Trần Ngọc Linh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Ngọc Linh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andersen:

Nàng tiên cá (qua hình ảnh "nàng tiên bé nhỏ", "sóng bể")

Cô bé bán diêm (qua hình ảnh "Que diêm cuối cùng").

Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andersen trong văn bản có tác dụng

Tạo không gian cổ tích, mộng ảo, khơi gợi những ký ức tuổi thơ và niềm tin vào những điều kỳ diệu.

Liên hệ nhân vật trữ tình với hình tượng nàng tiên cá và cô bé bán diêm, làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn, sự hy sinh và nỗi đau trong tình yêu.

Góp phần thể hiện chủ đề về sự mong manh, dang dở của tình yêu trong cuộc đời.

Câu 4. Giá trị của biện pháp tu từ so sánh "Biển mặn mòi như nước mắt của em":

Gợi hình ảnh biển cả bao la, rộng lớn nhưng lại mang vị mặn của nước mắt, thể hiện nỗi buồn sâu sắc, sự đau khổ trong tình yêu của "em".

Tạo sự liên tưởng độc đáo, làm tăng tính biểu cảm và gợi cảm cho câu thơ, khắc sâu ấn tượng về một tình yêu nhiều trắc trở.

Câu 5. Cảm nhận về vẻ đẹp cua nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối: Nhân vật trữ tình hiện lên với vẻ đẹp của sự thấu hiểu, sẻ chia và lòng trắc ẩn sâu sắc. Dù biết tình yêu không trọn vẹn, dù cuộc đời có nhiều khó khăn, nhân vật vẫn mong muốn "em" hãy ngủ yên, tin vào sự trọn vẹn của tình yêu, dù chỉ là trong khoảnh khắc cuối cùng. Đây là vẻ đẹp của sự hy sinh và niềm tin vào những giá trị tinh thần cao đẹp.

Câu 1. Thể thơ tự do.

số chữ mỗi dòng thơ kh Bằng nhau

Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:

Nắng và cát. Câu ví dặm nằm nghiêng, Trên nắng và dưới cát

Gió bão là tốt tươi như cỏ. Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ

Câu 3.

Những dòng thơ "Miền Trung , Eo đất này thắt đáy lưng ong , Cho tình người đọng mật" giúp tôi hiểu rằng: Mảnh đất miền Trung tuy hẹp, có địa hình đặc biệt nhưng lại là nơi con người giàu tình cảm, đùm bọc, yêu thương nhau

Câu 4.

Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng:

Nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi đến mức độ cây mồng tơi - một loại rau dễ trồng, nhanh lớn - cũng không thể phát triển kịp để rụng hạt, sinh sôi.

Gợi hình ảnh về một vùng đất khô cằn, thiếu sức sống.

Câu 5.

Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích là sự xót xa, thương cảm sâu sắc trước những khó khăn, vất vả của mảnh đất và con người nơi đây. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện niềm tin vào sự đọng kết của tình người trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó và mong mỏi người con trở về với quê hương.

Câu 1:

Tác giả Trần Nhuận Minh, quê ở Hải Dương, ong là nhà thơ có vị trí quan trọng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007. tiêu biểu cho tài năng ấy phải nói đến bài thơ " thôi đừng trách mùa thu" tác gia Trần Trong văn bản Thôi đừng trách mùa thu, nghệ thuật sáng tạo hình ảnh là yếu tố nổi bật, góp phần khắc họa sâu sắc tâm trạng và thông điệp của tác phẩm. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh gợi cảm, đầy chất thơ như “mùa thu”, “lá vàng”, “cơn mưa”, “gió heo may” để tạo nên một không gian giàu tính biểu cảm và chất trữ tình. Mùa thu không chỉ là hình ảnh thiên nhiên mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, gắn liền với nỗi buồn, sự chia ly và những tiếc nuối trong tình cảm con người. Qua việc nhân hóa mùa thu như một nhân vật có tâm trạng, có lỗi, tác giả đã khéo léo gửi gắm tâm sự của mình vào thiên nhiên, khiến cảm xúc trở nên chân thực và gần gũi. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ… được vận dụng linh hoạt, tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, khiến hình ảnh hiện lên sống động, ám ảnh. Nhờ nghệ thuật tạo hình tinh tế ấy, Thôi đừng trách mùa thu không chỉ là một lời nhắn nhủ tha thiết mà còn là một bản hòa ca dịu dàng giữa thiên nhiên và lòng người.

