Hà Thanh Thu

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hà Thanh Thu
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Cơ cấu phối khí trong động cơ đốt trong có nhiệm vụ chính là điều khiển quá trình nạp khí và xả khí cho động cơ. Nó đảm bảo rằng không khí và nhiên liệu được nạp vào xy lanh đúng thời điểm và với đúng lượng, đồng thời khí thải được xả ra ngoài đúng thời điểm.

Cơ cấu phối khí thường bao gồm các thành phần chính như xupáp nạp, xupáp xả, trục cam, cò xupáp, và lò xo xupáp.

Về nguyên lý hoạt động của cơ cấu phối khí dùng xupáp treo và xupáp đặt:

- Cơ cấu phối khí dùng xupáp treo (OHV - Overhead Valve): Trong loại cơ cấu này, xupáp được treo trên đỉnh xy lanh và được điều khiển bởi trục cam thông qua cò xupáp và đũa đẩy. Ưu điểm của cơ cấu này là đơn giản, dễ bảo trì, nhưng có hạn chế về hiệu suất và công suất.

- Cơ cấu phối khí dùng xupáp đặt (OHC - Overhead Camshaft): Trong loại cơ cấu này, trục cam được đặt trực tiếp trên đỉnh xy lanh và điều khiển xupáp trực tiếp. Cơ cấu này cho phép tăng hiệu suất, công suất, và giảm tiếng ồn so với cơ cấu OHV. Tuy nhiên, nó phức tạp hơn và đòi hỏi bảo trì cao hơn.

Tóm lại, cả hai loại cơ cấu phối khí đều có ưu và nhược điểm riêng, và lựa chọn loại cơ cấu nào phụ thuộc vào yêu cầu thiết kế và mục tiêu của động cơ.

Để tính thể tích công tác của một xi lanh, ta chia thể tích công tác của động cơ 6 xi lanh cho số lượng xi lanh:

Thể tích công tác của một xi lanh = Thể tích công tác của động cơ 6 xi lanh / Số lượng xi lanh
= 3,6 lít / 6
= 0,6 lít

Để tính tổng thể tích khí thải của động cơ trong 1 phút, ta cần biết rằng mỗi chu kỳ của động cơ sẽ tạo ra một lượng khí thải bằng với thể tích công tác của động cơ.

Tổng thể tích khí thải của động cơ trong 1 phút = Thể tích công tác của động cơ * Số chu kỳ trong 1 phút
= 3,6 lít * 4
= 14,4 lít

Vậy tổng thể tích khí thải của động cơ trong 1 phút là 14,4 lít.