

Dương Thị Bích Thủy
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Thể thơ tự do.
Câu 2:Một số từ ngữ và hình ảnh miêu tả kí ức tuổi học trò
- Mùa thu nhiều mây trắng
- Sân trường hẹp
- Cây phượng gù
- Nở như thời thơ ấu những chùm hoa
- Tiếng ve kêu cháy ruột
- Tà áo mỏng
- Cổng trường
- Ánh sương sa
- Gió heo may xao xác
- Sách giáo khoa xưa
- Nụ cười hiền
- Mái tóc chớm màu mưa
Câu 3:Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các dòng thơ in đậm là nhân hóa và ẩn dụ.
- "Cây phượng gù quên nắng mưa dầu dãi" sử dụng nhân hóa để miêu tả cây phượng vĩ như một nhân vật có cảm xúc.
- "Tiếng ve kêu cháy ruột" sử dụng ẩn dụ để miêu tả tiếng ve kêu như một biểu tượng của mùa hè.
Hiệu quả của biện pháp nghệ thuật này là tạo ra hình ảnh sinh động và giàu cảm xúc, giúp người đọc hình dung rõ hơn về không gian và thời gian của tuổi học trò.
Câu 4:
Tình cảm của nhân vật trữ tình trong văn bản là tình cảm nhớ nhung, hoài niệm về tuổi học trò và mái trường xưa. Nhân vật trữ tình thể hiện sự trân trọng và biết ơn đối với những giá trị tinh thần cao đẹp của tuổi học trò.
Câu 5:
Bài học rút ra từ nội dung văn bản là chúng ta nên trân trọng và biết ơn quá khứ, đặc biệt là những giá trị tinh thần cao đẹp của tuổi học trò. Chúng ta nên giữ gìn và phát huy những giá trị đó trong cuộc sống hiện tại và tương lai.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Trữ tình. Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen như: “Nàng tiên cá”, “Cô bé bán diêm”, Và không khí cổ tích nói chung của Andecxen. Câu 3. Tác dụng của việc gợi nhắc: Tăng tính biểu cảm và chất mộng mơ, huyền ảo cho bài thơ, Gợi liên tưởng về tình yêu lý tưởng, đẹp nhưng thường dang dở, Làm sâu sắc thêm nỗi day dứt và khát vọng yêu thương của nhân vật trữ tình. Câu 4. Giá trị của biện pháp so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em”: Gợi cảm xúc buồn đau, da diết, Thể hiện sự đồng cảm giữa thiên nhiên (biển) và con người (nỗi buồn của em), Làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn giàu xúc cảm, biết yêu thương, biết đau của nhân vật nữ. Câu 5. Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối: Thấm đượm yêu thương, biết sẻ chia và nâng niu tình yêu, Dù thực tại có băng giá, dang dở, nhân vật vẫn giữ trọn niềm tin và hy vọng như que diêm cuối cùng cháy lên vì tình yêu, Đó là vẻ đẹp mộng mơ nhưng đầy nhân hậu và sâu sắc.
lòng yêu nước , sự quyết tâm quả cảm chống lại quân địch giành lại độc lập cho dân tộc , k sợ gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng tham gia chiến đấu để bảo vệ non sông tổ quốc
lòng yêu nước , sự quyết tâm quả cảm chống lại quân địch giành lại độc lập cho dân tộc , k sợ gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng tham gia chiến đấu để bảo vệ non sông tổ quốc
lòng yêu nước , sự quyết tâm quả cảm chống lại quân địch giành lại độc lập cho dân tộc , k sợ gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng tham gia chiến đấu để bảo vệ non sông tổ quốc
lòng yêu nước , sự quyết tâm quả cảm chống lại quân địch giành lại độc lập cho dân tộc , k sợ gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng tham gia chiến đấu để bảo vệ non sông tổ quốc
lòng yêu nước , sự quyết tâm quả cảm chống lại quân địch giành lại độc lập cho dân tộc , k sợ gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng tham gia chiến đấu để bảo vệ non sông tổ quốc
c1, thất ngôn tứ tuyệt
c2, thanh bằng chắc
c3, bp tu từ: Liệt kê
+) tác giả đã sd bp tu từ Liệt kê để ghi lại những hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong thơ " Núi, sông, khói, hoa, tuyết, trăng, gió"
làm tăng sức gợi hình gợi cảm và cũng giúp cho câu thơ chân thực và giúp ng đọc hình dung và thấy đc vẻ đẹp trong câu thơ
nhấn mạnh ty của tác giả dành cho thiên nhiên cảnh vật , tg đã gửi gắm tcam của mình vào tác phẩm, thông qua những câu văn
c4, vì tác giả muốn thể hiện rằng tác giả nào cũng phải mạnh dạn nói lên, bày tỏ, bộc lộ, cứng rắn , hết mình vì văn học
c1: luận điểm của truyện ngắn đó là sự hướng thiện của con người trước thiên nhiên và cái đẹp và sự hài hòa giữa thiên nhiên và con ng
c2:Cái đẹp của thiên nhiên có khả năng gợi cho nhân vật thấy được bản chất của chính mình nơi thiên nhiên, gợi cho nhân vật những rung cảm trước tạo vật và ý thức trách nhiệm của mình trước thiên nhiên. Hành động tha cho khỉ cái, phóng sinh khỉ đực của ông Diểu là minh chứng cho sự hướng thiện, tình yêu đối với thiên nhiên và tình yêu cuộc sống của nhân vật.
c3:nhan đề là lời dẫn đưa vào nội dung, có mỗi liên hệ quan trọng và mật thiết, giúp cho bài văn trở nên có liên kết và có hồn hơn giúp ng đọc dễ hiểu và rút ra đc thông điệp của bài văn
c4: tác dụng liệt kê làm tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho ng đọc hiểu rõ và thấy đc vẻ đẹp và sự đa dạng phong phú của thiên nhiên, cũng khiến cho ng đọc liên tưởng được và dễ hiểu hơn
c5: tác giả muốn cho ng đọc thấy được vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên, cũng cho ta thấy đc vẻ đẹp của núi rừng và con vật cũng biết đau và cảm xúc, dù có yêu thiên nhiên nhưng vì những cái cơ bản sinh tồn và sự sống sẽ khiến ta phải đắn đo trc những lựa chọn, tác giả cảm thấy vừa yêu thiên nhiên mà cũng vừa thương những con vật vừa buồn, trc sự phá hoại của con người
c1: tự sự miêu tả biểu cảm
c2: " cũng có kẻ mắc vào khóa lính" Đau đớn thay phận đàn bà,Cũng có kẻ nằm cầu gối đất,
c3: việc sd từ láy trong 2 dòng thơ làm rõ nét hình ảnh trong thơ và làm câu thơ trở nên sinh động hơn.
c4 cảm hứng chủ đạo đó chính là nói về 1 kiếp người lênh đênh, dù có ra sao vẫn phải đi tiếp , số phận bất công của những ng ngày xưa, của xh cũ .
c5: theo em , truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đã có từ thời vua Hùng ngày xưa, người thương người, sự nhân ái , ai cũng khổ, ai cũng khó khăn nhưng vẫn luôn đùm bọc giúp đỡ nhau, không bỏ lại ai.