Tạ Ánh Dương

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Tạ Ánh Dương
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

1. Em hãy nêu khái niệm của Sử học?

Sử học là ngành khoa học nghiên cứu về quá khứ của xã hội loài người, bao gồm toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến nay, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

2. Câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rông cho thấy sử học có chức năng gì?

Câu danh ngôn này cho thấy sử học có chức năng giáo dục, cung cấp những bài học kinh nghiệm từ quá khứ đểApplicationForm mọi người nhận thức và hành động đúng đắn hơn trong hiện tại và tương lai.

3. Hai câu thơ: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” là của ai?

Hai câu thơ này là của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1. A. Vào khoảng thế kỉ VII TCN.

2. D. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

3. A. 15 bộ.

4. B. Lạc Tướng.

5. B. Từ năm 258 TCN đến năm 179 TCN.

6. D. Nông nghiệp trồng lúa nước, hoa màu, trồng dâu và nuôi tằm, luyện kim.

7. B. Thức ăn chính là: lúa mì, lúa mạch, thịt bò, rượu vang.

8. C. Trống đồng và thạp đồng.

9. A. Thờ cúng tổ tiên.

10. B. Thái thú.

1. D. Làm giấy.

2. B. Hào trưởng bản địa.

3. B. Thành Cổ Loa.

4. D. Nhà Hán.

5. C. Cho phép nhân dân bản địa sản xuất muối và sắt.

6. A. Chưa có luật pháp thành văn và chữ viết.

7. D. Thường xuyên tổ chức các lễ hội gắn với nền nông nghiệp.

8. D. Thôn tính nước ta cả về lãnh thổ lẫn chủ quyền.

9. A. Đồng hoá dân tộc Việt.

Câu 20: C. Vạn Lí Trường Thành.


II. TỰ LUẬN


Câu 1: Bảng hệ thống các cuộc khởi nghĩa:



Câu 2: Khởi nghĩa Bà Triệu


Nguyên nhân:

Do chính sách áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô khiến đời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội gay gắt.

Bà Triệu là người có chí lớn, căm thù giặc ngoại xâm, được nhân dân ủng hộ.


Diễn biến:

Năm 248, cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền (Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Bà Triệu cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của nhà Ngô.

Nghĩa quân được nhân dân khắp nơi hưởng ứng, làm cho chính quyền đô hộ nhà Ngô lung lay.

Nhà Ngô cử Lục Dận đem quân sang đàn áp.

Do lực lượng yếu hơn, cuộc khởi nghĩa thất bại, Bà Triệu tuẫn tiết trên núi Tùng (Phú Điền).


Kết quả: Khởi nghĩa thất bại.

Ý nghĩa:

Thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất chống ngoại xâm của người Việt.

Khẳng định vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dân tộc.

Góp phần làm suy yếu chính quyền đô hộ nhà Ngô.


Câu 3: Chính sách cai trị của các triều đại phương Bắc và đánh giá chính sách thâm độc nhất:


Các triều đại phương Bắc (Hán, Ngô, Lương, Đường, Tống, Minh,…) đã thi hành nhiều chính sách cai trị tàn bạo đối với nhân dân ta trên các lĩnh vực:


Chính trị:

Chia lại đơn vị hành chính, sáp nhập lãnh thổ Âu Lạc vào Trung Quốc.

Đưa quan lại người Hán sang cai trị, nắm giữ các chức vụ quan trọng.

Thi hành luật pháp hà khắc, đàn áp các cuộc nổi dậy.


Kinh tế:

Áp đặt tô thuế nặng nề, bóc lột sức lao động của nhân dân.

Cướp đoạt ruộng đất, tài nguyên.

Bắt cống nạp các sản vật quý hiếm.

Nắm độc quyền về muối và sắt.


Văn hóa:

Thi hành chính sách đồng hóa, truyền bá văn hóa Hán.

Mở trường dạy chữ Hán, du nhập Nho giáo, Đạo giáo.

Bắt người Việt phải thay đổi phong tục, tập quán theo người Hán.


Theo em, chính sách thâm độc nhất là chính sách đồng hóa về văn hóa, bởi vì:


Văn hóa là nền tảng của một dân tộc. Việc đồng hóa văn hóa sẽ khiến người Việt quên đi nguồn gốc, bản sắc văn hóa của mình, dần dần bị hòa tan và mất đi ý thức dân tộc.

