

Nình Thị Thủy
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Thể thơ: tự do
Câu2: Một số từ ngữ ,hình ảnh trong văn bản miêu tả kí ức tuổi học trò: sân trường hẹp lại,cây phượng gù, chùm hoa,tiếng ve kêu cháy ruột, tà áo mỏng, sách giáo khoa xưa, mái trường như bóng mẹ,tấm bảng xanh bát ngát, ...
Câu 3:
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các dòng thơ in đậm: điệp ngữ "Thôi đừng ".
- Hiệu quả: Tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ trở nên sinh động và hấp dẫn.
-Nhằm nhấn mạnh tâm trạng ray rứt , tiếc nuối,lưu luyến khắc sâu những kí ức đẹp đẽ về tuổi học trò ngồi trên mái trường thân yêu. Qua các dòng câu in đậm, tác giả muốn nhắn nhủ với chúng ta hãy trân trọng nhưng mình đang có ,đừng để thời gian trôi qua mới nhận ra hôi hận. Đồng thời, tác giả đã bày tỏ sự yêu quý, trận trọng với mái trường xưa.
Câu 4: Tình cảm của nhân vật trữ tình:thể hiện một tình cảm xúc động ,tha thiết,đầy hoài niệm và biết ơn đối với mái trường,thầy cô và bạn bè và những năm tháng học trò. Đó là sự nuối tiếc, day dứt, sự lưu luyến với kí ức tuổi thơ là tình yêu với những giá trị tinh thần cao đẹp đã nuôi tâm hồn trong sáng, giúp con người trưởng thành. Bài thơ là một tri ân sâu sắc về những kỉ niệm tạo nên một bài thơ nhẹ nhàng va đầy cảm xúc chân thành.
Câu 5:
Từ nội dung văn bản "Thôi đừng trách mùa thu...", đã giúp người đọc có thể rút ra bài học về cách ứng xử của bản thân đối với quá khứ và những giá trị tinh thần cao đẹp . Văn bản gợi nhắc về tầm quan trọng của việc trân trọng quá khứ, những kỷ niệm đẹp và giá trị tinh thần mà chúng ta đã tích lũy. Chúng ta nên nhớ và trân trọng những giá trị đó.Bài thơ thể hiện sự tôn vinh và biết ơn đối với những người đã có công trong quá khứ, như thầy cô giáo. Chúng ta nên biết ơn và tôn vinh những người đã giúp đỡ và dạy dỗ chúng ta. Chúng ta nên gìn giữ và phát huy những giá trị tinh thần cao đẹp, nên sống với hiện tại và hướng tới tương lai, nhưng không quên đi quá khứ . Bởi vậy mỗi người cần trân trọng quá khứ, biết ơn tôn vinh những người có công .
Câu 1: Thể thơ tự do
Câu 2: hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:"mảnh đất nghèo mồng tơi ko kịp rớt”."Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ ”
Câu 3:Những dòng thơ cho thấy dù mảnh đất miền Trung nhỏ hẹp khắc nghiệt nhưng con người nơi đây giàu tình cảm,thủy chung ,chan chứa yêu thương . Mảnh đất miền Trung là mảnh đất hẹp ngang thường gánh chịu thiên tai , lũ lụt tạo nên những mất mát đầy bất lợi của người dân.
Câu 4: Việc vận dụng thành ngữ “mảnh đất nghèo mồng tơi ko kịp rớt có tác dụng: làm tăng tính hình ảnh và tính dân dã ,thể hiện sự nghèo khó,thiếu thốn .đồng thời tạo hình ảnh quen thuộc gần gũi,gợi cảm xúc xót xa và đồng cảm với sự ngheo Khổ của miền Trung.
Câu5: tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự yêu thương trân trọng và xót xa chân thành. Tác giả cảm nhận sâu sắc những khắc nghiệt của thiên nhiên và cuocj sống nơi đây, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người miền Trung giàu tình nghĩa thủy chung và mạnh mẽ.Qua đó tác giả thể hiện một nỗi nhớ da diết và lời nhắn đủ đầy yêu thương ,trân trọng và sâu sắc dành cho quê hương .Đó là nỗi niềm đồng cảm với gian khó và sự nâng niu vẻ đẹp tâm hồn của con người miền Trung.
