Nguyễn Thế Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thế Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1.

Văn bản “Giữa người với người” của Nguyễn Ngọc Tư là một lời nhắn gửi sâu sắc về sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội hiện đại. Với giọng văn nhẹ nhàng nhưng đầy ám ảnh, tác giả phơi bày thực trạng con người dần trở nên vô cảm, lạnh lùng trước nỗi đau của đồng loại. Thông qua những ví dụ thực tế như việc y sĩ đăng ảnh bệnh nhân lên mạng, tin đồn thất thiệt về thực phẩm hay hành vi thờ ơ trước một vụ cướp, tác giả cho thấy một xã hội mà tình người đang bị che khuất bởi mạng xã hội, bởi lợi ích cá nhân và nhu cầu tiêu thụ cảm xúc. Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng hiệu quả để khắc họa chuỗi hành động vô cảm, vô trách nhiệm và đầy rủi ro đạo đức. Văn bản không chỉ là một tiếng chuông cảnh tỉnh mà còn nhắc nhở mỗi người hãy sống tử tế hơn, biết cảm thông và hành xử nhân văn hơn trong thế giới số. Bởi lẽ, giữa guồng quay của công nghệ và thông tin, điều con người cần nhất vẫn là sự thấu hiểu và tình thương dành cho nhau.

Câu 2


Xã hội hiện đại, với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ và mạng xã hội, đang mang lại nhiều tiện ích to lớn cho đời sống con người. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, cũng xuất hiện những biểu hiện đáng lo ngại về sự rạn nứt trong các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là sự thờ ơ, vô cảm giữa người với người. Đây không chỉ là biểu hiện của một vấn đề đạo đức cá nhân, mà còn là hồi chuông cảnh báo cho những lệch chuẩn giá trị nhân văn trong xã hội hiện nay.

Sự thờ ơ, vô cảm là khi con người không còn quan tâm, đồng cảm hay sẻ chia với nỗi đau và hoàn cảnh của người khác. Họ lựa chọn đứng ngoài, làm ngơ, thậm chí coi nỗi bất hạnh của người khác là trò tiêu khiển hoặc công cụ để mưu cầu lợi ích cá nhân. Trong văn bản “Giữa người với người” của Nguyễn Ngọc Tư, người đọc không khỏi chua xót khi chứng kiến một y sĩ – người lẽ ra phải là người đầu tiên dang tay cứu chữa và bảo vệ bệnh nhân – lại chụp ảnh người bị đánh gần chết để đăng lên mạng xã hội câu view. Hành động tưởng chừng nhỏ đó lại là biểu hiện rõ ràng của sự suy thoái đạo đức, đánh mất lòng trắc ẩn – giá trị cốt lõi tạo nên nhân cách con người.

Sự vô cảm còn len lỏi trong đời sống hằng ngày qua những vụ việc như hôi của, quay clip người gặp tai nạn thay vì giúp đỡ, lan truyền tin giả gây ảnh hưởng đến người khác mà không mảy may suy xét hậu quả. Khi người ta chỉ nhìn thấy "giấy bạc bay" mà không thấy nạn nhân, chỉ nhìn thấy “bia lăn lóc ra đường” mà không nghĩ đến người bị tai nạn, điều đó cho thấy sự mất kết nối nghiêm trọng giữa con người với con người. Một xã hội mà con người không còn quan tâm đến nhau, thì sự phát triển về vật chất cũng không thể khỏa lấp được khoảng trống đạo đức.

Nguyên nhân của sự vô cảm có nhiều, nhưng phần lớn đến từ lối sống cá nhân hóa quá mức, sự lệ thuộc vào mạng xã hội và truyền thông thiếu kiểm chứng. Con người ngày nay bị cuốn vào guồng quay của công việc, tiền bạc, danh vọng và dần đánh mất khả năng lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm. Họ quan tâm nhiều hơn đến lượt thích, lượt chia sẻ hơn là nỗi đau của người khác. Một số khác, vì sợ liên lụy hoặc không biết cách hành xử, đã chọn im lặng và thờ ơ trước những bất công.

