

Vũ Thị Linh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là nghị luận
Câu 2
- Vấn đề được đặt ra trong văn bản là tầm quan trọng của việc ghi chép lại các ý tưởng, tránh lãng phí những suy nghĩ sáng tạo
Câu 3
- Tác giả khuyến cáo không nên tin tưởng hoàn toàn vào não bộ vì:
+ Não bộ có giới hạn và không thể nhớ mọi thứ một cách hoàn hảo theo thời gian.
+ Những ý tưởng bất chợt, dù tuyệt vời, cũng dễ dàng biến mất nếu không được ghi lại ngay lập tức.
Câu 4
- Trong văn bản trên để trở thành người thành công tác giả bài viết đã đưa ra những lời khuyên là
+ Ghi lại ý tưởng ngay khi chúng xuất hiện.
+ Để ý tưởng phát triển tự nhiên, không vội vàng sắp xếp.
+ Thường xuyên xem lại và chọn lọc ý tưởng.
+ Sử dụng công cụ hỗ trợ để lưu trữ ý tưởng hiệu quả.
Câu 5
- Cách lập luận chặt chẽ, logic, dễ hiểu, sử dụng ví dụ thực tế (ngầm hiểu), diễn đạt gần gũi, hấp dẫn. Cách tác giả triển khai các luận điểm rất mạch lạc và dễ theo dõi. Việc sử dụng các ví dụ giúp tăng tính thuyết phục. Thêm vào đó, giọng văn thân thiện giúp người đọc cảm thấy gần gũi và dễ dàng tiếp thu những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.
Câu 1
- Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thuyết minh
Câu 2
- Đối tượng thông tin được đề cập đến trong văn bản là đô thị cổ Hội An
Câu 3
- Cách trình bày thông tin trong câu văn trên là trình bày theo trình tự thời gian. Câu văn diễn tả quá trình phát triển và suy tàn của thương cảng Hội An qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, sử dụng các mốc thời gian cụ thể để người đọc dễ dàng hình dung về sự thay đổi của đô thị này.
Câu 4
-Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là ảnh Phố cổ Hội An, có tác dụng minh họa trực quan vẻ đẹp kiến trúc và không gian cổ kính của Hội An, củng cố thông tin về sự bảo tồn nguyên vẹn và giá trị văn hóa.
Câu 5
-Mục đích của văn bản là cung cấp thông tin khách quan, chính xác về đô thị cổ Hội An, giới thiệu vẻ đẹp và giá trị văn hóa độc đáo, từ đó tôn vinh và khẳng định giá trị lịch sử - văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế của di sản này, khẳng định vị thế là một trong hai Di tích Văn hóa Thế giới của tỉnh Quảng Nam.
Câu 1
Tiếng Việt, tiếng mẹ thân thương đã nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ người Việt, không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là kết tinh văn hóa, lịch sử của cả một dân tộc. Giữa dòng chảy hội nhập và sự biến đổi không ngừng của xã hội, việc giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc trở thành một vấn đề cấp thiết . Tiếng Việt là ngôn ngữ của Việt Nam, là tiếng mẹ đẻ của người Việt . Nó là một hệ thống giao tiếp phức tạp với âm vị học , từ vựng , ngữ pháp . Quan trọng hơn, tiếng Việt là phương tiện lưu giữ và truyền tải văn hóa, lịch sử, và bản sắc dân tộc. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là bảo tồn bản sắc văn hóa, đảm bảo giao tiếp hiệu quả, phát triển tư duy mạch lạc, . Việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt mang lại những tác dụng thiết thực, Nó bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, bởi tiếng Việt là thứ để truyền tải giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo qua bao thế hệ, một ngôn ngữ trong sáng giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp trong mọi lĩnh vực, việc sử dụng tiếng Việt chuẩn mực còn phát triển tư duy logic và mạch lạc. Thêm vào đó, việc trân trọng và sử dụng tiếng Việt trong sáng còn bồi dưỡng tình yêu và niềm tự hào đối với tiếng mẹ đẻ. Cuối cùng, việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế, giúp người Việt tự tin giao tiếp giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới. Hiện nay, việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt đối mặt nhiều thách thức đáng lo ngại như lệch chuẩn âm, sai sót chính tả lan rộng, lạm dụng tiếng nước ngoài và ngôn ngữ mạng thiếu chuẩn mực, và giảm sút vốn từ vựng do ảnh hưởng từ sự phổ biến của mạng xã hội. Tuy nhiên, song đó vẫn tồn tại những nỗ lực đáng ghi nhận từ giới trí thức, cơ quan truyền thông và sự quan tâm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của tiếng mẹ đẻ. Tình hình này cho thấy một bức tranh đa chiều, vừa tiềm ẩn nguy cơ mai một, vừa chứa đựng những tín hiệu tích cực, đòi hỏi sự chung tay và ý thức trách nhiệm của toàn xã hội để bảo vệ và phát triển tiếng Việt. Trong bối cảnh những thách thức đối với sự trong sáng của tiếng Việt, "Vua Tiếng Việt" trên VTV3 nổi lên như một điểm sáng, khơi dậy tình yêu và sự quan tâm đến vẻ đẹp tiếng Việt. Qua các vòng thi về ngôn ngữ, chương trình củng cố kiến thức một cách thú vị đây là nỗ lực đáng ghi nhận của VTV trong việc lan tỏa ý thức về sự trong sáng của tiếng mẹ. Mỗi người có trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, có ý thức học hỏi và tôn trọng tiếng mẹ đẻ. Truyền thông và giáo dục có vai trò quan trọng, môi trường mạng cần sự chọn lọc. Giữ gìn sự trong sáng không loại bỏ sáng tạo mà cần dựa trên nền tảng chuẩn mực, góp phần bảo tồn văn hóa và bản sắc. Tóm lại, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Ý thức sử dụng chuẩn mực, trân trọng và lan tỏa vẻ đẹp tiếng Việt góp phần bảo tồn bản sắc và xây dựng xã hội văn minh trong bối cảnh hội nhập.
Câu 2
Bài thơ "Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" của Phạm Văn Tình là một khúc ca, hào hùng và đầy ắp niềm tin, ngợi ca sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp trường tồn của tiếng Việt. Mượn hình ảnh mùa xuân tươi mới, tác giả đã tài tình khắc họa hành trình lịch sử, chiều sâu văn hóa, và tình cảm thiêng liêng của người Việt đối với tiếng mẹ đẻ, đồng thời khẳng định niềm tin vào sự trẻ trung và khả năng tái sinh của ngôn ngữ dân tộc.
Tác phẩm tập trung khai thác sâu sắc hành trình phát triển và những giá trị cốt lõi của tiếng Việt trong dòng chảy lịch sử và văn hóa dân tộc. Mở đầu, tác giả gợi lại cội nguồn xa xôi và vai trò lịch sử của tiếng Việt, những hình ảnh "Thuở mang gươm mở cõi dựng kinh thành", "Vó ngựa hãm Cổ Loa, mũi tên thần bắn trả" không chỉ tái hiện một giai đoạn dựng nước và giữ nước hào hùng mà còn ngầm khẳng định tiếng Việt đã đồng hành, chứng kiến và ghi dấu những bước chân đầu tiên của dân tộc. Câu thơ "Vẽ nên hồn Lạc Việt giữa trời xanh" mang ý nghĩa khái quát sâu sắc, coi tiếng Việt như là biểu tượng tinh thần, là bản sắc văn hóa định hình nên cốt cách của người Việt.
