Trần Ngọc Hiển

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Ngọc Hiển
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

One of the most common natural disasters in Vietnam is flooding. It often occurs during the rainy season, especially in the central and southern regions. Heavy rains, tropical storms, and typhoons cause rivers to overflow, leading to severe flooding in many areas. Houses, crops, and infrastructure can be heavily damaged, and people may lose their homes and belongings. Floods also disrupt transportation and cause waterborne diseases to spread. To reduce the impact of floods, the government and local communities have implemented warning systems and built stronger dikes and drainage systems.


One of the most common natural disasters in Vietnam is flooding. It often occurs during the rainy season, especially in the central and southern regions. Heavy rains, tropical storms, and typhoons cause rivers to overflow, leading to severe flooding in many areas. Houses, crops, and infrastructure can be heavily damaged, and people may lose their homes and belongings. Floods also disrupt transportation and cause waterborne diseases to spread. To reduce the impact of floods, the government and local communities have implemented warning systems and built stronger dikes and drainage systems.


Question 1:

He asked the villagers how often earthquakes occurred in that region.


Question 2:

They told me that I could find a wide range of beauty products in their store


Question 1:

He asked the villagers how often earthquakes occurred in that region.


Question 2:

They told me that I could find a wide range of beauty products in their store


Question 1:

I think robots can’t replace the role of teachers in education.


Question 2:

People will still send letters to each other in 2050.



Câu 1:



Vấn đề trọng tâm mà văn bản nêu lên là gì?

Văn bản tập trung phân tích nỗi nhớ chơi vơi – nguồn cảm hứng sáng tạo chủ đạo và cũng là yếu tố thống nhất nội dung, nghệ thuật của bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng.





Câu 2:



Luận điểm của đoạn (1):

Quang Dũng đã thay đổi nhan đề từ “Nhớ Tây Tiến” thành “Tây Tiến” không chỉ để tránh sự lộ liễu mà còn để mở rộng ý nghĩa, tạo cảm giác khái quát hơn, thể hiện quy mô rộng lớn và sự hào hùng của đoàn quân Tây Tiến.





Câu 3:



a. Xác định thành phần biệt lập trong câu sau:


  • Thành phần biệt lập là “dường như”, thuộc loại thành phần tình thái, biểu thị sự phỏng đoán của người viết.



b. Xét về mục đích nói, câu văn được in đậm thuộc kiểu câu gì?


  • Câu in đậm “Lạ thay là ngôn ngữ thơ!” là kiểu câu cảm thán, bộc lộ sự ngạc nhiên, cảm xúc trước sự tinh tế, độc đáo của ngôn ngữ thơ.






Câu 4:



Mối quan hệ giữa luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong đoạn (2):


  • Luận điểm: Nỗi nhớ trong “Tây Tiến” được biểu đạt bằng những từ ngữ vừa lạ, vừa ám ảnh.
  • Lí lẽ: Sự độc đáo trong cách thể hiện nỗi nhớ qua các từ ngữ đặc biệt như “nhớ chơi vơi”, “nhớ ôi”.
  • Bằng chứng: Các câu thơ cụ thể như:
    • “Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”
    • “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói / Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”
  • Cách phân tích những từ ngữ này cho thấy sự ám ảnh, da diết của nỗi nhớ, đồng thời thể hiện sự tài hoa trong cách sử dụng ngôn ngữ của Quang Dũng.






Câu 5:



Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện trong văn bản:


  • Tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ và trân trọng đối với tài năng nghệ thuật của Quang Dũng.
  • Đồng thời, tác giả cũng xúc động và cảm thông với nỗi nhớ sâu sắc, chơi vơi mà Quang Dũng đã gửi gắm qua từng câu thơ trong “Tây Tiến”.






Câu 6:



Viết đoạn văn ngắn (5 – 7 dòng) trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của nỗi nhớ trong một câu thơ/đoạn thơ mà em đã đọc, đã nghe:


Trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”, Hàn Mặc Tử đã khắc họa nỗi nhớ quê hương da diết và chơi vơi qua câu thơ:

“Sao anh không về chơi thôn Vĩ? / Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”.

Câu thơ mở ra một không gian thôn quê bình yên, tươi sáng, nhưng đằng sau đó là nỗi nhớ nhung đầy khắc khoải. Tác giả như đang tự hỏi mình, tự trách mình sao không thể trở về thôn Vĩ – nơi chất chứa bao kỷ niệm. Nỗi nhớ ấy vừa cụ thể vừa mơ hồ, vừa da diết vừa xa vời, gợi lên sự cô đơn, lạc lõng của một tâm hồn khao khát sự sống nhưng bị kìm hãm bởi bệnh tật.



Câu 1:



Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là ngôi thứ ba.