Tuy nhiên, trong một xã hội có tổ chức, con người không thể sống chỉ cho riêng mình. Tình người, lòng trắc ẩn là yếu tố gắn kết cộng đồng, tạo nên một xã hội nhân văn và bền vững. Mỗi người cần nhận thức rõ trách nhiệm đạo đức của bản thân, cần tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội, biết chọn lọc thông tin và luôn đặt con người làm trung tâm trong mọi hành vi ứng xử. Đôi khi, một cái nắm tay, một ánh mắt cảm thông hay một hành động nhỏ cũng đủ làm ấm lòng người khác trong lúc khốn khó.

Sự thờ ơ, vô cảm không chỉ là cái lạnh ngoài xã hội, mà còn là cái lạnh trong tâm hồn. Để xã hội trở nên tốt đẹp hơn, mỗi người trong chúng ta cần thắp lên ngọn lửa yêu thương, đẩy lùi bóng tối vô cảm và sống có trách nhiệm với cộng đồng xung quanh.


Câu 1. 

Thể loại: Truyện ngắn

Câu 2.

Đề tài: Mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội hiện đại, đặc biệt dưới tác động của mạng xã hội và sự xuống cấp của đạo đức, lòng nhân ái.

Biện pháp tu từ liệt kê ở đây bao gồm:

“người bán bắp luộc chết giấc với tin nồi nước luộc có pin đèn”,

“giới hủ tiếu gõ sập tiệm với tin nước dùng chuột cống”,

“chè bưởi có thuốc rầy”...

Tác dụng:

Tái hiện sinh động hàng loạt những trường hợp bị bịa đặt, vu oan, thêu dệt thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống thật của người dân.

Gợi cảm giác bức xúc, phẫn nộ cho người đọc trước thực trạng tin giả lan truyền nhanh chóng.

Làm nổi bật thông điệp của tác giả về sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận người dùng mạng xã hội, và hậu quả của “mồi câu” là con người thật, đời sống thật.

Câu 4

Hai câu văn gợi lên sự xuống cấp trong đạo đức và lòng trắc ẩn của một bộ phận người dân hiện nay.

Con người ngày càng thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau, sự tổn thương của đồng loại, chỉ chăm chăm nhìn vào lợi ích vật chất.

Họ vô tình (hoặc cố tình) "biến mất" nạn nhân – con người thật – trong nhận thức, chỉ chăm chăm vào “thứ có thể trục lợi”: là tiền, là bia.Điều đó phản ánh một thực tế đáng lo ngại: sự lạnh lùng, ích kỷ và thiếu tình người đang lấn át các giá trị nhân văn truyền thống.

Câu 5.

Cần giữ gìn và nuôi dưỡng lòng nhân ái, sự cảm thông giữa con người với nhau, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển.

Mạng xã hội là công cụ, không nên để nó chi phối đạo đức và hành vi; hãy sử dụng nó có trách nhiệm và nhân văn.

Phải biết nhìn nhận con người bằng sự trân trọng, không biến nỗi đau của người khác thành trò tiêu khiển, “câu view”.

Cần cảnh giác và suy xét kỹ lưỡng trước khi tin hay chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng để tránh gây hại cho người khác.

Câu 1

Việc con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một xu hướng tất yếu trong thời đại số, mang lại cả cơ hội và thách thức. AI giúp con người tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông hay giải trí. Tuy nhiên, sự lệ thuộc quá mức vào AI cũng đặt ra những nguy cơ đáng lo ngại. Khi con người quá ỷ lại vào công nghệ, khả năng tư duy, sáng tạo và phản xạ có thể dần mai một. Ngoài ra, AI không có đạo đức hay cảm xúc như con người nên nếu không kiểm soát tốt, việc sử dụng AI có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như mất việc làm, xâm phạm quyền riêng tư hay sai lệch thông tin. Vì vậy, con người cần tỉnh táo, sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ thay vì để nó thay thế hoàn toàn vai trò của mình. Việc kết hợp hài hòa giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người mới là con đường bền vững và đúng đắn trong thời đại công nghệ hiện nay.

