

Chìu Thu Huệ
Giới thiệu về bản thân



































câu 1: thơ tự do
câu 2 :
từ ngữ hình ảnh:”cây phuợng gù “,tà áo sân trường “,sách giáo khoa ,” tấm bảng xanh,”mái trường,tiếng ve ,”
câu 3
bien phap nghe thuat điệp ngữ :”thoi đừng “
tác dung tạo nhịp điệu , tăng tính liên kết cho câu thơ
nhấn mạnh tình cảm cảm xúc lưu luyến không muốn thời gian trôi qua mong muốn thời gian được lưu giữ mãi trong tâm chí
Thái độ tác giả trân trọng du thuyền hoài niệm trước những ký tươi đẹp của tuổi học trò
câu 4
Nhân vật trữ tình thể hiện tình cảm yêu thương gắn bó sâu sắc và đầy Tiếc nói với tuổi học trò mái trường thầy cô và những giá trị tinh thần xưa đó là nỗi nhớ da diết chân thành về quá khứ đẹp đến nơi đã nuôi dưỡng tâm hồnVà nhân cách con người. bên cạnh đó là sự trân trọng biết ơn đốiNhững điều giản dị nhưng thiêng liêng trong đời con.Vì vậy mỗi chúng ta phải trân trọng những giá trị tinh thần tốt đẹpTrong quá khứ
câu 5:
Từ bài thơ chúng ta có thể rút ra bài học về việc trân trọng quá khứ biết ơn những người đã giúp đỡ dạy dỗ ta nên người.Quá khứ lành nên tảng để xây dựng tương lai những kỷ niệm đẹp sẽ là hành trang quý giá theo ta suốt chặng đường hãy luôn nhớ mãi trườngThầy cô bạn bè những người cùng ta trải qua những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi học trò .Dù xã hội có thay đổi, công nghệ có phát triển,mỗi con người chúng ta cần giữ gìn những giá trị cốt lõi như tình thầy trò, tình bạn, sự hiếu nghĩa với cha mẹ, lòng biết ơn đối với quê hương và cội nguồn.
câu 1 : ngôi kể thứ ba
câu 2:
Những cái bếp đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo
Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần , lửa thì đậu lại
câu 3:
Tác giả kể chuyện đan xen giữa hiện tại và hồi ức
khien cho nhân vật sinh động và gần gũi và thể hiện sự gắn bó sâu sắc của người lính với gia đình
câu 4:
ngôn ngữ thân mật :“Hien ra đây chị gội nào ”,”con qủy này lớn xác chỉ khỏe trêu em!”
làm cho đoạn văn trở nên gần gũi , giúp thể hiện tính cảm gắn bó giữa gia đình đặc biệt là tình cảm mẹ con tình chị em từ đó giúp người đọc cảm nhận đuoc nỗi nhớ gia đình sâu sắc của Nết
Câu 5:
Câu nói trên của Nết cho thấy cô chính là một cô gái mạnh mẽ , gầu nghị lực . Mặc dù đau khổ vì mất người thân , nhưng cô vẫn cố gắng kìm nén cảm xúc để làm việc, lo cho thương binh và hoàn thanh nhiệm vụ . Điều này cho ta thấy được rằng : trong cuộc sống, mỗi người đều có cach đối diện với nghịch cảnh khác nhau .Có người chọn cách im lặng chịu đựng và khóc. Nhưng điều quan trọng nhất là biết vượt qua nỗi đau để sống tiếp, mạnh mẽ hơn để làm những điều lớn lao cho bản thân
câu 1: thể tơ tự do
câu 2: Hai hình ảnh thể hiện rõ sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung :
“Trên nắng và dưới cát”
“Gió bão là tốt tươi như cỏ”
câu 3:
Những dòng thơ cho thấy con người miền Trung giàu tình cảm, thủy chung , chan chứa nghĩa tình dù sống trên mảnh đất nghèo khó, khô cằn.