Tiếp nối dòng chảy lịch sử, bài thơ khắc họa sức mạnh tinh thần và văn hóa được lưu giữ và truyền tải qua tiếng Việt. Những di sản văn hóa tiêu biểu như "Bài Hịch năm nào hơn mười vạn tinh binh", "cả dân tộc thương nàng Kiều rơi lệ", "Lời Bác truyền gọi ta biết sống vượt lên mình" không chỉ là những tác phẩm văn học, những lời hiệu triệu lịch sử mà còn là những tầng sâu văn hóa, đạo lý và tình cảm đã thấm nhuần vào tâm hồn người Việt qua bao thế hệ, được lưu giữ và lan tỏa bằng chính tiếng nói của dân tộc.
Không chỉ gắn liền với những sự kiện lớn lao của lịch sử và văn hóa, tiếng Việt còn len lỏi vào đời sống thường nhật, trở thành sợi dây tình cảm thiêng liêng. Hình ảnh "Tiếng Việt ngàn năm trong ta là tiếng mẹ / Là tiếng em thơ bập bẹ hát theo bà / Xốn xang lời ru tình cờ qua xóm nhỏ / Ơi tiếng Việt mãi nồng nàn trong câu hát dân ca!" thể hiện sự gần gũi, thân thương của tiếng Việt, nó là tiếng nói đầu tiên, là lời ru ngọt ngào, là những giai điệu dân dã thấm đượm tình làng nghĩa xóm. Tiếng Việt trở thành nền tảng tình cảm, kết nối các thế hệ.
Hướng tới tương lai, khổ thơ thứ tư mở ra một niềm tin vào sự tiếp nối và trường tồn của tiếng Việt. Dù bước vào "thiên niên kỷ" mới, tiếng Việt vẫn giữ trọn vẹn giá trị, thể hiện qua những lời chúc tốt đẹp ngày Tết, qua sự trao gửi yêu thương và kính trọng. Điều này khẳng định sức sống bền bỉ và khả năng thích ứng của ngôn ngữ trong dòng chảy thời gian.
Cuối cùng, hình ảnh mùa xuân được sử dụng như một ẩn dụ mạnh mẽ cho sự trẻ hóa và tái sinh của tiếng Việt. "Tiếng Việt ngàn đời hôm nay như trẻ lại" là một tuyên ngôn về sức sống mãnh liệt của ngôn ngữ. Các hình ảnh "bánh chưng xanh", "bóng chim Lạc", "nảy lộc đâm chồi" không chỉ gợi nhớ những giá trị truyền thống mà còn tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và tiềm năng tươi mới của tiếng Việt trong tương lai. Tiếng Việt không chỉ là di sản của quá khứ mà còn là nguồn lực cho sự phát triển và sáng tạo của hiện tại và mai sau. Bài thơ là một khúc ca hùng tráng về tiếng Việt, khắc họa hành trình lịch sử oai hùng, giá trị văn hóa sâu sắc, sự gắn bó tình cảm thiêng liêng và niềm tin vào sức sống trường tồn của ngôn ngữ dân tộc.
Với nội dung sâu sắc ngợi ca hành trình lịch sử, giá trị văn hóa, tình cảm thiêng liêng và sức sống trường tồn của tiếng Việt, bài thơ càng thêm lay động lòng người bởi những đặc sắc trong nghệ thuật ..bài thơ được thể hiện đặc sắc qua thể thơ tám chữ với nhịp điệu linh hoạt, uyển chuyển, sử dụng hình ảnh phong phú và giàu sức gợi cảm đan cài giữa biểu tượng lịch sử, văn hóa và đời thường, ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên nhưng vẫn trữ tình và giàu biểu cảm, cùng với việc vận dụng hiệu quả các biện pháp tu từ như ẩn dụ mùa xuân tượng trưng cho sự trẻ hóa, điệp ngữ "Tiếng Việt" nhấn mạnh đối tượng, các từ láy "nồng nàn", "bập bẹ", sự hòa quyện giữa các yếu tố này tạo nên khúc ca vừa hùng tráng, vừa thiết tha về tiếng Việt, thể hiện tình yêu sâu sắc và niềm tin vào sức mạnh trường tồn của ngôn ngữ dân tộc trước sự đổi thay của thời gian.