Câu 2:

“Thay vì cố gắng thay đổi người khác, hãy thay đổi chính mình. Nếu vậy, bạn có thể sống được ở bất kỳ đâu.” Câu nói giản dị nhưng sâu sắc của Osamu Tanaka đã gợi mở một chân lý sống mang tính phổ quát: sự thích nghi bắt đầu từ việc nhìn lại và điều chỉnh bản thân. Trong thời kỳ hội nhập – khi thế giới ngày càng trở nên “phẳng” và liên kết chặt chẽ điều đó lại càng trở nên cần thiết, đặc biệt với tuổi trẻ, những người đang đứng giữa ngã ba của truyền thống và hiện đại, của bản sắc và toàn cầu hóa.

Tuổi trẻ là lứa tuổi của sự khám phá, của khát vọng khẳng định mình và dấn thân vào những điều mới mẻ. Hội nhập quốc tế mang lại cho thế hệ trẻ rất nhiều cơ hội: tiếp cận tri thức toàn cầu, giao lưu văn hóa, phát triển sự nghiệp không giới hạn bởi ranh giới quốc gia. Nhưng đồng thời, nó cũng đặt ra nhiều thách thức: sự cạnh tranh khốc liệt, áp lực thích nghi với môi trường mới, và nguy cơ đánh mất bản sắc cá nhân. Trước thực tế đó, thay đổi bản thân là con đường quan trọng giúp người trẻ vững vàng trước sóng gió thời đại.

Thay đổi bản thân không có nghĩa là đánh mất chính mình hay chạy theo một cách mù quáng những chuẩn mực bên ngoài. Đó là sự thay đổi tích cực, bắt đầu từ việc tự nhận thức, dám nhìn vào điểm yếu của mình để hoàn thiện, phát triển. Đó có thể là thay đổi tư duy khép kín sang tư duy cởi mở, thay đổi thái độ thụ động thành chủ động học hỏi. Đó cũng là việc rèn luyện kỹ năng mềm, trau dồi ngoại ngữ, mở rộng vốn sống để thích nghi với môi trường đa văn hóa. Khi mỗi người trẻ biết thay đổi chính mình theo hướng tốt hơn, họ sẽ dễ dàng hòa nhập mà không hòa tan, đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc sống của mình trong thế giới rộng lớn.

Thực tế đã cho thấy nhiều tấm gương trẻ tuổi thành công nhờ biết thay đổi bản thân. Đó là những sinh viên Việt Nam du học nước ngoài, dù ban đầu gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa, nhưng bằng ý chí và nỗ lực không ngừng, họ dần thích nghi, khẳng định năng lực và trở thành cầu nối giữa hai nền văn hóa. Đó còn là những bạn trẻ khởi nghiệp trong nước, biết cập nhật xu hướng thế giới, ứng dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm đậm chất Việt nhưng mang tính toàn cầu.

Tuy nhiên, thay đổi bản thân là một quá trình không dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên trì, lòng dũng cảm và tinh thần cầu tiến. Có người trẻ ngại thay đổi vì sợ thất bại, có người lại cố gắng thay đổi người khác hay đổ lỗi cho hoàn cảnh thay vì nhìn lại mình. Nhưng chỉ khi hiểu rằng thay đổi bản thân là quyền năng lớn nhất mà mỗi người nắm giữ, tuổi trẻ mới có thể phát huy trọn vẹn giá trị của mình trong thời đại hội nhập.

Tóm lại, trong một thế giới luôn chuyển động và đa dạng như hôm nay, việc thay đổi bản thân là điều tất yếu để tuổi trẻ có thể thích nghi, phát triển và hội nhập thành công. Thay vì chạy theo thế giới trong vô vọng, hãy thay đổi chính mình để trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày ,đó chính là cách tuổi trẻ vững bước trong hành trình toàn cầu hóa và khẳng định bản thân một cách bền vững nhất.

Câu 1.

Thể thơ: Thơ tự do

không tuân theo quy luật về số chữ, vần điệu cố định

Câu 2.