Câu 1 : Thể thơ tự do
Câu2:nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những cánh sẻ nâu,mẹ,trò chơi tuổi nhỏ,dấu chân.
Câu 3:Dấu ngoặc kép trong dòng thơ “chuyền chuyền một…”miệng,tay buông bắt có công dụng : trích lại lời nói quen thuộc trong trò chơi dân gian .Nhấn mạnh âm thanh quen thuộc, tạo ra sự gần gũi,sống động và gợi nhớ kỉ niệm tuổi thơ.
Câu 4:+Hiệu quả của phép lặp cú pháp:“biết ơn…”
+ Tác dụng :tăng sức gợi hình,gợi cảm cho câu thơ trở nên sinh động và hấp dẫn
+Nhấn mạnh về lòng biết ơn,làm nổi bật tình cảm sâu sắc đối với những điều bình dị thân thuộc đã nuôi dưỡng tâm hồn con người và chân thành của nhân vật trữ tình. Qua đó ta thấy được thái độ của tác giả là trân trọng ,xúc động và biết ơn sâu sắc, tình cảm yêu mến chân thành với quê hương cội nguồn
Câu 5: thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích: biết ơn những điều bình dị trong cuộc sống từ những cánh sẻ nâu,người mẹ ,trò chơi tuổi thơ và những dấu chân in trên đường làng.Những điều ấy tuy nhỏ bé nhưng lại rất thân thương.Quan đoạn thơ em cảm thấy biết ơn và trân trọng cuộc sống xung quanh mình.
Một vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh được thể hiện trong văn bản là :tâm hồn trong sáng, giàu mơ ước và lòng dũng cảm. Nhân vật Minh vừa đẹp vừa bi thương khien người đoc cảm nhận sâu sắc về nhung người lính trẻ trong chiến tranh
Thông điệp ý nghĩa nhất từ đoạn trích: Tình cảm và những ước mơ đẹp đẽ vẫn luôn tồn tại, ngay cả trong những hoàn cảnh khốc liệt nhất của chiến tranh
Lý do :Dù chiến tranh đầy mất mát và hy sinh, những người lính vẫn mang trong mình những ước mơ, tình cảm chân thành và khát khao yêu thương. Minh – chàng trai trẻ mồ côi, trước lúc hy sinh vẫn giữ trong tim một câu chuyện tình tưởng tượng để làm điểm tựa tinh thần. Người đồng đội của Minh, dù chiến thắng đã đến, vẫn nhớ về lời nhắn cuối cùng của bạn và cố gắng thực hiện điều ước giản dị ấy: gửi lá thư đến “Hạnh”. Điều đó cho thấy, trong gian khổ, con người vẫn luôn hướng về tình yêu, niềm tin và những điều tốt đẹp.Câu chuyện cũng gợi lên một sự tiếc nuối: có những ước mơ chưa kịp thành hiện thực, có những lá thư có thể đã đến tay người nhận, nhưng người gửi thì mãi mãi nằm lại trên đồi cát trắng. Chính vì thế, thông điệp này còn nhắc nhở chúng ta hãy biết trân trọng tình cảm, ước mơ và những người thân yêu khi còn có thể.
Trong câu văn: “Một cơn gió thổi đến. Người đồng đội của tôi theo gió ra đi.”, tác giả đã phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường bằng cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ và nhân hóa để diễn đạt cái chết của Minh một cách nhẹ nhàng, đầy ám ảnh.
Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ:
Không diễn đạt trực tiếp cái chết: Thay vì nói “Minh đã chết”, tác giả dùng cách diễn đạt hình ảnh “theo gió ra đi”. Đây là một cách nói giảm nói tránh, giúp giảm bớt sự đau thương.