câu 4:
Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” trong dòng thơ “Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng nhấn mạnh sự nghèo khó, cằn cỗi của đất đai miền Trung. Đến mức mà rau mồng tơi, một loại rau dễ trồng, dễ sống cũng không thể phát triển được
câu 5:
Qua đoạn trích, ta thấy tác giả Hoàng Trần Cương có tình cảm sâu nặng đối với miền Trung. Tác giả không chỉ cảm nhận được sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự nghèo khó của cuộc sống mà còn trân trọng vẻ đẹp của tình người nơi đây. Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh thơ chân thực, giàu cảm xúc và giọng điệu da diết, yêu thương.
câu 1 : thơ tự do
câu 2:
những cánh sẻ nâu
người mẹ
trò chơi tuổi nhỏ
những dấu chân trên con đường đến trường
câu 3:
dùng để trích lời nói quen thuộc trong trò chơi dân gian
tác dụng :tạo cảm giác thân thuộc sống động , tái hiện lại kí ức tuổi thơ
câu 4:
phép lặp cú pháp với cụm từ : “Biết ơn…”
tac dụng : tạo nhịp điệu tăng tính liên kết cho câu văn
nhấn mạnh cảm xúc chủ đạo là lòng biết ơn
thái độ tác giả trân trọng biet ơn sâuắcc đối voi những điều giản dị mà thiêng liêng trong cuộc sống
câu 5:
Biết ơn những điều bình dị , gần gũi trong cuộc sống - từ thiên nhiên, gia đình đến những kí ức tuổi thơ - vì tất cả đã góp phần hình thành nhân cách và tâm hồn con người
ngôi kể thứ nhất
hình ảnh :đôi mắt to và sáng lấp lánh như sao.
Cách diễn đạt ẩn dụ:
• sự ra đi vĩnh viễn thường được diễn đạt trực tiếp như “hy sinh”, “qua đời”.
• Tuy nhiên, tác giả lại dùng “theo gió ra đi”, tạo cảm giác nhẹ nhàng, không trực tiếp nhắc đến cái chết.
Tác dụng:
• Làm giảm bớt sự bi thương, khiến sự ra đi của Minh trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát.
• Gợi cảm giác linh hồn Minh hòa vào thiên nhiên, tạo ấn tượng sâu lắng và đầy ám ảnh về sự hy sinh.
Một vẻ đẹp nổi bật của nhân vật Minh là tinh thần dũng cảm và sự hy sinh cao cả.
Minh là một chiến sĩ trẻ gan dạ, luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trinh sát nguy hiểm dù biết có thể đối mặt với cái chết.Khi bị thương nặng, Minh vẫn bình tĩnh, dặn dò đồng đội quay về đơn vị thay vì lo lắng cho bản thân.Lời nói cuối cùng của Minh không phải về nỗi đau thể xác mà là nỗi cô đơn, cho thấy tâm hồn anh vẫn hướng về những điều đẹp đẽ ngay cả trong giây phút cuối cùng. Đây chính là hình ảnh tiêu biểu cho người lính thời chiến: dũng cảm, kiên cường, nhưng cũng rất giàu cảm xúc và nhân văn.
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống mà tôi thấy được qua đoạn trích trên là:
"Hy vọng và tình yêu có thể vượt qua mọi khó khăn và khoảng cách."Trong đoạn trích, nhân vật chính viết lá thư và gửi đến người yêu của mình, Hạnh, dù biết rằng lá thư có thể không đến được tay cô ấy. Điều này cho thấy sự hy vọng và tình yêu của nhân vật chính vẫn còn tồn tại dù trong hoàn cảnh khó khăn và bất ổn.Việc nhân vật chính tin rằng lá thư sẽ đến tay Hạnh cũng cho thấy sự hy vọng và tin tưởng vào tương lai.Thông điệp này có ý nghĩa đối với cuộc sống vì nó nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của hy vọng và tình yêu trong cuộc sống. Dù chúng ta có thể gặp khó khăn và thách thức, nhưng với hy vọng và tình yêu, chúng ta có thể vượt qua và đạt được những điều tốt đẹp hơn.