Hoàng Gia Huy

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Gia Huy
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)


Câu 1.

Trả lời:

Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2.

Trả lời:

Một số từ ngữ, hình ảnh gợi nhớ kí ức tuổi học trò trong bài thơ:

  • “Sân trường”, “cây phượng”, “chùm hoa”
  • “tiếng ve kêu cháy ruột”, “tà áo mỏng bay qua cổng trường”
  • “sách giáo khoa xưa”, “thầy cô ơi”, “mái tóc chớm màu mưa”
  • “mái trường như bóng mẹ”, “tấm bảng xanh bát ngát”, “tuổi đôi mươi”

Câu 3

Các dòng thơ in đậm:

“Thôi đừng nghe tiếng ve kêu cháy ruột

Để người lính bình yên nằm dưới cánh rừng già

Phút chạm lửa, chợt nhớ tà áo mỏng

Bay qua cổng trường như một ánh sương sa”

Trả lời:

  • Biện pháp nghệ thuật:
    • Ẩn dụ: “tiếng ve kêu cháy ruột” gợi cảm giác da diết, khắc khoải của nỗi nhớ tuổi học trò.
    • Hoán dụ và hồi tưởng: “người lính”, “phút chạm lửa” gợi nhắc chiến tranh, trong đó ký ức học trò như một điểm tựa tinh thần.
    • So sánh: “Bay qua cổng trường như một ánh sương sa” tạo hình ảnh đẹp, nhẹ nhàng, mong manh, gợi vẻ tinh khôi của tuổi học trò, tà áo trắng nữ sinh.
  • Hiệu quả nghệ thuật:
    • Gợi nỗi nhớ da diết về tuổi học trò gắn với khung cảnh thanh bình trước khi người lính bước vào chiến tranh.
    • Thể hiện sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa kí ức tuổi học trò với những biến cố lớn lao của cuộc đời.
    • Tô đậm vẻ đẹp trong trẻo, trong sáng của tuổi học trò, khiến nó trở thành ký ức thiêng liêng trong tâm hồn con người.

Câu 4

Trả lời:

  • Nhân vật trữ tình thể hiện một tình cảm thiết tha, da diết và đầy trân trọng đối với quá khứ tuổi học trò, mái trường, thầy cô và những kỉ niệm một thời.
  • Đó là nỗi nhớ nhung dịu dàng mà day dứt, như một lời nhắn gửi đừng vội quên, đừng trách cứ mùa thu – mùa chia tay tuổi học trò.
  • Đồng thời cũng là sự biết ơn sâu sắc với mái trường, thầy cô – những người đã âm thầm nâng đỡ và chở che cho những bước trưởng thành.

Câu 5

Trả lời:

Từ bài thơ, ta rút ra bài học rằng


  • Biết trân trọng, nâng niu những kỉ niệm quá khứ dù đã xa, bởi đó là một phần tạo nên con người ta hôm nay
  • Không nên phủ nhận hay quên lãng những điều tưởng chừng nhỏ bé như mái trường, thầy cô, tiếng ve, cây phượng… vì chúng chứa đựng giá trị tinh thần lớn lao
  • Cần sống với lòng biết ơn, hướng về những người đã dìu dắt và yêu thương ta trong những tháng năm trưởng thành
  • Những giá trị tinh thần như tình thầy trò, tình bạn, tuổi học trò nên được giữ gìn như một phần hồn cốt của cuộc sống, giúp ta sống sâu sắc và nhân văn hơn



Câu 1

Dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là: Ngôi kể thứ ba – người kể không xưng “tôi”, gọi tên nhân vật là “Nết”, “Dự”, “Khuê”, và quan sát, thuật lại câu chuyện từ bên ngoài.




Câu 2

Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa trong đoạn trích:


  • “Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo, khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần.”
  • “Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng.”





Câu 3

Cách kể chuyện đan xen giữa hiện tại và dòng hồi ức của nhân vật Nết có tác dụng:


  • Làm nổi bật chiều sâu tâm hồn của nhân vật, cho thấy trong hoàn cảnh khắc nghiệt, tình cảm gia đình, quê hương vẫn luôn cháy âm ỉ trong lòng người lính.
  • Tăng sức gợi cảm, tạo sự chân thực và cảm động, giúp người đọc hiểu hơn về sự hy sinh thầm lặng, những mất mát và nội tâm đau đáu của những người phụ nữ nơi chiến trường.





Câu 4

Việc sử dụng ngôn ngữ thân mật (như “Hiên ra đây chị gội đầu nào!”, “Cái con quỷ này lớn xác chỉ khỏe trêu em!”) có hiệu quả:


  • Tái hiện sinh động không khí gia đình nghèo nhưng ấm áp, đầy tiếng cười, sự gần gũi thân thương.
  • Khắc họa rõ nét tính cách nhân vật Nết, hồn nhiên, vui tươi, gắn bó với người thân – từ đó càng làm nổi bật nỗi đau và sự mất mát khi chiến tranh cướp đi những điều bình dị ấy.





Câu 5

Câu nói “Không bao giờ tao chịu khóc đâu Dự ạ, lúc xong việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc.” thể hiện cách đối diện đầy bản lĩnh và nghị lực của con người trước nghịch cảnh. Trong cuộc sống, có những lúc đau thương tưởng chừng không thể chịu nổi, nhưng con người vẫn phải kìm nén cảm xúc để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, để sống và cống hiến. Sự lựa chọn “không khóc” lúc này không phải vì vô cảm, mà là vì lòng kiên cường, vì tình đồng đội và trách nhiệm với tập thể. Đây là biểu hiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là sức mạnh tinh thần phi thường của những con người sống trong khói lửa chiến tranh.


