

Phạm Thành Hải
Giới thiệu về bản thân



































Trong mỗi lớp học, mỗi bạn học sinh đều mang những nét riêng. Có bạn học rất giỏi, có bạn lại còn chậm; có bạn trầm tính, có bạn lại vui vẻ, hoạt bát. Chính sự đa dạng ấy tạo nên một môi trường học tập phong phú và thú vị. Theo em, tôn trọng sự khác biệt trong học đường là điều vô cùng cần thiết để xây dựng tình bạn đẹp và lớp học đoàn kết.
Tôn trọng sự khác biệt là biết chấp nhận, thấu hiểu và cư xử đúng mực với những điểm không giống nhau giữa mình và người khác. Những điểm khác biệt ấy có thể là về ngoại hình, tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình hay khả năng học tập. Khi chúng ta không trêu chọc, không kỳ thị, không so sánh và không xa lánh người khác vì họ khác mình, điều đó thể hiện sự tôn trọng.
Trước hết, khi biết tôn trọng sự khác biệt, lớp học sẽ trở nên thân thiện và hòa hợp hơn. Không có bạn nào bị trêu chọc hay bắt nạt chỉ vì mình khác biệt. Mỗi người đều cảm thấy an toàn và vui vẻ khi đến trường. Ví dụ, trong lớp em có một bạn nói hơi ngọng, nhưng mọi người vẫn trò chuyện vui vẻ với bạn, không ai chê cười. Nhờ vậy, bạn ấy ngày càng tự tin hơn.
Thứ hai, tôn trọng sự khác biệt sẽ giúp mỗi người có cơ hội phát triển bản thân. Khi không bị chê bai, ai cũng có thể phát huy điểm mạnh riêng của mình. Em có một bạn vẽ rất đẹp nhưng học Toán hơi yếu. Nhờ sự động viên của cả lớp, bạn ấy không còn tự ti và luôn cố gắng học tốt hơn mỗi ngày. Bạn còn vẽ tranh tặng lớp nhân ngày 20/11, khiến ai cũng tự hào.
Cuối cùng, tôn trọng sự khác biệt còn giúp chúng ta học hỏi thêm nhiều điều hay từ người khác. Mỗi bạn có một điều đặc biệt để chia sẻ. Như bạn H’Mông trong lớp em đã kể chuyện về Tết truyền thống của dân tộc mình. Nhờ đó, chúng em hiểu hơn về nét đẹp văn hóa vùng cao mà trước đây chưa từng biết đến.
Tóm lại, tôn trọng sự khác biệt không chỉ giúp lớp học trở nên tốt đẹp hơn mà còn giúp mỗi người hoàn thiện và trưởng thành. Là học sinh lớp 6, em sẽ luôn cố gắng sống chan hòa, biết yêu thương và tôn trọng bạn bè để cùng nhau xây dựng một môi trường học đường hạnh phúc và đáng nhớ.
Câu 1.
Ngữ liệu trên thuộc kiểu văn bản thuyết minh.
Câu 2.
Phần sapo (sa-pô) của văn bản có đặc điểm hình thức là: được in đậm, thường nằm ngay sau nhan đề, có vai trò giới thiệu ngắn gọn nội dung chính của bài viết.
Câu 3.
Theo văn bản, để tạo dáng sản phẩm gốm, nghệ nhân phải thực hiện các quy trình cơ bản như:
Nặn đất tạo hình sản phẩm.
Véo, vuốt đất bằng tay.
Sử dụng bàn xoay và công cụ đơn giản để định hình sản phẩm.
Câu 4.
Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là hình ảnh minh họa (ví dụ: ảnh nghệ nhân làm gốm).
Tác dụng: Giúp người đọc hình dung rõ hơn về quy trình làm gốm, tăng tính sinh động và hấp dẫn cho văn bản.
Câu 5.
Trạng ngữ trong câu là: "Với những giá trị đặc sắc".
Tác dụng: Nêu rõ lí do hoặc cơ sở làm nổi bật giá trị của nghệ thuật làm gốm truyền thống trong câu văn.
Câu 6
Để bảo tồn các làng nghề truyền thống, em nghĩ cần có nhiều giải pháp thiết thực. Trước hết, cần tổ chức các lớp truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ. Đồng thời, cần quảng bá sản phẩm làng nghề rộng rãi qua hội chợ, du lịch. Nhà nước cũng nên hỗ trợ vốn, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Người dân cần tự hào, giữ gìn nghề tổ tiên để lại. Khi làng nghề được quan tâm đúng mức, bản sắc văn hóa dân tộc sẽ mãi được gìn giữ.
Những món ăn em ăn vào buổi+ sáng: mì tôm
+ Trưa : Bánh chưng
+ Tối xôi gấc
em phân loại ra được
Nhóm chất đạm (Xây dựng cơ thể)
- Nếu trong bánh chưng có nhân đậu xanh, thịt lợn thì có chứa chất đạm.
