Kim Ngoc
Giới thiệu về bản thân
Chế độ Vác-na (Varna) trong xã hội Ấn Độ cổ đại là hệ thống phân chia đẳng cấp xã hội được hình thành dựa trên nền tảng tôn giáo và kinh tế. Quá trình hình thành của nó bắt nguồn từ thời kỳ người Aryan xâm nhập và định cư tại Ấn Độ. Ban đầu, xã hội được chia thành 4 đẳng cấp chính, dựa trên công việc và vai trò trong cộng đồng:
- Bà-la-môn (Brahmin): Tầng lớp tu sĩ, tăng lữ thực hiện các nghi lễ tôn giáo và giữ vai trò hướng dẫn tinh thần cho xã hội. Họ được coi là tầng lớp cao quý nhất.
- Sát-đế-lỵ (Kshatriya): Tầng lớp chiến binh và vua chúa, chịu trách nhiệm bảo vệ xã hội và cai trị.
- Vaishya: Tầng lớp thương nhân và nông dân, tham gia vào các hoạt động kinh tế như canh tác, buôn bán và chăn nuôi.
- Sudra: Tầng lớp lao động phổ thông, phục vụ các đẳng cấp trên và làm những công việc bị coi là thấp kém.
- Bốn đẳng cấp chính (Vác-na) như đã nêu trên.
- Ngoài ra, còn có nhóm "Ngoài đẳng cấp" (Untouchables hoặc Dalit), là những người bị gạt ra ngoài hệ thống Vác-na, bị coi là "không thể chạm đến" và chịu nhiều phân biệt, áp bức nặng nề
Tính số mol của NaOH
Khối lượng mol của NaOH = 23 (Na) + 16 (O) + 1 (H) = 40 g/mol
Số mol NaOH = khối lượng NaOH / khối lượng mol của NaOH = 20 g / 40 g/mol = 0.5 mol
Tính nồng độ mol/l của dung dịch NaOH
Thể tích dung dịch = 400 ml = 0.4 l
Nồng độ mol/l (CM) = số mol chất tan / thể tích dung dịch (lít) = 0.5 mol / 0.4 l = 1.25 mol/l
-
Nhận xét thành tựu văn hóa của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI (16):
- Nền văn hóa phong phú và đặc sắc: Đây là giai đoạn các quốc gia Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ về văn hóa, thể hiện qua nghệ thuật, kiến trúc, tôn giáo và văn học.
- Ảnh hưởng từ các nền văn minh lớn: Đông Nam Á chịu ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ và Trung Hoa, thể hiện qua sự xuất hiện của Phật giáo, Ấn Độ giáo, và sau đó là Hồi giáo ở một số khu vực.
- Sự sáng tạo và bản địa hóa: Các thành tựu văn hóa của Đông Nam Á có sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố ngoại lai và bản địa, tạo nên bản sắc riêng. Ví dụ như đền Borobudur (Indonesia), đền Angkor Wat (Campuchia), hay các tác phẩm văn học và dân ca.
-
Là học sinh, em cần làm gì để góp phần bảo vệ các di sản ở Đông Nam Á?
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức: Giới thiệu và chia sẻ kiến thức về giá trị văn hóa, lịch sử của các di sản qua mạng xã hội hoặc các hoạt động ngoại khóa.
- Tham gia bảo tồn: Hỗ trợ các hoạt động bảo vệ di sản, như tham gia làm tình nguyện viên tại các di sản văn hóa, hoặc đóng góp vào các quỹ bảo tồn.
- Học tập và nghiên cứu: Tìm hiểu kỹ lưỡng về lịch sử, giá trị văn hóa của các di sản để phát triển nhận thức và truyền tải đúng ý nghĩa cho cộng đồng.
- Không làm tổn hại di sản: Hành xử có trách nhiệm khi tham quan các di sản, như không vẽ bậy, xả rác, hoặc làm hư hại các công trình văn hóa.
a) Chứng minh tứ giác AHBD là hình chữ nhật:
-
Xét tứ giác AHBD:
- Ta có: M là trung điểm của AB (giả thiết)
- Ta có: M là trung điểm của HD (do D là điểm đối xứng của H qua M)
- Do đó, hai đường chéo AB và HD cắt nhau tại trung điểm M của mỗi đường.