Câu 1

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm (kết hợp với tự sự và miêu tả)


Câu 2

Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andersen như


  • “Nàng tiên cá”
  • “Cô bé bán diêm”



Câu 3

Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen có tác dụng là


  • Gợi cảm xúc mộng mơ, lãng mạn pha chút buồn man mác của tuổi thơ.
  • Tăng chiều sâu liên tưởng, giúp làm nổi bật tình yêu trong sáng, đầy hi sinh và khát vọng của nhân vật trữ tình



Câu 4.

Biện pháp so sánh “Biển mặn mòi như nước mắt của em” có giá trị là


  • Thể hiện nỗi buồn sâu thẳm, da diết trong tình yêu.
  • Làm nổi bật sự mong manh, xúc cảm chân thực của người con gái, đồng thời gợi không gian rộng lớn, cô đơn của biển khơi



Câu 5

Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối là


  • Thấu hiểu, dịu dàng và biết yêu thương sâu sắc
  • Dù tình yêu dang dở nhưng vẫn giữ vững niềm tin vào cảm xúc chân thành và sự sống của tình yêu, giống như que diêm cuối cùng vẫn “cháy trọn” biểu tượng của hi vọng và ấm áp trong giá lạnh cuộc đời




Câu 1.

Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do



Câu 2.

Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là


  • Trên nắng và dưới cát
  • Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ



Câu 3.

Những dòng thơ cho thấy là

Dù eo đất miền Trung nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng tình người nơi đây ngọt ngào, sâu đậm, như “mật” chắt chiu từ gian khó


Câu 4.

Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng là


  • Gợi hình ảnh cụ thể, sinh động về sự nghèo khó cùng cực.
  • Tăng tính biểu cảm, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi khổ của người dân miền Trung



Câu 5

Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:

Đó là niềm thương cảm sâu sắc trước cuộc sống khắc nghiệt, sự trân trọng và tự hào về con người miền Trung giàu tình nghĩa, kiên cường trong gian khó



Câu 1.

Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do



Câu 2.

Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là


  • Trên nắng và dưới cát
  • Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ



Câu 3.

Những dòng thơ cho thấy là

Dù eo đất miền Trung nhỏ hẹp, khắc nghiệt nhưng tình người nơi đây ngọt ngào, sâu đậm, như “mật” chắt chiu từ gian khó


Câu 4.

Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng là


  • Gợi hình ảnh cụ thể, sinh động về sự nghèo khó cùng cực.
  • Tăng tính biểu cảm, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi khổ của người dân miền Trung



Câu 5

Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:

Đó là niềm thương cảm sâu sắc trước cuộc sống khắc nghiệt, sự trân trọng và tự hào về con người miền Trung giàu tình nghĩa, kiên cường trong gian khó


Câu 1.

Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.


Câu 2.

Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với

  • Những dấu chân trần (tượng trưng cho người lao động, người đi trước
  • Mẹ
  • Những cánh sẻ nâu
  • Mẹ



Câu 3.

Dấu ngoặc kép trong câu thơ “Chuyền chuyền một…” dùng để ghi lại nguyên văn một câu nói quen thuộc trong trò chơi dân gian, gợi lại ký ức tuổi thơ và tạo không khí thân thương, gần gũi


Câu 4.

Phép lặp cú pháp với từ “Biết ơn” được lặp lại đầu mỗi khổ thơ có tác dụng


  • Nhấn mạnh chủ đề lòng biết ơn.
  • Tạo nhịp điệu trầm lắng, sâu sắc.
  • Gợi dòng chảy cảm xúc liền mạch và trang trọng trong lời tri ân



Câu 5.

Thông điệp có ý nghĩa nhất: Hãy biết ơn từ những điều bình dị, nhỏ bé trong cuộc sống

=> Vì điều đó giúp ta sống sâu sắc hơn, trân trọng ký ức, con người và những giá trị làm nên tâm hồn mỗi người


Trong mọi hoàn cảnh dù là chiến tranh hay hòa bình con người vẫn luôn khao khát tình yêu sự gắn kết và hơi ấm của tình thân

Lí do là Nhân vật Minh dù sống trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt vẫn mang trong mình một trái tim nhạy cảm và mơ mộng Cậu tưởng tượng ra một tình yêu đẹp với Hạnh một cô gái chưa từng tồn tại chỉ để có cảm giác được yêu thương và gắn bó với ai đó. Điều này cho thấy con người dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần tình cảm để làm điểm tựa tinh thần



Minh hiện lên với vẻ đẹp của một chàng trai vừa dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, vừa có một tâm hồn nhạy cảm mơ mộng và giàu cảm xúc Chính sự đối lập giữa chiến tranh khốc liệt và tâm hồn lãng mạn ấy đã khiến nhân vật Minh trở nên vô cùng xúc động và ám ảnh trong lòng người đọc


Tạo sự xúc động và ám ảnh cho người đọc về sự hi sinh của người lính.

Tăng tính nghệ thuật, làm mềm đi nỗi đau mất mát, giúp câu văn trở nên sâu lắng, giàu hình ảnh và cảm xúc hơn

Thể hiện cái nhìn nhân văn, trân trọng đối với những người lính đã ngã xuống.


Hình ảnh đôi Mắt sáng lấp lánh như sao của hanh