

Hoàng Trọng Đức
Giới thiệu về bản thân



































Gang là hợp kim của sắt và carbon, trong đó hàm lượng carbon chiếm từ 2-5%, ngoài ra còn có mộy lượng nhỏ các nguyên tố khác như Si, Mn,S,...
Thép là hợp kim của sắt với carbon và một số nguyên tố khác trong đó hàm lượng carbon chiếm dưới 2%
CuSO4 + Fe -> FeSO4 + Cu
Fe2(SO4)3 + Fe -> FeSO4
AgNO3 + Fe -> Fe(NO3)2 + Ag
Pb(NO3)2 + Fe -> Fe(NO3)2 + Pb
1. Sử dụng lớp phủ bảo vệ (sơn chống ăn mòn):
Giải thích: Sơn chống ăn mòn là một lớp bảo vệ trên bề mặt vỏ tàu, ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp giữa thép và nước biển. Các loại sơn này chứa các hợp chất như epoxy hoặc polyurethane, có khả năng chịu được môi trường ăn mòn của nước biển. Việc sơn lại định kỳ sẽ giúp bảo vệ tàu trong thời gian dài.
2. Áp dụng hệ thống bảo vệ điện hoá (cực hy sinh - anode hy sinh):
Giải thích: Hệ thống này sử dụng các vật liệu kim loại như kẽm hoặc magie, được gắn vào vỏ tàu. Các vật liệu này có tính điện hoá cao hơn thép, khi tiếp xúc với nước biển, chúng sẽ dễ dàng bị ăn mòn thay vì vỏ tàu. Hệ thống cực hy sinh này giúp bảo vệ thép không bị ăn mòn trong thời gian dài.
3. Chọn vật liệu chịu ăn mòn tốt hơn (thép không gỉ hoặc hợp kim đặc biệt):
Giải thích: Sử dụng các hợp kim thép không gỉ hoặc các vật liệu có khả năng chống ăn mòn cao có thể giảm thiểu sự tác động của môi trường nước biển. Mặc dù chi phí cao hơn, nhưng đây là một giải pháp bền vững.
4. Duy trì và kiểm tra định kỳ:
Giải thích: Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu ăn mòn hoặc hư hỏng của lớp bảo vệ, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Việc làm sạch vỏ tàu khỏi tảo và các sinh vật biển cũng giúp giảm sự ăn mòn.
5. Sử dụng công nghệ bảo vệ bề mặt (phủ nanocomposite hoặc phủ gốm):
Giải thích: Các công nghệ này giúp tạo ra một lớp phủ bảo vệ cực kỳ mỏng và bền vững, chống lại sự bám dính của sinh vật biển và giảm tác động của môi trường nước biển đối với vỏ tàu. Chúng có khả năng chống mài mòn và ăn mòn tốt hơn so với sơn truyền thống.
Khối lượng NaCl bị điện phân là : 300 - 220 = 80 (g)
=> nNaCl = 80/58,5 = 160/117
2NaCl + H2O -> 2NaOH + Cl2 + H2
=> nNaOH = 160/117 . 80% = 128/117
=> mNaOH = 128/117 . 40 . 100% = 43,76 %