Nhóm vitamin và khoáng chất (Giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng)
- Gấc trong xôi gấc chứa nhiều vitamin A.
Nhóm chất béo (Cung cấp năng lượng, giúp hấp thu vitamin)
- Nhân bánh chưng có thịt mỡ chứa chất béo.
- Và mì tôm
a. Các chất có thể tồn tại ở ba (1) thể/trạng thái cơ bản khác nhau, đó là (2) rắn, lỏng, khí.
b. Mỗi chất có một số (3) tính chất khác nhau khi tồn tại ở các thể khác nhau.
c. Mọi vật thể đều do (4) chất tạo nên. Vật thể có sẵn trong (5) tự nhiên/thiên nhiên được gọi là vật thể tự nhiên; Vật thể do con người tạo ra được gọi là (6) vật thể nhân tạo.
d. Vật hữu sinh là vật có các dấu hiệu của (7) sự sống mà vật vô sinh (8) không có.
e. Chất có các tính chất (9) vật lí như hình dạng, kích thước, màu sắc, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, tính cứng, độ dẻo.
f. Muốn xác định tính chất (10) vật lí ta phải sử dụng các phép đo.
- Vật thể tự nhiên: cây mía, cây củ cải đường, cây thốt nốt.
- Tên chất: đường saccharose (sucrose), carbon, carbon dioxide, nước, khí sulfur dioxide.
Tính chất vật lý:
- Chất rắn, màu trắng.
- Tan nhiều trong nước, đặc biệt là nước nóng.
- Nóng chảy ở 185°C.
Do khí sulfur dioxide (SO₂) có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường, công nghệ hiện đại đã thay thế bằng các phương pháp an toàn hơn, như:
- Dùng than hoạt tính: Hấp phụ các tạp chất màu trong dung dịch đường để làm trắng.
- Dùng nhựa trao đổi ion: Loại bỏ các tạp chất mà không ảnh hưởng đến chất lượng đường.
- Lọc bằng màng siêu lọc: Giúp loại bỏ màu và tạp chất mà không cần dùng hóa chất.
- 650 g = 0,65 kg
- 2,4 tạ = 240 kg
- 3,07 tấn = 3070 kg
- 12 yến = 120 kg
- 12 lạng = 1,2 kg
Để tách muối lẫn cát sạn không tan trong nước, ta thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Hòa tan
- Cho hỗn hợp muối và cát sạn vào một cốc nước sạch.
- Khuấy đều để muối tan hoàn toàn trong nước, còn cát sạn không tan sẽ lắng xuống đáy cốc.
Bước 2: Lọc tách cát sạn
- Dùng phễu và giấy lọc (hoặc vải sạch) để lọc hỗn hợp.
- Cát sạn sẽ bị giữ lại trên giấy lọc, còn nước muối chảy xuống dưới cốc hứng.
Bước 3: Cô cạn để thu muối
- Đun nóng nước muối đã lọc hoặc để bay hơi tự nhiên.
- Khi nước bốc hơi hết, muối sẽ kết tinh và ta thu được muối sạch.
Sử dụng nhiên liệu an toàn
- Khi đun nấu:
- Sử dụng bếp gas, bếp điện, bếp từ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Kiểm tra bếp gas trước khi sử dụng, tắt bếp và khóa van gas sau khi nấu.
- Không để vật dễ cháy gần bếp khi đang đun nấu.
- Khi sử dụng nhiên liệu chạy xe:
- Kiểm tra nhiên liệu trước khi vận hành xe.
- Không hút thuốc hoặc sử dụng lửa gần khu vực đổ xăng/dầu.
- Bảo dưỡng xe định kỳ để tránh rò rỉ nhiên liệu.
2. Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm
- Khi đun nấu:
- Dùng nồi, chảo có kích thước phù hợp với bếp.
- Đậy nắp khi nấu để giữ nhiệt, giảm thất thoát năng lượng.
- Sử dụng bếp có hiệu suất cao như bếp từ hoặc bếp hồng ngoại để tiết kiệm điện.
- Khi sử dụng phương tiện giao thông:
- Tắt máy khi dừng xe lâu để tránh lãng phí nhiên liệu.
- Đi xe đúng tốc độ, tránh tăng tốc hoặc phanh gấp để tiết kiệm xăng.
- Sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp cho quãng đường ngắn để giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Lau dọn chỗ làm thí nghiệm: Giúp giữ gìn vệ sinh, tránh các hóa chất hoặc vật dụng nguy hiểm còn sót lại, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Sắp xếp dụng cụ gọn gàng, đúng chỗ: Giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong những lần sau, bảo quản tốt dụng cụ và tránh thất lạc.
Rửa sạch tay bằng xà phòng: Loại bỏ các hóa chất, vi khuẩn hoặc bụi bẩn có thể bám vào tay, đảm bảo an toàn sức khỏe.