Câu 2

Bài thơ "Đừng chạm tay" là một tác phẩm mang đậm chất trữ tình và suy tưởng, thể hiện sự chiêm nghiệm sâu sắc về thời gian, ký ức và mối quan hệ giữa con người hiện tại với quá khứ. Qua hình ảnh một cụ già ngồi sưởi nắng trên đầu con dốc, bài thơ gợi mở nhiều tầng nghĩa về sự cô đơn, hoài niệm và giá trị cần được trân trọng của ký ức người già.

Về nội dung, bài thơ kể lại hành trình của một vị khách đến một nơi xa lạ, gặp cụ già chỉ đường, rồi lạc vào “thế giới một người già” – một thế giới của ký ức, hoài niệm và dấu vết thời gian. Hình ảnh “con đường” trong bài không chỉ mang nghĩa thực mà còn là ẩn dụ cho hành trình đi vào ký ức, tâm hồn của người khác. Đó là “con đường cụ già từng tới” – gợi nhớ những năm tháng đã qua, một thời đã lùi vào dĩ vãng. Tuy nhiên, con đường ấy “khách không mong đợi”, “chẳng có thông điệp nào gửi khách mang theo” – cho thấy khoảng cách giữa thế giới hiện tại và ký ức xưa cũ, giữa người trẻ và người già.

Những câu thơ như “Núi sẻ, đồng san, cây vừa bật gốc / Những khối bê tông đông cứng ánh nhìn” phản ánh sự xâm lấn của hiện đại vào thiên nhiên và ký ức. Ký ức dần bị phai mờ, bị phá vỡ bởi sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Sự im lặng, ngậm ngùi hiện lên rõ nét trong hành động “khách quay lại” và muốn nói gì đó, nhưng cuối cùng chỉ dừng lại ở nhận thức: “Đừng khuấy lên kí ức một người già”. Câu kết này không chỉ là lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là sự đồng cảm, tôn trọng đối với những ký ức riêng tư, thiêng liêng – những điều không phải ai cũng có thể hiểu, chia sẻ hoặc chạm tới.

Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng hình ảnh biểu tượng rất thành công. Hình ảnh “cụ già”, “con dốc”, “con đường”, “nắng tắt, sương rơi” đều mang tính gợi hình và gợi cảm, tạo nên không gian đậm chất hoài niệm, trầm lắng. Thể thơ tự do, nhịp điệu nhẹ nhàng, phù hợp với mạch suy tưởng và cảm xúc trữ tình sâu lắng. Giọng thơ mang tính triết lý nhẹ nhàng, không áp đặt mà như lời thủ thỉ, dẫn dắt người đọc cùng chiêm nghiệm về thời gian, về giá trị của quá khứ.

Một điểm đặc sắc khác là tính mở của bài thơ. Tác giả không xác định cụ thể không gian, thời gian hay nhân vật, khiến bài thơ mang tính phổ quát. Người đọc có thể liên hệ đến bất kỳ người già nào, vùng ký ức nào, từ đó cảm nhận sâu sắc hơn về sự lặng lẽ của tuổi già và sự cần thiết của việc giữ gìn, tôn trọng quá khứ.

Tóm lại, "Đừng chạm tay" không chỉ là bài thơ về một chuyến đi mà còn là hành trình vào thế giới ký ức, với nhiều tầng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bài thơ không ồn ào, không kịch tính, nhưng đủ sức lay động lòng người bằng chất thơ lặng lẽ, sâu lắng và suy tư. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự tôn trọng những giá trị đã qua và khơi dậy sự đồng cảm với những mảnh ký ức cũ kỹ nhưng đầy thiêng liêng trong tâm hồn con người.


Câu 1

Văn bản sử dụng các phương thức biểu đạt chính sau:

Thuyết minh: Giới thiệu về ứng dụng Sakura AI Camera, chức năng, cách hoạt động và mục đích sử dụng.

Tự sự: Kể lại bối cảnh ra đời của ứng dụng.

Biểu cảm: Thể hiện cảm xúc tích cực của người dân Nhật Bản khi được góp phần bảo vệ hoa anh đào – loài hoa mang tính biểu tượng.

