

Giàng Văn Khương
Giới thiệu về bản thân



































Câu1 thơ 4 chữ
Câu2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước: Hoàng Sa ,Bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ngư dân, sóng, giữ nước, màu cờ nước Việt
Câu 3
Biện pháp so sánh “mẹ tổ quốc- máu ấm”
Làm cho đoạn thơ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn ,tǎng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn văn. Qua đó làm nổi bật sự che chở, bảo vệ của tổ quốc dành cho con dân giữa nguy hiểm
Câu 4
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc, sự biết ơn đối với những người đang ngày đêm bám biển, cũng như lòng thiết tha với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Câu 5 Đoạn trích cho thấy vai trò và tầm qua trọng của việc bảo vệ chủ quyền và sự quyết tâm bảo vệ hoà bình của người Việt Nam.Là một học sinh, em nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu về lịch sử, địa lý biển đảo Việt Nam để nâng cao nhận thức. Đồng thời, em sẽ tuyên truyền và lan tỏa tình yêu biển đảo đến với bạn bè, người thân. Khi có điều kiện, em sẽ tham gia các hoạt động hướng về Trường Sa, Hoàng Sa để góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu1 thơ 4 chữ
Câu2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước: Hoàng Sa ,Bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ngư dân, sóng, giữ nước, màu cờ nước Việt
Câu 3
Biện pháp so sánh “mẹ tổ quốc- máu ấm”
Làm cho đoạn thơ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn ,tǎng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn văn. Qua đó làm nổi bật sự che chở, bảo vệ của tổ quốc dành cho con dân giữa nguy hiểm
Câu 4
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc, sự biết ơn đối với những người đang ngày đêm bám biển, cũng như lòng thiết tha với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Câu 5 Đoạn trích cho thấy vai trò và tầm qua trọng của việc bảo vệ chủ quyền và sự quyết tâm bảo vệ hoà bình của người Việt Nam.Là một học sinh, em nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu về lịch sử, địa lý biển đảo Việt Nam để nâng cao nhận thức. Đồng thời, em sẽ tuyên truyền và lan tỏa tình yêu biển đảo đến với bạn bè, người thân. Khi có điều kiện, em sẽ tham gia các hoạt động hướng về Trường Sa, Hoàng Sa để góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Câu 1
Nhân vật trữ tình thể hiện cảm xúc trong lúc đang xa quê nhà
Câu 2
Hình ảnh nvtt ngỡ quê ta là:nắng,mây, đồi
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc khi sống nơi đất khách quê người.
Câu 4
Ở khổ thơ đầu tiên, nhân vật trữ tình nhìn cảnh vật và ngỡ như đang ở quê nhà, cảm xúc có phần ấm áp, gần gũi. Còn khổ thơ thứ ba, tuy cảnh vật đẹp nhưng cảm xúc trở nên xa lạ, buồn và cô đơn hơn, thể hiện rõ tâm trạng của kẻ xa quê.
Câu 5
Hình ảnh gây ấn tượng nhất là: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta”. Vì nó diễn tả chân thực và sâu sắc cảm giác lạc lõng, cô đơn của người sống xa quê, như một người khách lạ giữa xứ người.
Câu 4: Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái:
• Yêu thương con vô điều kiện (thể hiện qua việc mẹ luôn quan tâm, chọn váy cho con, nắm chặt tay con khi đi giữa biển người).
• Hy sinh, chịu đựng vì gia đình (dù thích chiếc váy xếp nếp nhưng mẹ không bao giờ dám mặc vì nghĩ rằng nó không phù hợp với mình).
• Kiên cường, mạnh mẽ (dáng vẻ tự tin khi dẫn con đi giữa đám đông, đối lập với việc bị lạc sau này).
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình, gọi nhân vật bằng “cô”).
Câu 2: Đoạn trích sử dụng điểm nhìn của nhân vật Chi-hon, giúp bộc lộ rõ những suy nghĩ, cảm xúc hối hận và đau đớn của người con khi nhớ về mẹ.
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là đối lập (tương phản giữa thời điểm mẹ bị lạc và thời điểm Chi-hon đang ở Bắc Kinh).
-
Tạo nhịp điệu đối lập, nhấn mạnh khoảng cách không gian và tâm lý giữa hai mẹ con.Làm nổi bật sự vô tâm của Chi-hon khi không hề hay biết mẹ đang gặp nguy hiểm.Nhấn mạnh sự hy sinh thầm lặng của mẹ—người luôn dõi theo con cái, trong khi con lại vô tình lãng quên mẹ.
Câu 5:
Chi-hon đã hối tiếc vì ngày xưa cô không chịu mặc thử chiếc váy mà mẹ chọn, không hiểu được mong muốn nhỏ bé của mẹ. Cô cũng ân hận vì đã quá mải mê với công việc mà không quan tâm đủ đến mẹ, để đến khi mẹ bị lạc, cô mới nhận ra mình đã vô tâm đến nhường nào.
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta vô tình vô tâm với những người thân yêu mà không nhận ra. Chúng ta mải chạy theo công việc, ước mơ riêng mà quên đi cha mẹ—những người đã hy sinh cả cuộc đời để yêu thương, chăm sóc ta. Chỉ khi mất đi hoặc xa cách, ta mới hiểu được những gì mình đã đánh mất. Giống như Chi-hon, cô day dứt khi nhớ về những lần không để ý đến mẹ, những khoảnh khắc đáng ra cô có thể làm mẹ vui nhưng lại thờ ơ. Vì vậy, mỗi người cần trân trọng, yêu thương gia đình khi còn có thể, đừng để những hành động vô tâm của mình trở thành nỗi tiếc nuối khôn nguôi.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.
Câu 2. Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn ba khi bị ba đánh.
Câu 3. Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng tạo sự ngập ngừng, gợi mở, nhấn mạnh sự ít ỏi trong mối quan hệ bạn bè của nhân vật “tôi” thời thơ ấu.
Câu 4. Nhân vật người bà trong văn bản là một người hiền từ, yêu thương cháu, che chở và an ủi cháu mỗi khi gặp chuyện buồn.
Câu 5. Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Đó là nơi ta được yêu thương, chở che và dạy dỗ. Những kỷ niệm tuổi thơ, những lời kể chuyện, sự quan tâm của người thân, đặc biệt là ông bà, cha mẹ, sẽ trở thành hành trang quý giá giúp mỗi người trưởng thành, vững bước trong cuộc sống.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.
Câu 2. Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn ba khi bị ba đánh.
Câu 3. Dấu ba chấm trong câu “Hồi nhỏ, nhỏ xíu, tôi không có bạn gái. Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng tạo sự ngập ngừng, gợi mở, nhấn mạnh sự ít ỏi trong mối quan hệ bạn bè của nhân vật “tôi” thời thơ ấu.
Câu 4. Nhân vật người bà trong văn bản là một người hiền từ, yêu thương cháu, che chở và an ủi cháu mỗi khi gặp chuyện buồn.
Câu 5. Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Đó là nơi ta được yêu thương, chở che và dạy dỗ. Những kỷ niệm tuổi thơ, những lời kể chuyện, sự quan tâm của người thân, đặc biệt là ông bà, cha mẹ, sẽ trở thành hành trang quý giá giúp mỗi người trưởng thành, vững bước trong cuộc sống.