- Vậy, tứ giác AHBD là hình bình hành.
-
Hình bình hành AHBD có góc AHB = 90 độ:
- Do AH là đường cao của tam giác ABC (giả thiết)
- Nên AH vuông góc với BC tại H
- Suy ra, góc AHB = 90 độ
-
Kết luận:
- Hình bình hành AHBD có một góc vuông (góc AHB = 90 độ).
- Vậy, tứ giác AHBD là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật).
b) Chứng minh O là trung điểm của AH:
-
Xét tam giác AHD:
- Có O là giao điểm của AH và DE (giả thiết)
- Cần chứng minh O là trung điểm AH, tương đương với việc chứng minh đường thẳng DE đi qua trung điểm AH trong tam giác AHD.
-
Gọi I là giao điểm của DE và AB:
- Ta sẽ chứng minh I là trung điểm của AB.
-
Chứng minh I là trung điểm AB:
-
Xét tam giác BHI và tam giác EHI:
- Có: BH = HE (giả thiết)
- Góc BHI = góc EHI = 90 độ (do AHBD là hình chữ nhật)
- HI là cạnh chung
- Do đó, tam giác BHI = tam giác EHI (c.g.c)
- Suy ra, góc HBI = góc HEI (hai góc tương ứng)
-
Xét tam giác BDI và tam giác EHI:
- Có: góc HBI = góc HEI (chứng minh trên)
- BH = HE (giả thiết)
- Góc BDI = góc EHI (do AHBD là hình chữ nhật nên góc ADH = góc BHI, mà góc ADH = góc BDI (hai góc đối đỉnh), suy ra góc BDI = góc EHI)
- Do đó, tam giác BDI = tam giác EHI (g.c.g)
- Suy ra, BI = EI (hai cạnh tương ứng)
-
Xét tam giác EAI và tam giác DBI:
- Có: Góc EAI = góc BDI = 90 độ (do AHBD là hình chữ nhật)
- BI = EI (chứng minh trên)
- Góc EAI = góc DBI (do AHBD là hình chữ nhật)
- Do đó, tam giác EAI = tam giác DBI (g.c.g)
- Suy ra, AI = BI (hai cạnh tương ứng)
- Mà M là trung điểm AB (giả thiết) nên AM = BM.
- Do đó, AI = BI = AM = BM
- Vậy I trùng với M, hay DE đi qua trung điểm M của AB
-
b) Tính chiều cao của vật:
-
Sử dụng công thức thấu kính: 1/f = 1/d + 1/d' Trong đó: * f: tiêu cự của thấu kính (f = 9cm) * d: khoảng cách từ vật đến thấu kính (d = 6cm) * d': khoảng cách từ ảnh đến thấu kính
Thay số vào, ta có: 1/9 = 1/6 + 1/d' => 1/d' = 1/9 - 1/6 = -1/18 => d' = -18cm (dấu "-" thể hiện ảnh ảo)
-
Độ phóng đại của ảnh: k = |d'/d| = |-18/6| = 3
Độ phóng đại cũng được tính bằng tỉ số chiều cao ảnh và vật: k = A'B'/AB
-
Tính chiều cao của vật AB: Ta có: k = A'B'/AB => AB = A'B'/k = 3,5cm / 3 = 1,1666... cm ≈ 1,17cm
Dựa trên thông tin từ ảnh, bạn cần xác định thời gian tin điện từ Washington D.C. được chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh sau 1 tuần.
Các bước thực hiện:-
Xác định múi giờ:
- Washington D.C. theo múi giờ EST (Eastern Standard Time) hoặc EDT (Eastern Daylight Time). Vào ngày 1 tháng 3 năm 2024, nơi đây vẫn dùng EST (UTC-5).
- Thành phố Hồ Chí Minh theo múi giờ ICT (Indochina Time), là UTC+7.
-
Thời gian chênh lệch múi giờ:
ICT nhanh hơn EST 12 giờ. -
Thời gian điện tín:
- Điện tín được gửi lúc 1:00 ngày 1 tháng 3 năm 2024 theo giờ EST.
- Theo giờ ICT, thời gian tương ứng là 13:00 ngày 1 tháng 3 năm 2024.
