

Tải Mìn Xơ
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Nhân vật Thùy trong đoạn trích Chị em họ của Phan Thị Vàng Anh là hình ảnh một cô bé chân thật, giàu tình cảm nhưng cũng đầy mặc cảm và bướng bỉnh. Thùy vốn là người sống tình nghĩa, chăm chỉ và nhiệt tình. Dù không thuộc tổ trực, Thùy vẫn đến trường sớm, âm thầm sắp xếp bàn ghế cho lớp. Ở nhà, Thùy cũng siêng năng, không ngại giúp việc trong những dịp giỗ chạp. Tuy vậy, điều khiến Thùy day dứt chính là sự so sánh ngấm ngầm từ người lớn và cái bóng quá lớn của cô em họ Hà — một học sinh giỏi, ngoan ngoãn, được mọi người yêu quý. Thùy mang trong mình sự ganh tị, bất mãn, nhưng cũng tự ý thức được hạn chế của bản thân, thậm chí có lúc tự trách mình ham chơi, chưa cố gắng. Tâm lí nhân vật Thùy được khắc họa tự nhiên, chân thật, vừa trẻ con, vừa rất người với đủ hờn dỗi, ganh đua và khát khao được công nhận. Qua nhân vật Thùy, tác giả gửi gắm thông điệp về sự thấu hiểu, cảm thông và tránh những so sánh vô tình giữa con trẻ, bởi mỗi người đều có giá trị riêng và cách thể hiện tình cảm khác nhau.
Câu 2.
“Không gì quý giá hơn việc được là chính mình giữa cuộc đời đầy ồn ào và những lớp mặt nạ xã hội.” Câu nói ấy khiến ta nhớ đến quan điểm của Giản Tư Trung trong cuốn Đúng việc: “Hạnh phúc đích thực là khi con người mà ta muốn thể hiện ra bên ngoài cho mọi người thấy cũng chính là con người thực của mình.” Đây không chỉ là lời nhắc nhở mà còn là kim chỉ nam để mỗi người hướng đến cuộc sống chân thành, giản dị và hạnh phúc từ chính bản ngã của mình. Từ quan điểm đó, có thể khẳng định rằng: sống thực là một điều vô cùng cần thiết và ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.
Trước hết, cần hiểu rõ ý nghĩa của quan điểm này. Tác giả nhấn mạnh rằng, hạnh phúc thực sự không đến từ những vỏ bọc đẹp đẽ hay những vai diễn được dàn dựng kỹ càng, mà đến từ sự đồng nhất giữa con người thật và con người mà ta thể hiện trước mọi người. Sống thực nghĩa là sống đúng với bản chất, suy nghĩ và cảm xúc của chính mình; không giả tạo, không chạy theo chuẩn mực hình thức hay sự đánh giá của người khác. Khi con người sống thực, ta được là chính mình một cách trọn vẹn, không bị bó buộc bởi định kiến hay những ánh mắt soi xét của xã hội.
Biểu hiện của việc sống thực thể hiện ở việc dám thừa nhận điểm mạnh, điểm yếu, niềm vui, nỗi buồn và cả những sai lầm của bản thân. Người sống thực không cố gắng tỏ ra hoàn hảo hay giống ai đó, mà biết chấp nhận chính mình với tất cả sự chưa trọn vẹn. Trong các mối quan hệ, họ cư xử chân thành, nói lời thật lòng, không giả dối hay nịnh nọt. Ở nơi làm việc, họ không giấu giếm năng lực cũng như khó khăn, sẵn sàng góp ý thẳng thắn và tiếp nhận phản hồi một cách cởi mở.
Sống thực có vai trò và sự cần thiết đặc biệt trong xã hội hiện nay. Thứ nhất, sống thực giúp con người cảm thấy tự do và thanh thản, bởi khi là chính mình, ta không phải mỏi mệt che giấu, không phải gồng mình giữ hình tượng, mà được sống đúng với cảm xúc, suy nghĩ và ước mơ của bản thân. Thứ hai, sống thực giúp con người xây dựng được những mối quan hệ bền vững và ý nghĩa. Sự chân thành, thật lòng luôn là nền tảng cho tình bạn, tình yêu và tình thân bền chặt. Người sống thực dễ nhận được sự tin cậy và quý mến từ người khác. Thứ ba, khi sống thực, ta có thể phát huy tốt nhất năng lực và giá trị riêng của mình. Chỉ khi thừa nhận bản thân là ai, mình mạnh điều gì, yếu điều gì, ta mới biết cố gắng và hoàn thiện bản thân đúng hướng, thay vì sống theo chuẩn mực và kỳ vọng của người khác. Thứ tư, sống thực giúp mỗi người tránh được những hậu quả của sự giả dối như: bị tổn thương, thất vọng hay đánh mất chính mình. Xã hội hiện đại vốn đầy những lớp mặt nạ, nên sống thực chính là cách để ta giữ gìn nhân cách và giá trị thật sự của bản thân.Thực tế, đã có nhiều tấm gương về những con người sống thực được xã hội trân trọng. Nữ văn sĩ Tô Hoài từng nói: “Viết là phải thật với mình, thật với đời, nếu không thì chữ nghĩa chỉ là mớ giả tạo.” Cũng vậy, nhiều người nghệ sĩ, doanh nhân thành công không phải nhờ tài năng che đậy mà nhờ chính sự trung thực và sống thật với đam mê, với cộng đồng.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn không ít người sống giả tạo, đánh bóng tên tuổi, sống vì ánh nhìn của người khác mà quên đi cảm xúc thật của bản thân. Họ có thể đạt được hào quang nhất thời, nhưng lâu dài, chính sự giả dối ấy sẽ khiến họ mỏi mệt, cô đơn và dễ đánh mất giá trị thật. Vì vậy, mỗi người cần tỉnh táo để không bị cuốn vào vòng xoáy của những “vai diễn xã hội” vô nghĩa.
