Trần Tuyết Nhi

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Tuyết Nhi
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

a)

-Tế bào trên đang ở kỳ giữa của quá trình nguyên phân

-Bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội (2n) của loài trên là 8

b)

- Số lượng tế bào đã tham gia phân bào là: 192 / 8 = 24 tế bào

a)

Phương pháp nhuộm Gram được mô tả ở trên có thể được sử dụng để nghiên cứu các đặc điểm sau của vi khuẩn:

-Phân loại vi khuẩn Gram dương (+) và Gram âm (-): Đây là mục đích chính của phương pháp nhuộm Gram. Vi khuẩn Gram dương sẽ giữ lại thuốc nhuộm tím kết tinh và có màu tím hoặc xanh lam khi quan sát dưới kính hiển vi. Vi khuẩn Gram âm sẽ mất màu tím kết tinh sau khi rửa bằng cồn và sẽ bắt màu đỏ của dung dịch fuchsin.

-Hình thái tế bào: Có thể quan sát hình dạng (ví dụ: hình cầu, hình que, hình xoắn) và cách sắp xếp của tế bào vi khuẩn (ví dụ: chuỗi, đám).

-Kích thước tế bào: Có thể ước tính kích thước tương đối của tế bào vi khuẩn.

b)

-Các hình thức sinh sản của vi khuẩn:

+Phân đôi (Binary fission): Đây là hình thức sinh sản phổ biến nhất ở vi khuẩn. Tế bào vi khuẩn phân chia thành hai tế bào con giống hệt nhau.

+Nảy chồi (Budding): Một chồi nhỏ mọc ra từ tế bào mẹ và phát triển thành một tế bào mới.

+Sinh sản bằng bào tử (Spore formation): Một số vi khuẩn có thể tạo ra bào tử trong điều kiện bất lợi. Bào tử có thể tồn tại trong thời gian dài và phát triển thành tế bào vi khuẩn mới khi điều kiện trở nên thuận lợi.

+Phân mảnh (Fragmentation): Một số vi khuẩn dạng sợi có thể phân chia thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn phát triển thành một tế bào mới.

-Phương pháp nhuộm Gram không thể xác định trực tiếp hình thức sinh sản của vi khuẩn. Nhuộm Gram chủ yếu được sử dụng để phân loại vi khuẩn dựa trên cấu trúc thành tế bào của chúng. Để xác định hình thức sinh sản, cần sử dụng các phương pháp khác như:

+Quan sát trực tiếp dưới kính hiển vi: Theo dõi quá trình phân chia tế bào theo thời gian thực.

+Nuôi cấy vi khuẩn: Quan sát sự phát triển của quần thể vi khuẩn và các hình thái đặc trưng liên quan đến từng hình thức sinh sản.

+Các phương pháp phân tử: Sử dụng các kỹ thuật di truyền để xác định các gen liên quan đến quá trình sinh sản.


Vi sinh vật có các kiểu dinh dưỡng:

+Quang tự dưỡng (Photoautotroph)

+Quang dị dưỡng (Photoheterotroph)

+Hoá tự dưỡng (Chemoautotroph)

+Hoá dị dưỡng (Chemoheterotroph)

Phân biệt các kiểu dinh dưỡng:

-Quang tự dưỡng (Photoautotroph):

+Nguồn năng lượng: Ánh sáng.

+Nguồn carbon: CO2.

+Ví dụ: Vi khuẩn lam (Cyanobacteria), tảo.

-Quang dị dưỡng (Photoheterotroph):

+Nguồn năng lượng: Ánh sáng.

+Nguồn carbon: Chất hữu cơ.

+Ví dụ: Vi khuẩn tía không lưu huỳnh (Rhodobacter, Rhodopseudomonas):

-Hóa tự dưỡng (Chemoautotroph):

+Nguồn năng lượng: Chất vô cơ (ví dụ: \(H_{2} S\)\(N H_{3}\)\(F e^{2 +}\)).

+Nguồn carbon: CO2.

