

Trần Thu Hằng
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
- Ngôi kể của người kể chuyện là: ngôi thứ ba
Câu 2:
- Một số chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt trong văn bản cho thấy chị không giận mẹ dù trước đó từng bị mẹ phân biệt đối xử là:
+ Thấy mẹ đem quần áo nồi niêu đến ở chung, Bớt rất mừng.
+ Từ ngày bà đến ở chung, Bớt như người được cất đi một gánh nặng trên vai.
Câu 3:
- Qua đoạn trích, nhân vật Bớt hiện lên là người phụ nữ đảm đang, chịu thương chịu khó và đầy tình cảm.
+ Cuộc sống vất vả, nhiều lo toan: Bớt một mình tự xoay xở công việc nhà, chăm sóc con cái, đồng thời cố gắng hoàn thành các công tác... Những lo lắng và gánh nặng đè nén không làm chị gục ngã, mà trái lại, càng khiến chị mạnh mẽ hơn.
+ Giàu tình cảm yêu thương, nhân hậu, vị tha: Bớt là người con hiếu thảo, luôn tôn trọng và chăm sóc mẹ, dù từng bị mẹ phân biệt đối xử. Chị cũng thể hiện tình yêu thương sâu sắc với gia đình nhỏ của mình, yêu chồng và thương con.
=> Bớt hội tụ vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ thời kháng chiến chống Mỹ: kiên cường, gắn bó với gia đình, và luôn biết hy sinh vì những người thân yêu.
Câu 4:
- Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của Bớt: "- Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?" có ý nghĩa sâu sắc:
+ Thể hiện sự áy náy của Bớt vì trót vô tư kể lại câu chuyện về cách đối xử đầy yêu thương của chồng chị với bé Hiên. Chị lo lắng rằng việc nhắc đến điều này có thể làm mẹ buồn.
+ Cho thấy Bớt sợ mẹ chạnh lòng và nghĩ ngợi về những kỷ niệm đau lòng trong quá khứ, khi mẹ đã từng đối xử không công bằng với chị.
+ Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và lo lắng của chị đối với mẹ. Hành động này cho thấy Bớt không chỉ tha thứ mà còn muốn xoa dịu nỗi áy náy trong lòng mẹ, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa hai mẹ con.
Câu 5:
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi áp lực công việc và cuộc sống gia tăng, nhiều người có xu hướng xa rời gia đình. Tuy nhiên, tình cảm gia đình vẫn là nền tảng vững chắc giúp mỗi cá nhân vượt qua khó khăn. Tình yêu thương và sự hỗ trợ từ gia đình không chỉ mang lại an ủi mà còn tạo ra môi trường sống tích cực. Những kỷ niệm đẹp bên nhau sẽ trở thành chỗ dựa vững chắc trong những lúc khó khăn. Do đó, trân trọng và vun đắp tình cảm gia đình là một nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ những giá trị thiêng liêng, tạo dựng hạnh phúc và an lành cho mỗi cá nhân.
Câu 1:
Bài thơ "Bàn giao" của Vũ Quần Phương tạo nên một không gian cảm xúc đầy sâu sắc về tình yêu thương gia đình và sự kế thừa giữa các thế hệ. Những hình ảnh giản dị như gió heo may, góc phố với mùi ngô nướng, hay tháng giêng tràn ngập hương bưởi không chỉ gợi nhớ về những kỷ niệm ấm áp mà còn phản ánh vẻ đẹp tinh tế của cuộc sống. Điều khiến em ấn tượng nhất là sự lựa chọn cẩn trọng của người ông trong việc bàn giao. Ông không truyền lại những tháng ngày vất vả hay nỗi lo âu, mà chỉ muốn cháu nhận lấy niềm vui, tình yêu thương và những điều tốt đẹp nhất. Điều này thể hiện một tình yêu thương vô bờ bến, đầy trách nhiệm và tâm huyết của người ông, mong muốn bảo vệ cháu khỏi những khổ đau trong quá khứ. Điệp ngữ "bàn giao" không chỉ nhấn mạnh hành động truyền lại mà còn khẳng định giá trị tinh thần quý giá của cuộc sống. Qua đó, bài thơ như một lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp, để mỗi thế hệ đều có thể vững bước, hướng về tương lai với niềm tin và hy vọng.
Câu 2:
Tuổi trẻ, giai đoạn tràn đầy nhiệt huyết và khát khao khám phá, là thời điểm quyết định cho sự hình thành nhân cách của mỗi người. Trong xã hội hiện đại, sự trải nghiệm trở thành yếu tố thiết yếu giúp thanh niên học hỏi và khám phá bản thân. Không chỉ là những hoạt động hay kỷ niệm, trải nghiệm còn mang lại những bài học quý giá, định hình con người và ước mơ. Vậy, liệu tuổi trẻ có thực sự cần những trải nghiệm? Và vai trò của sự trải nghiệm trong quá trình trưởng thành là gì? Những câu hỏi này mở ra một hành trình tìm hiểu sâu sắc về mối liên hệ giữa tuổi trẻ và sự trải nghiệm, khẳng định giá trị của việc sống hết mình trong từng khoảnh khắc.
Trải nghiệm là quá trình hoặc cảm nhận của một người khi tương tác với một sự kiện, một hoạt động, một sản phẩm hoặc một tình huống cụ thể. Trải nghiệm không chỉ đơn thuần là những kỷ niệm, mà còn là những bài học quý giá mà cuộc sống mang lại. Mỗi chuyến đi, mỗi lần thất bại hay thành công đều là những mảnh ghép trong hành trình hình thành nhân cách và tư duy của mỗi người trẻ.
