

Lê Khánh Hưng
Giới thiệu về bản thân



































Tác phẩm “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một truyện ngắn cảm động viết về tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Truyện kể về anh Ba – người cha đi kháng chiến, sau tám năm mới được gặp lại con gái là bé Thu. Lúc đầu, bé Thu không chịu nhận cha vì không nhận ra anh, nhưng khi tình cảm cha con vừa mới thức tỉnh thì anh Ba lại phải lên đường ra đi. Trước khi hy sinh, anh đã dồn hết yêu thương để làm tặng con gái một chiếc lược ngà – món quà giản dị nhưng chan chứa tình cảm. Qua đó, nhà văn thể hiện sâu sắc nỗi đau chia ly của chiến tranh, đồng thời ngợi ca vẻ đẹp của tình cảm gia đình. Tác phẩm khiến em xúc động và trân quý hơn tình cảm giữa người thân trong cuộc sống.
Đoạn thơ thể hiện tinh thần dũng cảm, lý tưởng sống cao đẹp của thế hệ trẻ trong kháng chiến. Dù tuổi hai mươi là lứa tuổi đẹp nhất, ai cũng tiếc nuối, nhưng các anh vẫn sẵn sàng cống hiến cả tuổi xuân cho Tổ quốc. Câu thơ khẳng định giá trị của lòng yêu nước và trách nhiệm công dân. Từ đó, em thấy mình cần sống có lý tưởng, biết trân trọng hiện tại và cống hiến sức trẻ cho những điều tốt đẹp.
Trả lời: Thành phần biệt lập: “Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc” Loại thành phần biệt lập: Thành phần tình thái Tác dụng: Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ chân thật của tác giả, làm rõ tâm trạng tiếc nuối cái tuổi đẹp nhất của đời người, nhưng vẫn sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, từ đó nhấn mạnh lý tưởng sống cao đẹp.
Một số biện pháp để tăng năng suất hệ sinh thái nông nghiệp mà không gây ô nhiễm môi trường: Sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân hóa học. Áp dụng kỹ thuật canh tác hữu cơ, luân canh cây trồng. Trồng xen canh, đa dạng hóa cây trồng để hạn chế sâu bệnh. Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học thay cho hóa chất độc hại. Tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón hoặc thức ăn chăn nuôi.
Trả lời: Do di truyền. Do thói quen sinh hoạt không hợp lý: đọc sách, làm việc với máy tính, điện thoại quá nhiều, ngồi sai tư thế, ánh sáng không đủ... Do thiếu vận động ngoài trời, mắt ít được thư giãn. b. Đưa ra những biện pháp phòng chống tật cận thị. Trả lời: Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài. Ngồi học, làm việc đúng tư thế, ánh sáng đủ. Nghỉ ngơi sau mỗi 30-45 phút học tập, làm việc. Tham gia các hoạt động ngoài trời thường xuyên. Khám mắt định kỳ để phát hiện và điều chỉnh kịp thời.
Trả lời: Mật độ quần thể cá trắm cỏ là 244 con/ha. --- b. Cá trắm cỏ có kiểu phân bố nào? Giải thích. Trả lời: Cá trắm cỏ có kiểu phân bố theo nhóm, vì chúng chỉ tập trung sống ở những khu vực có đám sậy (khu vực thích hợp về điều kiện sống như nơi trú ẩn, thức ăn...).
a. Nguyên nhân gây mất cân bằng tự nhiên: Khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức (chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã, đánh bắt cá bừa bãi...). Ô nhiễm môi trường (nước, không khí, đất). Biến đổi khí hậu toàn cầu (nhiệt độ tăng, nước biển dâng, thời tiết cực đoan...). Sự xuất hiện của sinh vật ngoại lai gây hại (cạnh tranh, xâm lấn môi trường bản địa). b. Nguyên nhân tác động mạnh nhất gây mất cân bằng tự nhiên ở Việt Nam: Khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức, đặc biệt là chặt phá rừng để lấy đất sản xuất, xây dựng và phát triển đô thị.
QTSV
TPL: gồm các cả thể cùng loài
ĐTCB:mật độ, tỉ lệ giới tính, tỉ lệ nhóm tuổi
CMQH: chủ yếu là quan hệ giữa các cả thể cùng loài (hỗ trợ, cạnh tranh)
VD:đàn voi sống trong rừng, bầy chim sẻ trong vườn
QXSV
TPL: gồm nhiều loài sinh vật khác nhau
ĐTCB:độ đa dạng loài, độ phong phú ,mối quan hệ dinh dưỡng
CMQH:bao gồm cả quan hệ cùng loài và khác loài (cạnh tranh,hỗ trợ,sinh vật ăn sinh vật khác , cộng sinh...)
VD: rừng mưa nhiệt đới ,rạn san hô
Bài 1: Dựa vào nguyên tắc: Kháng thể α (anti-A) gây ngưng kết nếu máu có kháng nguyên A. Kháng thể β (anti-B) gây ngưng kết nếu máu có kháng nguyên B. Các nhóm máu: Nhóm A: Có kháng nguyên A → ngưng kết với anti-A, không ngưng kết với anti-B. Nhóm B: Có kháng nguyên B → ngưng kết với anti-B, không ngưng kết với anti-A. Nhóm AB: Có cả A và B → ngưng kết với cả anti-A và anti-B. Nhóm O: Không có A và B → không ngưng kết với cả anti-A và anti-B. Dựa vào bảng: Phân tích từng người: Người 1: Ngưng kết với α và β → Nhóm máu AB. Người 2: Không ngưng kết với α, ngưng kết với β → Nhóm máu B. Người 3: Ngưng kết với α, không ngưng kết với β → Nhóm máu A. Người 4: Không ngưng kết với α và β → Nhóm máu O. Kết luận câu a: Người 1: AB Người 2: B Người 3: A Người 4: O --- Câu b: Người nhóm O có thể cho máu cho tất cả các nhóm khác vì không có kháng nguyên A hoặc B → không bị kháng thể của người nhận tấn công. => Người 4 có thể truyền máu cho cả 3 người còn lại: Người 1, Người 2 và Người 3.
Trả lời: Môi trường nước: Cá đối, cá đuối, bạch tuộc. Môi trường đất: Giun đất, dế trũi, sâu đục thân. Môi trường không khí (trên cạn): Hươu cao cổ, chim bồ câu, xương rồng, nấm linh chi. **Môi trường cơ thể sinh vật