

Trương Minh Thi♌
Giới thiệu về bản thân



































✅ a) Tính xác suất để 3 viên bi có đủ cả 3 màu
🔹 Bước 1: Tính số cách chọn 3 viên bất kỳ từ 20 viên:
\(C \left(\right. 20 , 3 \left.\right) = \frac{20 \times 19 \times 18}{3 \times 2 \times 1} = 1140\)
🔹 Bước 2: Tính số cách chọn 1 viên mỗi màu (đủ 3 màu):
- Chọn 1 bi đỏ: \(C \left(\right. 8 , 1 \left.\right) = 8\)
- Chọn 1 bi xanh: \(C \left(\right. 7 , 1 \left.\right) = 7\)
- Chọn 1 bi vàng: \(C \left(\right. 5 , 1 \left.\right) = 5\)
⇒ Số cách chọn 1 bi mỗi màu là:
\(8 \times 7 \times 5 = 280\)
✅ Xác suất:
\(P = \frac{280}{1140} = \frac{14}{57}\)
✅ b) Tính xác suất để 3 viên có đủ 3 màu và 3 số đôi một khác nhau
Ở đây cần loại bỏ các trường hợp mà các viên bi trùng số (vì mỗi màu đều có số từ 1 đến ... nên có thể trùng số, ví dụ cùng là số 2 ở ba màu).
🔹 Bước 1: Đếm số cách chọn 1 bi mỗi màu sao cho 3 số khác nhau
- Ta cần đếm số bộ (r, g, y) sao cho:
- \(r \in \left{\right. 1..8 \left.\right}\) (bi đỏ)
- \(g \in \left{\right. 1..7 \left.\right}\) (bi xanh)
- \(y \in \left{\right. 1..5 \left.\right}\) (bi vàng)
- r ≠ g, r ≠ y, g ≠ y
Ta đếm số bộ thỏa mãn điều kiện bằng cách:
- Tổng số bộ (r, g, y): \(8 \times 7 \times 5 = 280\) (như câu a)
- Trừ đi số bộ có trùng số giữa các màu.
🔹 Bước 2: Đếm số bộ (r, g, y) có trùng số
✔ Trường hợp 1: r = g ≠ y
- Có 7 số từ 1 đến 7 chung giữa đỏ và xanh → 7 cách chọn số r = g
- Mỗi cách chọn r = g, có 4 cách chọn y ≠ r từ {1..5}, loại số r → 4 cách
→ Tổng: \(7 \times 4 = 28\)
✔ Trường hợp 2: r = y ≠ g
- Có 5 số từ 1 đến 5 chung giữa đỏ và vàng → 5 cách chọn r = y
- Mỗi cách r = y, có 6 cách chọn g ≠ r từ {1..7} → 6 cách
→ Tổng: \(5 \times 6 = 30\)
✔ Trường hợp 3: g = y ≠ r
- Có 5 số chung giữa xanh và vàng → 5 cách chọn g = y
- Mỗi cách, chọn r ≠ g từ {1..8} → 7 cách
→ Tổng: \(5 \times 7 = 35\)
✔ Trường hợp 4: r = g = y
- Có 5 số chung từ 1 đến 5 → 5 cách
🔹 Tổng số bộ có ít nhất 2 số trùng nhau:
\(28 + 30 + 35 + 5 = 98\)
🔹 Suy ra số bộ (r, g, y) có 3 số khác nhau:
\(280 - 98 = 182\)
✅ Xác suất:
\(P = \frac{182}{1140} = \frac{91}{570}\)
🎉 KẾT LUẬN:
Câu | Kết quả |
---|---|
a) | \(\boxed{\frac{14}{57}}\)1457\boxed{\dfrac{14}{57}}5714 |
b) | \(\boxed{\frac{91}{570}}\)91570\boxed{\dfrac{91}{570}}57091 |
- Dữ liệu của biến "trả lời" trong Scratch:
- Được lấy từ câu trả lời của người dùng khi nhập vào sau khi chạy lệnh:
css CopyEdit hỏi [Câu hỏi?] và chờ
- Ngay khi người dùng gõ câu trả lời và nhấn Enter, thì giá trị đó sẽ được lưu vào biến "trả lời".
