

Nông Minh Trang
Giới thiệu về bản thân



































Trong cuộc sống, mỗi người có một quan điểm sống, một tư tưởng sống khác nhau tạo nên sự đa dạng cho xã hội. Chúng ta ngoài việc bảo vệ quan điểm của mình thì cũng rất cần phải biết tôn trọng sự khác biệt của người khác. Sự khác biệt chính là những cá tính, nét riêng, đặc trưng của một người, một sự vật nào đó mà khi chỉ cần nhắc về đặc điểm đó ta sẽ hình dung ra ngay người, vật ấy. Mỗi người, mỗi vật đều có những nét đặc trưng riêng, sự khác biệt riêng, chúng ta cần biết tôn trọng những đặc điểm đó. Người biết tôn trọng sự khác biệt là người biết lắng nghe những quan điểm, chia sẻ, góc nhìn của người khác một cách trân trọng và tỉ mỉ. Chúng ta có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người khác nhưng không tìm cách vùi dập hoặc coi thường suy nghĩ của họ. Từ những quan điểm, góc nhìn của người khác, chúng ta biết chọn lọc và rút ra ý nghĩa từ quan điểm đó làm bài học cho chính bản thân mình, việc rút ra bài học từ quan điểm của người khác giúp chúng ta có bài học và hoàn thiện bản thân mình hơn. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người không biết tôn trọng quan điểm của người khác, sự khác biệt của người khác, luôn cho mình là nhất, quan điểm của mình là đúng và người khác là sai,… chúng ta không nên học theo những người này bởi đây là lối suy nghĩ chưa đúng đắn. Mỗi chúng ta có những sự khác biệt và người khác cũng vậy. Hãy biết tôn trọng người khác, tôn trọng chính mình để xây dựng một xã hội bình đẳng, bác ái, con người hòa đồng với nhau hơn. Sự khác biệt làm đa dạng hóa xã hội, giúp cho cuộc sống con người thêm đa màu sắc hơn, từ đó giúp con người phát triển tốt hơn. Hiểu được tầm quan trọng của sự khác biệt, mỗi người hãy sống và thích nghi với những sự khác biệt mới mẻ để cảm nhận được trọn vẹn cuộc sống nhiều hơn nữa.
Câu 1 :
- Ngữ liệu trên thuộc kiểu văn bản thuyết minh
Câu 2 :
- Phần sapo của văn bản có đặc điểm: in đậm, đặt ngay dưới nhan đề.
Câu 3 :
- Theo văn bản, để tạo dáng sản phẩm gốm, nghệ nhân phải thực hiện qua các quy trình cơ bản: làm đất, tạo dáng, nung gốm, trong đó, công đoạn tạo dáng gồm nặn hình, trang trí, miết láng và tu sửa gốm.
Câu 4 :
- Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là hình ảnh: "Nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc giới thiệu quy trình làm gốm thủ công."
=>Tác dụng: Hình ảnh minh họa trực quan cho nội dung thuyết minh, giúp người đọc hình dung rõ hơn về quy trình làm gốm và tăng tính hấp dẫn, sinh động cho văn bản.
Câu 5 :
Trạng ngữ: "Với những giá trị đặc sắc".
=>Tác dụng: Trạng ngữ chỉ phương diện, nhấn mạnh lý do vì sao nghệ thuật làm gốm của người Chăm Bàu Trúc trở thành dấu ấn quan trọng của lịch sử, văn hóa, xã hội.
Câu 6 :
Giữ gìn và bảo tồn các làng nghề truyền thống là một nhiệm vụ cấp thiết trong thời đại ngày nay. Theo em, cần có các giải pháp cụ thể như: tổ chức những lớp đào tạo nghề cho thế hệ trẻ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, gắn phát triển làng nghề với du lịch văn hóa để quảng bá rộng rãi hơn. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, đồng thời tôn vinh nghệ nhân để khích lệ tinh thần sáng tạo. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trân trọng giá trị nghề truyền thống, xem đó là một phần máu thịt của quê hương mình. Bảo tồn làng nghề cũng chính là bảo tồn linh hồn văn hóa dân tộc trước dòng chảy mạnh mẽ của toàn cầu hóa.
