Thị Mỹ Ngân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Thị Mỹ Ngân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1.

Bài làm

Trong hành trình cuộc đời rộng lớn và đầy biến động, mỗi người đều cần có một "điểm neo" vững chắc. "Điểm neo" này không chỉ là một mục tiêu đơn thuần mà còn là hệ giá trị, niềm tin, hoặc một mối quan hệ quan trọng, đóng vai trò như kim chỉ nam, định hướng và giữ vững tinh thần khi đối diện với khó khăn. "Điểm neo" giúp chúng ta không lạc lối giữa những ngã rẽ cuộc đời. Khi gặp thử thách, ta có thể dựa vào đó để tìm lại sự cân bằng, nhắc nhở bản thân về mục đích và ý nghĩa của những gì mình đang làm. Ví dụ, với một người, gia đình có thể là "điểm neo", là động lực để vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Với người khác, đó có thể là đam mê, là khát vọng cống hiến cho xã hội, giúp họ kiên trì theo đuổi ước mơ dù gặp phải bao nhiêu trở ngại. Hơn nữa, "điểm neo" còn mang lại cảm giác an toàn và ổn định trong một thế giới đầy biến động. Nó là nơi ta tìm về sau những vấp ngã, là nguồn sức mạnh để ta tiếp tục bước đi. Thiếu đi "điểm neo", con người dễ cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng và dễ dàng bỏ cuộc trước những khó khăn. Vì vậy, việc xác định và xây dựng cho mình một "điểm neo" vững chắc là vô cùng quan trọng, giúp ta sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

Câu 2.

Bài làm

Bài thơ "Việt Nam ơi!" của Huy Tùng là một khúc ca yêu nước, ngợi ca vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh cảm xúc chân thành, tha thiết, bài thơ còn gây ấn tượng bởi những nét đặc sắc về nghệ thuật, góp phần làm nên giá trị thẩm mỹ sâu sắc. Trước hết, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, tạo sự phóng khoáng, linh hoạt trong diễn đạt cảm xúc. Không bị gò bó bởi niêm luật chặt chẽ, tác giả có thể thoải mái thể hiện tình yêu nước nồng nàn, niềm tự hào về lịch sử và văn hóa dân tộc. Nhịp điệu của bài thơ cũng biến đổi linh hoạt, khi thì dồn dập, mạnh mẽ, khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng, phù hợp với từng cung bậc cảm xúc. Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài thơ là việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và biểu cảm. Những hình ảnh "cánh cò bay trong những giấc mơ", "truyền thuyết mẹ Âu Cơ", "đầu trần chân đất" gợi lên những ký ức tuổi thơ tươi đẹp, những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc. Hình ảnh "bể dâu", "điêu linh", "thăng trầm" tái hiện những giai đoạn lịch sử đầy biến động, nhưng cũng không làm lu mờ "hào khí oai hùng muôn đời truyền lại". Đặc biệt, hình ảnh "biển xanh", "nắng lung linh" ở khổ cuối mang đến một không gian tươi sáng, tràn đầy sức sống, thể hiện niềm tin vào tương lai tươi đẹp của đất nước. Bên cạnh đó, bài thơ còn sử dụng nhiều biện pháp tu từ đặc sắc. Điệp ngữ "Việt Nam ơi!" được lặp đi lặp lại như một lời khẳng định, một tiếng gọi từ trái tim, thể hiện tình yêu nước thiết tha, cháy bỏng. Biện pháp ẩn dụ "đường đến vinh quang nhiều bão tố phong ba" giúp người đọc cảm nhận được những khó khăn, thử thách trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Biện pháp nhân hóa "tiếng gọi từ trái tim", "lời tổ tiên vang vọng" làm cho hình ảnh đất nước trở nên gần gũi, thiêng liêng hơn. Ngoài ra, bài thơ còn thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc cá nhân và cảm xúc cộng đồng. Tác giả không chỉ nói lên tình yêu nước của riêng mình mà còn khơi gợi, lan tỏa tình yêu đó đến với mọi người. Những trăn trở, day dứt "suốt chiều dài sâu thẳm" và "hôm nay" thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia với những vấn đề của đất nước, đồng thời thôi thúc mỗi người phải có trách nhiệm với tương lai của dân tộc.

Câu 1.

- phương thức biểu đạt : nghị luận.

Câu 2.

- Đối tượng thông tin của văn bản là : "Blaze star".

Câu 3.

                                                


- phân tích hiệu quả :

+ tính chính xác và khoa học.

+ tính logic và trình tự thời gian.

+ tính liên kết và mạch lạc.

+ sử dụng thông tin cụ thể.

Câu 4.

Lịch sử phát hiện: T CrB được phát hiện lần đầu vào năm 1866 bởi nhà thiên văn học John Birmingham. Xác định chu kỳ: Đến năm 1946, các nhà thiên văn học mới nhận ra rằng T CrB có chu kỳ bùng nổ khoảng 80 năm một lần. Dự đoán về thời điểm bùng nổ tiếp theo: Dựa trên chu kỳ đã được xác định, văn bản chỉ ra rằng hiện nay chúng ta đang ở trong giai đoạn T CrB có thể bùng nổ trở lại bất cứ lúc nào.