- Được lấy từ câu trả lời của người dùng khi nhập vào sau khi chạy lệnh:
- Biến "trả lời" nằm trong nhóm lệnh Cảm biến (tiếng Anh là Sensing).
🧠 Ví dụ:
scratch
CopyEdit
hỏi [Tên bạn là gì?] và chờ
nói (trả lời)
Ta có:
- \(234567 \div x\) dư \(16839\)
- \(345678 \div x\) dư \(6990\)
- \(456789 \div x\) dư \(21333\)
Bước 1: Gọi số chia là \(x\), ta có:
- \(234567 = a \cdot x + 16839\)
- \(345678 = b \cdot x + 6990\)
- \(456789 = c \cdot x + 21333\)
Suy ra:
- \(234567 - 16839 = a \cdot x \Rightarrow x \mid \left(\right. 234567 - 16839 \left.\right)\)
- \(345678 - 6990 = b \cdot x \Rightarrow x \mid \left(\right. 345678 - 6990 \left.\right)\)
- \(456789 - 21333 = c \cdot x \Rightarrow x \mid \left(\right. 456789 - 21333 \left.\right)\)
Bước 2: Tính các hiệu:
- \(234567 - 16839 = 217728\)
- \(345678 - 6990 = 338688\)
- \(456789 - 21333 = 435456\)
Vậy \(x\) là ước chung lớn nhất (ƯCLN) của 3 số:
\(x = gcd \left(\right. 217728 , 338688 , 435456 \left.\right)\)
Bước 3: Tìm ƯCLN
Ta lần lượt tìm:
- \(gcd \left(\right. 217728 , 338688 \left.\right) = 110592\)
- \(gcd \left(\right. 110592 , 435456 \left.\right) = 110592\)
Vậy số chia là:
\(\boxed{110592}\)
Cho tam giác ABC có DE // BC (D ∈ AB, E ∈ AC). Theo định lý Thales, ta có:
Đây là trường hợp định lý Thales thuận trong tam giác. Khi một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại, thì nó chia hai cạnh đó theo cùng một tỉ lệ.
✅ Theo định lý Thales, ta có:
\(\frac{A D}{D B} = \frac{A E}{E C}\)
Vậy đáp án đúng là:
A. \(\frac{A D}{D B} = \frac{A E}{E C}\)
Ba loại nấm mà chị nhắc tới — nấm kim châm, nấm sò, và nấm lùn (nếu "nấm lùn" là một cách gọi vui, mình đoán chị đang nói đến nấm mỡ hoặc một loại nấm nhỏ dễ thương nào đó) — đều là nấm ăn được và rất phổ biến trong nấu ăn. Dưới đây là công dụng chính của từng loại:
🍄 1. Nấm kim châm (Enoki):
- Dùng làm gì?
- Xào với thịt bò, thịt heo, hoặc hải sản.
- Nấu lẩu (rất phổ biến trong lẩu Thái, lẩu kim chi).
- Làm salad trộn hoặc cuốn nem.
- Đặc điểm: Dài, trắng, giòn, có vị ngọt nhẹ.
🍄 2. Nấm sò (Oyster mushroom):
- Dùng làm gì?
- Xào chay hoặc xào mặn.
- Nấu canh, nấu lẩu.
- Làm nhân bánh bao, chả giò, nem chay.
- Đặc điểm: Thân mềm, hương thơm dịu, dễ nấu, giàu dinh dưỡng.
🍄 3. Nấm lùn (giả định là nấm mỡ – Button mushroom hoặc Portobello nhỏ):
- Dùng làm gì?
- Xào bơ tỏi, nướng phô mai, đút lò.