-
Thêm 1 tuần:
- Thời gian đến người nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh: 13:00 ngày 8 tháng 3 năm 2024.
Kết quả:
Người nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận được điện tín vào lúc 13:00 ngày 8 tháng 3 năm 2024.
Vận dụng hiểu biết về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở động vật vào thực tiễn:
1. Về chất dinh dưỡng:- Lựa chọn thực phẩm: Hiểu rõ các nhóm chất cần thiết (protein, lipid, glucid, vitamin, khoáng chất) để xây dựng chế độ ăn cân đối.
- Đảm bảo nhu cầu năng lượng: Tính toán khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
- Tránh thừa hoặc thiếu chất: Hiểu cơ chế trao đổi chất để tránh béo phì hoặc suy dinh dưỡng.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm: Tránh tiêu thụ thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn, hoặc chứa hóa chất độc hại, vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.
- Bảo quản thực phẩm đúng cách: Ngăn ngừa mất chất dinh dưỡng trong quá trình bảo quản và chế biến.
- Hỗ trợ vận động: Hiểu cách cơ thể chuyển hóa năng lượng để tối ưu hóa tập luyện và tăng cường sức khỏe.
- Chế độ ăn theo bệnh lý: Đối với các bệnh về rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường, gout), cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát bệnh.
- Tuyên truyền: Nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng và vệ sinh trong việc cải thiện sức khỏe.
- Hướng dẫn: Dạy trẻ em và cộng đồng cách lựa chọn và chế biến thực phẩm lành mạnh.
1. Trình tự đọc bản vẽ chi tiết lắp nhà:
- Xem tổng thể: Nhận biết tên công trình và loại bản vẽ.
- Phân tích cấu trúc: Xác định các thành phần chính như móng, cột, dầm, sàn, mái.
- Xem chi tiết: Đọc kỹ các thông số kỹ thuật, kích thước, vật liệu xây dựng.
- Kiểm tra mối liên kết: Đảm bảo tính liên kết giữa các bộ phận trong bản vẽ.
- Hướng dẫn thi công: Cung cấp thông tin chi tiết để lắp ráp các thành phần đúng kỹ thuật.
- Kiểm tra vật liệu: Giúp xác định các loại vật liệu và kích thước cần sử dụng.
- Đảm bảo an toàn: Giúp công trình được xây dựng đúng tiêu chuẩn, tránh lỗi kỹ thuật.
- Dễ dàng sửa chữa: Hỗ trợ việc bảo trì hoặc thay đổi thiết kế trong tương lai.
Nội dung đọc bản vẽ nhà đơn giản:
- Phần tổng quan: Xem các mặt bằng (mặt cắt ngang, mặt đứng).
- Kích thước chi tiết: Đọc thông số phòng, tường, cửa sổ, cửa ra vào.
- Hệ thống kỹ thuật: Kiểm tra hệ thống điện, nước nếu có trong bản vẽ.
- Tăng độ tơi xốp, giúp đất thông thoáng, thuận lợi cho sự phát triển của rễ cây.
- Cải thiện khả năng giữ nước và dinh dưỡng của đất.
- Giảm sự cạnh tranh dinh dưỡng từ cỏ dại và các sinh vật không mong muốn.
- Phá vỡ tầng đất nén chặt, cải thiện sự thấm nước và lưu thông không khí.
- Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng (như N, P, K, và vi lượng).
- Cải thiện độ phì nhiêu của đất và duy trì năng suất cây trồng lâu dài.
- Tăng khả năng chống chịu của cây trước sâu bệnh và điều kiện bất lợi.
- Tái sử dụng các chất hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường.
A. Hiện tượng xảy ra khi cho giấy quỳ tím vào ống nghiệm chứa NaOH hoặc HCl:
- Với NaOH: Giấy quỳ tím sẽ chuyển sang màu xanh do NaOH có tính kiềm.
- Với HCl: Giấy quỳ tím sẽ chuyển sang màu đỏ do HCl có tính axit.
B. Lập phương trình hóa học:
- A1 + O2 → A12O3
Phương trình đầy đủ (giả sử A1 là nhôm - Al): 4Al + 3O2 → 2Al2O3