+Ví dụ: Vi khuẩn ôxi hóa lưu huỳnh (Thiobacillus), vi khuẩn ôxi hóa nitơ (Nitrosomonas, Nitrobacter).

-Hóa dị dưỡng (Chemoheterotroph):

+Nguồn năng lượng: Chất hữu cơ.

+Nguồn carbon: Chất hữu cơ.

+Ví dụ: Hầu hết vi khuẩn, nấm, động vật nguyên sinh.


Việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai trước đó lại có tác dụng bổ sung và duy trì lượng nitrogen trong đất vì :

-Trong rễ cây đậu nành có sự cộng sinh giữa rễ cây và vi khuẩn Rhizobium. Trong mối quan hệ cộng sinh này, cây cung cấp sản phẩm quang hợp cho đời sống và hoạt động vi khuẩn ngược lại vi khuẩn có vai trò cố định N2 tự do từ không khí thành NH3 vừa cung cấp cho cây vừa cung cấp cho đất. Như vậy, việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai trước đó lại có tác dụng bổ sung và duy trì nitrogen trong đất.

Việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai trước đó lại có tác dụng bổ sung và duy trì lượng nitrogen trong đất vì :

-Trong rễ cây đậu nành có sự cộng sinh giữa rễ cây và vi khuẩn Rhizobium. Trong mối quan hệ cộng sinh này, cây cung cấp sản phẩm quang hợp cho đời sống và hoạt động vi khuẩn ngược lại vi khuẩn có vai trò cố định N2 tự do từ không khí thành NH3 vừa cung cấp cho cây vừa cung cấp cho đất. Như vậy, việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai trước đó lại có tác dụng bổ sung và duy trì nitrogen trong đất.

a)

Môi trường nuôi cấy không liên tục và môi trường nuôi cấy liên tục là:

-Môi trường nuôi cấy không liên tục là môi trường nuôi cấy vi sinh vật mà trong đó:

+Không bổ sung thêm chất dinh dưỡng mới vào quá trình nuôi.

+Không loại bỏ các sản phẩm của quá trình trao đổi chất cùng như xác vi sinh vật.

+Nuôi cấy được thực hiện trong điều kiện cố định ban đầu, vi sinh vật phát triển và trải qua tất cả các pha sinh trưởng.

-Môi trường nuôi cấy liên tục là môi trường nuôi cấy vi sinh vật mà trong đó:

+Chất dinh dưỡng mới được cung cấp liên tục vào hệ thống nuôi.

+Sản phẩm trao đổi chất và xác vi sinh vật được loại bỏ thường xuyên.

+Đảm bảo môi trường duy trì trạng thái ổn định, vi sinh vật có thể được duy trì ở một pha nhất định, thường là pha luỹ thừa, trong thời gian dài.

b)

Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn ở các pha trong môi trường nuôi cấy không liên tục là:

-Pha tiềm phát(lag phase ):

+Vi khuẩn chưa phân chia mà thích nghi với môi trường mới.

+Enzyme và các chất cần thiết được tổng hợp để chuẩn bị cho sự sinh trưởng.

-Pha luỹ thừa(log phase )

+Vi khuẩn sinh trưởng và phân chia mạnh mẽ, khối lượng và số lượng vi khuẩn tăng theo cấp số nhân.

+Môi trường giàu chất dinh dưỡng và không có yếu tố hạn chế.

-Pha cân bằng(stationary phase )

+Tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn giảm dần và ổn định, số lượng vi khuẩn mới được sinh ra bằng đúng số lượng vi khuẩn chết đi.

+Nguyên nhân: Cạn kiệt chất dinh dưỡng hoặc tích luỹ các sản phẩm trao đổi chất độc hại.

-Pha suy thoái( death phase )

+Số lượng vi khuẩn chết nhiều hơn số lượng vi khuẩn được tạo ra.

+Nguyên nhân: Môi trường cạn kiệt dinh dưỡng hoặc các sản phẩm độc hại đã đạt ngưỡng cao.