Một số từ ngữ, hình ảnh miêu tả kí ức tuổi học trò:

Sân trường hẹp lại

Cây phượng gù, những chùm hoa

Tiếng ve kêu cháy ruột, tà áo mỏng bay qua cổng trường

Sách giáo khoa xưa, nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa

Tấm bảng xanh bát ngát, mái trường như bóng mẹ

Câu 3.

Dòng thơ in đậm: “Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác”

Biện pháp nghệ thuật:

– Điệp ngữ “thôi đừng” kết hợp với hình ảnh gợi cảm xúc gió heo may xao xác

Hiệu quả:

– Tạo nên âm điệu da diết, ngập tràn nỗi nhớ.

Thể hiện sự giằng xé trong tâm trạng: muốn quên nhưng không thể quên, càng nói “thôi đừng” lại càng nhớ da diết hơn.

Câu 4

Tình cảm của nhân vật trữ tình:

– Đó là nỗi nhớ nhung, tiếc nuối tuổi học trò ngây thơ, trong sáng.

– Là tình yêu sâu sắc với mái trường, thầy cô, bạn bè và những kỷ niệm đẹp đẽ thời học sinh.

– Đồng thời là sự trân trọng với những giá trị tinh thần đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn mình.


Câu 5.

Bài học rút ra:

– Mỗi người cần biết trân trọng quá khứ, bởi đó là nền tảng hình thành nhân cách.

– Hãy gìn giữ và biết ơn những giá trị tinh thần như tình thầy trò, tình bạn, mái trường…

– Từ quá khứ, ta biết sống tốt hơn ở hiện tại và có trách nhiệm với tương lai.

Câu 1: Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.

Câu 2: Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:

- Những cánh sẻ nâu (đại diện cho thiên nhiên)

Mẹ (đại diện cho gia đình và sự sinh thành)

- Trò chơi tuổi nhỏ (đại diện cho tuổi thơ và những kỷ niệm đẹp)

Câu 3: Dấu ngoặc kép

Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng đánh dấu lời nói trực tiếp, thể hiện trò chơi dân gian của tuổi thơ.

Câu 4: Phép lặp cú pháp

Phép lặp cú pháp "Biết ơn" được sử dụng trong đoạn trích có hiệu quả:

- Nhấn mạnh lòng biết ơn của nhân vật trữ tình đối với các đối tượng

- Tạo nhịp điệu và cấu trúc thống nhất cho đoạn thơ

- Tăng cường sức gợi hình và gợi cảm cho ngôn ngữ

Câu 5: Thông điệp ý nghĩa nhất

- Lòng biết ơn đối với những người và sự việc đã giúp ta trưởng thành và phát triển

- Sự trân trọng và yêu quý đối với tuổi thơ và những kỷ niệm đẹp

- Nhận thức về tầm quan trọng của gia đình, thiên nhiên và tuổi thơ trong cuộc sống của mỗi người.


Bài thơ Trò chuyện với nàng Vọng Phu của Vương Trọng đã khắc họa hình tượng nàng Vọng Phu không chỉ là biểu tượng của nỗi đau ly biệt mà còn là biểu tượng cao cả của lòng thủy chung và sự hy sinh thầm lặng. Nàng không đơn thuần là người phụ nữ “đứng trong mưa, trong gió” chờ chồng, mà là hiện thân của “niềm tin”, của “nỗi cô đơn” bất tận. Hình ảnh nàng hóa đá không chỉ mang tính truyền thuyết, mà còn chất chứa thông điệp nhân văn sâu sắc: đó là khát vọng được yêu, được chờ đợi và được giải thoát khỏi nỗi đau chờ mong vô vọng. Qua cuộc trò chuyện tưởng tượng giữa nhân vật trữ tình và nàng Vọng Phu, nhà thơ đã thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm với nỗi khổ của người phụ nữ trong chiến tranh và xã hội xưa. Câu thơ kết “Ta hoá đá đợi triệu lần nỗi đợi .Để những người vợ muôn đời thoát khỏi cảnh chờ mong” thể hiện khát vọng giải thoát cho những thân phận đau khổ, nâng hình tượng nàng Vọng Phu từ bi kịch cá nhân lên thành biểu tượng nhân văn mang tính cộng đồng, đầy xúc động và sâu sắc.