Câu 2.

Nguyên nhân chính là:

Nhiều chính quyền địa phương ở Nhật Bản không thể thu thập đầy đủ dữ liệu để bảo tồn hoa anh đào do thiếu lao động và ngân sách.

Bên cạnh đó là nhu cầu bảo vệ loài cây mang tính biểu tượng đã già cỗi, sắp hết tuổi thọ sau nhiều thập kỷ được trồng thời hậu chiến.

Câu 3

Nhan đề ("Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bảo tồn hoa anh đào") giúp người đọc nhanh chóng nắm được nội dung chính và chủ đề của văn bản.

Sapo (đoạn mở đầu): Gợi mở sự tham gia của người dân vào quá trình bảo tồn hoa anh đào thông qua một hành động đơn giản (chụp ảnh), từ đó tạo sự hứng thú, tò mò và thu hút người đọc tiếp tục tìm hiểu nội dung bài viết.

Câu 4

Hình ảnh "Màn hình ứng dụng Sakura AI Camera" là phương tiện phi ngôn ngữ giúp người đọc hình dung trực quan về giao diện, cách sử dụng ứng dụng.

Hình ảnh này tăng tính thuyết phục, hấp dẫn, đồng thời làm rõ nội dung văn bản, hỗ trợ người đọc tiếp nhận thông tin dễ dàng và sinh động hơn.

Câu 5.

Một số ý tưởng ứng dụng AI:

Y tế: AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh từ ảnh chụp X-quang, MRI hoặc tư vấn sức khỏe qua chatbot.

Giáo dục: Hệ thống học tập cá nhân hóa, chấm điểm tự động và gợi ý học liệu phù hợp với từng học sinh.

Nông nghiệp: AI giám sát cây trồng qua drone, dự đoán dịch bệnh cây, tự động hóa tưới tiêu.

Giao thông: Xe tự lái, cảnh báo va chạm, điều phối luồng giao thông thông minh.

Môi trường: AI phân tích dữ liệu để dự báo thời tiết cực đoan, giám sát rác thải hoặc chất lượng không khí.

Ta có \(4^{x} - 3. 2^{x + 2} + m = 0 \Leftrightarrow 4^{x} - 12. 2^{x} + m = 0\) (1)

Đặt \(t = 2^{x} , \left(\right. t > 0 \left.\right)\) phương trình (1) trở thành \(t^{2} - 12 t + m = 0\) \(\left(\right. 2 \left.\right)\).

(2) có hai nghiệm dương phân biệt \(t = t_{1} ; t = t_{2}\)log⁡2t1+log⁡2t2=5log2t1+log2t2=5

⇔Δ′>0

S>0

P>0

t1.t2=32

⇔36−m>0

m>0

m=32

m=32.














a) Gọi \(C\) là biến cố: "Lần bắn thứ nhất trúng bia, lần bắn thứ hai không trúng bia".

P(C)=0,8.0,3=0,24.

b) Gọi biến cố \(D\): "Có ít nhất một lần bắn trúng bia".

Khi đó, biến cố D "Cả hai lần bắn đều không trúng bia".

D=ABP(D)=0,06

P(D)=1-0,06=0,94


ΔSAB vuông tại \(A \Rightarrow S A ⊥ A B\).

\(\Delta S A D\) vuông tại \(A \Rightarrow S A ⊥ A D\).

suy ra \(S A ⊥ \left(\right. A B C D \left.\right)\).

Gọi \(I\) là giao điểm của \(B M\)\(A D\).

Dựng \(A H\) vuông góc với \(B M\) tại \(H\).

Dựng \(A K\) vuông góc với \(S H\) tại \(K\).

SA⊥(ABCD)BM⊂(ABCD)
SABM\(B M ⊥ A H\)

BM⊥(SAH).