Đồng hóa văn hóa là một quá trình lâu dài và khó nhận biết, nhưng hậu quả của nó rất nghiêm trọng. Nếu người Việt bị đồng hóa về văn hóa, sẽ dễ dàng bị cai trị và bóc lột hơn.

Các chính sách về chính trị và kinh tế chỉ tác động đến đời sống vật chất, còn chính sách văn hóa tác động đến cả đời sống tinh thần và ý thức hệ của người Việt.


Câu 4: Nhận xét về tinh thần đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc:


Trong suốt thời kì Bắc thuộc, mặc dù phải chịu ách cai trị tàn bạo của các triều đại phương Bắc, nhân dân ta vẫn luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất chống xâm lược.


Tính liên tục: Các cuộc khởi nghĩa nổ ra liên tục, từ Hai Bà Trưng, Bà Triệu đến Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng,… chứng tỏ ý chí quật cường của dân tộc.

Tính rộng khắp: Các cuộc khởi nghĩa diễn ra trên nhiều địa bàn khác nhau, từ miền núi đến đồng bằng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Tính quyết liệt: Các cuộc khởi nghĩa đều diễn ra với tinh thần chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc.

Ý thức dân tộc: Qua các cuộc khởi nghĩa, ý thức dân tộc của người Việt ngày càng được nâng cao, củng cố niềm tin vào sức mạnh của mình và quyết tâm giành lại độc lập.


Mặc dù nhiều cuộc khởi nghĩa thất bại, nhưng tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân ta đã góp phần làm suy yếu chính quyền đô hộ, đồng thời hun đúc truyền thống yêu nước, tạo tiền đề cho các cuộc đấu tranh giành độc lập sau này.

24 ngày 17 giờ + 18 ngày 21 giờ = 43 ngày 14 giờ.

Chế độ phân biệt chủng tộc ở Cộng hòa Nam Phi, còn gọi là A-pác-thai (Apartheid), là một hệ thống chính trị và xã hội phân chia chủng tộc chính thức, được áp dụng từ năm 1948 đến năm 1994.

Bài giải:


a; Chứng minh: ΔMAB = ΔMDC

Xét ΔMAB và ΔMDC, ta có:

MA = MD (giả thiết)

MB = MC (M là trung điểm BC)

∠AMB = ∠DMC (hai góc đối đỉnh)

Vậy ΔMAB = ΔMDC (c.g.c)


b; Chứng minh: ΔMAC = ΔMDB


Xét ΔMAC và ΔMDB, ta có:

MA = MD (giả thiết)

MB = MC (M là trung điểm BC)

∠AMC = ∠DMB (hai góc đối đỉnh)

Vậy ΔMAC = ΔMDB (c.g.c)

Bài văn cảm nghĩ về đoạn trích:


Đoạn trích trên là một đoạn văn cảm động và sâu sắc, nói về tình mẫu tử và sự nhớ nhung, xót thương của người con đối với người mẹ đã qua đời.


Đoạn trích bắt đầu bằng hình ảnh hoa sen, một biểu tượng của vẻ đẹp, sự tinh khiết và thanh cao. Mẹ đã hát về hoa sen, về vẻ đẹp của nó, về sự lặng lẽ và dịu dàng của nó. Hình ảnh này đã gợi lên trong tôi cảm giác về sự ấm áp và yêu thương của người mẹ.


Tuy nhiên, đoạn trích cũng nói về sự mất mát và chia ly. Sen đã tàn, mùa hạ đã qua, và người mẹ đã lìa xa cõi đời. Đây là một sự thật đau đớn và không thể tránh khỏi. Nhưng đoạn trích cũng cho chúng ta thấy rằng, mặc dù người mẹ đã qua đời, nhưng tình yêu và nhớ nhung của người con vẫn còn đó, vẫn sống mãi.


Cuối cùng, đoạn trích nói về sự chuyển hóa và sự sống mãi của người mẹ. Sen tàn rồi sen lại nở, người mẹ thành ngôi sao lên trời. Đây là một hình ảnh đẹp và sâu sắc, nói về sự sống mãi và sự chuyển hóa của con người.


Tổng thể, đoạn trích trên là một đoạn văn cảm động và sâu sắc, nói về tình mẫu tử, sự nhớ nhung và xót thương, và sự sống mãi của con người. Nó đã gợi lên trong tôi cảm giác về sự ấm áp và yêu thương của người mẹ, và sự chuyển hóa và sự sống mãi của con người.