Câu 5.

- Minh họa và làm rõ thông tin.

- Tăng tính hấp dẫn và trực quan.

- Hỗ trợ ghi nhớ. 

- không gian chia tay được gợi mở một cách gián tiếp nhưng đậm chất tượng trưng.

- thời gian của cuộc chia tay diễn ra trong buổi chiều muộn.   

    Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người, có một thời điểm quan trọng khi chúng ta phải học cách tự mình bước đi, tự mình đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về cuộc sống của bản thân. Đó là lúc sự tự lập trở thành hành trang không thể thiếu. Với tuổi trẻ – độ tuổi tràn đầy khát vọng và tiềm năng, sự tự lập không chỉ là một đức tính đáng quý, mà còn là yếu tố nền tảng để hình thành nên bản lĩnh, nhân cách và thành công trong tương lai. Tự lập là khả năng tự chủ, tự tin thực hiện công việc, giải quyết vấn đề, sống một cách chủ động mà không phụ thuộc vào người khác. Với tuổi trẻ, điều này càng trở nên quan trọng bởi đây là giai đoạn chuyển giao từ phụ thuộc vào gia đình, nhà trường sang một cá nhân độc lập trong xã hội. Sự tự lập giúp người trẻ hình thành lối sống chủ động, tư duy phản biện và tinh thần trách nhiệm – những phẩm chất thiết yếu để vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sông    người trẻ có tinh thần tự lập thường sớm trưởng thành hơn, biết xác định mục tiêu rõ ràng, quản lý thời gian hiệu quả và chủ động tìm kiếm cơ hội học tập, rèn luyện. Họ không trông chờ, ỷ lại vào người khác mà sẵn sàng hành động để thay đổi thực tại. Chính nhờ vậy, họ dễ dàng thích nghi với môi trường mới, đối mặt với thất bại và phục hồi sau khó khăn. Ngược lại, những người thiếu tự lập thường dễ lúng túng, mất phương hướng khi không còn sự hỗ trợ từ gia đình, thậm chí đánh mất cơ hội phát triển bản thân chỉ vì sợ thất bại hoặc ngại va chạm. Không chỉ có giá trị trong cuộc sống cá nhân, sự tự lập còn là nền tảng để tuổi trẻ góp phần xây dựng xã hội. Những người trẻ độc lập thường có khả năng lãnh đạo, sáng tạo và truyền cảm hứng cho người khác. Họ là lực lượng chủ lực trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, bởi họ dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng, thế giới ngày càng “phẳng”, sự tự lập chính là chiếc chìa khóa giúp tuổi trẻ hội nhập và khẳng định bản thân. Tuy nhiên, để rèn luyện tinh thần tự lập không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi mỗi người phải vượt qua thói quen dựa dẫm, học cách chấp nhận thất bại và kiên trì đứng lên từ vấp ngã. Gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo điều kiện, khuyến khích người trẻ rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế và thử thách bản thân trong nhiều môi trường khác nhau.                                         

Trong bài thơ "Tống biệt hành" của Thâm Tâm, hình tượng " Li Khách" được thể hiện qua một cách rất đặc biệt và sâu sắc." Li Khách" không chỉ là người đi xa với chí lớn, gạc bỏ khối nhi nữ thường tình để ôm ước mơ lớn, mà còn là biểu tượng cho lòng mến yêu, sự ngưỡng mộ và trân trọng đối với những người hy sinh và nghĩa lớn.Hình ảnh "Li Khách" trong bài thơ mang đến cho độc giả cảm giác của sự cao quý , kiên cường và tinh thần hy sinh.Những câu thơ như "sao đầy hoàng hôn trong mắt trong", ta biết người buồn chiều hôm trước ," ta biết người buồn sáng hôm nay " đã tạo ra một không khí u buồn, nhẹ nhàng nhưng rất sâu lắng. Khiến cho người đọc không chỉ cảm nhận được nỗi lòng của "li Khách" mà còn hiểu được ý nghĩa của việc hy sinh cao cả.  

 

-Qua văn bản cho ta thấy thâm tâm đã mang đến cho chúng ta  một chí lớn không hề nhỏ trong bài thơ này

- cuộc chia tay này không diễn ra trên bến sông nên không có sóng làm tác nhân gợi nỗi buồn li biệt.

-Tăng nhạc tính , tăng tính tạo hình và biểu cảm của câu thơ.

-Nhằm nhấn mạnh nội dung, tạo nhịp nhàng cân đối cho văn bản.

Người đưa tiễn và người ra đi.

- Hiện tượng nở của cây mười giờ thuộc kiếu úng động sinh trưởng. Vì hiện tượng này xảy ra do tốc độ sinh trưởng và phân chia tế bào ở trên và mặt dưới của hoa cho làm hoa nở hoặc khép dưới tác dụng của các tác nhân kích thích không định hướng mang tính chu kì như nhiệt độ, ánh sáng.

- Hiện tượng đóng mở của khí khổng thuộc kiểu ứng động không sinh trưởng. Vì hiện tượng này là vận động thuận nghịch do sự biến đổi sức trương nước của khí khổng dưới tác dụng của các tác nhân kích thích không định hướng như nhiệt độ, cường độ ánh sáng, độ ẩm không khí, gió.