Hoàng Nam Khánh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Nam Khánh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: thơ tự do

Câu 2.

-Một số từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu:

“Sân trường”, “biển”, “cây phượng”, “tiếng ve”, “tà áo mỏng”, “cổng trường”, “gió heo may”, “sách giáo khoa”, “thầy cô”, “nụ cười hiền”, “mái tóc chớm màu mưa”, “mái trường”, “tấm bảng xanh”

Câu 3.

-Biện phát tu từ điệp ngữ “Thôi đừng...”

-Tác dụng:

+Gợi cảm xúc dằn lòng, kìm nén nỗi nhớ da diết về tuổi học trò, mùa thu, thầy cô, mái trường.

+Tạo nhịp điệu, tính liên kệt cho câu thơ

-Thể hiện nỗi nhớ sâu sắc

Câu 4.

- Tình cảm của nhân vật trữ tình:

Da diết, sâu lắng, trân trọng và đầy hoài niệm.

-Nhân vật trữ tình thể hiện nỗi nhớ thương tha thiết về tuổi học trò, mái trường, thầy cô, ký ức xưa cũ gắn liền với mùa thu – mùa của chia ly, hoài niệm.

-Đồng thời, thể hiện sự biết ơn với những giá trị tinh thần, những người đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách thời thơ ấu.

Câu 5.

Trân trọng và biết ơn quá khứ, bởi đó là nền tảng nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách mỗi con người.Giữ gìn những kỉ niệm đẹp như một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành.Biết ơn thầy cô, mái trường, bạn bè và những trải nghiệm xưa cũ, vì đó là những giá trị tinh thần thiêng liêng, không thể thay thế.Không quên cội nguồn, luôn hướng về nơi mình đã lớn lên bằng tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc

Câu 1:

Ngôi kể thứ ba

Dấu hiệu: người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện

Câu 2:

-Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa trong đoạn trích:

+“Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo”

+“Lửa thì đậu lại. Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng.”

Câu 3:

-Tác dụng của cách kể đan xen giữa hiện tại và hồi ức:

+Giúp tái hiện chân thực, sinh động tâm trạng và nội tâm sâu sắc của nhân vật Nết.

+Làm nổi bật nỗi nhớ quê nhà, gia đình, sự gắn bó với ký ức tuổi thơ giữa hoàn cảnh chiến tranh ác liệt.

+Góp phần tăng chiều sâu cảm xúc cho câu chuyện, khắc họa tinh thần kiên cường vượt lên đau thương của người phụ nữ Việt Nam.

Câu 4 :

-Hiệu quả của việc sử dụng ngôn ngữ thân mật:

+Tái hiện sinh động đời sống gia đình nông thôn giản dị, gần gũi, thân thuộc.

+Thể hiện sự gắn bó, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

+Làm tăng tính chân thực, cảm động của ký ức, từ đó làm nổi bật tình cảm gia đình là động lực để Nết vượt qua mất mát, tiếp tục chiến đấu.

Câu 5:

Câu nói của Nết thể hiện sức mạnh nội tâm và ý chí kiên cường của con người trong hoàn cảnh đau thương. Trước nỗi mất mát quá lớn, Nết không cho phép bản thân yếu đuối hay gục ngã. Cô dồn nén cảm xúc để tiếp tục làm việc, chiến đấu vì trách nhiệm với đồng đội và để trả thù cho người thân đã khuất. Cách hành xử ấy cho thấy mỗi người có một cách đối diện khác nhau với nghịch cảnh: có người chọn khóc để giải tỏa, có người chọn im lặng và hành động. Điều quan trọng là chúng ta không để nỗi đau đánh gục, mà phải vượt lên, biến đau thương thành hành động tích cực, như Nết đã làm.

Câu 1. Thể thơ: Tự do.


Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:


“Nắng và dưới cát”


“Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”



Câu 3. Hai dòng thơ cho thấy:


Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp nhưng giàu tình người,


Dù thiên nhiên khắc nghiệt, con người nơi đây vẫn chan chứa yêu thương, thủy chung, đằm thắm.



Câu 4. Tác dụng của thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt”:


Nhấn mạnh sự nghèo khó, thiếu thốn đến tận cùng của miền Trung,


Gợi hình ảnh cụ thể, sinh động, tạo ấn tượng sâu sắc về hoàn cảnh khắc nghiệt.



Câu 5. Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:


Thiết tha, sâu nặng, xen lẫn xót xa và trân trọng.


Tác giả cảm thông với những nhọc nhằn, gian truân của mảnh đất quê hương, đồng thời thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp và tình người nơi đây.

