

Phạm Minh Phú
Giới thiệu về bản thân



































Câu1:
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá nhân vật Thứ trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Gợi ý đoạn văn:
Nhân vật Thứ trong đoạn trích cuối tiểu thuyết Sống mòn của Nam Cao là hình ảnh tiêu biểu cho bi kịch tinh thần của lớp trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ. Từng mang trong mình lý tưởng cao đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thứ mơ ước trở thành một vĩ nhân, mang lại sự đổi thay cho đất nước. Thế nhưng, trước thực tại khắc nghiệt – đói nghèo, thất nghiệp, chiến tranh – lý tưởng ấy dần bị mài mòn. Anh trở nên cam chịu, nhu nhược, sống lay lắt và tự khinh bỉ chính mình. Cái bi kịch lớn nhất của Thứ không chỉ là sự thất bại trong hành động, mà còn là sự “chết trong lúc sống” – sống mà không lý tưởng, không mục đích. Tuy nhiên, nhân vật này không hoàn toàn chìm trong tăm tối. Ẩn sâu trong tâm hồn Thứ vẫn còn tia sáng hi vọng, vẫn còn những giằng xé, đấu tranh nội tâm. Thứ là hình tượng phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội và gửi gắm nỗi đau đáu của nhà văn về số phận con người. Qua nhân vật này, Nam Cao thể hiện thái độ cảm thông nhưng cũng đầy cảnh tỉnh đối với một lối sống buông xuôi, vô nghĩa.
Câu2:
Gabriel Garcia Marquez từng viết: “Không phải người ta ngừng theo đuổi ước mơ vì họ già đi mà họ già đi vì ngừng theo đuổi ước mơ”. Từ lời phát biểu trên, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề “tuổi trẻ và ước mơ”.
Câu1:
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá nhân vật Thứ trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Gợi ý đoạn văn:
Nhân vật Thứ trong đoạn trích cuối tiểu thuyết Sống mòn của Nam Cao là hình ảnh tiêu biểu cho bi kịch tinh thần của lớp trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ. Từng mang trong mình lý tưởng cao đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thứ mơ ước trở thành một vĩ nhân, mang lại sự đổi thay cho đất nước. Thế nhưng, trước thực tại khắc nghiệt – đói nghèo, thất nghiệp, chiến tranh – lý tưởng ấy dần bị mài mòn. Anh trở nên cam chịu, nhu nhược, sống lay lắt và tự khinh bỉ chính mình. Cái bi kịch lớn nhất của Thứ không chỉ là sự thất bại trong hành động, mà còn là sự “chết trong lúc sống” – sống mà không lý tưởng, không mục đích. Tuy nhiên, nhân vật này không hoàn toàn chìm trong tăm tối. Ẩn sâu trong tâm hồn Thứ vẫn còn tia sáng hi vọng, vẫn còn những giằng xé, đấu tranh nội tâm. Thứ là hình tượng phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội và gửi gắm nỗi đau đáu của nhà văn về số phận con người. Qua nhân vật này, Nam Cao thể hiện thái độ cảm thông nhưng cũng đầy cảnh tỉnh đối với một lối sống buông xuôi, vô nghĩa.
Câu2:
Gabriel Garcia Marquez từng viết: “Không phải người ta ngừng theo đuổi ước mơ vì họ già đi mà họ già đi vì ngừng theo đuổi ước mơ”. Từ lời phát biểu trên, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề “tuổi trẻ và ước mơ”.
Câu1:
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá nhân vật Thứ trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Gợi ý đoạn văn:
Nhân vật Thứ trong đoạn trích cuối tiểu thuyết Sống mòn của Nam Cao là hình ảnh tiêu biểu cho bi kịch tinh thần của lớp trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ. Từng mang trong mình lý tưởng cao đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thứ mơ ước trở thành một vĩ nhân, mang lại sự đổi thay cho đất nước. Thế nhưng, trước thực tại khắc nghiệt – đói nghèo, thất nghiệp, chiến tranh – lý tưởng ấy dần bị mài mòn. Anh trở nên cam chịu, nhu nhược, sống lay lắt và tự khinh bỉ chính mình. Cái bi kịch lớn nhất của Thứ không chỉ là sự thất bại trong hành động, mà còn là sự “chết trong lúc sống” – sống mà không lý tưởng, không mục đích. Tuy nhiên, nhân vật này không hoàn toàn chìm trong tăm tối. Ẩn sâu trong tâm hồn Thứ vẫn còn tia sáng hi vọng, vẫn còn những giằng xé, đấu tranh nội tâm. Thứ là hình tượng phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội và gửi gắm nỗi đau đáu của nhà văn về số phận con người. Qua nhân vật này, Nam Cao thể hiện thái độ cảm thông nhưng cũng đầy cảnh tỉnh đối với một lối sống buông xuôi, vô nghĩa.
Câu2:
Gabriel Garcia Marquez từng viết: “Không phải người ta ngừng theo đuổi ước mơ vì họ già đi mà họ già đi vì ngừng theo đuổi ước mơ”. Từ lời phát biểu trên, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề “tuổi trẻ và ước mơ”.