

Trần Anh Khoa
Giới thiệu về bản thân



































Đề bài |
Nội dung đáp án |
Biểu điểm | ||
Viết đoạn văn tả lại cảnh ở nơi em đang sống vào một ngày mưa. | * Hình thức – Trình bày bố cục rõ ràng, có đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. – Trình bày đúng yêu cầu của một đoạn văn tả cảnh. – Bài làm ít gạch xoá. |
0,5 điểm | ||
* Nội dung: 1. Mở đoạn: Giới thiệu bối cảnh: Ngày mưa ở nơi em sống. 2. Thân đoạn: - Miêu tả cảnh vật: Trời mưa như thế nào (mưa to, nhỏ, mưa rơi dày đặc...). Cảnh vật xung quanh (cây cối, đường phố, nhà cửa...). - Miêu tả âm thanh: Tiếng mưa rơi, tiếng gió thổi, tiếng nước chảy. - Cảm xúc của em: Mưa làm em cảm thấy gì (thư giãn, suy tư, yên bình...). 3. Kết đoạn: Nêu cảm nhận về vẻ đẹp của cảnh mưa và không khí nơi em sống trong ngày mưa. * Lưu ý: Người viết nên sử dụng các từ ngữ, hình ảnh hay, biện ph
áp tu từ để bài làm thêm hấp dẫn. |
0,5 điểm
2,0 điểm
0,5 điểm
|
Câu 5: (0,5 điểm)
Ông nội còn chia sẻ với Tuấn những câu chuyện về cuộc sống, về sự kiên nhẫn và yêu thương mà con người dành cho thiên nhiên.
Câu 6: (0,5 điểm)
Nội dung chính của bài đọc là câu chuyện về Tuấn học cách trồng cây từ ông nội, qua đó không chỉ học được kỹ thuật trồng trọt mà còn nhận thức được giá trị của sự kiên nhẫn, chăm sóc và yêu thương thiên nhiên.
Câu 7: (1,0 điểm)
- HS nêu được thông điệp được rút ra từ bài đọc: Trồng cây không chỉ là một công việc nông nghiệp mà còn là quá trình nuôi dưỡng ước mơ. Cần có kiên nhẫn, chăm chỉ và tình yêu với thiên nhiên để cây cối phát triển tốt và mang lại niềm vui, hạnh phúc.
Câu 8: (1,0 điểm)
- HS dùng được từ ngữ nối để liên kết câu. Có thể là “Do đó”, “Vì vậy”, “Vì thế”,…
Câu 9: (1,0 điểm)
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân, có thể theo hướng đồng ý hoặc không đồng ý:
+ Đồng ý:
++ Trồng cây cần kiên nhẫn và chăm sóc, giống như ước mơ cần thời gian và nỗ lực.
++ Cây trưởng thành mang lại trái ngọt, giống như ước mơ thành hiện thực sau nỗ lực.
+ Không đồng ý:
++ Cây cần môi trường cụ thể để phát triển, còn ước mơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoài bản thân.
++ Trồng cây là công việc vật lý, ước mơ là yếu tố tinh
Đề bài |
Nội dung đáp án |
Biểu điểm | ||
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về hiện tượng lạm dụng điện thoại thông minh ở lứa tuổi học sinh.
| * Hình thức – Trình bày bố cục rõ ràng, có đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. – Trình bày đúng yêu cầu của một đoạn văn nêu ý kiến về một vấn đề (hiện tượng). – Bài làm ít gạch xoá. |
0,5 điểm | ||
* Nội dung: 1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề và nêu khái quát ý kiến của em. 2. Thân đoạn: - Nguyên nhân: Học sinh dùng điện thoại để giải trí, chơi game, xem video, lướt mạng xã hội. - Tác hại: + Sức khỏe: Mỏi mắt, mất ngủ. + Học tập: Mất tập trung, giảm hiệu quả học. + Giao tiếp: Ít tương tác trực tiếp, ảnh hưởng mối quan hệ. - Giải pháp: + Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại. + Dùng điện thoại hợp lý cho học tập và liên lạc. + Phụ huynh và nhà trường cần giáo dục và quản lý việc sử dụng. 3. Kết đoạn: Khẳng định việc sử dụng điện thoại thông minh cần kiểm soát để không ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. * Lưu ý: Người viết nên sử dụng các từ ngữ, hình ảnh hay, biện Kĩ năng: – Viết đúng chính tả. – Dùng từ, đặt câu. – Sáng tạo trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, phép so sánh, nhân hóa.pháp tu từ để bài làm thêm hấp dẫn. |
0,5 điểm
2,0 điểm
0,5 điểm
|
Câu 5: (0,5 điểm)
Rừng có vai trò cung cấp không khí trong lành, duy trì sự cân bằng sinh thái và là nguồn tài nguyên quý giá cho con người.
Câu 6: (0,5 điểm)
Rừng đóng vai trò quan trọng đối với sự sống và sinh thái của Trái Đất, nhưng hiện nay các khu rừng đang bị đe dọa bởi nạn chặt phá và khai thác tài nguyên. Việc bảo vệ và tái tạo rừng là nhiệm vụ cấp bách.
Câu 7: (1,0 điểm)
- HS nêu được thông điệp được rút ra từ bài đọc.
+ Rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá mà còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và bảo vệ môi trường.
+ Chúng ta cần bảo vệ và tái tạo rừng để duy trì hệ sinh thái và giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu.
Câu 8: (1,0 điểm)
- HS dùng được từ ngữ nối để liên kết câu. Có thể là “Do đó”, “Vì vậy”, “Vì thế”,…
Câu 9: (1,0 điểm)
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân, có thể bao gồmtrong các ý sau:
+ Tăng cường giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của rừng.
+ Cấm chặt phá rừng và kiểm soát khai thác tài nguyên rừng.
+ Trồng lại rừng và bảo vệ các khu rừng tự nhiên.
+ Thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường và duy trì sự phát triển bền vững.
Không nên sử dụng xà phòng tắm để rửa cơ quan sinh dục vì việc làm này có thể gây mẩn ngứa và viêm cơ quan sinh dục. Chúng ta chỉ nên rửa cơ quan sinh dục bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phù hợp (cần tham khảo ý kiến của bác sĩ).
Cơ thể người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố qua thụ tinh tạo thành hợp tử. Hợp tử phát triển trong tử cung hình thành phôi, phôi phát triển thành thai nhi. Khoảng 9 tháng sau thụ tinh, em bé được sinh ra.
Vi khuẩn lactic thường được sử dụng trong chế biến rau, củ, quả. Đường là thức ăn của vi khuẩn lactic. → Việc cho đường vào nước để muối chua rau, củ, quả sẽ giúp vi khuẩn lactic phát triển nhanh hơn; tạo ra sản phẩm có mùi thơm, vị chua nhẹ nhanh hơn
Giảm thiểu sâu hại gây bệnh. - Không làm hại đến những loài có ích. - Không gây ô nhiễm môi trường. - Không để lại thuốc trừ sâu trên rau.
Các đặc điểm sinh học của Minh: - Giới tính nam. - Cao 138 cm. - Làn da ngăm. - Khuôn mặt tròn. - Đôi mắt to. - Mũi cao. Các đặc điểm xã hội của Minh: - Thích bơi lội. - Tóc ngắn. - Tính cách hòa đồng. - Muốn trở thành kĩ sư xây dựng.
- Bệnh tả do vi khuẩn tả gây ra. - Dấu hiệu: Ban đầu, người bệnh có biểu hiện đầy bụng, sôi bụng; sau đó là đi ngoài, nôn nhiều gây mất nước, mệt lả.