Lê Ngọc Hồng

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lê Ngọc Hồng
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Dưới đây là phần trả lời chi tiết cho từng câu hỏi liên quan đến bài thơ “Thôi đừng trách mùa thu…” của Trần Nhuận Minh:


Câu 1.

- thể thơ: tự do

Câu 2.

- Một số từ ngữ, hình ảnh gợi nhớ tuổi học trò:

+ Sân trường hẹp lại”

+ “Cây phượng gù”

+ Tiếng ve kêu cháy ruột”

+ Tà áo mỏng bay qua cổng trường”

+ Gió heo may xao xác”

+ Sách giáo khoa xưa”

+ Thầy cô, nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa”

+ Mái trường như bóng mẹ”

+ Tấm bảng xanh bát ngát”

+ Tuổi đôi mươi”


Câu 3.

BPNT so sánh – “Bay qua cổng trường - một ánh sương sa”

- tác dụng

-Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh “tà áo mỏng” – biểu tượng cho vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo của thời học sinh.

- Gợi cảm xúc bâng khuâng, nhẹ nhàng, thoáng qua như một kỷ niệm đẹp nhưng khó nắm giữ.

- Thể hiện sự tiếc nuối, nâng niu của nhân vật trữ tình với quá khứ học trò mộng mơ.

Câu 4.

Tình cảm của nhân vật trữ tình

-nỗi nhớ sâu sắc da diết về tuổi học trò, mái trường, thầy cô và những ký ức trong sáng của một thời đã qua.

- Sự trân trọng, biết ơn đối với thầy cô, với mái trường – nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách.

- Tâm trạng hoài niệm, tiếc nuối trước sự trôi qua của thời gian và những gì không thể quay trở lại.


Câu 5.

Cần trân trọng và gìn giữ kí ức tuổi học trò bởi đó là những năm tháng đẹp đẽ, trong sáng nhất trong cuộc đời mỗi người.Hãy biết ơn thầy cô, mái trường bởi đó là nơi ươm mầm cho tri thức và nhân cách.Luôn sống tình cảm hướng về cội nguồn, biết tri ân quá khứ để sống tốt hơn ở hiện tại và tương lai.Những giá trị tinh thần cao đẹp như tình thầy trò, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước cần được gìn giữ và phát huy trong cuộc sống hiện đại

Câu 1:

- Ngôi kể thứ ba.

Câu 2:

chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa trong đoạn trích có thể là:

-“Nết nhớ ngày ở nhà…”thể hiện sự gắn bó với mái nhà, nơi có bếp lửa thân quen).

- “Gội đầu” – một sinh hoạt gia đình thường diễn ra gần bếp lửa, nơi ấm áp và thân mật

Câu 3:

Tác dụng của cách kể chuyện đan xen hiện tại và hồi ức:

- Giúp làm nổi bật chiều sâu tâm lý nhân vật Nết, thể hiện sự thay đổi hoặc trưởng thành trong suy nghĩ.

- Gợi cảm xúc chân thật và giàu tính nhân văn, tạo sự đồng cảm cho người đọc.

- Phản ánh quá khứ gắn bó với gia đình, quê hương, đồng thời làm nổi bật hoàn cảnh hiện tại đầy thử thách.

- Làm cho câu chuyện sinh động, hấp dẫn, giàu sức gợi.

Câu 4:

Hiệu quả của việc sử dụng ngôn ngữ thân mật:

- Gợi không khí gia đình gần gũi, ấm áp, đầy tình cảm.

- Giúp người đọc cảm nhận được tính cách hồn nhiên, nghịch ngợm nhưng giàu yêu thương của Nết.

- Tái hiện sinh động ký ức tuổi thơ với những lời mắng yêu, những trò đùa giản dị mà sâu sắc.

- Ngôn ngữ đời thường tạo cảm giác chân thực, gắn bó, từ đó khắc họa rõ nét mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Câu 5:

Câu nói của Nết cho thấy sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường trước khó khăn. Nết chọn cách kìm nén cảm xúc để tập trung hoàn thành nhiệm vụ, không để bản thân yếu đuối làm ảnh hưởng đến công việc hay tinh thần chung. Mỗi người có cách đối diện với nghịch cảnh khác nhau – có người chọn khóc để giải tỏa, có người giữ im lặng, có người như Nết, mạnh mẽ nuốt nước mắt vào trong. Điều đó cho thấy sự trưởng thành, bản lĩnh và lòng tự trọng. Đôi khi, sự im lặng chính là cách mạnh mẽ nhất để vượt qua đau thương.

câu 1:

- thể thơ: tự do

câu 2:

- hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền trung là:

+ “ trên nắng và dưới cát” - “ mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt”

câu 3:

- những dòng thơ trên thể hiện sự vất vả khắc nghiệt của thiên nhiên miền trung, nhưng cũng ca ngợi con người nơi đây giàu tình cảm và chịu thương chịu khó

câu 4:

