi, không thể phát triển tốt dưới điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên.
Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về con người và mảnh đất miền Trung?
"Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật"
Dòng thơ này giúp ta hiểu rằng miền Trung là vùng đất hẹp, khó khăn nhưng cũng chính nơi đó, tình người lại đậm đà, mật ngọt. Mảnh đất eo hẹp, khó sống nhưng lại nuôi dưỡng những tình cảm sâu sắc, chân thành, như mật ngọt, gắn kết con người với nhau.
Câu 4: Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng gì?
Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" nhằm nhấn mạnh sự nghèo khó của miền Trung, nơi mà cuộc sống khó khăn đến mức mọi thứ đều thiếu thốn, ngay cả mồng tơi – một loại rau quen thuộc cũng không kịp mọc lên. Nó tạo nên sự khắc khoải, đau đớn trong hình ảnh vùng đất nghèo.
Câu 5: Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích.
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự yêu thương, trân trọng, đầy cảm động và đau xót. Mặc dù miền Trung khắc nghiệt, nghèo khó, nhưng tác giả vẫn dành cho mảnh đất và con người nơi đây một tình yêu sâu sắc. Qua những dòng thơ, tác giả thể hiện sự lo lắng, nhớ nhung, và mong mỏi sự trở về của người em, đặc biệt là tình cảm của người mẹ già chờ đợi.
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung.
- "Trên nắng và dưới cát" gợi lên hình ảnh của vùng đất miền Trung với khí hậu nắng nóng, cát trắng, khô cằn.
- "Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ" thể hiện sự khó khăn của nông nghiệp, khi lúa cằn cỗi, không thể phát triển tốt dưới điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên.
Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về con người và mảnh đất miền Trung?
"Miền Trung
Eo đất này thắt đáy lưng ong
Cho tình người đọng mật"
Dòng thơ này giúp ta hiểu rằng miền Trung là vùng đất hẹp, khó khăn nhưng cũng chính nơi đó, tình người lại đậm đà, mật ngọt. Mảnh đất eo hẹp, khó sống nhưng lại nuôi dưỡng những tình cảm sâu sắc, chân thành, như mật ngọt, gắn kết con người với nhau.
Câu 4: Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng gì?
Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" nhằm nhấn mạnh sự nghèo khó của miền Trung, nơi mà cuộc sống khó khăn đến mức mọi thứ đều thiếu thốn, ngay cả mồng tơi – một loại rau quen thuộc cũng không kịp mọc lên. Nó tạo nên sự khắc khoải, đau đớn trong hình ảnh vùng đất nghèo.
Câu 5: Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích.
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự yêu thương, trân trọng, đầy cảm động và đau xót. Mặc dù miền Trung khắc nghiệt, nghèo khó, nhưng tác giả vẫn dành cho mảnh đất và con người nơi đây một tình yêu sâu sắc. Qua những dòng thơ, tác giả thể hiện sự lo lắng, nhớ nhung, và mong mỏi sự trở về của người em, đặc biệt là tình cảm của người mẹ già chờ đợi.
Câu 1:
PTBĐ: Biểu cảm.
Câu 2:
Nhân vật "tôi" là cái bông trong sạch sau đó mới thành chỉ
Câu 3:
*Biện pháp tu từ: nhân hóa, sợi chỉ có ý thức, bạn bè:
Nhờ tôi có nhiều đồng bang,
Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều.
- Tác dụng:
+ Làm câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, tăng sức gợi hình gợi cảm
+ Thể hiện tinh thần đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh, khi cùng nhau làm thì mọi thứ thành quả tạo ra sẽ tốt đẹp hơn, đồng thời thể hiện ý chí kiên cường của nhân vật tôi, và tình cảm của tác giả
Câu 4:
- Đặc tính của sợi chỉ: Mỏng manh nhưng dẻo dai, có thể hợp lại với các sợi chỉ khác để tạo nên cái đẹp và sự bền vững.
- Sức mạnh chủ yếu của sợi chỉ nằm ở việc có thể kết hợp với các sợi chỉ khác để tạo nên một mảnh vải đẹp, đó là sức mạnh của sự đoàn kết.
Câu 5:
- Bài học: Sức mạnh của tình đoàn kết, Tình yêu dành cho quê hương đất nước một lòng hướng về tổ quốc