

TỐNG THỊ THỦY
Giới thiệu về bản thân



































Trong xã hội Việt Nam truyền thống, quan niệm “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đã từng là một chuẩn mực chi phối hôn nhân. Quan niệm này đề cao quyền quyết định của cha mẹ trong việc lựa chọn bạn đời cho con cái, xem nhẹ ý kiến và cảm xúc cá nhân của người trong cuộc. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, quan niệm này cần được nhìn nhận lại một cách thấu đáo và toàn diện.
Trước hết, cần thừa nhận rằng trong một số trường hợp, sự sắp đặt của cha mẹ có thể xuất phát từ tình yêu thương và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Cha mẹ có kinh nghiệm sống, có cái nhìn thực tế và khả năng đánh giá con người, do đó, họ có thể đưa ra những lời khuyên hoặc quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, hôn nhân là chuyện hệ trọng của cả một đời người, hạnh phúc hay khổ đau đều do người trong cuộc gánh chịu. Việc cha mẹ áp đặt, tước đoạt quyền tự do lựa chọn của con cái có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường.
Một cuộc hôn nhân không xuất phát từ tình yêu và sự tự nguyện sẽ thiếu đi nền tảng vững chắc để xây dựng hạnh phúc. Hai người sống chung dưới một mái nhà nhưng không có sự đồng điệu về tâm hồn, không có sự sẻ chia và thấu hiểu thì cuộc sống sẽ trở nên ngột ngạt, nặng nề. Thậm chí, nó có thể dẫn đến những bi kịch gia đình, gây tổn thương tinh thần cho cả hai bên và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của con cái .
Hơn nữa, việc áp đặt hôn nhân còn đi ngược lại với quyền tự do cá nhân, một trong những giá trị cốt lõi của xã hội hiện đại. Mỗi người đều có quyền tự do yêu đương, kết hôn và xây dựng hạnh phúc theo cách mình mong muốn. Cha mẹ không nên can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm của con cái, mà thay vào đó, hãy tôn trọng quyết định của chúng, đồng thời đưa ra những lời khuyên chân thành và khách quan.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn vai trò của cha mẹ trong hôn nhân của con cái. Cha mẹ vẫn có thể đóng vai trò là người định hướng, người cố vấn, giúp con cái có cái nhìn đúng đắn về hôn nhân và lựa chọn được người bạn đời phù hợp. Điều quan trọng là sự định hướng này phải dựa trên sự tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu, chứ không phải là sự áp đặt và kiểm soát.
Tóm lại, quan niệm “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” trong hôn nhân cần được xem xét lại một cách đúng đắn. Hôn nhân nên xuất phát từ tình yêu và sự tự nguyện của cả hai người. Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ con cái, nhưng không nên áp đặt hoặc tước đoạt quyền tự do lựa chọn của chúng. Chỉ khi đó, hôn nhân mới thực sự trở thành bến đỗ hạnh phúc của mỗi người.
" Thân em như tấm lụa đào ,dám đâu xé lẻ ,trao vào tay ai "
" Thân em như tấm lụa đào ,dám đâu xé lẻ ,trao vào tay ai "
Hai câu thơ "Ngẫm thân em chỉ bằng thân con bọ ngựa, Bằng con chẫu chuộc thôi."thể hiện sâu sắc nỗi nhớ cô đơn và tủi hủi của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Hình ảnh so sánh thân phân mình với con bọ ngựa và con chẫu chuộc là những sinh vật bé nhỏ, tầm thường, thậm chí bị coi thường trong tự nhiên ,cho thấy sự tự nhận thức về vị thế thấp kém ,không đáng kể của người phụ nữ .Từ chỉ bằng nhấn mạnh sự bé nhỏ ,yếu ớt, không có giá trị .Đồng thời gợi lên cảm giác bị coi rẻ, bị xã hội vùi dập .Hai câu thơ này là tiếng lòng đau xót, uất ức của tác giả ,đồng thời là lời tố cáo đanh thép về thân phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời bây giờ.
