

Trần Vũ Sang
Giới thiệu về bản thân



































Nguyên nhân của việc thiếu trung thực trong tạo phẩm số:
- Muốn tiết kiệm thời gian, công sức.
- Mong muốn đạt thành tích nhanh chóng.
- Thiếu hiểu biết về bản quyền và đạo đức số.
Hậu quả:
- Vi phạm bản quyền, bị xử phạt theo pháp luật.
- Bị mất uy tín, ảnh hưởng danh tiếng cá nhân hoặc tổ chức.
- Làm suy giảm chất lượng, giá trị sản phẩm số.
- Gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng sáng tạo.
Ví dụ minh họa:
- Một học sinh sao chép toàn bộ bài thuyết trình trên mạng mà không ghi nguồn, bị phát hiện và bị điểm kém.
a. Mô tả chương trình dưới dạng kịch bản
Bước thuật toán:
- Bắt đầu.
- Nhập khối lượng cơ thể
W
(kg). - Nhập chiều cao
H
(m). - Tính chỉ số BMI theo công thức:
BMI = W / (H × H) - Kiểm tra giá trị BMI:
- Nếu BMI < 18.5 → In ra: "Gầy".
- Nếu 18.5 ≤ BMI ≤ 25 → In ra: "Bình thường".
- Nếu BMI > 25 → In ra: "Béo phì".
- Kết thúc.
b. Thiết lập chương trình bằng ngôn ngữ Scratch
Scratch là kéo-thả khối lệnh, mình sẽ mô tả các bước chi tiết để bạn làm:
- Khi nhấn cờ xanh → bắt đầu chương trình.
- Hiện các câu hỏi:
- Dùng khối
hỏi [Nhập cân nặng W (kg):] và chờ
. - Gán câu trả lời vào biến
W
. - Dùng khối
hỏi [Nhập chiều cao H (m):] và chờ
. - Gán câu trả lời vào biến
H
.
- Dùng khối
- Tính BMI:
- Tạo biến
BMI
. - Dùng khối
đặt [BMI v] thành (W / (H * H))
.
- Tạo biến
- So sánh và đưa ra kết quả:
- Dùng khối
nếu...thì...
,nếu...thì...khác
để kiểm tra BMI: - Nếu
BMI < 18.5
→ nói "Bạn gầy". - Nếu
BMI <= 25
→ nói "Bạn bình thường". - Ngược lại → nói "Bạn béo phì".
- Nếu
- Dùng khối
a) Chương trình thực hiện thuật toán tính điểm trung bình ba môn sinh, tin và toán để xét xem học sinh được thưởng ngôi sao hay cần cố gắng hơn.
Đầu vào: ba số a, b, c (điểm Toán, Văn và Tiếng Anh)
Đầu ra: Thông báo “x
Học sinh có điểm 3 môn Toán, tin và sinh lần lượt là: 9, 8, 10. Khi đó:
Đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, kết quả đầu ra là thông báo: x
- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là 7, 6, 8. Khi đó:
Đầu vào: a = 7, b = 6, c = 8, kết quả đầu ra là thông báo: “x
1,4,2,3,6,5
-
Tổ chức thông tin rõ ràng: Danh sách liệt kê giúp người đọc hoặc người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin một cách có tổ chức. Các điểm được trình bày theo dạng liệt kê giúp tách biệt các ý chính, không làm cho người xem cảm thấy thông tin bị "rối" hoặc quá tải.
-
Nhấn mạnh các điểm quan trọng: Khi sử dụng bullets, bạn có thể dễ dàng làm nổi bật các điểm quan trọng trong bài viết. Điều này giúp người đọc hoặc người nghe dễ dàng nhận ra những thông tin cốt yếu mà bạn muốn truyền tải, tăng hiệu quả giao tiếp.
-
Dễ theo dõi và ghi nhớ: Các danh sách liệt kê giúp người nghe hoặc người đọc dễ dàng theo dõi các ý tưởng một cách tuần tự. Thông tin được chia thành từng phần nhỏ, dễ dàng ghi nhớ hơn so với các đoạn văn dài và phức tạp.
-
Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải đọc qua một đoạn văn dài, người xem có thể nhanh chóng quét qua danh sách liệt kê để nắm bắt thông tin trong thời gian ngắn. Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi bạn đang thuyết trình hoặc trình bày thông tin trong một thời gian giới hạn.
-
Tăng tính sinh động và thu hút sự chú ý: Danh sách liệt kê tạo ra sự phân chia rõ ràng giữa các thông tin, giúp bài viết hoặc bài trình chiếu trở nên sinh động và dễ đọc hơn. Điều này giúp người xem không cảm thấy nhàm chán và vẫn giữ được sự chú ý.
Tại sao điều này lại quan trọng?
-
Giúp tăng hiệu quả truyền tải thông tin: Khi thông tin được tổ chức và trình bày rõ ràng, người xem hoặc người đọc sẽ hiểu và ghi nhớ dễ dàng hơn, điều này giúp nâng cao hiệu quả của bài viết hoặc bài trình chiếu.
-
Thúc đẩy sự chú ý và sự tương tác: Một bài thuyết trình hoặc bài viết có cấu trúc rõ ràng và dễ theo dõi sẽ giúp người nghe dễ dàng duy trì sự chú ý, từ đó tạo ra một buổi thuyết trình hiệu quả hơn.
khó đọc và thiếu độ tương phản