Cùng viết về đề tài trên ta có tác phẩm "Tiếng Việt" của tác giả Lưu Quang Vũ ta có thể nhận thấy sự tương đồng trong tình yêu và niềm tự hào sâu sắc đối với tiếng mẹ đẻ, sự ca ngợi khả năng biểu đạt phong phú và vai trò kết nối văn hóa, lịch sử của tiếng Việt, tuy nhiên có sự khác biệt về góc nhìn và giọng điệu khi "Tiếng Việt" của Lưu Quang Vũ mang tính suy tư, triết lý khám phá chiều sâu văn hóa trong từng con chữ còn bài thơ của Phạm Văn Tình lại tươi vui, lạc quan nhấn mạnh sự trẻ hóa của tiếng Việt. Tóm lại cả hai tác phẩm đều là những tiếng nói yêu thương và tự hào về tiếng Việt với những cách thể hiện riêng làm phong phú thêm thơ ca về vẻ đẹp ngôn ngữ mẹ đẻ.
Bài thơ mang đến bài học về sự trân trọng và tự hào đối với tiếng Việt như kết tinh văn hóa, lịch sử, ý thức về cội nguồn và truyền thống , niềm tin vào sức sống và sự trường tồn của tiếng Việt, trách nhiệm giữ gìn và phát huy sự trong sáng của ngôn ngữ, những giá trị truyền thống được lưu giữ trong tiếng mẹ đẻ, khơi gợi tình yêu, niềm tự hào và trách nhiệm của mỗi người đối với ngôn ngữ dân tộc, một phần không thể tách rời của bản sắc Việt Nam.
Tóm lại, bài thơ "Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" của Phạm Văn Tình là một lời khẳng định mạnh mẽ về vẻ đẹp, sức sống trường tồn và vai trò không thể thay thế của tiếng Việt trong tâm hồn và lịch sử dân tộc. Bằng những hình ảnh giàu sức gợi, ngôn ngữ giản dị và cảm xúc chân thành, tác giả đã khơi gợi tình yêu, niềm tự hào và ý thức trân trọng đối với tiếng mẹ đẻ. Khẳng định tiếng Việt mãi là bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam, luôn tươi mới và tràn đầy tiềm năng như mùa xuân vĩnh cửu.
Câu 1
-Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin
Câu 2
-Vấn đề được đề cập đến trong văn bản là việc Hàn Quốc coi trọng chữ viết của họ còn Việt Nam thì không
Câu 3
-Để làm sáng tỏ luận điểm,tác giả đã đưa ra những lí lẽ"một nền kinh tế thị trường nhộn nhịp, có quan hệ quốc tế rộng rãi. Khắp nơi đều có quảng cáo nhưng không bao giờ quảng cáo thương mại được đặt ở những công sở, hội trường lớn, danh lam thắng cảnh.''
-Bằng chứng:''Chữ nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh, nếu có thì viết nhỏ, đặt dưới chữ Hàn Quốc to hơn phía trên. Đi đâu, nhìn đâu cũng thấy nổi bật những bẳng hiệu chữ Hàn Quốc.''
Câu 4
-Một thông tin khách quan mà tác giả đưa ra là: ''Ai cũng biết Hàn Quốc phát triển kinh tế khá nhanh, vào loại “con rồng nhỏ”, có quan hệ chặt chẽ với các nước phương Tây, một nền kinh tế thị trường nhộn nhịp, có quan hệ quốc tế rộng rãi.''
-Một ý kiến chủ quan mà tác giả đưa ra là:''Chữ nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh, nếu có thì viết nhỏ, đặt dưới chữ Hàn Quốc to hơn phía trên. Đi đâu, nhìn đâu cũng thấy nổi bật những bẳng hiệu chữ Hàn Quốc.''
Câu 5
-Tác giả lập luận rõ ràng, chặt chẽ và thuyết phục. Tác giả sử dụng phép so sánh và đối chiếu giữa hai quốc gia (Hàn Quốc và Việt Nam) để nêu bật sự khác biệt trong cách ứng xử với ngôn ngữ dân tộc.