Câu 2:



Cuộc sống của người trí thức giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám được thể hiện là tù túng, bần tiện, thiếu thốn và bế tắc. Họ phải vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền, bị bóp nghẹt bởi hoàn cảnh khó khăn, không có cơ hội phát triển tài năng và thực hiện ước mơ cao đẹp.





Câu 3:



Câu cảm thán “Hỡi ôi! Người ta đã phí bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu công lao để giải thoát, từ bỏ tất cả những phú quý vinh hoa của đời mình. Vô ích cả, chừng nào nhân loại chưa thoát khỏi những xiềng xích của cái đói và cái rét.” thể hiện sự chua xót, tiếc nuối và bất lực của nhân vật Thứ. Anh cảm thấy đau đớn vì mọi nỗ lực thoát khỏi cuộc sống bế tắc đều trở nên vô nghĩa khi con người vẫn bị kìm hãm bởi cái đói và cái rét.





Câu 4:



Nội dung chính của văn bản:

Văn bản thể hiện sự bế tắc, chán chường và đau khổ của người trí thức nghèo như Thứ khi phải sống trong hoàn cảnh nghèo đói, tù túng. Họ khao khát vươn lên nhưng lại bị cái nghèo đeo bám, khiến những ước mơ cao đẹp không thể thực hiện được.





Câu 5:



Nam Cao xây dựng nhân vật Thứ là một người trí thức nghèo, có tâm hồn nhạy cảm, luôn khao khát sống cao đẹp và ý nghĩa. Tuy nhiên, Thứ lại bị hoàn cảnh nghèo túng bóp nghẹt, khiến anh trở nên bế tắc, bất mãn và mất phương hướng. Qua đó, Nam Cao khắc họa nỗi đau khổ, giằng xé nội tâm của những người trí thức trong xã hội cũ, vừa có ý thức về giá trị cuộc sống, vừa bất lực trước thực tại đầy khắc nghiệt.





Câu 6:



Lí tưởng sống là kim chỉ nam định hướng cho mỗi người, giúp ta tìm thấy mục đích và ý nghĩa của cuộc đời. Khi có lí tưởng cao đẹp, chúng ta sẽ sống có trách nhiệm, không chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình và cộng đồng. Lí tưởng sống còn giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách, hướng tới những giá trị tốt đẹp và cống hiến cho xã hội. Sống mà không có lí tưởng chẳng khác gì tồn tại một cách vô nghĩa, không để lại dấu ấn gì cho đời.



Câu 1:



Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là ngôi thứ ba.





Câu 2:



Cuộc sống của người trí thức giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám được thể hiện là tù túng, bần tiện, thiếu thốn và bế tắc. Họ phải vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền, bị bóp nghẹt bởi hoàn cảnh khó khăn, không có cơ hội phát triển tài năng và thực hiện ước mơ cao đẹp.





Câu 3:



Câu cảm thán “Hỡi ôi! Người ta đã phí bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu công lao để giải thoát, từ bỏ tất cả những phú quý vinh hoa của đời mình. Vô ích cả, chừng nào nhân loại chưa thoát khỏi những xiềng xích của cái đói và cái rét.” thể hiện sự chua xót, tiếc nuối và bất lực của nhân vật Thứ. Anh cảm thấy đau đớn vì mọi nỗ lực thoát khỏi cuộc sống bế tắc đều trở nên vô nghĩa khi con người vẫn bị kìm hãm bởi cái đói và cái rét.





Câu 4:



Nội dung chính của văn bản:

Văn bản thể hiện sự bế tắc, chán chường và đau khổ của người trí thức nghèo như Thứ khi phải sống trong hoàn cảnh nghèo đói, tù túng. Họ khao khát vươn lên nhưng lại bị cái nghèo đeo bám, khiến những ước mơ cao đẹp không thể thực hiện được.





Câu 5:



Nam Cao xây dựng nhân vật Thứ là một người trí thức nghèo, có tâm hồn nhạy cảm, luôn khao khát sống cao đẹp và ý nghĩa. Tuy nhiên, Thứ lại bị hoàn cảnh nghèo túng bóp nghẹt, khiến anh trở nên bế tắc, bất mãn và mất phương hướng. Qua đó, Nam Cao khắc họa nỗi đau khổ, giằng xé nội tâm của những người trí thức trong xã hội cũ, vừa có ý thức về giá trị cuộc sống, vừa bất lực trước thực tại đầy khắc nghiệt.





Câu 6:



Lí tưởng sống là kim chỉ nam định hướng cho mỗi người, giúp ta tìm thấy mục đích và ý nghĩa của cuộc đời. Khi có lí tưởng cao đẹp, chúng ta sẽ sống có trách nhiệm, không chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình và cộng đồng. Lí tưởng sống còn giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách, hướng tới những giá trị tốt đẹp và cống hiến cho xã hội. Sống mà không có lí tưởng chẳng khác gì tồn tại một cách vô nghĩa, không để lại dấu ấn gì cho đời.