Câu 1. Thể thơ: Tự do.


Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:


“Nắng và dưới cát”


“Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”



Câu 3. Hai dòng thơ cho thấy:


Miền Trung là vùng đất nhỏ hẹp nhưng giàu tình người,


Dù thiên nhiên khắc nghiệt, con người nơi đây vẫn chan chứa yêu thương, thủy chung, đằm thắm.



Câu 4. Tác dụng của thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt”:


Nhấn mạnh sự nghèo khó, thiếu thốn đến tận cùng của miền Trung,


Gợi hình ảnh cụ thể, sinh động, tạo ấn tượng sâu sắc về hoàn cảnh khắc nghiệt.



Câu 5. Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:


Thiết tha, sâu nặng, xen lẫn xót xa và trân trọng.


Tác giả cảm thông với những nhọc nhằn, gian truân của mảnh đất quê hương, đồng thời thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp và tình người nơi đây.

câu 5 Thông điệp

- Tình yêu và hy vọng là nguồn động viên , là sức mạnh để con người ta bước tiếp trong mọi hoàn cảnh khó khăn.

Lí giải:

-Trong bối cảnh ngày 30/4/1975 – một dấu mốc lịch sử quan trọng khi đất nước hoàn toàn giải phóng – người lính không chỉ mang trong mình niềm vui chiến thắng mà còn có những nỗi niềm riêng. Dù chiến tranh khốc liệt, tình cảm con người vẫn vẹn nguyên, thể hiện qua lá thư nhuốm máu gửi cho Hạnh – cô gái anh yêu thương.

- Hình ảnh “lá thư bị vương máu” cho thấy chiến tranh không chỉ mang đến mất mát, hy sinh mà còn chứa đựng những tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng. Dù gian khổ, người lính vẫn trân trọng và nâng niu tình yêu, như một động lực để chiến đấu và hướng đến tương lai.

câu 4 Vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh được thể hiện trong văn bản là :

- Tình yêu đôi lứa .

Nhận xét :

-Minh không chỉ là một người lính mà còn là một con người giàu tình cảm.

-Tình cảm đôi lứa của người lính dâng trào mãnh liệt trong tâm trí anh , nó thôi thúc anh cố gắng.

-Dù bản thân đã hy sinh nhưng anh vẫn luôn khao khát có 1 tình yêu , vẫn luôn nhớ về một người con gái mang tên Hạnh.

câu 3 Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường : “Người đồng đội của tôi theo gió ra đi”

Tác dụng:

-Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp hình ảnh trong bài trở nên sống động và hấp dẫn hơn.

- Nhấn mạnh sự ra đi thanh thản , nhẹ nhàng của người đồng đội , cái chết hoà vào thiên nhiên.

- Thái độ xót thương trước sự ra đi của những người lính , đặc biệt là nhân vật Minh- người đồng đội đi làm nhiệm vụ cùng mình.

câu 2 Hình ảnh của nhân vật Hạnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Minh là :

-Một cô gái mắt to và sáng lấp lánh như sao . Xe đỗ cạnh bờ hồ . Cô gái bước xuống.

Ngôi kể thứ nhất

Dấu hiệu:

Người kể xưng tôi

Người kể trực tiếp tham gia và kể lại câu chuyện của mình.

câu 1 thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt

câu 2 đảm bảo số câu số chữ 4 câu 7 chữ 

câu 3 biện pháp tt : liệt kê " núi,sông,khói,hoa,tuyết,trăng,gió"

tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm

câu 4 Tác giả cho rằng thơ hiện đại cần có “thép”, và nhà thơ phải biết xung phong vì: 
Thời đại đã thay đổi, đất nước đang trong tình thế nguy nan, cần một nền thơ phản ánh được hiện thực xã hội và cổ vũ tinh thần chiến đấu.“Thép” tượng trưng cho ý chí kiên cường, sức mạnh đấu tranh của dân tộc.
Nhà thơ không chỉ là người sáng tác nghệ thuật mà còn phải là chiến sĩ, có trách nhiệm với đất nước, biết dùng thơ ca làm vũ khí cách mạng.

câu 5 Bài thơ có cấu tứ đối lập giữa thơ xưa và thơ nay:
Hai câu đầu: Nhận xét về thơ ca cổ điển với thiên hướng thiên nhiên, trữ tình.
Hai câu sau: Khẳng định thơ hiện đại phải mang sức mạnh, tinh thần chiến đấu.
→ Cách lập luận chặt chẽ, súc tích, thể hiện quan điểm rõ ràng về vai trò của thơ ca trong thời đại mới.