Đoạn trích trong Văn tế thập loại chúng sinh là một minh chứng tiêu biểu cho tấm lòng nhân đạo bao la và tài năng nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Du. Với giọng văn thống thiết, nhà thơ đã khắc họa chân thực số phận bi thảm của những kiếp người bị cuộc đời vùi dập: người lính bị bắt đi phu phen chiến trận, gái lầu xanh chịu kiếp buôn hương bán phấn, kẻ ăn xin lang thang “nằm cầu gối đất”. Mỗi thân phận đều là một nỗi đau, một tiếng kêu xé lòng giữa cõi trần oan nghiệt. Bằng thủ pháp liệt kê, hình ảnh gợi tả cùng ngôn ngữ giản dị mà giàu cảm xúc, Nguyễn Du khiến người đọc xúc động sâu sắc trước bi kịch của con người trong xã hội phong kiến bất công. Những câu thơ như “Mạng người như rác”, “Đau đớn thay phận đàn bà”, “Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan” khơi dậy nỗi xót xa cho kiếp người nhỏ bé, bị bỏ rơi giữa dòng đời. Qua đoạn trích, ta càng thêm trân trọng tư tưởng nhân văn cao đẹp của Nguyễn Du – người luôn dành tình thương cho những con người dưới đáy xã hội, dù họ đã khuất.

Trong bài thơ Chân quê của Nguyễn Bính, nhân vật “em” hiện lên như một biểu tượng của sự chuyển mình giữa hai thế giới: mộc mạc quê mùa và hiện đại thành thị. Trước đây, “em” mang vẻ đẹp giản dị với “cái yếm lụa sồi”, “cái khăn mỏ quạ”, “cái quần nái đen” – những hình ảnh đậm chất thôn quê, gần gũi với hồn quê dân dã. Tuy nhiên, sau chuyến đi tỉnh, “em” trở về với vẻ ngoài rực rỡ, “khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng”, khiến “tôi” – nhân vật trữ tình – cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối. Sự thay đổi của “em” không chỉ là sự thay đổi về trang phục mà còn là sự phai nhạt của “hương đồng gió nội” – thứ hương sắc làm nên vẻ đẹp chân quê thuần khiết. Qua đó, Nguyễn Bính không chỉ bày tỏ nỗi tiếc nuối cho vẻ đẹp truyền thống đang mai một, mà còn thể hiện tình yêu tha thiết với sự mộc mạc, thuần hậu của con người và làng quê Việt Nam. Nhân vật “em” vì thế trở thành lời nhắc nhở nhẹ nhàng về giá trị của sự chân chất giữa thời đại đang đổi thay.

Câu 1:

Nhà thơ Đoàn Văn Cừ que ở Nam Định. Ông là nhà thơ đa tài, từng lag Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, là Hội viên Hội Nhà van Viet Nam từ 1957, giải thường nhà nước về văn học nghệ thuật. Tiêu biểu cho tài năng ấy phải nói đấy bài thơ Bức tranh quê trong đoạn thơ "Trăng hè" của ong hiện lên với vẻ đẹp yên bình và thanh tĩnh của nơi đây. Cảnh đêm hè được miêu tả qua những âm thanh đặc trưng như "tiếng võng trong nhà kẽo kẹt đưa" và "đầu thềm con chó ngủ lơ mơ", tạo nên một bức tranh đầy màu sắc và âm thanh. Ánh trăng ngân chiếu xuống tàu cau, tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Các chi tiết như ông lão nằm chơi ở giữa sân, thằng cu đứng vịn bên thành chõng ngắm bóng con mèo quyện dưới chân, đều góp phần tạo nên một bức tranh quê đầy sức sống và bình yên. Đoạn thơ không chỉ tả cảnh mà còn gợi lên cảm giác thanh thản và ấm áp của cuộc sống nông thôn. Qua đó cho thấy tài năng của tác giả Đoàn Văn Cừ tinh tế và tài tình trong việc phân tích vẻ đẹp nơi đây để bạn đọc cảm nhận được bức tranh thiên nhiên sinh động, hài hoà, thân thuộc

Câu 2:

Trong hành trình cuộc sống, việc đạt đến thành công không chỉ đơn thuần là kết quả của sự nỗ lực mà còn là sản phẩm của sự kiên nhẫn và chăm chỉ. Nỗ lực, được hiểu đơn giản là sự cố gắng không ngừng, đó là chìa khóa quan trọng để mở ra cánh cửa của thành công. Những người thành công không bao giờ chấp nhận thất bại, họ không bao giờ từ bỏ trước những khó khăn và thách thức. Sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay là điều cần thiết để đạt được thành công và tạo ra giá trị cho xã hội.