Hiện nay, trong các trường học đang xuất hiện những câu lạc bộ đọc sách. Việc này đã mang đến nhiều ý kiến trái chiều. Có người coi đó là việc thừa thãi, tốn thời gian. Có người lại nghĩ đó là một sự tích cực, đem lại vô vàn lợi ích cho cá nhân học sinh, nhà trường và xã hội. Theo quan điểm của bản thân, tôi hoàn toàn ủng hộ sự xuất hiện của những câu lạc bộ đọc sách này.
Đầu tiên, việc thành lập câu lạc bộ đọc sách sẽ giúp học sinh ôn tập và bổ trợ kiến thức. Khi tham gia các hoạt động đọc, giới thiệu về cuốn sách liên quan đến tác phẩm trong chương trình chính khóa, mỗi người không chỉ được củng cố về kiến thức mà còn có thêm nhiều góc nhìn, suy nghĩ, cảm nhận khác. Đồng thời, có thêm kinh nghiệm trong việc làm những dạng bài nghị luận văn học, thuyết minh ở trên lớp.
Tiếp đó, câu lạc bộ đọc sách được coi là nơi để kết nối, chia sẻ đam mê đọc sách đến mọi người. Ở đây, học sinh không chỉ được làm quen thêm nhiều bạn mới mà còn có cơ hội tiếp xúc gần gũi hơn với các thầy cô. Qua đó, chúng ta sẽ mở rộng mối quan hệ của bản thân, được tiếp nhận vô số góc nhìn khác biệt, thú vị. Ngoài ra, với vô số hoạt động bổ ích mà câu lạc bộ đề ra, ta còn có thể thu hút những học sinh khác, lan tỏa tình yêu với việc đọc đến cộng đồng nhỏ này.
Không chỉ vậy, tham gia câu lạc bộ đọc sách còn giúp học sinh rèn luyện những kĩ năng mềm cần thiết. Với sự năng nổ và chủ động của người trẻ, rất nhiều hoạt động thú vị sẽ được tổ chức như điểm sách, các cuộc thi viết bài cảm nhận, thiết kế bìa sách,... Nhờ đó, chúng ta sẽ phát triển cho bản thân không ít kĩ năng: giao tiếp, hợp tác, công nghệ thông tin,... Tất cả chính là bàn đạp để chúng ta tiến bộ, phát triển trong thời đại giao lưu, hội nhập ngày nay.
Tóm lại, việc thành lập câu lạc bộ đọc sách trong trường học là một ý kiến vô cùng hợp lí, đem đến nhiều ích lợi cho cộng đồng. Nó sẽ giúp học sinh rèn luyện và phát triển bản thân một cách hiệu quả và tích cực hơn. Hãy hình thành thói quen đọc sách ngay từ sớm để khám phá, chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại.
Câu 9 : Em đồng tình với quan điểm của tác giả.
Vì :
+ Hội Gióng là một hiện tượng văn hóa độc đáo, được lưu truyền qua nhiều thế hệ với sự bảo tồn tương đối toàn vẹn về nghi lễ, tín ngưỡng và các yếu tố văn hóa khác. Sự liên tục và toàn vẹn này thể hiện sức sống mãnh liệt của lễ hội, phản ánh giá trị văn hóa bền vững và có sức lan tỏa rộng khắp. Điều này chứng minh giá trị nổi bật toàn cầu của Hội Gióng không chỉ nằm ở tính độc đáo mà còn ở khả năng thích ứng và tồn tại qua thời gian.
Câu 10 :
Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển khiến cho con người chúng ta trở nên coi thường việc giữ gìn lễ hội truyền thống dân tộc. Việc giữ gìn những lễ hội này giúp góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; tăng tình đoàn kết cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc. Nhưng thay vì bảo tồn nó thì mọi người chê bai các lễ hội truyền thống của dân tộc. Để giữ gìn và phát huy các lễ hội tryền thống của dân tộc, con người cần : Tích cực tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc; Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu; Hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng,… do nhà trường, địa phương tổ chức;....
Hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp thu các giá trị tiến bộ từ các dân tộc trên thế giới và quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra toàn thế giới là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay. Xu thế toàn cầu hóa với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin đã từng bước đưa các dân tôc vào quỹ đạo chuyển dịch toàn càu. Không một đất nước nào có thể đứng yên bảo tồn trước yêu cầu hội nhập này. Thế nhưng, mỗi dân tộc đều có một cách riêng khi bước vào vận hội lớn. Nhân dân ta đã khẳng định bản lĩnh hòa nhập không có nghĩa là hòa tan. Một mặt hòa nhập, mặt khác cá nhân, dân tộc cần phải có ý thức trở về, giữ gìn và làm đầy cho nét riêng vốn có của mình trong quan hệ với xã hội, nhân loại. Chỉ khi có ý thức và khả năng gìn giữ được bản sắc riêng thì khi ấy anh mới có cơ sở để thế giới tìm đến và hòa nhập với chính mình. Cũng chính trong mối quan hệ với cộng đồng, nhân loại mà ta ý thức sâu sắc hơn về chính mình. Bản thân giới trẻ cần có ý thức sâu sắc về chính mình, luôn có thói quen kiểm điểm, nhìn nhận lại chính mình một cách khách quan nhất từ đó trau dồi nhân cách cá nhân. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong quan hệ với cộng đồng, thế giới cũng là một vấn đề mà chúng ta phải lưu tâm đặc biệt ở thời điểm hội nhập đang trở thành xu thế tất yếu này. Cá nhân và cộng đồng, các cơ quan hữu trách đều phải bắt tay trong các chương trình hành động nhằm gìn giữ, bảo vệ, trau dồi bản sắc dân tộc. Các giá trị văn hóa truyền thống một khi đã mất đi ẽ không bao giờ có lại được. Hội nhập là tất yếu nhưng vừa hội nhập vừa bảo tồn là nhiệm vụ quan trọng nhất của toàn dân tộc ta ngày nay.
Bài văn là sự nhìn nhận giữa "nhận" và "cho" trong nhập hội văn hoá. Các dân tộc cần chuẩn bị cho quá trình hội nhập một cách thông minh, trên cơ sở giữ gìn vững chắc tinh hoa truyền thống của nền văn hóa dân tộc mình, góp phần làm giàu thêm nền văn hóa chung của nhân loại. Hội nhập văn hóa là sự thống nhất giữa “tiếp nhận” và “cho đi”. “Tiếp nhận” những cái mới từ nước ngoài và “cho đi” thế giới, đóng góp cho thế giới những nét độc đáo của văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nguy cơ “đồng hóa” các hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa dân tộc, đe dọa đến tính sáng tạo của nền văn hóa dân tộc, dẫn đến tình trạng “mất gốc”, thậm chí xóa bỏ các giá trị văn hóa dân tộc. Mối nguy đó đòi hỏi dân tộc ta phải trang bị cho nền văn hóa truyền thống của mình một sức đề kháng đủ mạnh, để tinh hoa văn hóa Việt Nam thấm nhuần và được truyền vào trái tim, khối óc, mạch máu,... của mỗi người dân Việt Nam, để trong quá trình hội nhập, văn hóa chỉ hội nhập chứ không bị “tan biến”.
234
a) Một số công việc trong thực tế là: luộc rau muống
b) Đầu vào: rau muống, nước
Đầu ra: món rau muống luộc
Mô tả thuật toán:
1. Lấy 2 lít nước vào xoong.
2. Đun sôi nước.
3. Cho rau đã được rửa sạch vào nước sôi.
4. Chờ rau sôi khoảng 3 phút thì tắt bếp.
Món rau luộc được bày ra đĩa.
a) Độ dài đoạn thẳng CB là :
5 – 2,5 = 2,5 (cm)
b) Điểm C là trung điểm của AB vì :
5 : 2 = 2,5 (cm)
a) Môn học bạn Minh có điểm trung bình cao nhất học kì I là môn LS & ĐL.
b) Môn học bạn Minh có tiến bộ nhiều nhất là môn Anh.
c) Điểm trung bình cả năm môn Toán của bạn Minh là :
(7,9 + 2 . 8,6) : 3 = 28,38 (điểm)