Đối với tuổi trẻ, việc khám phá, trải nghiệm những lĩnh vực mới là vô cùng quý giá. Trước hết, tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá để mỗi người mơ ước và đặt ra những mục tiêu lớn lao. Đây là giai đoạn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, khi chúng ta dám ước mơ về tương lai tươi sáng và khám phá bản thân. Những mục tiêu này không chỉ định hướng cho hành động mà còn thúc đẩy chúng ta vượt qua thử thách. Đồng thời, tuổi trẻ cũng là cơ hội để tìm kiếm những trải nghiệm mới, mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Bên cạnh đó, trải nghiệm là yếu tố quan trọng giúp tuổi trẻ trưởng thành và phát triển tự tin. Mỗi trải nghiệm, dù tích cực hay tiêu cực, đều mang lại bài học quý giá. Khi đối mặt với thử thách, thanh niên học cách vượt qua khó khăn, từ đó rèn luyện tính kiên nhẫn và quyết tâm. Hơn nữa, những trải nghiệm đa dạng giúp họ hiểu rõ hơn về bản thân, khám phá sở thích, năng lực và giới hạn của chính mình. Qua đó, tuổi trẻ có thể định hình được ước mơ và mục tiêu cuộc sống.
Đặc biệt, những thất bại, khó khăn và thử thách trong quá trình trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân. Chúng giúp tuổi trẻ nhận ra giới hạn và điểm yếu của bản thân. Mỗi lần vấp ngã là một bài học quý giá, giúp họ tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Thông qua những trải nghiệm này, thanh niên học cách đối mặt với thực tế, phát triển tư duy phản biện và xây dựng sự tự tin, từ đó trở thành những người mạnh mẽ và có khả năng thích ứng tốt hơn trong cuộc sống.
Tuy trải nghiệm là một phần thiết yếu trong hành trình trưởng thành, nhưng nó không có nghĩa là liều lĩnh dấn thân vào những điều sai trái. Thực tế, việc học hỏi từ trải nghiệm đòi hỏi sự suy xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Thanh niên cần nhận thức rằng không phải mọi thử thách đều đáng để thử sức và không phải mọi cơ hội đều tốt. Sự thiếu suy nghĩ có thể dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai và bản thân. Do đó, việc phân tích kỹ lưỡng tình huống, lắng nghe ý kiến từ những người có kinh nghiệm và tự đánh giá khả năng của mình là rất quan trọng. Một sự cân nhắc kỹ càng giúp chúng ta phân biệt giữa những trải nghiệm tích cực và những hành động có thể gây hại. Chỉ khi biết chọn lựa đúng đắn, thanh niên mới có thể tận dụng tối đa giá trị của trải nghiệm, từ đó phát triển bản thân một cách an toàn và hiệu quả hơn.
Cuối cùng, tuổi trẻ là khoảng thời gian quý giá để chúng ta không ngừng học hỏi và trưởng thành. Những trải nghiệm, dù tốt hay xấu, đều góp phần định hình nên con người chúng ta. Hãy dám sống, dám trải nghiệm và chấp nhận mọi thử thách, vì chính những điều đó sẽ mang lại cho chúng ta không chỉ kiến thức mà còn là sự trưởng thành trong tâm hồn. Hãy nhớ rằng, tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời, vì vậy hãy sống hết mình, khám phá mọi cơ hội và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tự tin bước vào tương lai, mang theo hành trang là những trải nghiệm quý báu, giúp chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Câu 1:
- Thể thơ của văn bản trên là: tự do.
- Bởi vì: số tiếng trong mỗi câu không giống nhau.
Câu 2:
- Trong bài thơ, nhân vật người ông sẽ bàn giao cho cháu những thứ sau:
+ Gió heo may
+ Góc phố có mùi ngô nướng
+ Tháng giêng hương bưởi
+ Cỏ mùa xuân
+ Những mặt người đẫm nắng và yêu thương
+ Một chút buồn và cô đơn
Câu 3:
- Những thứ mà ông không muốn bàn giao cho cháu ở khổ thơ thứ hai là:
+ những tháng ngày vất vả
+ sương muối lạnh lẽo
- Ông không muốn bàn giao những thứ đó cho cháu bởi vì:
+ Đó là những ký ức đau thương và khó khăn mà ông đã trải qua. Ông muốn bảo vệ cháu khỏi những nỗi buồn và khổ cực.
+ Đồng thời ông chỉ muốn truyền lại những điều đẹp đẽ, tích cực, để cháu có thể sống trong một thế giới tươi sáng hơn.
Câu 4:
- Biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ là: "bàn giao"
- Tác dụng của biện pháp điệp ngữ:
+ Trước hết, từ "bàn giao" được lặp lại nhiều lần nhằm nhấn hành động truyền lại và sự kế thừa giữa các thế hệ.
+ Bên cạnh đó còn thể hiện tâm tư của người ông. Ông muốn chọn lọc những điều tốt đẹp và ý nghĩa để trao cho cháu, đồng thời gợi nhớ về trách nhiệm và tình yêu thương trong quá trình truyền đạt những giá trị sống.
+ Ngoài ra, biện pháp điệp ngữ cũng tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, êm đềm, hoài niệm và lắng đọng cho bài thơ.
Câu 5:
Chúng ta cần có thái độ trân trọng và biết ơn trước những điều quý giá mà thế hệ cha ông đã truyền lại. Những giá trị văn hóa, truyền thống và kinh nghiệm sống là hành trang quý báu giúp chúng ta vững bước trong cuộc đời. Việc kế thừa không chỉ là nhận mà còn là phát huy, gìn giữ và làm phong phú thêm những giá trị ấy. Chúng ta nên sống với trách nhiệm, không chỉ vì bản thân mà còn vì những thế hệ tương lai, để tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp mà cha ông đã gìn giữ.