Nỗ lực, đơn giản là việc hết mình trong mọi công việc, đặt ra mục tiêu và kiên trì thực hiện chúng. Người nỗ lực không chỉ biết rõ mình muốn gì và hướng tới mục tiêu nào, mà còn giữ vững tinh thần kiên định trong suy nghĩ. Cuộc đời có những vấp ngã, thất bại, nhưng người nỗ lực không bao giờ dừng lại, mà ngược lại, họ đối mặt với khó khăn và nỗ lực vươn lên.

Nỗ lực không chỉ mang lại sức mạnh để vượt qua khó khăn, mà còn hướng chúng ta đến cuộc sống có ý nghĩa hơn. Một ví dụ rõ ràng là họa sĩ nổi tiếng Picasso ở Tây Ban Nha, người đã trải qua những thời kỳ khó khăn trước khi đạt được thành công. Sự nỗ lực của ông đã biến ước mơ thành hiện thực và tạo ra một tác phẩm nghệ thuật lừng danh. Nói chung, nỗ lực không chỉ thay đổi bản thân mà còn trở thành nguồn động viên, tạo nên một phiên bản mới và hoàn hảo hơn cho chính bản thân và cả cộng đồng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có tinh thần nỗ lực. Một số người dễ bị lười biếng, gặp khó khăn là lùi bước và bỏ cuộc, hoặc đổ lỗi cho người khác khi thất bại. Cũng có người lên kế hoạch chi tiết nhưng lại trì hoãn hành động, dành thời gian cho những công việc vô bổ. Để đạt được thành công trên hành trình dài, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu, kiên trì từng ngày và tin tưởng vào chính bản thân. Hạnh phúc là kết quả của việc cố gắng hết mình mỗi ngày, và niềm tin vào khả năng của bản thân là điều quan trọng để vượt qua mọi thách thức. Trên hành trình chinh phục mục tiêu, nỗ lực là chìa khóa, là nguồn động viên không ngừng để đạt được kết quả như mong muốn và không hối hận về bất kỳ điều gì trong tương lai.Nỗ lực giúp tuổi trẻ phát triển kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm, từ đó tự tin hơn trong cuộc sống và công việc.

Sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay không chỉ giúp họ đạt được thành công mà còn tạo ra giá trị cho xã hội. Với sự quyết tâm và nỗ lực, tuổi trẻ có thể vượt qua mọi thách thức và đạt được ước mơ của mình

câu 1:Ngôi kể của người kể chuyện là ngôi thứ ba

Câu 2:

Chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt cho thấy chị không giận mẹ dù trước đó từng bị mẹ phân biệt đối xử:

- Chị Bớt cố gặng mẹ cho hết lẽ khi mẹ muốn đến ở chung.

- Chị Bớt không nhắc lại việc mẹ phân biệt đối xử mà chỉ quan tâm đến mẹ.

- Chị Bớt ôm lấy vai mẹ và an ủi mẹ khi mẹ có vẻ ân hận.

Câu 3:

Nhân vật Bớt là người:

- Có tấm lòng bao dung và vị tha

- Quan tâm và chăm sóc mẹ

- Không để giận ảnh hưởng đến mối quan hệ khác

Câu 4:

Ý nghĩa của hành động và câu nói của chị Bớt

Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt:

- an ủi và làm giảm bớt cảm giác ân hận của mẹ.

- không để ý đến việc mẹ từng phân biệt đối xử mà chỉ quan tâm đến hiện tại Và tương lai

Qua đó cho thấy được tình mẫu tử thiêng liênh và cao cả

Câu 5:

Thông điệp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc bao dung, tha thứ và vị tha trong cuộc sống, đặc biệt là trong mối quan hệ gia đình, xã hội hay bất cứ mối qua hệ bên ngoài nào . Tình mẫu tử thiêng liêng cao cả, banr thân mỗi người cần traan trọng và gìn giữ. Nó cũng giúp chúng ta nhận ra rằng việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ gia đình là rất quan trọng.