Từ những điều trên, bản thân em nhận ra rằng sống thực là một lựa chọn dũng cảm và khôn ngoan. Dù không dễ dàng, nhưng chỉ khi là chính mình, ta mới thực sự tự do và tìm được hạnh phúc bền lâu. Mỗi ngày, tôi học cách sống thành thật với cảm xúc, dám nói lời thật, làm việc bằng cái tâm và đối xử chân thành với mọi người.
Như câu nói của nhà văn Lỗ Tấn: “Trên đời làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi.” Sống thực cũng vậy — nếu mỗi người dám là chính mình, xã hội sẽ bớt giả dối, những giá trị tốt đẹp sẽ dần lan tỏa. Vậy nên, hãy mạnh dạn sống thực, sống chân thành, sống với bản ngã của chính mình, bởi hạnh phúc thực sự chỉ đến khi ta được là ta một cách trọn vẹn nhất.
Câu 1.
- Nhân vật trung tâm của câu chuyện là: Thuỳ
Câu 2.
- Điểm nhìn bên ngoài là: Thuỳ cất cặp rồi một mình giở ghế lên sẵn cho tổ trực
- Điểm nhìn bên trong: nó nghĩ: Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp
Câu 3.
Câu nói của Hà “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!” phản ánh nhân vật Hà: thờ ơ, ít giúp đỡ và chia sẻ những công việc của người khác, khoing muốn tham gia vào những công việc không thuộc trách nhiệm của mình
Câu 4.
- Các câu hỏi trong phần đoạn trích:“Mà sao mình không giỏi nhỉ? Hồi bé thầy vẫn khen mà? Hay tại lớn mình ham chơi?”
- Tác dụng:
+ Làm cho câu văn thêm sinh động hấp dẫn, thu hút người đọc
+ Nhấn mạnh và làm nổi bật sự khác biệt giữa Hà và Thuỳ từ đó thấy được tâm trạng Hà buồn bã và tự ti đầy chân thực
+ Thể hiện được nội tâm sâu sắc của nhân vật Thuỳ , suy ngẫm về bản thân
Câu 5.
- Bài học từ đoạn trích: Mỗi người đều có giá trị và cách thể hiện bản thân riêng; đừng tự ti hay so sánh mình với người khác mà hãy sống chân thành, tích cực và không ngừng hoàn thiện chính mình.
Câu 1.
Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong bài thơ mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Trước hết, đó là hiện thực của chiến tranh – những rào cản, chia cắt, đau thương mà đất nước phải gánh chịu trong suốt nhiều năm. Những hàng rào ấy không chỉ ngăn cách địa lý mà còn chia lìa tình cảm, ngăn trở tình yêu, hạnh phúc và sự sống yên bình. Tuy nhiên, hình ảnh ấy cũng là biểu tượng cho những khó khăn, thử thách cần vượt qua để đi đến tự do và đoàn tụ. Người lính “cắt dây thép gai” không chỉ thực hiện một hành động cụ thể trong chiến đấu mà còn đại diện cho khát vọng hòa bình, thống nhất và sự dũng cảm phá bỏ mọi rào cản vì lý tưởng cao đẹp. Mỗi hàng rào bị cắt là một bước tiến đến gần hơn với sự hồi sinh, với những giá trị nhân văn được khôi phục. Qua hình ảnh ấy, tác giả thể hiện niềm tin vào sức mạnh con người, vào tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng thống nhất dân tộc mãnh liệt.
Câu 2.
Trong xã hội hiện đại, nơi mà tri thức, công nghệ và tốc độ phát triển không ngừng, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của đất nước. Một trong những phẩm chất cốt lõi mà người trẻ cần có chính là lối sống có trách nhiệm. Đây không chỉ là biểu hiện của đạo đức cá nhân mà còn là điều kiện cần thiết để phát triển bản thân, góp phần xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ.
