

K21_HOA_HoangMinhTu_35
Giới thiệu về bản thân



































Văn bản kể về cuộc gặp gỡ và nên duyên giữa Thúy Kiều và Từ Hải – một người anh hùng cái thế. Sau khi nghe tiếng Thúy Kiều, Từ Hải đến gặp nàng, hai người nhanh chóng thấu hiểu, đồng cảm và kết nghĩa tri kỉ. Đây là mối tình đẹp, đậm chất lý tưởng giữa “trai anh hùng” và “gái thuyền quyên”.
Trong cuộc sống, góp ý và nhận xét là điều cần thiết để giúp nhau hoàn thiện và trưởng thành. Tuy nhiên, cách thức góp ý rất quan trọng, đặc biệt là khi phát ngôn trước đám đông. Một lời nhận xét vô tình, thiếu tế nhị có thể trở thành vết thương sâu trong lòng người khác. Vì vậy, việc góp ý trước đám đông cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo tính xây dựng và lòng nhân văn.
Trước hết, cần hiểu rằng góp ý là để giúp đỡ, chứ không phải để hạ thấp hay làm tổn thương người khác. Khi được thực hiện đúng cách, lời góp ý sẽ tạo động lực, là cơ hội để người nghe nhìn lại bản thân và tiến bộ. Tuy nhiên, nếu góp ý không đúng nơi, không đúng cách, đặc biệt là trước đám đông, có thể khiến người khác cảm thấy xấu hổ, tổn thương, thậm chí mất tự tin. Ví dụ như trong văn bản “Ai biểu xấu?” của Nguyễn Ngọc Tư, lời nhận xét công khai về “ngoại hình hạn chế” đã khiến thí sinh rơi vào tình trạng ê chề, đau đớn, dù cuộc thi đáng lẽ phải đánh giá dựa trên tài năng ca hát. Đây là minh chứng cho sự vô cảm trá hình trong cái gọi là “góp ý chân thành”. Thực tế, ai cũng có khuyết điểm. Khi bị góp ý trước đám đông, người nghe thường rơi vào tâm lý phòng thủ, xấu hổ, dẫn đến mất đi thiện chí tiếp thu. Góp ý nơi đông người nếu không khéo léo dễ biến thành lời phán xét, làm mất đi sự tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần né tránh việc góp ý nơi công cộng. Trong một số tình huống như làm việc nhóm, thuyết trình lớp học hay họp tổ chức, việc phản hồi trước đám đông có thể là cần thiết, nhưng vẫn phải giữ được sự khách quan, lịch sự, tôn trọng người được góp ý.
Góp ý và nhận xét là một nghệ thuật. Góp ý đúng cách là thể hiện sự quan tâm và tôn trọng người khác; ngược lại, góp ý thiếu tế nhị, nhất là trước đám đông, có thể trở thành hành động vô tâm, làm tổn thương và phá hủy lòng tự trọng của người đối diện. Mỗi người cần học cách nói lời góp ý sao cho chân thành mà không phũ phàng, thẳng thắn mà không tàn nhẫn, để góp phần xây dựng một xã hội văn minh và nhân ái.
Truyện ngắn “Ai biểu xấu?” của Nguyễn Ngọc Tư mang đậm chất tùy bút, thể hiện rõ nét nội dung nhân văn và hình thức biểu đạt tinh tế, cảm xúc. Về nội dung, tác phẩm lên tiếng phê phán định kiến xã hội về ngoại hình, đặc biệt là khi nó trở thành tiêu chí trong những lĩnh vực vốn dĩ nên tôn vinh tài năng. Tác phẩm thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những con người không may mắn về ngoại hình, đồng thời phê bình sự thiếu tế nhị, vô cảm của một bộ phận người trong xã hội. Về hình thức, văn bản sử dụng giọng văn trữ tình, xen lẫn châm biếm nhẹ nhàng và sự tự trào dí dỏm, giúp truyền tải cảm xúc chân thật và lay động lòng người. Lối viết tự nhiên, gần gũi, nhiều hình ảnh ẩn dụ sâu sắc như “chết đứng trên sân khấu”, “đôi chân không còn là của mình”… càng làm tăng tính thuyết phục và nghệ thuật. Từ đó, tác phẩm không chỉ là một lời cảnh tỉnh mà còn là một lời an ủi đầy nhân văn đối với những người bị xã hội phán xét một cách thiếu công bằng.
Tác phẩm gửi gắm nhiều thông điệp nhân văn:
- Không nên đánh giá con người chỉ qua ngoại hình, nhất là trong các cuộc thi về tài năng.
- Lời nói có sức mạnh rất lớn, có thể nâng đỡ hoặc làm tổn thương người khác, vì vậy cần cẩn trọng, tinh tế khi nhận xét, nhất là trước đám đông.
- Xã hội cần xây dựng một môi trường công bằng, bao dung, và tôn trọng sự đa dạng về ngoại hình, tính cách và tài năng.
- Những định kiến, chuẩn mực cái đẹp áp đặt vô hình có thể hủy hoại ước mơ và lòng tự trọng của con người.
Đoạn văn thể hiện một quan điểm sâu sắc về ý thức lời nói và sự tôn trọng người khác. Mỗi người đều có thể có suy nghĩ riêng, nhưng việc phát ngôn những điều có thể gây tổn thương đến người khác, nhất là nơi công cộng, đòi hỏi sự tế nhị, văn minh và nhân văn.
Lời nhận xét thiếu suy nghĩ tuy có thể đúng với cảm giác cá nhân, nhưng khi được nói ra một cách vô tư giữa đám đông lại trở thành con dao làm tổn thương người khác sâu sắc. Đoạn văn nhắc nhở chúng ta cần biết kiểm soát lời nói, đặt mình vào vị trí người nghe để cư xử đầy thấu cảm.
thể loại kí
Các thí sinh, đặc biệt là nhân vật được miêu tả trong bài viết, đã rơi vào tình huống bị chê bai công khai về ngoại hình ngay trên sân khấu của một cuộc thi tiếng hát truyền hình, trước hàng ngàn khán giả và truyền hình trực tiếp.
Trước tình huống ấy, thí sinh cảm thấy đau đớn, tủi nhục và tổn thương sâu sắc, như thể “chết đứng”, “gượng gạo cười”, và “rời sân khấu trên đôi chân không còn là của mình”. Tuy nhiên, họ vẫn cố giữ bình tĩnh và cư xử nhẫn nhịn, lịch sự, không phản ứng tiêu cực, cho dù trong lòng vô cùng cay
Diện tích tiết diện của một xi lanh.
R=45 mm (90 mm / 2 = 45 mm).
Diện tích tiết diện của một xi lanh
π . (45 mm)² ≈ 6363
Hành trình pittông
2 .85 mm = 170 mm.
Thể tích của một xi lanh
6363 mm² . 170 mm ≈ 1083000 mm³.
Thể tích của 6 xi lanh là
6 . 1083000 mm³ = 6498000 mm³. = 6,498 lít