- Nấu súp, nấu mì Ý, pizza topping.
- Nhồi thịt, sốt kem nấm.
- Đặc điểm: Tròn, béo, thịt dày, mùi thơm đặc trưng.
👉 Tất cả ba loại đều tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất xơ, vitamin B, và ít calo, thích hợp cho người ăn chay hoặc ăn kiêng nữa.
BƯU ĐIỆN
Làm mà phải ✅:
Ta thấy hai phân số không bằng nhau vì:
- \(\frac{7}{8} = 0.875\)
- \(\frac{5}{12} \approx 0.4167\)
Vậy nên \(\frac{7}{8} \neq \frac{5}{12}\) nha chị.
EM mói lóp 3
1) Đặc điểm cơ bản nhất để phân biệt nhóm động vật có xương sống với nhóm động vật không xương sống
Động vật có xương sống có cột sống và hệ xương trong.
Động vật không xương sống không có cột sống, cơ thể mềm hoặc có vỏ cứng ngoài.
2) Theo hệ thống phân loại năm giới, thực vật được chia ở các ngành nào
- Ngành Tảo
- Ngành Rêu
- Ngành Dương xỉ
- Ngành Hạt trần
- Ngành Hạt kín
3) Đặc điểm động vật lớp thú và 5 ví dụ
- Cơ thể có lông
- Đẻ con (đa số)
- Có tuyến sữa nuôi con
- Tim có 4 ngăn
- Hô hấp bằng phổi
Ví dụ: chó, mèo, voi, cá voi, hổ
4) Vai trò của đa dạng sinh học đối với con người
- Cung cấp nguồn thực phẩm, thuốc men, nguyên liệu
- Duy trì cân bằng sinh thái
- Bảo vệ nguồn gen quý
- Giúp con người phòng tránh thiên tai, dịch bệnh
- Góp phần phát triển du lịch sinh thái
5) Sắp xếp các loài động vật sau vào lớp thích hợp
- Cá chép: lớp cá
- Cá mập: lớp cá
- Cá cóc Tam Đảo: lớp lưỡng cư
- Cá sấu: lớp bò sát
- Cá heo: lớp thú
- Cá voi: lớp thú
6) Vai trò của động vật với con người
- Làm thực phẩm, dược liệu
- Cung cấp sức kéo, vận chuyển
- Làm cảnh, giải trí
- Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
- Là đối tượng nghiên cứu khoa học
7) Vì sao một số động vật có xương sống thuộc lớp bò sát, lớp chim, lớp thú là bạn của nhà nông? Ví dụ
Vì chúng giúp tiêu diệt sâu bọ, chuột phá hoại mùa màng.
Ví dụ: rắn ăn chuột, cú mèo ăn chuột, mèo bắt chuột, chim sâu ăn sâu hại cây.
8) Nguyên nhân thu hẹp diện tích rừng và hậu quả
Nguyên nhân: chặt phá rừng bừa bãi, cháy rừng, khai thác tài nguyên quá mức, đô thị hóa.
Hậu quả: mất môi trường sống, giảm đa dạng sinh học, lũ lụt, xói mòn đất, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng sinh kế con người.
9) Khẳng định “Báo hoa mai là động vật nguy hiểm, cần tiêu diệt” có đúng không? Vì sao?
Không đúng. Báo hoa mai tuy là loài săn mồi, nhưng chúng có vai trò cân bằng sinh thái, kiểm soát số lượng con mồi. Nếu tiêu diệt sẽ làm mất cân bằng sinh thái và đe dọa đa dạng sinh học.
Trong phương ngữ Bắc Giang, từ "nghẽn" thường được hiểu với nghĩa là:
Bị tắc lại, không thông suốt, tương tự như từ "tắc" trong tiếng phổ thông.
Mk sẽ ví dụ :
- Ống nước bị nghẽn" → nghĩa là ống nước bị tắc, nước không chảy được.
- "Đường nghẽn" → nghĩa là đường bị kẹt, không đi được.