Trách nhiệm là khi con người ý thức rõ ràng về vai trò, nghĩa vụ của mình với bản thân, gia đình và cộng đồng, đồng thời biết hành động phù hợp với những giá trị tích cực. Lối sống có trách nhiệm thể hiện ở việc người trẻ nghiêm túc với việc học, không gian lận, không bỏ bê nhiệm vụ; biết giữ gìn sức khỏe, biết sửa sai khi mắc lỗi; biết chia sẻ việc nhà với cha mẹ và biết cư xử đúng mực với bạn bè, thầy cô. Xa hơn, trách nhiệm còn là việc ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng quy định chung, tham gia các hoạt động cộng đồng và sống vì lợi ích chung.
Sự cần thiết của lối sống có trách nhiệm thể hiện ở nhiều khía cạnh. Trước hết, nó giúp người trẻ hoàn thiện nhân cách, trở thành người đáng tin cậy và có vị trí trong xã hội. Những người sống có trách nhiệm thường bản lĩnh, kiên trì và dám đối mặt với thử thách. Họ là nền tảng cho những đội ngũ trí thức, công dân kiểu mẫu trong tương lai. Thứ hai, trong một xã hội có nhiều biến động, nếu người trẻ thờ ơ, sống ích kỷ và thiếu trách nhiệm thì dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng như bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường, thiếu ý thức cộng đồng. Ngược lại, một thế hệ sống có trách nhiệm sẽ góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững và tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hiện nay, vẫn còn một bộ phận người trẻ sống thụ động, thiếu quan tâm đến tương lai và người khác. Nhiều bạn dễ sa vào lối sống hưởng thụ, lệ thuộc vào mạng xã hội, ngại khó, ngại khổ và dễ buông xuôi. Điều này cho thấy lối sống có trách nhiệm không phải tự nhiên mà có, mà cần được rèn luyện, giáo dục từ gia đình, nhà trường đến xã hội.
Là học sinh, em nhận thức rõ rằng, sống có trách nhiệm trước hết là học tập nghiêm túc, tự giác và trung thực. Em cần biết yêu thương, chia sẻ với người thân, tôn trọng người khác, và luôn cố gắng làm điều đúng đắn. Khi mỗi người trẻ đều có trách nhiệm với cuộc sống của mình, thì cả một thế hệ sẽ trở thành điểm tựa vững chắc cho tương lai đất nước.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm là phẩm chất không thể thiếu của thế hệ trẻ hiện nay. Đó là con đường để trưởng thành, là nền móng của sự phát triển xã hội và là minh chứng cho một thế hệ có khát vọng, có lý tưởng và có trái tim yêu thương cuộc đời
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung
Câu 1 (0,5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp với tự sự và miêu tả để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình.
Câu 2 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng, trực tiếp thực hiện hành động “cắt dây thép gai” – tượng trưng cho nỗ lực phá bỏ chia cắt, mang lại hòa bình và thống nhất cho đất nước.
Câu 3 (1,0 điểm):
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, chia thành hai phần, mỗi phần là một chặng đường cảm xúc và hành động. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm điệu mềm mại, có nhạc tính và chất trữ tình sâu sắc. Hình ảnh ẩn dụ như “dây thép gai”, “cánh cò”, “con sông”, “nhịp cầu”, “hàng rào”… được sử dụng linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp thi ca vừa hiện thực vừa lãng mạn, gợi liên tưởng mạnh mẽ về tình yêu đất nước và khát vọng thống nhất.
Câu 4 (1,0 điểm):
Mạch cảm xúc trong bài thơ phát triển theo trình tự từ đau thương, day dứt vì đất nước chia cắt (ở phần I) sang hành động và niềm tin vào sự tái sinh, hòa hợp (ở phần II). Phần đầu thể hiện nỗi buồn, sự xót xa trước hiện thực chia lìa qua hình ảnh thiên nhiên gãy đổ, biểu tượng cho nỗi đau của quê hương. Phần sau là sự chuyển biến mạnh mẽ khi người lính “cắt dây thép gai”, từng bước phá bỏ ngăn cách, tái thiết hình ảnh đất nước thống nhất. Cảm xúc cuối bài dâng lên mạnh mẽ, đầy hào sảng và tự hào về chiến thắng và tương lai đoàn tụ.
Câu 5 (1,0 điểm):
Từ bài thơ, em rút ra thông điệp: Muốn có một đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển, mỗi người cần dũng cảm vượt qua những rào cản, sống có lý tưởng và không ngừng hành động vì điều tốt đẹp. Với em, bài thơ là lời nhắc nhở hãy sống trách nhiệm, biết yêu thương, đoàn kết và dấn thân vì tập thể, vì tương lai chung