BM⊥(SAH)BM⊂(SBM)

⇒(SAH)⊥(SBM)

(SAH)⊥(SBM)(SAH)∩(SBM)=SHAK⊂(SAH),AKSH

AK⊥(SBM)
d(A,(SBM))=AK

xét \(\Delta I A B\)\(M D\) // \(A B \Rightarrow \frac{I D}{I A} = \frac{M D}{A B} = \frac{\frac{1}{2} C D}{A B} = \frac{1}{2}\)

D là trung điểm của \(I A\) \(\Rightarrow I A = 2 A D = 2 a\).

ΔABI vuông tại \(A\)\(A H\) là đường cao \(\Rightarrow \frac{1}{A H^{2}} = \frac{1}{A B^{2}} + \frac{1}{A I^{2}} = \frac{1}{a^{2}} + \frac{1}{4 a^{2}} = \frac{5}{4 a^{2}}\)
SA⊥(ABCD)AH⊂(ABCD)}SAAH.

​​
ΔSAH vuông tại \(A\)\(A K\) là đường cao \(\Rightarrow \frac{1}{A K^{2}} = \frac{1}{S A^{2}} + \frac{1}{A H^{2}} = \frac{1}{4 a^{2}} + \frac{5}{4 a^{2}} = \frac{6}{4 a^{2}}\)

AK2=64a2\(\Rightarrow A K = \frac{2 a}{\sqrt{6}} \Rightarrow d \left(\right. A , \left(\right. S B M \left.\right) \left.\right) = \frac{2 a}{\sqrt{6}}\).

\(\frac{d \left(\right. D , \left(\right. S B M \left.\right) \left.\right)}{d \left(\right. A , \left(\right. S B M \left.\right) \left.\right)} = \frac{D I}{A I} = \frac{1}{2}\)

\(\Rightarrow d \left(\right. D , \left(\right. S B M \left.\right) \left.\right) = \frac{1}{2} d \left(\right. A , \left(\right. S B M \left.\right) \left.\right) = \frac{a}{\sqrt{6}}\).

Câu 1:

Bài làm:

Trong hành trình dài rộng của cuộc đời, mỗi người đều cần một “điểm neo” , một nơi, một người, hay một giá trị tinh thần để bám víu, giữ mình không chênh vênh giữa những sóng gió. “Điểm neo” ấy có thể là gia đình ấm áp, là tình bạn chân thành, là lý tưởng sống cao đẹp hay đơn giản chỉ là một miền ký ức thân thương trong tim. Khi cuộc đời đưa đẩy ta vào những ngã rẽ không ngờ, chính điểm neo ấy giúp ta giữ vững bản thân, không bị cuốn trôi bởi những bon chen, mỏi mệt. Đó cũng là chỗ dựa để ta quay về sau những thất bại, là nguồn động lực để ta đứng dậy đi tiếp khi gục ngã. Một người sống không có điểm tựa như con thuyền không mỏ neo – dễ dàng bị xô lệch, trôi dạt vô định. Vì vậy, việc tìm ra và giữ vững “điểm neo” cho riêng mình là điều vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là nơi để bám víu mà còn là kim chỉ nam giúp ta định hướng giữa tấm bản đồ rộng lớn và phức tạp của cuộc đời.


Câu 2:

Bài làm

Bài thơ Việt Nam ơi của Huy Tùng là một tiếng gọi thiết tha, đầy cảm xúc của một người con dành cho đất nước mình. Không chỉ truyền tải được tình yêu quê hương sâu sắc, bài thơ còn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc nhờ những nét đặc sắc về nghệ thuật, từ hình thức thể thơ đến ngôn ngữ và giọng điệu biểu cảm.

Trước hết, một trong những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật trong bài thơ là cấu trúc điệp khúc với câu “Việt Nam ơi!” được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ. Việc lặp lại này không đơn thuần mang tính nhấn mạnh, mà còn tạo nên nhịp điệu ngân vang như một lời gọi tha thiết, một tiếng reo vui hay một lời thề son sắt. Câu gọi ấy không chỉ thể hiện tình yêu quê hương mà còn khơi gợi niềm tự hào, thức tỉnh tinh thần dân tộc trong mỗi người con đất Việt.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, gần gũi và giàu chất gợi. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong văn hóa dân gian Việt Nam như “lời ru của mẹ”, “cánh cò bay”, “truyền thuyết mẹ Âu Cơ” để khơi dậy những ký ức tuổi thơ và nguồn cội dân tộc. Những hình ảnh ấy không chỉ mang tính biểu tượng mà còn là điểm tựa tâm hồn, là nơi khởi nguồn cho tình yêu quê hương đất nước. Ngoài ra, hình ảnh “biển xanh”, “thác ghềnh”, “bão tố phong ba” cũng mang tính biểu cảm cao, thể hiện hành trình gian khó của dân tộc và khát vọng vượt lên để vươn tới tương lai tươi sáng.

