

Phạm Đức Tuấn
Giới thiệu về bản thân



































Na
Đề xuất cách bảo vệ vỏ tàu biển khỏi bị ăn mòn:
Gắn tấm kim loại hoạt động mạnh hơn sắt (như kẽm (Zn) hoặc magie (Mg)) vào vỏ tàu — gọi là phương pháp bảo vệ bằng cực dương (điện hóa).
Giải thích:
Khi vỏ tàu (bằng thép) tiếp xúc với nước biển (chứa các ion điện li), sẽ hình thành pin điện hóa giữa sắt và kim loại hoạt động mạnh hơn (Zn hoặc Mg). Kim loại hoạt động mạnh hơn sẽ bị oxi hóa trước, bảo vệ sắt không bị ăn mòn. Đây là quá trình ăn mòn điện hóa, nhưng nhờ có “vật hi sinh” nên vỏ tàu được bảo vệ.
• Gang: là hợp kim của sắt (Fe) và cacbon (C), trong đó hàm lượng cacbon > 2%. Ngoài ra, gang còn chứa một số nguyên tố khác như Si, Mn, S, P.
• Thép: là hợp kim của sắt (Fe) và cacbon (C), trong đó hàm lượng cacbon < 2%. Thép cũng có thể chứa thêm một số nguyên tố khác như Mn, Cr, Ni… để tăng độ bền và tính chất cơ học.
1. Fe + CuSO₄ → FeSO₄ + Cu
(Sắt đẩy đồng ra khỏi muối vì Fe hoạt động mạnh hơn Cu)
2. Fe + Fe₂(SO₄)₃ → 2FeSO₄
(Sắt khử Fe³⁺ thành Fe²⁺)
3. Fe + 2AgNO₃ → Fe(NO₃)₂ + 2Ag
(Sắt đẩy bạc ra khỏi muối vì Fe hoạt động mạnh hơn Ag)
4. Fe + Pb(NO₃)₂ → Fe(NO₃)₂ + Pb
(Sắt đẩy chì ra khỏi muối vì Fe hoạt động mạnh hơn Pb)
Không có phản ứng với:
• AlCl₃: vì sắt không đẩy được nhôm ra khỏi muối (Fe hoạt động yếu hơn Al).
• KCl: vì sắt không đẩy được kali ra khỏi muối (K hoạt động mạnh hơn Fe).
Siof
Nso
Hoa
Shdj
Tiến hoá lớn là ở gen đột biến
Tieen hoá nhỏ là thay đổi các mô xương , hình dạng khuôn mặt , tóc
Nước , môi trường , ánh sáng , hệ sinh thái
B sắp xếp bể cá trong suốt , có nhiều ánh nắng , có cây rêu . Đá sỏi