Nhân hóa cái chết: Minh không chỉ đơn thuần mất đi mà “theo gió”, như thể anh hóa thân thành gió, hòa vào thiên nhiên. Điều này tạo cảm giác Minh vẫn còn tồn tại đâu đó, không hoàn toàn biến mất
Tác dụng :tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn
Nhấn mạnh sự nhẹ nhàng, thi vị cho một khoảnh khắc đau thương: Cái chết không được miêu tả bằng những từ ngữ bi thảm mà mang màu sắc lãng mạn, như một sự giải thoát.
Hình ảnh của nhân vật Hạnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho Minh và đồng đội của anh là: có đôi mắt như vì sao sáng lấp lánh
ngôi kể thứ nhất
Câu 1:thể thơ : thất ngôn tứ tuyệt đường luật
câu 2: luật của bài thơ là:bài thơ tuân theo luật bằng-trắc của thể thất ngôn tứ tuyệt đường luật,với cấu trúc gieo vần ở cuối câu thứ nhất và câu thứ hai ,câu thứ tư.
câu 3:biện pháp tu từ liệt kê: "núi ,sông,khói ,hoa ,tuyết,trăng ,gió"
Tác dụng:tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu Thơ
Nhấn mạnh sự vẻ đẹp của thiên nhiên và thơ ca hiện đại ,sự cần thiết của việc thay đổi nội dung và vai trò cuathi ca trong bối cảnh lịch sử
Câu 4: Tác giả nhấn mạnh rằng thơ hiện đại ko chỉ dừng lại ở việc ca ngợi thiên nhiên mà còn phải có sức mạnh,tinh thần chiến đấu và ý chí cách mạng. Nhà thơ ko chỉ là người nghệ sĩ mà còn phải là người nghệ sĩ biết "xung phong " trên mặt trận tư tưởng góp phần cổ vũ phong trào đấu tranh giành độc lập
Câu 5:
Bài thơ có câu tứ đối lập giữa thơ xưa và thơ nay:
Hai câu đầu:nhận xét về đặc điểm của thơ ca truyền thống,chủ yếu ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên với những hình ảnh quen thuộc
Hai câu sau: Khẳng định thơ hiện đại phải mang sức mạnh,tinh thần chiến đấu và trách nhiệm với dân tộc
-> Cách lập luận chặt chẽ,súc tích thể hiện quan điểm rõ ràng về vai trò của thơ ca trong thời đại mới.
Câu 1:Luận đề của văn bản trên là: vẻ đẹp của thiên nhiên,vẻ đẹp của sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên
Câu 2:câu văn thể hiện rõ tính khẳng định trong văn bản là: cái đẹp của cảnh quan thiên nhiên, khơi dậy nhận thức suy nghĩ tích cực của ông Diểu về vẻ đẹp của chính nó
câu 3:mối quan hệ giữa nội dung và nhan đề của văn bản là: nhan đề "muối của rừng "mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc thể hiện giá trị tinh thần và vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng.Nội dung văn bản tập trung khai thác hành trình thức tỉnh của nhân vật chính trước vẻ đẹp và thiêng liêng của thiên nhiên.Mối quan hệ giữa nội dung va nhan đề thể hiện sự gắn kết chặt chẽ.muối là biểu tượng của sự tinh túy,của giá trị bền vững mà thiên nhiên va cuộc sống mang lại
câu 4:
Biện pháp tu từ: liệt kê."chim xanh","gà rừng","khỉ"
tác dụng:tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn
Nhấn mạnh một bức tranh thiên nhiên sống động vừa tràn đầy sức sống vừa gợi cảm giác yên bình.Tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa vẻ đẹp của thiên nhiên với tiếng súng săn và nỗi đâu của đàn khỉ
câu 5:
văn bản hướng đến việc khẳng định vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thay đổi tích cực trong tâm hồn con người khi họ thức tỉnh trước những giá trị sâu sắc ấy.đồng thời tác giả gửi gắm thông điệp ve trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên và giá trị nhân văn của sự hướng thiện