Giọng điệu của bài thơ cũng là một yếu tố nghệ thuật đáng chú ý. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa giọng tự sự, giọng ngợi ca và giọng trữ tình sâu lắng. Có lúc giọng thơ như lời kể nhẹ nhàng về quá khứ (“Từ lúc nghe truyền thuyết mẹ Âu Cơ”), có lúc lại sôi nổi, hào hùng (“Hào khí oai hùng muôn đời truyền lại”), và cũng có những đoạn đầy chất suy tư, da diết (“Và trăn trở hôm nay luôn day dứt trong lòng”). Sự chuyển đổi linh hoạt trong giọng điệu khiến cảm xúc thơ không đơn điệu mà luôn sống động và chân thực.

Cuối cùng, bài thơ còn nổi bật ở cách sử dụng các biện pháp tu từ như điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa. Điệp ngữ không chỉ tạo nhịp điệu cho bài thơ mà còn khẳng định niềm tin và tình cảm mãnh liệt. Hình ảnh ẩn dụ về đất nước như “đất mẹ”, “tiếng gọi từ trái tim” thể hiện tình cảm thiêng liêng, gần gũi giữa con người và Tổ quốc. Những yếu tố ấy kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên một bài thơ giàu hình tượng, lay động lòng người.

Việt Nam ơi không chỉ là bài thơ thể hiện tình yêu đất nước sâu đậm, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về ngôn ngữ, hình ảnh và cảm xúc. Những nét nghệ thuật ấy góp phần làm cho bài thơ trở thành một lời nhắn gửi đầy tự hào, thiết tha về quê hương, về khát vọng vươn lên và niềm tin mãnh liệt vào tương lai của dân tộc Việt Nam.


Câu 1:

-Phương thức biểu đạt chính:thuyết minh

Câu 2:

-Đối tượng thông tin: Blaze star

Câu 3:

-Hiệu quả của cách trình bày:

+Trình bày theo trình tự thời gian:giúp người đọc dễ nhận thấy tiến trình phát hiện và nghiên cứu hiện tượng

+Nêu mốc thời gian rõ ràng:tạo cơ sở khoa học để giải thích dự đoán cho vụ nổ tiếp theo

+Tạo cảm giác hồi hợp, chờ đợi cho người đọc

+Có sự liên kết chặt chẽ giữa lịch sử và hiện đại: làm tăng tính lý thuyết, tăng sức thuyết phục

Câu 4

Mục đích:

-Cung cấp thông tin khoa học cập nhật về hiện tượng sao T CrB sắp bùng nổ.

-Gợi mở sự quan tâm và chuẩn bị quan sát hiện tượng hiếm gặp này cho người đọc yêu thích thiên văn học.

Nội dung:

-Giới thiệu hệ sao T CrB và cơ chế hoạt động của nó.

-Trình bày chu kỳ bùng nổ của nova tái phát này.

-Dẫn chứng lịch sử và các dấu hiệu gần đây cho thấy khả năng T CrB sẽ phát nổ vào năm 2025.

-Hướng dẫn cách xác định vị trí sao T CrB trên bầu trời khi quan sát từ Trái Đất.

Câu 5:

Phương tiện phi ngôn ngữ:

-Hình ảnh: Hình: Vị trí của T CrB theo mô tả của Space.com

-Tác dụng

Giúp người đọc hình dung dễ hơn về vị trí của T CrB trên bầu trời.

Hỗ trợ việc tìm hiểu khoa học