![](https://rs.olm.vn/images/background/bg0.jpg?v=2)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/2.png?131731899478)
Nguyễn Thị Phương Linh
Giới thiệu về bản thân
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_mam_non.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_tan_binh.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_chuyen_can.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_cao_thu.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_thong_thai.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_dai_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
“Chúng ta không xúc động trước những bài giảng lịch sử. Chúng tá xúc động trước những người làm nên lịch sử.” Ý kiến trên đã nêu lên một thực trang trong trường học hiện nay. Đó là việc học sinh không có hứng thủ với những bài học lịch qua khuôn mẫu của sách giáo khoa dù rất hào hứng với những câu chuyện lịch sử.
Học sinh chỉ chán học lịch sử qua sách giáo khoa chứ không chán lịch sử dân tộc. Điều này được thể hiện rất rõ qua việc những tác phẩm về cuộc chiến tranh bảo vệ dân tộc của ông cha ta rất được đón nhận, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhưng bộ phim “Đào, phở và piano”, “Mùi cỏ cháy” hay ca khúc “Mẹ yêu con”. Có nhận định cho rằng: Giá trị của lịch sử không nằm ở việc học sinh nhớ được bao nhiêu mốc thời gian, bao nhiêu sự kiện. Mà nằm ở việc học sinh có cảm nhận được giá trị thực sự mà những bài học lịch sử mang lại hay không. Rằng ngày hôm nay của chúng ta được đánh đổi bằng biết bao xương màu của cha ông. Để rồi tiếp thu và phát triển những giá trị văn hoá lịch sử đó. Đúng vậy, những bài học lịch sử gần như đều đi theo một khuôn mẫu có sẳn khiến người học phải ghi nhớ một khôi lượng kiến thức lớn mà không biết được ý nghĩa của những câu chuyện quá khứ. Từ đó dân tới thực trạng hứng thủ với lịch sử nhưng chán nản với môn lịch sử. Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác đến từ nhận thức đã ăn sâu vào trong tâm lý "Lịch sử là môn học phụ.” Dù theo chương trình đào tạo mới, lịch sự đã cho vào môn học bắt buộc nhưng dưới áp lực của việc học nhiều môn và định kiến có sẵn lịch sử vẫn chưa được chú trọng sâu sắc.
Lịch sử trở thành môn học khiến học sinh hào hứng và những giá trị lịch sử đi sâu vào cuộc sống cần có những sự thay đổi từ nhiều phía. Đầu tiên hãy để lịch sử được cảm nhận theo quan điểm của mỗi cá nhân trong một quy chuẩn nhất định. Chúng ta không thể áp đặt góc nhìn của một người hay một thế hệ nên cộng đồng và những thế hệ sau này. Hãy để người trẻ được cảm nhận lịch sử theo góc nhìn riêng của bản thân. Thế hệ trẻ có rất nhiều cách tiếp cận với lịch sử mới mẻ. Như việc những ca khúc cách mạng, nhạc đỏ đã được thay đổi về giao điệu phù hợp hơn với âm hưởng của thời đại nhưng vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu. Bên cạnh đó, cũng cần đưa những bài học kinh nghiệm lịch sử đến gần hơn với thực tiễn cuộc sống để lịch sử được phát huy đúng vai trò của nó.
Lịch sử vẻ vang của một dân tộc anh hùng luôn luôn được ghi nhớ và biết ơn bởi bao thế hệ đã dâng hiến cả cuộc đời để đất nước có được cơ đồ, vị thế như ngày nay. Vì thế, đừng để những khuôn mẫu không phù hợp che lấp đi niềm hứng thú, say mê với những câu chuyện lịch sử và sự xúc động trước những người làm nên lịch sử