

Nguyễn Thị Ánh Dương
Giới thiệu về bản thân



































Trong dòng chảy của xã hội hiện đại, khi tốc độ phát triển diễn ra chóng mặt và cuộc sống ngày càng tiện nghi, không ít người trẻ lựa chọn lối sống an nhàn, ổn định để tận hưởng sự thoải mái. Từ đó, cụm từ “Hội chứng Ếch luộc” ra đời như một lời cảnh báo về nguy cơ bị cuốn vào sự ổn định đến mức thụ động, mất đi khát vọng vươn lên và phát triển bản thân. Đứng trước vấn đề này, tôi cho rằng người trẻ nên luôn sẵn sàng thay đổi môi trường sống, dám bước ra khỏi vùng an toàn để không ngừng hoàn thiện mình. “Hội chứng Ếch luộc” bắt nguồn từ một thí nghiệm nổi tiếng: nếu bỏ con ếch vào nước đang sôi, nó sẽ lập tức nhảy ra; nhưng nếu cho vào nước lạnh và đun từ từ, nó sẽ dần quen với sự thay đổi và cuối cùng chết mà không nhận ra nguy hiểm. Câu chuyện ấy là phép ẩn dụ sâu sắc cho những con người quá say mê với sự ổn định, chậm rãi mà không nhận thấy bản thân đang dần tụt lại phía sau. Đối với người trẻ, đây là một điều đáng lo ngại, bởi tuổi trẻ là giai đoạn lý tưởng nhất để học hỏi, thử nghiệm và phát triển. Không thể phủ nhận rằng cuộc sống ổn định mang đến cảm giác an toàn, ít rủi ro. Một công việc đều đặn, một mức thu nhập vừa đủ, một cuộc sống không nhiều biến động – tất cả đều khiến con người dễ hài lòng và buông lơi nỗ lực. Nhưng chính trong sự ổn định quá mức ấy, con người dễ đánh mất động lực, trở nên thụ động, chậm tiến và cuối cùng là bị tụt hậu so với xã hội đang đổi thay từng ngày. Ngược lại, khi người trẻ dám thay đổi, dám bước ra khỏi vùng an toàn, họ sẽ có cơ hội đối diện với những thử thách mới, rèn luyện tư duy linh hoạt, tinh thần vượt khó và sự sáng tạo. Mỗi lần thay đổi là một lần khám phá bản thân, học thêm kỹ năng mới và mở rộng thế giới quan. Chính sự dịch chuyển, dấn thân và trải nghiệm giúp người trẻ trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và tạo dựng được giá trị cá nhân riêng biệt trong xã hội. Là một người trẻ, tôi chọn con đường sẵn sàng thay đổi và phát triển không ngừng. Tuổi trẻ không dài, và tôi không muốn lãng phí nó trong một cuộc sống dễ đoán, đều đặn đến nhàm chán. Tôi muốn thử sức với những điều mới, đối diện với những khó khăn để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện ý chí và làm chủ tương lai của mình. Sự an nhàn có thể là phần thưởng sau này, khi tôi đã đủ bản lĩnh và năng lực để tạo ra nó bằng chính nỗ lực của bản thân. Tóm lại, trong một thế giới luôn chuyển động, sự ổn định quá mức có thể là chiếc bẫy vô hình kìm hãm con người. “Hội chứng Ếch luộc” không chỉ là một hiện tượng tâm lý mà còn là một bài học cảnh tỉnh. Là người trẻ, tôi chọn tinh thần đổi mới, dấn thân và phát triển để sống một cuộc đời đáng nhớ – chứ không chỉ là tồn tại một cách êm đềm nhưng vô nghĩa.
Câu 1:
Thể thơ của đoạn trích trên là: thơ 8 chữ
Câu 2:
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là: sóng dữ, biển Tổ quốc, máu ngư dân.
Câu 3:
- biện pháp tu từ so sánh: "như máu ấm trong màu cờ nước Việt"
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: tạo ra một hình ảnh sống động, gợi cảm xúc mạnh mẽ. Làm cho câu thơ trở nên sinh động hấp dẫn hơn . Tăng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn thơ . Thể hiện mối liên kết giữa máu của những người lính biển với màu cờ Tổ quốc.
Câu 4:
Đoạn trích trên thể hiện tình yêu đất nước , yêu quý những người lính đảo. Tác giả thể hiện sự trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của những người lính. Qua đoạn thơ cũng thể biển đảo và những người anh hùng bảo vệ nhân dân nơi biển đảo xa xôi.
Câu 5:
Thế hệ trẻ ngày nay là thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong một đất nước hòa bình không có chiến tranh, Hòa Bình được đổi lấy bởi xương máu của cha ông. Họ chấp nhận bản thân hi sinh để đổi lấy một đất nước thống nhất, tràn ngập tiếng cười. Là một người con của đất Việt, mỗi cá nhân chúng ta cần ý thức được sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Chúng ta còn đang tỏa những thông tin tích cực, nâng cao ý thức của bản thân cũng như những người thân xung quanh về vấn đề an ninh biển. Thể hiện sự tôn trọng, tình yêu quê hương tới bạn bè trong nước và quốc tế... Chỉ cần một hành động nhỏ của mọi người cũng góp một phần và công cuộc bảo vệ biển đảo đất nước.
Câu 1:
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh: nhân vật trữ tình xa quê , phải sống và làm việc ở nơi đất khách quê người.
Câu 2:
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng.
Câu 3:
Cảm hứng chủ đại trong bài thơ trên: nỗi nhớ quê hương sâu lắng và da diết của người con xa xứ.
Câu 4:
Ở khổ thơ đầu tiên: tâm trạng của nhân vật trữ tình có thể là sự bâng khuâng, xao xuyến khi xa quê hương.
Ở khổ thơ thứ ba: nhân vật trữ tình mang một sắc thái suy tư ,trầm lắng hơn. Nỗi nhớ quê hương vẫn còn nhưng đã được nhìn nhận một cách sâu sắc hơn.
Câu 5:
Em ấn tượng với hình ảnh nắng vàng. Vì nắng vàng trong bài thơ không chỉ là một hình ảnh thiên nhiên mà còn là một phương tiện để tác giả thể hiện sự thay đổi trong cảm xúc và nhận thức về quê hương khi sống ở một nơi xa lạ . Nó vừa là sợi dây kết nối với quá khứ , vừa là một phần của thực tại.