- việc sử dụng thành ngữ “ mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt” diễn tả hoàn cảnh nghèo khó đất đai cằn cỗi ở miền trung cho thấy sự vất vả thiếu thốn của người dân nơi đây và làm nổi bật ý chí kiên cường của họ

câu 5:

- tác giả thề hiện tình cảm yêu thương gắn bó sâu sắc với mảnh đất và con người miền trung. Đó là sự đồng cảm trước những khó khăn là nỗi nhớ nhung day dứt và niềm tự hào vẻ đẹp tâm hồn của miền trung

câu 1:

- thể thơ: tự do

câu 2:

- hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền trung là:

+ “ trên nắng và dưới cát” - “ mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt”

câu 3:

- những dòng thơ trên thể hiện sự vất vả khắc nghiệt của thiên nhiên miền trung, nhưng cũng ca ngợi con người nơi đây giàu tình cảm và chịu thương chịu khó

câu 4:

- việc sử dụng thành ngữ “ mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt” diễn tả hoàn cảnh nghèo khó đất đai cằn cỗi ở miền trung cho thấy sự vất vả thiếu thốn của người dân nơi đây và làm nổi bật ý chí kiên cường của họ

câu 5:

- tác giả thề hiện tình cảm yêu thương gắn bó sâu sắc với mảnh đất và con người miền trung. Đó là sự đồng cảm trước những khó khăn là nỗi nhớ nhung day dứt và niềm tự hào vẻ đẹp tâm hồn của miền trung

câu 1:

- thể thơ: tự do

câu 2:

- nv trữ tình bày tỏ lòng biết ơn với:

+ những cánh sẻ nâu

+ biết ơn mẹ và công sinh thành

+ biết ơn dấu chân bươn trải

câu 3:

- dấu ngoặc kép được dùng để trích dẫn lời nói và những trò chơi giân dan của trẻ em, làm nổi bật không khí tuổi thơ hồn nhiên ngây thơ

câu 4:

- phép lặp từ “biết ơn” ở đầu các khổ thơ giúp nhấn mạnh tình cảm của nhân vật trữ tình với cha mẹ và nhữg cuộc sống tuổi thơ

câu 5:

- thông điệp có ý nghĩa nhất là: hãy luôn biết ơn những điều bình dị nhưng sâu sắc đã nuôi dưỡng và hình thành nên con người chúng ta từ tình cảm của mẹ và những tuổi thơ vui vẻ của chúng ta

Qua đoạn trích trên thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là “Tình cảm và ước mơ của con người luôn có sức mạnh vượt qua mọi đau thương, mất mát của chiến tranh”.Lá thư của Minh – biểu tượng cho khát vọng yêu thương và sự cô đơn: Minh không có người thân, cũng chưa từng được yêu, nhưng cậu vẫn tạo ra một câu chuyện đẹp về Hạnh – cô gái có đôi mắt “sáng lấp lánh như sao.” Lá thư cuối cùng chỉ vỏn vẹn một dòng chữ: “Hạnh ơi!… Anh cô đơn lắm…” nhưng chứa đựng cả nỗi niềm khắc khoải và khao khát được yêu thương giữa chiến tranh tàn khốc. Hành động gửi thư của người đồng đội – biểu tượng của niềm tin và hy vọng: Dù biết Minh đã ra đi, người đồng đội vẫn gửi lá thư đi, như một cách giữ gìn ước mơ và ký ức của Minh. Điều này cho thấy, ngay cả trong mất mát, con người vẫn tin tưởng vào điều tốt đẹp, vẫn hy vọng những tình cảm chân thành sẽ được trân trọng và đáp lại. Bối cảnh ngày giải phóng – biểu tượng của sự tái sinh: Lá thư được gửi đi vào đúng ngày 30/4/1975 – khi đất nước hoàn toàn thống nhất. Chi tiết này nhấn mạnh rằng, chiến tranh có thể cướp đi nhiều thứ, nhưng nó không thể hủy diệt được những giấc mơ, tình yêu và niềm tin vào tương lai.

một vẻ đẹp nổi bật của nv Minh trong văn bản: “sao sáng lấp lánh” là tâm hồn trong sáng giàu mơ mộng nhưng cũng đầy kiên cường dũng cảm

Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong câu văn:


“Một cơn gió thổi đến. Người đồng đội của tôi theo gió ra đi.”


Tác dụng:

Tạo chất thơ, giàu cảm xúc: Giảm đi sự đau thương, mất mát, đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp bi tráng của người lính.

Gợi sự liên tưởng: Minh như tan vào thiên nhiên, trở thành một phần của đất trời, hòa vào cơn gió tự do.

Nhấn mạnh sự hy sinh cao cả

Hình ảnh của nhân vật Hạnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho Minh và đồng đội của anh chính là đôi mắt to và sáng lấp lánh như sao.


Hình ảnh này không chỉ khắc sâu trong tâm trí Minh mà còn trở thành biểu tượng trong câu chuyện, khiến đồng đội của anh nhớ mãi về một tình yêu đẹp nhưng cũng đầy tiếc nuối giữa chiến tranh khốc liệt.