-Lập luận được củng cố bằng những quan sát thực tế cụ thể và đi kèm với nhận xét sâu sắc, từ đó làm nổi bật quan điểm về việc cần giữ gìn, tôn trọng tiếng mẹ đẻ như một biểu hiện của lòng tự trọng dân tộc.
a)
- kiểu dữ liệu của ô D2 khi dùng công cụ xác thực dữ liệu là : Whole Number(số nguyên)
b)
SUMIF(D2:D9,2000,E2:E9)
a)
=COUNTIF(C2:C9,">27")
b)
=IF(C2>28,200000,IF(C2>26,100000,0))
1. Tú (16 tuổi) đi xe đạp điện và không đội mũ bảo hiểm. Tú bị cảnh sát giao thông phạt 200.000 nghìn đồng. Tú không đồng ý vì cho rằng mình mình còn nhỏ nên hành vi này không phải vi phạm pháp luật. Theo em, hành vi của Tú có vi phạm pháp luật không? Vì sao?
A. Hành vi của Tú không vi phạm pháp luật. Vì Tú là trẻ em nên hành vi này không có lỗi, Tú thực hiện hành vi khi chưa có năng lực trách nhiệm pháp lí.
B. Hành vi của Tú vi phạm pháp luật vì Tú không còn là trẻ con.
C. Hành vi của Tú vi phạm pháp luật. Vì hành vi này có lỗi, xâm phạm quy tắc quản lí nhà nước trong giao thông và Tú thực hiện hành vi khi có năng lực trách nhiệm pháp lí.
D. Hành vi của Tú không vi phạm pháp luật. Vì Tú 16 tuổi nên còn là trẻ em và hành vi do trẻ em thực hiện không phải vi phạm pháp luật.
2. Trong cuộc họp tổ dân phố, ông An ngăn cản không cho ông Bình trình bày ý kiến của mình vì ông An cho rằng ông Bình không học hết lớp 12 nên không có hiểu biết gì.
Hành vi của ông An đúng hay sai? Vì sao?
A. Hành vi của ông An là sai, vì ông An cũng không được đưa ra ý kiến.
B. Hành vi của ông An là đúng, vì ông B không có học thức nên không thể phát biểu được.
C. Hành vi của ông An là đúng, vì chỉ người có chức quyền mới được đưa ra ý kiến.
D. Hành vi của ông An là sai, vì mọi công dân đều có quyền đưa ra ý kiến, quan điểm của mình để bàn bạc về các vấn đề của địa phương, đất nước.
3. Anh H cho anh T mượn xe máy để đi chơi. Anh T lại cho bạn của mình mượn xe của anh H và không may bạn anh T bị tai nạn làm hỏng xe của anh H.
Theo em, hành vi của anh T là vi phạm pháp luật loại nào? Trách nhiệm pháp lí mà anh T phải thực hiện là gì?
A. Hành vi của Anh T vi phạm pháp luật dân sự, anh T phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh H.
B.Hành vi của anh T vi phạm pháp luật hình sự,anh T phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh H.
C. Hành vi của Anh T vi phạm pháp luật hành chính, anh T phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh H.
D. Hành vi của Anh T vi phạm pháp luật kỉ luật, anh T phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh H.
-Lập kế hoạch chi tiêu hợp lí: chỉ mua những đồ thực sự cần thiết, phù hợp với nhu cầu, khả năng thanh toán của bản thân
- Tìm hiểu các thông tin sản phẩm ( mẫu mã, giá cả, chất lượng, công dụng ) qua nhiều kênh thông tin khác nhau để chọn lọc ra thông tin chính xác
- Sử dụng sản phẩm an toàn : theo hướng dẫn sử dụng, đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khoẻ
- Lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp : thanh toán bằng tiền mặt hoặc trực tuyến tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của bản thân, kiểm tra kĩ sản phẩm, hoá đơn trước khi thanh toán và lưu giữ giấy chứng từ giao dịch để xử lí khi cần thiết