Hai câu thơ "Ngẫm thân em chỉ bằng thân con bọ ngựa, Bằng con chẫu chuộc thôi."thể hiện sâu sắc nỗi nhớ cô đơn và tủi hủi của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Hình ảnh so sánh thân phân mình với con bọ ngựa và con chẫu chuộc là những sinh vật bé nhỏ, tầm thường, thậm chí bị coi thường trong tự nhiên ,cho thấy sự tự nhận thức về vị thế thấp kém ,không đáng kể của người phụ nữ .Từ chỉ bằng nhấn mạnh sự bé nhỏ ,yếu ớt, không có giá trị .Đồng thời gợi lên cảm giác bị coi rẻ, bị xã hội vùi dập .Hai câu thơ này là tiếng lòng đau xót, uất ức của tác giả ,đồng thời là lời tố cáo đanh thép về thân phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời bây giờ.
Câu thơ này đã phá vỡ cấu trúc ngữ pháp thông thường, tạo nên một hiệu quả nghệ thuật đặc biệt
Tác dụng : câu thơ trở nên mạnh mẽ ,trực tiếp bộc lộ rõ nét nỗi nhớ da diết, đau khổ của nhân vật. Gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc ,khơi ngợi sự đồng cảm .Nỗi nhớ của nhân vật đã vượt qua giới hạn của ngôn ngữ, nó như xé nát cả tâm hồn
Hình ảnh minh họa cho phương pháp lai giống.
Lai giống là phương pháp chủ động tạo ra các cây giống mới bằng cách kết hợp các đặc tính di truyền mong muốn từ 2 hoặc nhiều giống khác nhau.
Có, người nông dân có thể áp dụng phương pháp lai giống để nâng cao năng suất cho lúa. Vì lai giống có thể tạo ra các giống lúa mới có các đặc tính ưu việt như: Năng suất cao hơn. Khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn. Thích nghi với các điều kiện môi trường khác nhau.
Dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật :
1 Tạo ra cá thể mới : sinh sản là quá trình tạo ra các cá thể mới nhằm duy trì và phát triển nòi giống
2 truyền đạt thông tin di truyền :sinh sản đảm bảo sự truyền đạt vật chất di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau
3 Gắn liền với sự phát triển của loại : nhờ có sinh sản, quần thể sinh vật được duy trì và thích nghi với môi trường sống.
4 Có sự tham gia của tế bào sinh dục ở sinh sản hữu tính hoặc tế bào soma ở sinh sản vô tình.
5 mang tính chu kỳ :sinh sản thường diễn ra thao chu kỳ nhất định, phụ thuộc vào điều kiện môi trường và đặc điểm loại.
Sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính :
+Sinh sản vô tính : số lượng cá thể tham gia là 1, tế bào tham gia là soma , tổ hợp di truyền con giống hệt cá thể mẹ, tính đa dạng di truyền thấp, tốc độ sinh sản nhanh
+ Sinh sản hữu tính : số lượng cá thể tham gia là 2 cá thể hoặc 2 giao tử (đực hoặc cái ) , tế bào tham gia là giao tử (tinh trùng hoặc trừng) ,tổ hợp di truyền con mang đặc điểm di truyền từ bố mẹ ,tính đa dạng di truyền là cao và tạo ra sự biến dị tổ hợp,
Phát triển không qua biến thái :là quá trình phát triển trong đó có con non mới nở từ trừng ra hoặc mới sinh ra đã có cấu tạo tương tự con trưởng thành .VD :con người
Phát triển qua biến thái hoàn toàn :là quá trình phát triển mà ấu trùng có hình thái và cấu tạo rất khác với con trưởng thành .VD :con ếch
Phát triển qua biến thái không hoàn toàn :là quá trình phát triển mà ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác, ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành. VD : con châu chấu